ชุดตรวจโควิด ATK สำหรับตรวจเองที่บ้าน ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และรู้ผลได้รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวรอตรวจ และไม่ต้องไปเสี่ยงพบเจอความแออัดตอนเดินทาง แต่ตอนนี้มีหลายกรณีจากการใช้ชุดตรวจโควิด ATK แล้วพบว่า ผลการตรวจออกมาผิดเพี้ยน หรือออกมาไม่ตรงกับผลการทดสอบแบบ RT-PCR ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการใช้ ‘ชุดตรวจโควิด ATK ที่ไม่ได้มาตรฐาน’ นั่นเอง 

สิ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ชุดตรวจโควิด ATK ที่ไม่ได้มาตรฐาน คือ ผลการตรวจที่ผิดเพี้ยน อย่างข่าวคราวคลัสเตอร์โรงเรียนแห่งหนึ่ง หลังใช้ชุดตรวจโควิด ATK แล้วได้ผลตรวจเป็นบวก (ติดเชื้อ) แต่เมื่อตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR กลับได้ผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) ซึ่งภายหลังพบว่าชุดตรวจโควิด ATK ที่ใช้นั้นไม่ผ่านการรับรองจาก อย. 

แล้วผลการตรวจที่ผิดเพี้ยนนี้ ส่งผลกระทบอะไรได้บ้าง?

ชุดตรวจโควิด ATK

ผลตรวจปลอมจากการใช้ชุดตรวจโควิด ATK ที่ไม่ได้มาตรฐาน 

ผลตรวจที่ผิดเพี้ยนเกิดขึ้นได้ 2 แบบ คือ ผลบวกปลอม และผลลบปลอม 

  • ผลบวกปลอม คือ การใช้ชุดตรวจโควิด ATK แล้วได้ผลเป็นบวก = ติดเชื้อ แต่เมื่อตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR แล้วพบว่าไม่ได้ติดเชื้อ ผลบวกปลอม อาจทำให้ผู้ที่จริงๆ แล้วไม่ได้ติดเชื้อ เข้าไปปะปน หรือเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น โรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออย่างในกรณีของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ต้องกักตัวฉุกเฉิน ซึ่งสร้างความแตกตื่นในวงกว้าง
  • ผลลบปลอม คือ การใช้ชุดตรวจโควิด ATK แล้วได้ผลเป็นลบ = ไม่ติดเชื้อ แต่เมื่อตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR แล้วพบว่าติดเชื้อ ผลลบปลอมสามารถส่งผลกระทบได้ในวงกว้าง เพราะอาจทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 นำเชื้อไปแพร่สู่ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว ทั้งคนในครอบครัว และคนอื่นๆ ในที่สาธารณะ 

การตรวจเช็กด้วยชุดตรวจโควิด ATK เป็นเพียงการเฝ้าระวังเบื้องต้น หากตรวจแล้วพบว่ามีผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) ให้รีบเดินทางไปโรงพยาบาล หรืออนามัย เพื่อตรวจแบบ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง หากตรวจแล้วได้ผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) แต่รู้ตัวว่าได้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีคนใกล้ชิดติดเชื้อ ก็ควรตรวจซ้ำอีกครั้งด้วยชุดตรวจโควิด ATK อันใหม่ หรือจะเดินทางไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาล โดยเว้นระยะห่างจากการตรวจครั้งแรกประมาณ 3-5 วัน และในระหว่างนี้ ต้องกักตัวอยู่แต่บ้านจนกว่าจะตรวจซ้ำและได้ผลยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ ที่สำคัญ คือ ต้องใช้ชุดตรวตโควิด ATK ที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก อย. เท่านั้น! เพื่อป้องกันผลตรวจปลอมอย่างที่เราบอกไปข้างต้น

การเลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK 

  • ซื้อจากโรงพยาบาล ร้านขายยาที่มีเภสัชกร คลินิกเวชกรรม คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ทั่วไป หรือร้านค้า และเว็บไซต์ที่ไว้ใจได้ 
  • ต้องมีเลขที่ ปท. (T) จาก อย. กำกับไว้เท่านั้น เช็กรายชื่อชุดตรวจโควิด ATK ที่ได้รับการรับรองจาก อย. www.fda.moph.go.th
  • ต้องมีข้อความว่า ‘Home Use’ หรือ ‘บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้’
  • ที่ฉลากต้องมีระบุข้อความตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นภาษาไทย
  • มีคู่มือการใช้งานเป็นภาษาไทย 
  • มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) สำหรับดูวิดีโอแนะนำการใช้งาน

อ่านวิธีการใช้ การอ่านผล และข้อควรระวังในการใช้ชุดตรวจโควิด ATK 

แนะนำ ชุดตรวจโควิด ATK ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก อย.

ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจน HIP

ชุดตรวจโควิด ATK
ชุดตรวจโควิด ATK

ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจน HIP จำหน่ายโดย OfficeMate ภายในชุดประกอบด้วยไม้สวอป, หลอดสกัดแอนติเจน, สารสกัดแอนติเจน, ถาดตรวจหาเชื้อ และคู่มือการใช้งานภาษาไทยแบบละเอียด บุคคลทั่วไปสามารถใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่บ้านด้วยตัวเอง (Home Use) รู้ผลไวใน 15 นาที แหย่ตื้นเพียง 2.5 เซนติเมตร พร้อมความแม่นยำ 98% ชุดตรวจผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนกับ อย. ในลำดับที่ 21 ทะเบียนเลขที่ ปท. 6400159 (T 6400159) แสดงผลได้แม่นยำ และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจน Standard Q

ชุดตรวจโควิด ATK
ชุดตรวจโควิด ATK

ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจน Standard Q ชุดตรวจแบบ Home Use ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เองได้ ชุดตรวจผ่านการรับรองคุณภาพโดย WHO (World Health Organization) และผ่านการรับรองจาก อย. ขึ้นทะเบียนเลขที่ ปท. 6400120 (T6400120) ความแม่นยำสูงถึง 95% รู้ผลได้ภายใน 15 นาที  

ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจน Testsealabs

ชุดตรวจโควิด ATK
ชุดตรวจโควิด ATK

ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจน Testsealabs บุคคลทั่วไปสามารถใช้งานได้ มีเอกสารคำแนะนำเป็นภาษาไทย ใช้หลักการทดสอบแบบอิมมูโนโครมาโตกราฟี สามารถใช้ตรวจโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล อังกฤษ แอฟริกาใต้ ฯลฯ ได้ รู้ผลเร็วใน 15 นาที ผ่านการรับรองจาก อย. ขึ้นทะเบียนเลขที่ ปท. 6400192 (T6400192)

ระวังชุดตรวจโควิด ATK ที่ไม่ได้มาตรฐาน ของปลอม และของเลียนแบบ เลือกซื้อชุดตรวจโควิด-19 ATK กับ OfficeMate ไว้ใจได้ ทุกยี่ห้อผ่านการรับรองจาก อย. แถมด้วยโปรโมชั่นดีๆ ยิ่งซื้อเยอะยิ่งถูกลง คลิกเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

ขอบคุณข้อมูลจาก