เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก สำหรับ ‘จอคอมพิวเตอร์’ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีอย่างยิ่งในการใข้งานคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงการใช้เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับคนที่ใช้งานแล็ปท็อป  ซึ่งในปัจจุบันมีทางเลือกสำหรับการซื้อ จอคอมพิวเตอร์ เพิ่มขึ้นมากมาย ทั้งรุ่นและยี่ห้อที่จะมีความแตกต่างกันออกไป

ด้วยความที่จอคอมพิวเตอร์มีให้เลือกหลายแบบหลายสเปค การเลือกซื้อจึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายมากนัก สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือผู้ใช้งานจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการเลือกซื้อให้ครบถ้วนและละเอียด โดยจะต้องเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจความหมายและรู้ถึงความสำคัญของจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ในบทความนี้ OfficeMate จึงได้รวบรวมข้อมูล ที่จะช่วยให้คุณได้รู้ว่า จอคอมพิวเตอร์ คืออะไร? มีข้อดีอย่างไร? และสามารถเลือกซื้อได้ด้วยวิธีไหนเพื่อให้คุณได้จอคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับการใช้งานที่เหมาะสมและมีคุณภาพสูง

Table of Contents

รู้จักก่อนซื้อ ‘จอคอมพิวเตอร์’ คืออะไร? 

ถึงแม้ว่าจอคอมพิวเตอร์จะดูเป็นอุปกรณ์ที่หลายๆ คนคุ้นเคยและได้ยินชื่ออยู่บ่อยครั้ง แต่ความหมายก็ยังคงเป็นสิ่งที่หลายคนสงสัยว่าคืออะไร และมีจุดเด่นอย่างไร รวมถึงยังเกิดความเข้าใจผิดในหลายๆ ด้าน โดยจอคอมพิวเตอร์นั้นเป็นอุปกรณ์แสดงผล ที่คุณสามารถเรียกได้หลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น จอมอนิเตอร์, จอภาพ และอื่นๆ ซึ่งหลักการทำงาน จะเริ่มต้นจากการรับข้อมูลที่มาจากการ์ดแสดงผล ก่อนที่จะมีการนำข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยแสดงผลแปลงเป็นสัญญาณภาพ  พร้อมส่งต่อให้ทางจอคอมพิวเตอร์แสดงรายละเอียดต่างๆ ออกมา ซึ่งการแสดงผลของจอภาพสามารถทำได้ทั้ง ภาพเคลื่อนไหว, ภาพนิ่ง และข้อความ   

สัญญาณภาพและการใช้งานของจอคอมพิวเตอร์ จะแตกต่างกันออกไปตามลักษณะและสเปคของจอภาพนั้นๆ ที่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาหน้าจอที่มีจุดเด่นและรูปแบบการใช้งานแตกต่างกันออกไป เช่น ประสิทธิภาพด้านความคมชัด, จำนวนเม็ดสี, ฟังก์ชั่นด้านการประหยัดพลังงาน, เทคโนโลยีช่วยถนอมสายตา และอื่นๆ ที่จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อเป็นสิ่งที่จะต้องใส่ใจและพิถีพิถัน มีการเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด 

ทำไมควรใช้จอคอมพิวเตอร์?

เป็นข้อสงสัยที่หลายๆ คนมักจะตั้งคำถามอยู่บ่อยครั้งว่าแล้วทำไมควรใช้จอคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะคนที่ใช้แล็ปท็อปเป็นหลัก การต่อจอคอมพิวเตอร์แยกนั้นมีข้อดีอย่างไร ไปดูกันต่อเลย  

จอคอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์

1.   เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การมีจอคอมพิวเตอร์ จะช่วยให้ทุกการใช้งาน ทุกการทำงานของคุณในคอมพิวเตอร์มีคุณภาพ สามารถทำได้อย่างสะดวกและเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำงานเลยทีเดียว

2.   รักษาสุขภาพที่ดีให้แก่สายตา จอภาพถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานที่เหมาะสมในการเห็นภาพ การแสดงผลลัพธ์ทางหน้าที่มีความชัดเจน จอคอมที่มีขนาดที่ใหญ่และเหมาะสม จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมองหน้าจอ ใช้งาน ดูภาพ วิดีโอและข้อความ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องการเพ่งเล็ง ไม่ต้องจ้องหน้าติดมากจนเกินไป ลดความเสี่ยงในการมีปัญหาสุขภาพตา สายตาสั้นและอื่นๆ ที่ถือว่าเป็นประโยชน์สำคัญที่หลายๆ คนมักจะมองข้าม

3.   ลดความเสี่ยงต่างๆ ในการใช้งาน ได้เป็นอย่างดี การที่คุณมีหน้าจอที่แสดงผลอย่างชัดเจน มีคุณภาพและเหมาะสม จะช่วยให้คุณสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ ได้

4.   ใช้งานได้อย่างเต็มที่และสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการดูซีรีส์, ดูหนัง, การเล่นเกม, การท่องโลกโซเชียลมีเดีย ที่คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับหน้าจอขนาดใหญ่ สีสันที่สวยงามและรายละเอียดที่คมชัด ซึ่งถือถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียว

5.   เพิ่มความสมบูรณ์แบบให้การทำงาน ช่วยให้คุณมัสติทาร์สกิ้งได้ง่าย เพียงต่อจอคอมพิวเตอร์แยกจากแล็ปท็อป คุณก็สามารถทำงาน เปิดกระดานหุ้น หรือเช็กยอดขายเรียลไทม์ได้แบบไม่ต้องสลับแท็บให้ปวดหัว 

วิธีเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์

การเลือกซื้อหน้าจอ ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายมากนัก เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ปัจจุบันจอภาพมีทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งในด้านของรูปแบบการใช้งาน ราคา รุ่น และยี่ห้อ การเลือกซื้อจำเป็นที่จะต้องใส่ใจอย่างละเอียด เพื่อให้คุณได้หน้าจอที่มีคุณภาพ ใช้งานได้จริง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือใช้ได้อย่างดีที่สุด

แล้วจะเลือกอย่างไรดี เราได้รวมวิธีเลือกซื้อที่จะช่วยให้คุณมีแนวทางในการเลือกอย่างละเอียด สำหรับผู้ที่มองหาหน้าจอในการใช้งานที่ตอบโจทย์มากที่สุด บอกเลยว่าไม่ยากเกินไปแน่นอน

ตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าสิ่งแรกๆ ที่คุณจะต้องคำนึงถึงการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ ก็คือการตั้งงบประมาณ เพื่อให้สามารถนำมาตั้งเป็นราคาของงบที่ต้องการซื้อและเลือกจอมอนิเตอร์ที่มีราคาเหมาะสมกับงบประมาณที่คุณตั้ง เป็นการช่วยป้องกันงบบานปลาย รวมถึงสามารถเลือกจอภาพให้อยู่ในกรอบของคุณสมบัติที่คุณต้องการได้ยิ่งกว่าเดิม โดยการตั้งงบประมาณนั้น แนะนำให้ลองพิจารณาดูว่าคุณมีงบเท่าไหร่ ต้องการเลือกซื้อหน้าจอที่มีฟังก์ชันอะไรบ้าง หลังจากนั้นให้ตั้งเป็นงบหลักเอาไว้ โดยเคล็ดลับเล็กๆ สำหรับการตั้งงบนั้น แนะนำให้คุณตั้งเผื่อ ไม่ว่าจะเป็นการเผื่อขาดหรือเผื่อเกิน เพื่อให้คุณสามารถนำมาเทียบรุ่นที่ใกล้เคียงได้ดียิ่งกว่าเดิม  หลังจากที่คุณตั้งงบประมาณที่ต้องการได้แล้ว ให้นำงบดังกล่าวไปเลือกหน้าจอที่อยู่ในกรอบของราคาที่คุณเลือก ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถมีตัวช่วยในการตัดสินใจได้ดียิ่งกว่าเดิม

ราคาของจอคอมพิวเตอร์ที่มีความเหมาะสม

ไม่ใช่แค่เพียงการตั้งงบประมาณเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันคือเรื่องของราคา หลังจากที่คุณได้กำหนดงบสำหรับการเลือกซื้อแล้ว ควรที่จะมีการพิจารณาราคาที่มีความเหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า แนะนำให้เปรียบเทียบคุณสมบัติ ฟังก์ชันต่างๆ ของหน้าจอว่ามีคุณภาพสอดคล้องกับราคาที่กำหนดหรือไม่ เมื่อเทียบกับรุ่นและยี่ห้ออื่นๆ เป็นอย่างไร คุ้มค่าต่อการเลือกซื้อหรือไม่ ราคาสมเหตุสมผลหรือเปล่า

พิจารณาเลือกซื้อจากชนิดจอคอมพิวเตอร์

เพื่อให้คุณสามารถใช้งานจอคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เรื่องของชนิดหน้าจอก็สำคัญเช่นเดียวกัน การเลือกซื้อจากชนิดจอมอนิเตอร์ จะช่วยให้คุณสามารถคัดสรรหน้าจอที่ใช่ได้ดียิ่งขึ้น โดยจอภาพในปัจจุบันนี้จะใช้เทคโนโลยีพาเนลสำหรับการดำเนินการ ซึ่งพาเนลจะเป็นหน้าจอที่มาในรูปแบบของ LCD ที่มีการแบ่งย่อยออกไปตามลักษณะของผู้ผลิตและยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ได้แก่

–         จอคอมพิวเตอร์แบบ  IPS (In-pane Switching) เป็นหน้าจอที่มีความทันสมัย เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ช่วยให้จอภาพมีความสดใส ชัดเจน และสีสันที่ช่วยให้การใช้งานมีประสิทธิภาพ ค่าสีของรูปแบบนี้จะมีความแม่นยำและองศาในการมองข้ามที่กว้าง กล่าวได้ว่าเป็นหน้าจอคุณภาพสูง ที่ส่วนใหญ่แล้วจะถูกนำมาใช้ในการใช้งานด้านกราฟิกและความบันเทิงอื่นๆ ซึ่งเป็นหน้าจอที่มีราคาค่อนข้างสูง

–         จอคอมพิวเตอร์ แบบ TN  (Twisted Nematic) เทคโนโลยีของหน้าจอชนิดนี้จะเป็นแบบเก่า มีราคาที่ถูกกว่าจอ IPS อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่แบบ TN ก็มีหลายระดับ และถ้าหากเป็น TN ระดับสูง ก็จะมีความคมชัดและคุณภาพที่สามารถเทียบเท่ากับเทคโนโลยีใหม่อย่าง IPS ในบางรุ่นได้เลยทีเดียว โดยการใช้ชนิดจอแบบ TN ส่วนใหญ่จะเหมาะสำหรับการเล่นเกม การดูหนัง ใช้งานทั่วไป รวมถึงการทำงานเอกสาร ซึ่งจะมีข้อจำกัดในด้านมุมมองของจอภาพที่มีความแคบ

ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เสริมของจอคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์เสริมที่ใช้คู่กับจอคอมพิวเตอร์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาในการเลือกซื้อ ถึงแม้จะเป็นแค่อุปกรณ์เสริมที่มีความสำคัญเพียงเล็กน้อย อุปกรณ์ที่ได้ติดมากับหน้าจอหรือใช้งานคู่กัน เช่น คอหน้าจอ, ขาตั้งหน้าจอ และช่องเสียบ เป็นต้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คุณจะต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเช่นเดียวกัน

คำนึงถึงความละเอียดของจอคอมพิวเตอร์

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกจอคอมพิวเตอร์อย่างมาก คุณจะต้องพิจารณาในด้านของความละเอียดเป็นหลัก เพื่อให้คุณสามารถเลือกจอมอนิเตอร์ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยความละเอียดของหน้าจอจะมีการระบุในลักษณะของพิกเซล ที่แต่ละความละเอียดจะแตกต่างกันออกไป โดยมีตั้งแต่ HD FullHD ไปจนถึง UHD ที่จะมีการแสดงค่าตัวเลขให้คุณนำมาพิจารณา โดยจำนวนพิกเซลที่มากจะแสดงถึงจำนวนความละเอียดที่มาก ยกตัวอย่างเช่น 3840×2160 พิกเซล หรือ px นั่นเอง

จอคอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์

จอคอมพิวเตอร์ที่มีค่าความสว่างที่เหมาะสม

ค่าความสว่าง เป็นเรื่องที่คุณจะต้องเช็คให้ดีก่อนการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน ซึ่งปกติแล้วจอมอนิเตอร์ จะมีค่าความสว่างจะเริ่มต้นที่ 150 nits ไปจนถึงหลัก 10,000 nits ที่จะพบได้ในจอภาพเกรดสูง ดังนั้น อย่าลืมเช็คให้ดีว่าหน้าจอที่คุณสนใจมีค่าความสว่างเท่าไหร่ 

ค่ารีเฟรชเรท และ Response time ของจอคอมพิวเตอร์

ค่ารีเฟรชเรท (Refresh Rate) และค่า Response Time เป็นอีกสององค์ประกอบที่ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะชาวเกมเมอร์ที่ต้องการจอคอมพิวเตอร์ไปใช้สำหรับเล่นเกม

ค่ารีเฟรชเรท (Refresh Rate) คือ จำนวนครั้งที่จอคอมพิวเตอร์อัปเดตข้อมูลใหม่ใน 1 วินาที ใช้หน่วยวัดเป็น Hz การเลือกก็เลือกง่ายๆ คือ ยิ่งจอคอมพิวเตอร์มีค่ารีเฟรชเรทสูงเท่าไหร่ก็จะยิ่งแสดงผลเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ไหลลื่นมากเท่านั้น ว่าง่ายๆ คือ ค่ารีเฟรชเรทสูงๆ จะช่วยให้คุณเล่นเกมสนุกขึ้น ดูหนังได้อรรถรสมากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว จอคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับการเล่นเกม จะมีค่ารีเฟรชเรทอยู่ที่ประมาณ 75Hz ขึ้นไป

สำหรับค่า Response Time คือค่าความเร็วในการตอบสนองต่อเม็ดสีของหน้าจอคอมพิวเตอร์ มีหน่วยเป็น มิลลิวินาที (ms) ยิ่งค่า Response time น้อย หน้าจอก็จะยิ่งแสดงผลภาพเคลื่อนไหวได้ไหลลื่นและคมชัด เหมาะสำหรับเล่นเกมแข่งรถ เกมฟุตบอล และความบันเทิงอื่นๆ

เทคโนโลยี Free-Sync ช่วยให้จอคอมพิวเตอร์ไม่แล็ก

        เทคโนโลยี Sync อันนี้ เป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดอาการแล็ก (Lag) ภาพขาด ภาพเหลื่อมกันจนเล่นเกมไม่สนุก ดูหนังก็ไม่ได้อรรถรส แถมยังทำงานได้ไม่ต่อเนื่อง ซึ่ง Sync เทคโนโลยีมีให้เลือกหลายแบบ แต่ทุกแบบก็ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น V-Sync, Adaptive-Sync, Free-Sync หรือ G-Sync ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ อย่าลืมมองหาเทคโนโลยี Sync เหล่านี้ด้วยนะ

โหมดถนอมสายตา เพื่อป้องกันอาการตาล้าจากแสงสีฟ้า

จอคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีโหมดถนอมสายตา หรือมีการติดฟิลเตอร์ที่ช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้าออกมาจากหน้าจอ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายตาขณะจ้องหน้าจอ และช่วยลดผลกระทบระยะยาวที่จะเกิดขึ้นกับดวงตาอีกด้วย เพราะฉะนั้น ใครที่ทำงานกับจอคอมพิวเตอร์หลายๆ ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงสตรีมเมอร์ที่เล่นเกมหามรุ่งหามค่ำ อย่ามองข้ามโหมดถนอมสายตาโดยเด็ดขาด 

แบรนด์จอคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้

แบรนด์จอคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่คุณจะต้องนำมาประกอบการตัดสินใจหลักๆ เลยทีเดียว เพราะในปัจจุบันมีแบรนด์มากมายที่ได้ผลิต จอมอนิเตอร์ที่จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป มีหลายรุ่น และยังมีการอัปเดตรุ่นใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้น คุณจะต้องตรวจสอบเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของแบรนด์ คุณภาพของสินค้า รีวิวจากผู้ใช้งานจริงของแบรนด์นั้นๆ และนำมาเปรียบเทียบเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพมากที่สุด

บริการหลังการขายจอคอมพิวเตอร์ และการรับประกันสินค้า

ขาดไม่ได้จริงๆ สำหรับการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ จากร้านที่มีบริการหลังการขายที่ดี บริการก่อนการขายที่ยอดเยี่ยม มีความน่าเชื่อถือและสามารถให้ความมั่นใจในการให้บริการแก่คุณได้ นอกจากนั้น ควรจะพิจารณาถึงการรับประกันสินค้า ความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ การให้คำปรึกษา และแนะนำเกี่ยวกับการซื้อสินค้า ซึ่งในปัจจุบันสามารถที่จะเลือกได้ทั้งในรูปแบบร้านออฟไลน์และร้านออนไลน์อย่าง OfficeMate

จอคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่นอกจากจะเรียนรู้ความหมาย หลักการใช้งาน จุดเด่นของอุปกรณ์แล้ว การเลือกซื้อก็เป็นเรื่องที่คุณจะต้องเตรียมความพร้อมให้ดี เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและใช้งานได้อย่างตอบโจทย์มากที่สุด

สั่งซื้อจอคอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์ แบรนด์ดังกับ OfficeMate เดือนนี้เรามีโปรลดราคาสุดว้าวให้คุณแบบจุกๆ พร้อมสินค้าที่คุณภาพดี มีให้เลือกหลากหลาย และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!