ครั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดเกิดขึ้นใหม่ๆ ทำเอาอุปกรณ์ป้องกัน อย่าง หน้ากากอนามัยขาดตลาด แต่ในปัจจุบันที่เข้าสู่การระบาดในระลอกที่ 3 แม้หน้ากากอนามัยจะหาง่ายขึ้น แต่ต้องบอกว่ามีให้เลือกซื้อมากมายหลายแบบหลายยี่ห้อ ซึ่งผู้บริโภคเองก็มีเหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อหน้ากากอนามัยที่แตกต่างกัน บางคนเน้นประหยัด เลือกใช้หน้ากากผ้าที่ซักใช้ซ้ำได้ หรือบางคนเอาชัวร์ ใส่หน้ากาก N95 ที่ประสิทธิภาพการป้องกันสูง วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูกันว่าถ้าจะให้ชัวร์สุดๆ ควรซื้อหน้ากากอนามัยแบบไหนที่สวมใส่แล้วปลอดภัยจากโควิด-19 ได้มากที่สุด เพราะการระบาดในระลอกใหม่นี้ถือว่ารุนแรงไม่น้อย ไปดูกันเลย! 

องค์การอนามัยโลกเผย หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์ว ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้?

หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วช่วยระบายอากาศ ถือเป็นนวัตกรรมเพื่อหน้ากากอนามัย ลดความอับชื้น หายใจสะดวก ให้ผู้คนสวมใส่ได้ตลอดเวลา แต่อันที่จริงแล้ว หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วไม่เหมาะสำหรับใช้ใส่เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 

องค์การอนามัยโรคให้เหตุผลว่า แม้หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วจะช่วยป้องกันเชื้อโรค ฝุ่นละออง และเชื้อไวรัสให้กับตัวผู้สวมใส่ได้ แต่ไม่สามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคและเชื้อไวรัสที่มาจากตัวผู้สวมใส่เอง พูดง่ายๆ คือ หากผู้สวมใส่หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วไอ จาม หรือพูดคุย ละอองฝอยจากน้ำลาย น้ำมูก สามารถเล็ดลอด และแพร่กระจายออกทางวาล์วระบายอากาศไปสู่ผู้อื่นได้นั่นเอง และหากในละอองฝอยนั้นมีเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ ก็สามารถทำให้ผู้คนใกล้ชิดติดเชื้อได้เช่นกัน

หากเป็นสถานการณ์ปกติ การสวมใส่หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วเพื่อป้องกันฝุ่นควัน เกสร หรือ PM2.5 สามารถทำได้ แต่เพราะเหตุผลหลักของการใส่หน้ากากอนามัยในยุคนี้ ก็คือ ป้องกันทั้งเชื้อโควิด-19 จากผู้อื่น และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ของตัวเอง หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์ว จึงไม่ตอบโจทย์ 

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://thestandard.co/mask-with-valve-is-not-suitable-to-prevent-covid-19/
https://pangolinonline.com/blog/kn95-facemaskvalve/

หน้ากากอนามัยแบบไหน ป้องกันโควิด-19 ได้จริง?

อย่างที่บอกว่าการระบาดในระลอกใหม่ที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน การสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อกลายมาเป็นกฎใหม่ของสังคม และเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมถึงการแพร่ระบาด จึงควรเลือกซื้อเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จริง OfficeMate แนะนำ

  • หน้ากากอนามัยทางการแพทย์
หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากสีแบบใช้แล้วทิ้งที่พบเห็นได้ทั่วไป ช่วยป้องกันได้ตั้งแต่โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ป้องกันฝุ่นและเกสรดอกไม้ขนาดเล็กได้ถึง 3 ไมครอน และที่สำคัญคือ ป้องกันเชื้อไวรัส และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้มากถึง 99% เป็นหน้ากากอนามัยที่แพทย์สวมใส่ปฏิบัติหน้าที่ สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ 

หน้ากากอนามัย GIANT KINGKONG รุ่น 33001-5OPP (แพ็ค 50 ชิ้น) สีเขียว

  • หน้ากาก N95

หน้ากาก N95 ถือเป็นหน้ากากที่มีประสิทธิภาพการป้องกันสูง สามารถป้องกันฝุ่นและอนุภาคขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ได้มากถึง 95% ทั้งยังตอบโจทย์เรื่องการป้องกันเชื้อไวรัสที่มีขนาดเล็กจิ๋ว อย่างโควิด-19 ได้ แต่การสวมหน้ากาก N95 อาจทำให้หายใจลำบาก ไม่เหมาะสำหรับผู้เป็นหอบหืด เหนื่อยง่าย หรือสวมใส่ออกกำลังกาย เหมาะสำหรับสวมใส่ในผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19   

หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19
  • หน้ากาก FFP1 และ FFP2

หน้ากาก FFP1 และ หน้ากาก FFP2 มีประสิทธิภาพการป้องกันฝุ่นและเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ใกล้เคียงกับหน้ากาก N95 ทั้งยังช่วยป้องกันสารเคมี และฟูมโลหะได้อีกด้วย

หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19
หน้ากากกันฝุ่นป้องกัน PM2.5 3M 9320A+FFP2

หน้ากากกันฝุ่นป้องกัน PM2.5 3M 9320A+FFP2

อ่านเพิ่มเติม : รวมหน้ากากอนามัยรุ่นฮิต 6 แบบ ป้องกันได้ต่างกันอย่างไร?

หน้ากากผ้า ป้องกันโควิด-19 ได้แค่ไหน?

หน้ากากผ้าปัจจุบันหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แรง สวมใส่ซ้ำ และซักทำความสะอาดได้ แต่อันที่จริงแล้วหน้ากากผ้ามีประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในระดับต่ำสุด แม้จะสามารถช่วยป้องกันละอองฝอยจากน้ำลาย น้ำมูก และสารคัดหลั่งอื่นๆ ได้ แต่หน้ากากผ้ายังไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ (เล็กกว่า PM 2.5)   

หากอยากใส่หน้ากากผ้า แนะนำให้เป็นหน้ากากผ้าที่ผลิตจากผ้ากันน้ำ และควรมีช่องใส่แผ่นกรองอีกหนึ่งชั้น เพื่อประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น และควรซักทำความสะอาดทุกครั้งก่อนหรือหลังใส่ เพื่อป้องกันเชื้อโรค หรือเชื้อไวรัสที่อาจตกค้างอยู่บนเนื้อผ้า 

หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19
ผ้าปิดจมูก John Henry JHF0MA0003-AC สีขาว ด้านในลายฟ้าขาว

ผ้าปิดจมูก John Henry JHF0MA0003-AC สีขาว ด้านในลายฟ้าขาว

สรุป ระดับการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของหน้ากากแต่ละชนิด 
หน้ากาก N95 > หน้ากาก N95 แบบมีวาล์ว (ป้องกันได้แค่ผู้สวมใส่) > หน้ากาก FFP1 และ FFP2 > หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ > หน้ากากผ้า 

สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ป้องกันโควิด-19 ได้ชัวร์?

หลังการระบาดหนักของเชื้อไวรัสหลายต่อหลายระลอกทั่วโลก CDC (Centers for Disease Control) หรือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา แนะนำให้สวมใส่หน้ากาก 2 ชั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ให้มากขึ้น โดยสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ไว้ด้านใน และสวมหน้ากากผ้าทับเอาไว้ด้านนอก จะช่วยเพิ่มความกระชับ และลดช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากากอนามัย ป้องกันไม่ให้มีเชื้อไวรัสหรือละอองฝอยจากสารคัดหลั่งเล็ดลอดเข้าไปได้นั่นเอง

ข้อมูลจาก : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2068208

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคไม่ควรมองข้าม คือมาตรฐานของหน้ากากอนามัย ควรมีใบรับรองมาตรฐานการผลิต ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ และมีรายละเอียดแสดงถึงประสิทธิภาพ หรือความสามารถในการป้องกัน แนะนำให้ซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากผ้า หรือหน้ากาก N95 จากร้านขายยา คลินิค หรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เพื่อป้องกันของเลียนแบบประสิทธิภาพต่ำ หรือใครไม่อยากออกจากบ้าน สั่งซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากผ้า หรือหน้ากาก N95 คุณภาพได้เลยทางเว็บไซต์ OfficeMate

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับโควิด 19
รู้ทันก่อนก็รอด ปลอดเชื้อโควิด-19
เคยสงสัยมั้ย…ละอองจากการจามพุ่งไปได้ไกลแค่ไหนกัน?
รู้ไว้ใช่ว่า…รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19
‘หมอพร้อม V.2’ มาแล้ว!! แอด Line เช็กรายละเอียด เตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงทะเบียน

อ้างอิงข้อมูลจาก
dxc.thaipbs.or.th/covid-19_masks/
www.lpch.go.th