กระดาษถ่ายเอกสารยังจำเป็นต้องใช้ในทุกๆ สำนักงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานราชการต่างๆ วันนี้ OfficeMate ศูนย์รวมผลิตภัณฑ์กระดาษครบวงจร มีวิธีการเลือกซื้อกระดาษถ่ายเอกสารที่หลายคนอาจหลงลืมหรือละเลยไป คุณสมบัติของกระดาษถ่ายเอกสารที่ดี เหมาะกับงาน เป็นมิตรกับเครื่องปริ้น และเครื่องถ่ายเอกสาร ควรเป็นแบบไหน? กระดาษถ่ายเอกสารยี่ห้อไหนดี และคุ้มค่ามากที่สุด? วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้ว ไปดูกันเลย!

คุณสมบัติของกระดาษถ่ายเอกสาร 

  • ขนาดของกระดาษ : ขนาดของกระดาษถ่ายเอกสารที่นิยม คือ กระดาษ A4 ที่มีขนาด 21 x 29.7 เซนติเมตร หรือ 210 x 297 มิลลิเมตร หากต้องการกระดาษถ่ายเอกสารขนาดอื่นๆ เช่น A3 หรือ A5 ควรตรวจสอบว่าเครื่องปริ้น หรือเครื่องถ่ายเอกสารนั้น สามารถรองรับการดาษขนาดอื่นๆ ได้หรือไม่   
  • ความหนาของกระดาษ : ความหนาของกระดาษมีหน่วยเป็นแกรม กระดาษถ่ายเอกสารที่ดี ควรมีความหนาอยู่ที่ประมาณ 70 – 80 แกรม จะเป็นมิตรกับเครื่องปริ้นและเครื่องถ่ายเอกสารมากที่สุด แต่ถ้าต้องการงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ เช่น การพิมพ์ภาพถ่าย หรือภาพกราฟิก ก็สามารถเลือกกระดาษที่มีความหนามากกว่า 80 แกรม (90-120 แกรม) ก็ได้ แต่ต้องดูสเปคของเครื่องปริ้นเตอร์ว่าสามารถรองรับความหนาของกระดาษได้มากน้อยแค่ไหนด้วยเช่นกัน 
  • ความสว่างของกระดาษ : ความสว่างหรือความขาวของกระดาษ ยิ่งกระดาษมีความสว่างมาก ก็จะยิ่งช่วยให้งานพิมพ์สีสด คมชัด และให้สีสันเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าต้องการใช้กระดาษในงานพิมพ์เอกสารทั่วไป ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกกระดาษที่มีความสว่างมาก โดยเฉพาะเอกสารการประชุมที่มีตัวอักษรเยอะ หากกระดาษสว่างมากเกินไป อาจทำให้ผู้อ่านปวดตาได้
  • ความทึบแสงของกระดาษ : ความทึบแสง คือ ความสามารถในการทะลุผ่าน กระดาษถ่ายเอกสารที่ดี ควรมีคุณสมบัติความทึบแสงสูง คือ เมื่อทำการพิมพ์สองหน้า ไม่ควรมองเห็นข้อความหรือรูปภาพจากกระดาษด้านหลัง กระดาษที่มีความทึบแสงสูง พิมพ์ 2 หน้าได้สบายๆ จะสามารถช่วยประหยัดกระดาษ ลดต้นทุน และช่วยให้งานพิมพ์มีคุณภาพ เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
  • กระดาษถ่ายเอกสารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : กระแส Paperless หรือการรณรงค์ลดใช้กระดาษกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ในปัจจุบัน แต่อย่างที่บอกว่างานเอกสารต่างๆ ก็ยังคงจำเป็น และสำนักงาน หน่วยงานราชการต่างๆ ก็ยังคงต้องใช้กระดาษกันเป็นจำนวนมาก นอกจากเลือกกระดาษที่รองรับการพิมพ์ 2 หน้าแล้ว ควรเลือกใช้กระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กระดาษที่ทำมาจากเยื่อกระดาษหมุนเวียน นอกจากจะราคาต่ำกว่าแล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้อีกด้วย   

กระดาษถ่ายเอกสาร A4 ยี่ห้อไหนดี?

กระดาษถ่ายเอกสาร Double A

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ Double A ใช้ไม้จากต้นไม้ที่ปลูกเอง ไม่ใช้ต้นไม้จากป่าธรรมชาติ เรียกว่า ‘ต้นกระดาษดั๊บเบิ้ลเอ’ เป็นไม้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับผลิตเยื่อกระดาษ ทำให้ได้กระดาษคุณภาพดี ทั้งยังช่วยส่งเสริมเกษตรกรให้เกิดรายได้จากการปลูกต้นกระดาษอีกด้วย 

กระดาษถ่ายเอกสาร Double A คุณภาพดี เนื้อกระดาษเนียนเรียบสม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น พิมพ์หรือถ่ายเอกสารได้ลื่นไหลไม่ติดเครื่อง ความสว่างพอเหมาะ ให้สีสดคมชัด เหมาะทั้งพิมพ์ภาพ พิมพ์รูปถ่าย และงานเอกสาร เนื้อกระดาษทึบ พิมพ์ 2 ด้านได้อย่างมืออาชีพ มีความหนาให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ 70 – 100 แกรม ใช้งานได้กับเครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์ เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท และเครื่องถ่ายเอกสาร (Friendly to Copiers) 

กระดาษถ่ายเอกสาร Idea

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ Idea มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ ได้แก่

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ Idea
  • กระดาษ Idea Work ใช้เทคโนโลยี N2 ช่วยให้กระดาษพิมพ์ภาพได้คมชัด สวยสมบูรณ์แบบ กระดาษขาว เนื้อกระดาษเรียบเนียนเป็นพิเศษ มีความแกร่ง และคงรูป สามารถใช้พิมพ์ 2 หน้าได้ ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าสามารถพิมพ์งานต่อเนื่อง 10,000 แผ่นได้ โดยไม่ติดเครื่อง ทั้งยังผลิตด้วยเยื่อจากไม้ปลูกเอง 100% ไม่ทำลายธรรมชาติ เหมาะสำหรับใช้งานในองค์กร สำนักงาน หน่วยงานราชการ ร้านถ่ายเอกสาร ฯลฯ
  • กระดาษ Idea Max ผลิตด้วยนวัตกรรม Ultra Performance Formula กระดาษมีความทึบแสง ช่วยลดปัญหาการมองทะลุหลัง พิมพ์งาน 2 หน้าได้แบบเต็มประสิทธิภาพ เนื้อกระดาษหนา เรียบเนียน มีความขาวเทียบเท่ารุ่น Idea Work สามารถใช้ได้กับเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเตอร์ทุกชนิด 
  • กระดาษ Idea Green ผลิตด้วยกระบวนการ Green Process ใช้เยื่อ Eco Fiber 40% และเยื่อจากไม้ปลูกเองอีก 60% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยลดการตัดต้นไม้ใหม่ลงได้ 40% เนื้อกระดาษคุณภาพดีไม่แพ้สองรุ่นก่อนหน้า สามารถใช้งานในองค์กร หน่วยงานราชการ และร้านถ่ายเอกสารได้เช่นกัน

กระดาษถ่ายเอกสาร Shih-Tzu (ชิห์-สุ)

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ Shih-Tzu “สะอาด ไม่ดื้อ ซื่อสัตย์” ผลิตจากเยื่อหมุนเวียน (เยื่อกระดาษรีไซเคิล) กว่า 30% เนื้อกระดาษขาวสะอาดและสว่างกำลังดี มีความทึบแสง กระดาษแกร่งคงรูป พิมพ์งานได้ทั้ง 2 หน้า ไม่มีปัญหาการมองทะลุหลัง เนื้อกระดาษเนียนเรียบไม่ติดเครื่อง เป็นมิตรกับเครื่องปริ้นเตอร์ทุกชนิด เครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องพิมพ์ดีด ทั้งยังไม่มีสารที่ก่ออันตรายกับผู้ใช้งานอีกด้วย   

กระดาษถ่ายเอกสาร Alcott

กระดาษถ่ายเอกสาร Alcott กระดาษขัดมัน ขาวสว่างเป็นพิเศษ พิมพ์งานสีสด คมชัด และสะอาดตา เนื้อกระดาษเรียบเนียน ไม่ติดเครื่อง 100% มีความทึบ และแกร่ง พิมพ์งาน 2 หน้าได้ กระดาษตัดด้วยเครื่อง Rotary ขอบเรียบ หมดปัญหาเรื่องการเข้าเล่ม สามารถใช้งานได้กับเครื่องปริ้นเตอร์ทุกชนิด เครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องพิมพ์ดีด 

กระดาษถ่ายเอกสาร Quality

กระดาษถ่ายเอกสาร Quality คุณภาพดีสมชื่อ กระดาษทึบแสงใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า หมดปัญหาการมองทะลุหลัง เนื้อกระดาษเนียนเรียบไม่ติดเครื่อง เหมาะกับงานพิมพ์สี และขาวดำทุกรูปแบบ ใช้ได้กับเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเตอร์ทุกชนิด กระดาษมีส่วนผสมของเยื่อหมุนเวียนทำใหม่ (Recycle Pulp) เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้รับรองมาตรฐานฉลากเขียว (Green Label)

กระดาษถ่ายเอกสาร Green Read

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ Green Read เป็นกระดาษถนอมสายตาสีขาวนวล เนื้อกระดาษกระจายแสงได้ดี ลดแสงสะท้อน ช่วยให้ผู้อ่านสบายตา และอ่านได้นานยิ่งขึ้น กระดาษเก็บได้นาน ขอบไม่เหลือง เนื้อกระดาษมีความฟู และน้ำหนักเบากว่ากระดาษถ่ายเอกสารทั่วไป ผลิตจากเยื่อ Eco Fiber ลดการตัดต้นไม้ใหม่ลงได้ 10% สามารถใช้งานได้กับเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเตอร์ทุกชนิด   

กระดาษถ่ายเอกสาร ONE

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ ONE เนื้อกระดาษเรียบเนียน ผิวสัมผัสนุ่มลื่น ไม่ติดเครื่อง พิมพ์งานได้ไม่สะดุด กระดาษสีขาวสะอาด มีความสว่างพอเหมาะ พิมพ์สีได้สดใส พิมพ์ขาว-ดำได้คมชัด เนื้อกระดาษทึบแสง ใช้งานได้ 2 หน้า หมดปัญหาการมองทะลุหลัง ช่วยประหยัดกระดาษและลดต้นทุนให้องค์กร นอกจากนั้น กระดาษหน้าที่ 3 สามารถนำไปพิมพ์อักษรสำหรับผู้พิการทางสายตาได้ และบรรจุภัณฑ์กระดาษถ่ายเอกสารแบรนด์ ONE ทั้งแบบซองและแบบกล่องยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ต่อได้อีกด้วย   

กระดาษถ่ายเอกสาร OFM

กระดาษถ่ายเอกสาร แบรนด์ OFM คุณภาพดีคุ้มราคา เนื้อกระดาษเรียบเนียน พิมพ์ได้ไม่ติดเครื่อง กระดาษขาวสว่างถึง 92% ช่วยให้งานพิมพ์คมชัด สีสดใสเสมือนจริง เหมาะกับงานพิมพ์ที่เน้นคุณภาพ เนื้อกระดาษทึบ ใช้งานได้ทั้ง 2 หน้า หมดปัญหาการมองทะลุหลัง มีทั้งแบบ 70 แกรม และ 80 แกรม สามารถใช้ได้กับเครื่องถ่ายเอกสาร แฟกซ์ และเครื่องปริ้นเตอร์ทุกชนิด 

เลือกซื้อกระดาษถ่ายเอกสาร อย่าลืมดูที่คุณสมบัติของกระดาษ และเลือกซื้อจากแบรนด์ที่ไว้วางใจได้ อย่าง 8 แบรนด์ที่เราแนะนำไปข้างต้น OfficeMate ศูนย์รวบกระดาษถ่ายเอกสาร และผลิตภัณฑ์กระดาษอื่นๆ แบบครบวงจร เข้ามาช้อปวันนี้ มีส่วนลด โปรโมชั่น และของแถมมากมาย ลูกค้าองค์กร และธุรกิจ รับเครดิตเทอมนานสูงสุด 30 วัน ช้อปผลิตภัณฑ์กระดาษคุณภาพดี จากแบรนด์ชั้นนำ คลิกเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง