อย่าชะล่าใจ! โควิดวันนี้ กำลังกลับมาระบาดอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์ทำท่าจะดีขึ้น แต่กลับมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 200% ใกล้จะถึงแนวรับของแพทย์ 10 คนต่อวัน ทำให้ช่วงนี้ ประชาชนควรงดรวมตัวที่สาธารณะ และเน้นย้ำให้คงสวมหน้ากากอนามัย การ์ดไม่ตก รวมถึงหมั่นเช็กอาการตัวเองด้วยการตรวจ ATK เป็นประจำ หรือเมื่อพบว่าคนใกล้ตัวมีการติดเชื้อ หรือมี อาการโควิด

จากสิบเป็นร้อย และจากร้อยปัจจุบันกลายเป็นพัน เมื่อการเข้ามาของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’ เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อขึ้นอย่างรวดเร็ว ภาครัฐจึงเน้นให้ประชาชนเฝ้าระวัง และคอยตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK หากเริ่มมีอาการ หรือหลังจากเดินทางไปในสถานที่เสี่ยง

แต่ก็มีข้อมูลอีกหนึ่งชุด ที่บอกว่าชุดตรวจ ATK นั้น ไม่สามารถตรวจหาเชื้อโควิดโอไมครอนได้ แล้วสำหรับประชาชนอย่างเราจะต้องเฝ้าระวังอย่างไร ยังใช้ชุดตรวจ ATK ในการตรวจหาเชื้อได้อยู่หรือไม่ OfficeMate รวบรวมข้อมูลมาตอบคำถามคลายสงสัยให้แล้ว!

โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

โควิดโอไมครอน

จากข่าวคราวการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จะเห็นว่าเชื้อสามารถแพร่กระจายง่ายและรวดเร็วขึ้น นั่นเป็นเพราะโอไมครอน มีการกลายพันธุ์ที่ส่วนของโปรตีนหนามเป็นหลัก ซึ่งโปรตีนหนามนี้เป็นส่วนที่ไวรัสใช้จับยึดกับเซลล์ของมนุษย์ จึงทำให้โควิดสายพันธุ์โอไมครอนสามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้ง่ายขึ้น 

ถึงแม้จะแพร่ระบาดได้เร็ว แต่รายงานทางการแพทย์จากหลายประเทศพบว่าอาการของโอไมครอนนั้นไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์อื่นๆ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ป่วยได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคลงไปได้มาก แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน รวมถึงกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ก็อาจจะมีอาการรุนแรงมากกว่าคนอื่นๆ หากติดเชื้อโควิดโอไมครอน

อาการโควิด สายพันธุ์โอไมครอน 

  1. เจ็บคอ 
  2. ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะหลังส่วนล่าง
  3. ไอแห้ง
  4. เหงื่อออกตอนกลางคืน แม้จะนอนในห้องที่เปิดแอร์
  5. มีไข้

สำหรับการดมกลิ่นและการรับรส พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิดโอไมครอน ยังได้กลิ่นและรับรสชาติได้เป็นปกติ

โควิดโอไมครอน ลูกผสม ‘XE’

นอกจากโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ล่าสุดเร็วๆ นี้ ยังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนลูกผสม ‘XE’ แล้วในไทย 1 ราย ซึ่งโอไมครอนลูกผสม XE นี้ องค์การอนามัยโลกบอกว่าสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายและรวดเร็วกว่าโควิดทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา

ก่อนหน้านี้ก็มีโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย อย่าง BA.1 และ BA.2 ซึ่งโอไมครอน XE ก็เป็นลูกผสมระหว่างโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 x BA.2 นั่นเอง จากการวิจัยเบื้องต้น พบว่า โอไมครอน XE มีการแพร่ระบาดที่รวดเร็วกว่าโอไมครอน BA.2 ราวๆ 10% และสามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 43%

จากเดิมที่โควิดโอไมครอนสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากแล้ว การมาของโอไมครอน XE ที่แพร่เชื้อได้เร็วกว่า ก็อาจจะทำให้ในอนาคตมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว นอกจากนั้น ผู้ที่เคยติดโควิดสายพันธุ์อื่นๆ มาแล้ว สามารถติดเชื้อโอไมครอนซ้ำได้ เนื่องจากเป็นไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมไปมาก แต่หากเคยติดโควิดโอไมครอนมาแล้ว โอกาสที่จะติดโอไมครอนซ้ำนั้นเกิดได้น้อย แต่ถึงอย่างไร ป้องกันตัวเอาไว้ไม่ให้ติดเพื่อป้องกันอาการจากลองโควิดก็จะดีกว่าค่ะ ส่วนเรื่องของอาการหลังติดเชื้อโอไมครอน XE และความรุนแรงของเชื้อ ยังต้องศึกษาและวิจัยกันต่อไป แต่ถ้าช่วงนี้ใครที่เริ่มรู้สึกว่ามีอาการเจ็บคอ แนะนำให้รีบตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK (ไม่ควรตรวจมากกว่า 1 ครั้ง ต่อวัน) หากพบเชื้อจะได้รีบกักตัว และรักษาได้ทัน

ชุดตรวจ ATK กับการตรวจหาเชื้อโควิดโอไมครอน

มาถึงคำถามที่เป็นข้อถกเถียง และมีข้อมูลหลายฝั่งหลายกระแส ว่าชุดตรวจ ATK ยังสามารถตรวจหาเชื้อโควิดโอไมครอนได้หรือไม่?

ชุดตรวจ ATK

เมื่อไม่นานมานี้มีการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจนีวา เกี่ยวกับชุดตรวจ ATK 7 ยี่ห้อ โดยศึกษากับความไวในการพบเชื้อโควิด-19 6 สายพันธุ์ หนึ่งในนั้นมีสายพันธุ์โอไมครอนรวมอยู่ด้วย ผลสรุป คือ ชุดตรวจ ATK 7 ยี่ห้อนั้น มีความไวในการตรวจจับหรือพบเจอเชื้อโอไมครอนได้แตกต่างกัน 

*ความไวในการตรวจพบเชื้อ หมายถึง ตรวจพบได้แม้จะมีปริมาณเชื้อไวรัสน้อย 

ยี่ห้อของชุดตรวจ ATK ที่ตรวจพบเชื้อโควิดโอไมครอนได้ไวที่สุด คือ ชุดตรวจ ATK Flowloex จากบริษัท ACON Biotech รองลงมาคือ

  • ชุดตรวจ ATK Tigsun บริษัทไท่เก๋อเคอซิ่น
  • ชุดตรวจ ATK Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device บริษัท Abbott
  • ชุดตรวจ ATK Standard Q COVID-19 Ag บริษัท SD Biosensor
  • ชุดตรวจ ATK Sure Status บริษัท Premier Medical Corporation
  • ชุดตรวจ ATK Onsite COVID-19 Ag Rapid Test บริษัท CTK Biotech

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี้เป็นเพียงผลวิจัยจากห้องทดลองที่ทำการทดลองกับเชื้อไวรัสเท่านั้น สำหรับการตรวจหาเชื้อโอไมครอนจากสารคัดหลั่งของมนุษย์ จำเป็นต้องเก็บรวบรวมจากการตรวจจริง เพื่อสรุปผลความแม่นยำของชุดตรวจ ATK กันต่อไป  

นอกจากนั้น อย. ก็ยังยืนยันว่าไม่มีชุดตรวจ ATK ใดที่สามารถตรวจพบเชื้อโควิดโอไมครอนได้ เพราะการใช้ชุดตรวจ ATK เป็นเพียงการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้น ไม่สามารถระบุลึกถึงสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แต่อย่างใด

ชุดตรวจ ATK ใช้ตรวจโควิดโอไมครอนได้จริงหรือไม่?

จากข้อมูลทั้งหมดข้างต้น สรุปได้ว่า ชุดตรวจ ATK ทำได้เพียงตรวจหาเชื้อโควิดในสารคัดหลั่งเท่านั้น ใครที่เริ่มมีอาการ หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงมา ยังคงสามารถใช้ชุดตรวจ ATK ทุกยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจาก อย. ตรวจหาเชื้อในเบื้องต้นได้ แต่ถ้าอยากระบุถึงสายพันธุ์ ต้องนำไปตรวจให้ห้องแล็ปอย่างละเอียดเท่านั้น

ควรใช้ชุดตรวจ ATK ตอนไหน?

ชุดตรวจ ATK
  • ใช้ชุดตรวจ ATK เมื่อพบว่ามีการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีคนใกล้ชิดติดเชื้อโควิด-19 (ใกล้ชิดในที่นี้ คือ มีการพูดคุยกันในระยะ 1-2 เมตร, นั่งทานอาหารด้วยกัน, นอนด้วยกัน, อยู่บ้านเดียวกัน หรืออยู่ร่วมกันในสถานที่ปิดนานเกิน 30 นาที)
  • ใช้ชุดตรวจ ATK เมื่อเริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น ไข้ขึ้น ไอแห้ง เจ็บคอ จมูกเริ่มไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ฯลฯ 
  • ใช้ชุดตรวจ ATK ก่อนเข้าออฟฟิศ ก่อนเดินทางข้ามจังหวัด หรือก่อนออกไปทำงานที่ต้องพบปะผู้คน 
  • สำหรับเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะโควิดโอไมครอนที่มีการแพร่ระบาดและติดเชื้อได้รวดเร็ว การใช้ผล ATK นานเกิน 72 ชั่วโมง อาจไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร เพราะหากปริมาณเชื้อยังน้อย ATK บางยี่ห้อจะไม่สามารถตรวจเจอได้ ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ที่โควิด-19 เริ่มระบาดหนักขึ้นอีกระลอก แนะนำให้ใช้ชุดตรวจ ATK คัดกรองที่หน้างาน หรือผล ATK ที่สามารถใช้ได้ไม่ควรนานเกิน 12 ชั่วโมง เพื่อความชัวร์ 

ใครที่เริ่มมีอาการ หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ยังคงสามารถใช้ชุดตรวจ ATK ทุกยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจาก อย. ตรวจหาเชื้อในเบื้องต้นได้

ตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวกต้องทำอย่างไร?

1.ขั้นแรกแนะนำให้ยืนยันผลการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการตรวจแบบ RT-PCR ที่โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน ซึ่งหากมีผลตรวจแบบ ATK จะสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ฟรี 

2.ระหว่างรอยืนยันผลตรวจให้แยกกักตัวจากคนในครอบครัว และไม่ออกไปพบปะผู้คนนอกบ้าน

3.หากผลตรวจ RT-PCR ยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้ติดต่อหาประกันสังคม หรือประกันสุขภาพ เพื่อจัดหาโรงพยาบาล, โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel สำหรับพักรักษาตัว สำหรับใครที่ไม่มีประกัน สามารถติดต่อหาเตียงโดยตรงจากโรงพยาบาลได้เลย

4.สำหรับผู้ป่วยสีเขียวที่ประเมินโดยแพทย์แล้วว่าอาการไม่รุนแรง สามารถแจ้งขอกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ได้

อ้างอิง Spring News และ thairath

อ่านวิธีการทำ HOME ISOLATION ได้ที่นี่!

สรุปแล้วชุดตรวจ ATK ยังสามารถใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ และควรตรวจคัดกรองที่หน้างาน หรือยึดเอาผลตรวจไม่เกิน 12 ชั่วโมง นอกจากนั้น ก็แนะนำให้ป้องกันตัวเองเหมือนเดิม คือ สวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ล้างมือด้วยสบู่ให้บ่อยที่สุด พกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไปด้วยทุกที่ และถ้ามีโอกาสได้บูสเตอร์วัคซีน ก็อย่าลืมไปบูสกันให้เร็ว เพราะการฉีดวัคซีนสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ OfficeMate ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะคะ 

ช้อปชุดตรวจ ATK จากแบรนด์ที่ผ่านการรับรองจาก อย. แม่นยำ ได้มาตรฐาน ไว้ใจได้ สั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง บนเว็บไซต์ ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม พร้อมบริการส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท คลิกที่ OfficeMate 

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก