การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโควิดกลับมาอีกครั้ง โดยมียอดผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มขึ้นราว 12%, 26%, และ 39% ตามลำดับ ฉะนั้น ประชาชนควรตรวจสอบอาการตัวเองอยู่เสมอ ทางที่ดีควรมีชุดตรวจ ATK ติดตัวเพื่อความสะดวกสบาย ตรวจสอบได้ทันทีทุกที่ที่ต้องการ

ชุดตรวจโควิด-19 หรือ ATK ที่เราคุ้นเคยเป็นแบบ Swab เก็บสารคัดหลั่งในโพรงจมูก แต่ในขณะนี้ เริ่มมีการใช้ชุดตรวจ ATK แบบเก็บตัวอย่างจากน้ำลายกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งว่ากันว่าทั้งสะดวก รวดเร็ว ไม่เจ็บตัว และให้ผลแม่นยำกว่า บล็อกนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูข้อมูลว่าที่เค้าว่ากันนั้น มันจริงรึเปล่า? ไปหาคำตอบกันเลย  

ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย คืออะไร?

ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย เป็นหนึ่งในประเภทของชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น หลักการทำงานค่อนข้างคล้ายคลึงกับชุดตรวจ ATK แบบ Swab แต่ต่างกันตรงที่วิธีการเก็บตัวอย่าง โดยชุดตรวจโควิด-19 แบบน้ำลาย จะเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากน้ำลายที่บ้วนออกมาจากลำคอ ซึ่งง่ายกว่าการสอดไม้เข้าไป Swab ในโพรงจมูก   

ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย

วิธีการใช้ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย

  1. กระแอมในลำคอ แล้วบ้วนน้ำลายออกมาใส่ในถาด หรือกรวยเก็บตัวอย่าง
  2. เทน้ำลายลงในหลอดเก็บตัวอย่าง ปิดฝาให้สนิท จากนั้นเขย่าเบาๆ ประมาณ 10 ครั้ง
  3. หยดตัวอย่างน้ำลายประมาณ 3 หยดลงในหลุมบนแท่งทดสอบเชื้อ
  4. รอประมาณ 15 นาที หรือตามที่ฉลากกำหนด อ่านค่าที่ปรากฎขึ้นบนแท่งทดสอบ 

*ผล Negative หรือไม่พบเชื้อ ขึ้น 1 ขีดที่ตัว C 

*ผล Positive หรือพบเชื้อ ขึ้น 2 ขีดที่ตัว C และ T

*หากขึ้น 1 ขีดที่ตัว T หรือไม่มีขีดใดปรากฎ ให้ทำการทดสอบใหม่อีกครั้ง ด้วยชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลายอันใหม่

*การใช้งานชุดตรวจโควิด-19 แบบน้ำลายอาจแตกต่างกันออกไปตามแต่ละยี่ห้อ ก่อนใช้งานทุกครั้ง จึงควรอ่านคำแนะนำ และวิธีการใช้งานอย่างละเอียด

คำแนะนำการใช้ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย

ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย
  1. อ่านวิธีการใช้งาน คำแนะนำ และข้อควรระวังที่ฉลากอย่างละเอียด 
  2. งดแปรงฟัน และงดใช้น้ำยาบ้วนปากก่อนทำการตรวจหาเชื้อ 
  3. งดทานอาหาร งดดื่มน้ำ งดสูบบุหรี่ ก่อนทำการตรวจหาเชื้อ อย่างน้อย 30 นาที
  4. เลือกใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบน้ำลาย ที่ได้มาตรฐาน และผ่านการรับรองจาก อย.
  5. ชุดตรวจโควิด-19 ที่ใช้แล้ว (แม้จะให้ผลเป็นลบ) ให้ทิ้งใส่ในถุงแยกจากขยะอื่นๆ และมัดปากถุงให้มิดชิด พร้อมเขียนกำกับว่าเป็นขยะติดเชื้อ 

ชุดตรวจโควิด-19 ATK แบบน้ำลาย แม่นยำกว่าจริงหรือไม่?

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นว่าวิธีการใช้งานชุดตรวจโควิด-19 แบบน้ำลายนั้นใช้งานง่ายกว่า และไม่ทำให้เจ็บตัว เหมาะกับผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่ไม่มั่นใจในการ Swab โพรงจมูกด้วยตัวเอง แต่อาจจะต้องงดอาหาร งดน้ำ งดแปรงฟัน เพื่อป้องกันผลทดสอบคลาดเคลื่อน หากพูดถึงเรื่องความแม่นยำ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ยืนยันว่าการใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบน้ำลาย ให้ผลแม่นยำพอๆ กับชุดตรวจ ATK แบบ Swab ดังนั้น ใครไว้ใจชุดตรวจแบบไหนมากกว่า ก็เลือกใช้ตามความถนัดและความเชื่อมั่นของตัวเองได้เลย

ช้อปชุดตรวจโควิด-19 ATK ทั้งแบบ Swab และแบบน้ำลายได้เลยที่ OfficeMate ช้อปออนไลน์ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวกต้องทำอย่างไร?

1.ขั้นแรกแนะนำให้ยืนยันผลการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการตรวจแบบ RT-PCR ที่โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน ซึ่งหากมีผลตรวจแบบ ATK จะสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ฟรี 

2.ระหว่างรอยืนยันผลตรวจให้แยกกักตัวจากคนในครอบครัว และไม่ออกไปพบปะผู้คนนอกบ้าน

3.หากผลตรวจ RT-PCR ยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้ติดต่อหาประกันสังคม หรือประกันสุขภาพ เพื่อจัดหาโรงพยาบาล, โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel สำหรับพักรักษาตัว สำหรับใครที่ไม่มีประกัน สามารถติดต่อหาเตียงโดยตรงจากโรงพยาบาลได้เลย

4.สำหรับผู้ป่วยสีเขียวที่ประเมินโดยแพทย์แล้วว่าอาการไม่รุนแรง สามารถแจ้งขอกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ได้

อ้างอิง: Spring News, thairath, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และ โรงพยาบาลเพชรเวช

อ่านวิธีการทำ HOME ISOLATION ได้ที่นี่!

บทความแนะนำ!