หลังจากระบาดหนักไปแล้วในรอบแรก โควิด-19 ก็กลับมาระบาดอีกครั้งในหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเรา ซึ่งในขณะนี้กำลังระบาดลุกลามขยายเป็นวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว หลายพื้นที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง วันนี้ OfficeMate มีแบบทดสอบประเมินตัวเอง ว่าเรานั้นเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากน้อยแค่ไหน พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส ใครที่กำลังกังวลอยู่ รีบไปเช็กตัวเองกันดีกว่าค่ะ

Table of Contents

เชื้อไวรัสโควิด-19สามารถติดต่อจาก ‘คนสู่คน’ ได้

เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้รับการยืนยันแล้วว่าสามารถติดจาก ‘คนสู่คน’ ได้ ผู้เชี่ยวชาญจาก MRC GIDA ศูนย์วิเคราะห์สถานการณ์โรคติดเชื้อทั่วโลก และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ แห่งสหราชอาณาจักร ยังเผยผลการวิเคราะห์ล่าสุด ว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 1 ราย สามารถแพร่เชื้อต่อให้คนรอบข้างได้อีก 2-3 คน ซึ่งในประเทศไทยของเราเองก็พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ที่ติดจากคนสู่คนเป็นรายแรกแล้วเช่นกัน (ข้อมูลวันที่ 31 มกราคม 2563)

นอกจากนั้น เชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ เช่น น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะ ทั้งยังเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็น เยื่อบุทางเดินหายใจ ตา จมูก และปาก กล่าวคือ หากอากาศรอบตัวมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ปะปนอยู่ คุณก็สามารถติดเชื้อได้ผ่านทางการหายใจนั่นเอง

ใครที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือกำลังกังวลกับอาการจามในตอนเช้าหรืออยู่ๆ ก็ปวดหัวในตอนเย็น เรามาลองเช็กตัวเอง ผ่านแบบประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อกันดีกว่าค่ะ เผื่อฉุกเฉินขึ้นมาจะได้รีบหาทางรักษาให้หายได้ทันเวลา

แบบสอบถามประเมินความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แบบสอบถามเพื่อประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่เรานำมาฝากในวันนี้ จัดทำโดยโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปดูแลตนเองให้ปลอดภัยและเช็กให้แน่ใจก่อนเดินทางไปโรงพยาบาล ซึ่งคุณสามารถเข้าไปทำแบบสอบถามได้ที่ http://rajavithi.emergencymed.net/corona/

หากผลการประเมินของคุณ พบว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้รีบเดินทางไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาทันที แต่ถ้าหากผลการประเมินออกมาว่า คุณไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สิ่งที่คุณควรทำคือการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสและดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนั่นเองค่ะ

ไปดูคำแนะนำเบื้องต้นในการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19กันดีกว่าค่ะ

6 วิธี ลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน เพราะไวรัสโควิด-19อาจปะปนอยู่ในอากาศ

ช่วงนี้แนะนำว่าหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรพาตัวเองไปอยู่ในบริเวณแออัด ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หรือบริเวณที่มีผู้คนพลุกพล่าน  พยายามรักษาระยะห่างจากคนอื่นๆ เอาไว้ และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องออกไปในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสที่อาจปะปนอยู่กับอากาศนั่นเอง

ป้องกันไวรัสโควิด-19เข้าสู่ร่างกาย ต้องพยายามอย่าใช้มือสัมผัสใบหน้า

ในแต่ละวัน มือของคุณต้องสัมผัสและหยิบจับอะไรต่อมิอะไรมากมาย ทั้งราวจับบนรถไฟฟ้า ปุ่มกดลิฟต์ที่ออฟฟิศ ลูกบิดประตูห้องน้ำ โน๊ตบุ๊ค ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคทั้งสิ้น ดังนั้นในช่วงนี้คุณต้องพยายามอย่าเอามือมาสัมผัสบริเวณใบหน้า พยายามอย่าขยี้ตา อย่าทานอาหารด้วยมือ และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่เหลว (สบู่ก้อนจะสะสมเชื้อโรคได้ง่าย) ทางที่ดีควรพก เจลล้างมือ ทิชชู่เปียก หรือผ้าเปียก สูตรฆ่าเชื้อโรค ติดตัวเอาไว้ จะได้ใช้เช็ดทำความสะอาดได้ตลอดเวลา

กินร้อน ช้อนกลาง และงดใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19จากคนสู่คน

การรับประทานอาหารในช่วงนี้ ขอให้งดอาหารดิบ หรืออาหารสุกๆ ดิบๆ ไปก่อน และควรงดทานเนื้อสัตว์ที่ไม่รู้จักหรือไม่รู้ที่มา เพราะอาจเป็นแหล่งของพยาธิหรือเชื้อไวรัสได้ หากออกไปทานอาหารนอกบ้าน ต้องใช้ช้อนกลางเท่านั้น ไม่ดื่มน้ำจากหลอดหรือแก้วเดียวกันเด็ดขาด ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงร้านอาหารที่สามารถประเมินด้วยสายตาได้ว่าไม่สะอาดและไม่ถูกสุขอนามัย

นอกจากการใช้ช้อนกลางและแก้วน้ำส่วนตัวแล้ว ของใช้ส่วนตัวอย่างพวกผ้าขนหนู ผ้าเช็ดหน้า หรือแม้แต่เสื้อผ้า ก็ควรงดให้คนอื่นยืม และหมั่นซักเสื้อผ้าบ่อยๆ อย่าปล่อยให้หมักหมมอยู่ในตะกร้านะคะ

ทำความสะอาดบ้านให้บ่อยขึ้น ป้องกันการสะสมของเชื้อไวรัสโควิด-19

บ้านอาจดูเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด แต่เชื้อโรคหรือเชื้อไวรัส อาจติดมากับตัวคุณที่ผจญภัยในที่ต่างๆ มาทั้งวันนั่นเองค่ะ ดังนั้นควรทำความสะอาดบ้านให้บ่อยขึ้น อย่าปล่อยให้เชื้อโรคและไวรัสต่างๆ ฟุ้งกระจายอยู่ในบ้านนานๆ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เราอยากแนะนำให้คุณใช้ คือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นสูตรฆ่าเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น สูตรฆ่าเชื้อ,ผ้าเปียกเช็ดกระจก สูตรฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาทำความสะอาด สูตรฆ่าเชื้อ และสำหรับใครที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในออฟฟิศ เราแนะนำว่าให้มีแอลกอฮอล์สำหรับเช็ดทำความสะอาดติดโต๊ะเอาไว้ด้วยจะดีกว่าค่ะ

เปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19ได้

อาจจะฟังดูแหวกแนวไปซักหน่อย ว่าเปิดประตูหน้าต่างแล้วจะเป็นการเปิดรับเชื้อไวรัสหรือเปล่า? แต่เชื่อไหมว่า เชื้อไวรัสไม่สามารถทนอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้นาน ดังนั้นในวันหยุดลองเปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทและหมุนเวียนได้สะดวก เพื่อขับไล่เชื้อไวรัส แต่สำหรับใครที่อยู่หอพักหรือห้องเช่าที่ไม่สะดวกในการเปิดประตูหรือหน้าต่าง ลองหาสเปรย์ปรับอากาศ สูตรฆ่าเชื้อมาใช้ เพื่อฉีดฆ่าเชื้อไวรัสภายในห้องให้หมดไปก็ได้เช่นกันค่ะ

รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากการป้องกันตัวเองให้ห่างจากเชื้อไวรัสแล้ว ควรดูแลร่างกายของคุณให้แข็งแรงอยู่เสมอ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจะช่วยให้คุณมีภูมิต้านทานในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสนี่ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

สิ่งสุดท้ายที่เราอยากแนะนำคือ อย่าตื่นตระหนกจนเกินไปและติดตามข่าวสารจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้นนะคะ สำหรับใครที่กำลังตามหาหน้ากากอนามัย, เจลล้างมือ, ทิชชู่เปียก รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สูตรฆ่าเชื้อ สามารถเข้ามาช้อปสินค้าทั้งหมดนี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ OfficeMate พร้อมบริการส่งฟรีทั่วไทย เมื่อช้อปครบ 499 บาท อย่ารอช้า มาฆ่าเชื้อโรคและขับไล่ไวรัสโควิด-19ให้ไกลตัวกันดีกว่าค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

8 วิธีป้องกัน “เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019”

โคโรนา : ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1 ราย แพร่เชื้อต่อให้คนรอบข้างได้อีก 2-3 รายโดยเฉลี่ย

คำแนะนำเบื้องต้น เพื่อป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (และไวรัสไข้หวัดใหญ่) ที่ทุกคนน่าจะทำได้

สหรัฐฯ ยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนาติดต่อจาก “คนสู่คน” รายแรกในอเมริกา

ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเพิ่มเป็น 14,500 ราย-เสียชีวิต 305 ราย

0 CommentsClose Comments

Leave a comment