ปัญหาของคนเมืองอย่างหนึ่งก็คือ ขนาดพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยต่อคนซึ่งค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะคนที่อยู่คอนโด เพราะนอกจากพื้นที่ใช้สอยภายในจะน้อยอยู่แล้ว พื้นที่สีเขียวยิ่งน้อยเข้าไปอีก แต่สำหรับใครที่อยากมีสวนขนาดย่อมตรงมุมระเบียง บทความนี้เราจะพามาดูเทคนิคจัดสวนคอนโด พื้นที่น้อยแค่ไหนก็สามารถใกล้ชิดธรรมชาติได้ไม่ยาก

5 เรื่องต้องเช็กก่อนเริ่มจัดสวนในคอนโด

1. เช็กเรื่องการรับน้ำหนักของระเบียง

อาจจะฟังดูเป็นเรื่องแปลกสำหรับบางคน แต่ก่อนที่เราจะเริ่มจัดสวนคอนโด จำเป็นจะต้องเช็กว่าพื้นระเบียงสามารถรองรับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน เพราะส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ดังกล่าวจะรับน้ำหนักได้น้อยกว่าพื้นที่ใช้สอยภายใน เหตุที่ต่องเช็กเรื่องนี้เพราะบางคนต้องการจัดสวนโดยใช้กระถางดินเผา ดิน หินซึ่งแต่ละอย่างมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และถ้าต้องการจัดพื้นที่ให้สามารถนั่งเล่นได้ด้วยแล้ว ยิ่งต้องบวกน้ำหนักเก้าอี้ โต๊ะ และน้ำหนักคนที่จะใช้งานพร้อมกันอีกด้วย 

2. การรดน้ำต้นไม้

นอกจากเรื่องน้ำหนักแล้ว ก่อนการจัดสวนคอนโดต้องคำนึงถึงวิธีการรดน้ำต้นไม้ด้วย เพราะไม่ใช่ระเบียงคอนโดทุกที่จะมีก็อกน้ำไว้สำหรับต่อสายยางรดน้ำ หรือหากต้องใช้น้ำจากห้องน้ำหรืออ่างล้างจานในครัว สามารถใช้บัวรดน้ำหรือสายยางยืดหดได้ รวมถึงความถี่ในการรดน้ำ หากเป็นระเบียงที่โดนแดดจัดและปลูกต้นไม้ที่ต้องการน้ำมาก ก็จำเป็นจะต้องรดน้ำทุกวัน จึงควรหาวิธีการรดน้ำที่สะดวกที่สุดก่อนลงมือจัดสวนคอนโดนั่นเอง

3. เลือกพันธุ์ไม้ที่จะปลูกให้เหมาะสม

แน่นอนว่าคอนโดแต่ละยูนิตก็จะมีทิศของแดดที่ต่างกันไป ปริมาณแสงแดดและความร้อนที่ส่องถึงระเบียงก็ต่างกันไปด้วย ดังนั้นควรเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ หลักการเลือกเบื้องต้นดังนี้

  • ระเบียงที่โดนแดดจัด : ควรเลือกต้นไม้ที่ทนแดด เช่น ต้นโกสน ลิ้นมังกร อากาเว่ ชวนชม ฯลฯ 
  • ระเบียงที่โดนแดดครึ่งวัน : สามารถปลูกไม้ดอกหอมได้ เช่น พุดซ้อน กรรณิการ์ พุดกุหลาบ ฯลฯ 
  • ระเบียงที่โดนแดดน้อย : สามารถเน้นไปที่ไม้ใบ เช่น ต้นคล้าต่างๆ เศรษฐีเรือนใน ต้นเปเปอร์ พลูด่าง ฯลฯ

4. วัสดุและอุปกรณ์ในการปลูก

วัสดุและอุปกรณ์ในการปลูกต้นไม้สำคัญอย่างมากสำหรับการจัดสวนพื้นที่น้อย โดยเราควรเลือกกระถางต้นไม้ที่มีทรงแคบหรือห้อยกับกำแพงได้ เลือกวัสดุที่น้ำหนักน้อยและเคลื่อนย้ายได้สะดวก เพื่อให้น้ำหนักไม่ทิ้งลงไปที่พื้นระเบียงมากนัก แถมยังช่วยให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนสวนใหม่ 

5. เวลาในการดูแลต้นไม้

ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนคอนโดหรือสวนขนาดใหญ่ ต้นไม้ที่นำมาปลูกล้วนต้องการการดูแล ทั้งความถี่ในการรดน้ำ การเปลี่ยนกระถาง และการใส่ปุ๋ย ดังนั้นหากเราไม่มีเวลามากนักควรเลือกพืชที่ค่อนข้างทนเมื่อปลูกในกระถางและต้องการการดูแลน้อย เช่น ลิ้นมังกร ต้นสาวน้อยประแป้ง ต้นจั๋ง สับปะรดสี ฯลฯ 

ไอเดียจัดสวนคอนโดให้สวยและดูแลง่าย

สวนกระบองเพชร 

สวนกระบองเพชรแม้ว่าชื่อจะดูเหมือนไม่ต้องดูแลอะไรเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วต้นกระบองเพชรหรือพืชตระกูลไม้อวบน้ำเหล่านี้ก็ยังต้องการการดูแลอยู่บ้างเช่นกัน โดยควรรดน้ำอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์และใช้วัสดุปลูกที่ไม่อมน้ำ 

โดยเทคนิคจัดสวนต้นกระบองเพชรก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ ทั้งสวนกระถางเดี่ยว หรือจะใช้วิธีการกระบะปลูกก็ได้เช่นกัน หากเลือกจะปลูกในกระถางเดี่ยว แนะนำให้เลือกกระถางที่มีทรงสูงต่ำไม่เท่ากันอย่างน้อย 3 กระถาง และวางไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของระเบียง ส่วนต้นกระบองเพชรที่เลือกปลูก ความสวยงามจะอยู่ที่ฟอร์มของต้น ควรเลือกให้แตกต่างกัน เช่น ทรงตั้งอย่างแมมมิลลาเรีย ทรงกลมอย่างพวกแอสโตรไฟตัมหรือถังทอง และทรงแปลกตาอย่างม้าเวียน ก็ช่วยเพิ่มสีสันให้ระเบียงได้

สวนแนวตั้ง 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.lagattasultettomilano.com และ designedlyyours.wordpress.com

สวนแนวตั้ง (Verticle Garden) จะเหมาะกับการจัดสวนพื้นที่น้อยหรือไม่ต้องการเสียพื้นที่ระเบียงในการวางโต๊ะ เก้าอี้ หลักการจัดสวนแบบนี้จำเป็นจะต้องสร้างระแนงไม้หรือใช้ตะแกรงเหล็กยึดเข้ากับผนัง หรือสะดวกกว่านั้นสามารถซื้อเป็นเซ็ทตะแกรงและกระถางที่ยึดติดกันมาให้แล้ว เพียงแค่นำไปยึดกับกำแพง ซึ่งขนาดกระถางที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 6-8 นิ้ว 

ส่วนต้นไม้ที่เหมาะกับการนำมาจัดสวนคอนโดแนวตั้งก็มีหลากหลาย เช่น สาลิกาลิ้นทอง พลูด่าง คุณนายตื่นสาย พลูฉลุ เยอบีร่า ฯลฯ หลักการเลือกคือ ควรเลือกต้นไม้ที่มีฟอร์มและสีแตกต่างกันเพื่อความสวยงาม นอกจากนี้ก็สามารถปลูกพืชผักไว้รับประทานได้อีกด้วย เช่น กวางตุ้ง ผักบุ้ง มะเขือเทศ ผักสลัด ฯลฯ

สวนจากวัสดุเหลือใช้

อีกหนึ่งไอเดียในการจัดสวนคอนโดคือ การนำภาชนะหรือวัสดุเหลือใช้มาแทนกระถางในการปลูก เช่น กระเช้าของขวัญ กระป๋องเหล็กใส่ขนม ถังน้ำ ขวดแก้ว ฯลฯ ด้วยความสูงของภาชนะต่างๆ ที่ไม่เท่ากัน สีสันและรูปทรงที่ไม่เหมือนกัน ทำให้เมื่อนำมาวางรวมกันจะช่วยให้รู้สึกอบอุ่นและมีสไตล์เป็นของตัวเอง แถมไม่ต้องเสียเงินซื้ออีกด้วย 

สวนขอบระเบียง

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.countryliving.com

ขอบคุณรูปภาพจาก : thelifetaste.com

สำหรับบางคนที่ไม่ต้องการเสียพื้นที่ในการวางกระถาง ยังมีอีกหนึ่งไอเดียในการจัดสวนพื้นที่น้อยตามคอนโดคือ เลือกปลูกไม้เลื้อยให้ห้อยออกนอกระเบียง เพื่อให้เกิดพื้นที่สีเขียวแถมยังช่วยบังสายตาจากด้านนอกได้อีกด้วย โดยกระถางที่เลือกใช้จะเป็นกระถางยาวแบบแขวน หรือเลือกซื้อแบบที่เป็นตะแกรงเหล็กพร้อมตะขอ ก็จะสามารถใส่กระถางกลมได้หลายกระถาง สำหรับไม้เลื้อยที่เหมาะกับการจัดสวนคอนโดแบบนี้ เช่น ไอวี่ เดป ม่านบาหลี ฯลฯ

จะเห็นได้ว่าเทคนิคการจัดสวนคอนโด แม้ว่าพื้นที่จะน้อยแต่ก็มีหลากหลายวิธีให้ได้เลือกนำไปใช้ ขึ้นอยู่กับสไตล์ ความชอบ และต้นไม้ที่เหมาะสม ใครชอบสวนแบบไหนก็สามารถไปจัดตามกันได้ เท่านี้เราก็ได้สวนที่ใช้พื้นที่น้อยแถมได้เพิ่มชีวิตชีวาให้กับที่อยู่อาศัยอีกด้วย  

ช้อปอุปกรณ์จัดสวนเอาไปจัดสวนหย่อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวในคอนโดได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีโปรโมชั่นส่วนลดดีๆ รออยู่ พร้อมบริการจัดส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก