ดื่มกาแฟตอนเช้าก็แล้ว Coffee Break ตอนบ่ายก็แล้ว ทำไมถึงยังง่วง? ลองมาทำความรู้จักกับ Coffee Nap เทคนิคที่ว่ากันว่าช่วยปลุกร่างกายให้ตื่นได้มากกว่า ไปดูกัน!

Coffee Nap คืออะไร?

Coffee Nap คือ การงีบหลับหลังจากดื่มกาแฟ โดยงีบเป็นระยะเวลาสั้นๆ 10-20 นาที ว่ากันว่าวิธีนี้ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่าได้มากกว่า การดื่มกาแฟ หรืองีบหลับเพียงอย่างเดียว 

เทคนิคนี้อ้างอิงได้จากผลการทดลองของมหาวิทยาลัย Loughborough ประเทศอังกฤษ พบว่าผู้ทดลองที่ผ่านการ Coffee Nap ทำผลทดสอบจำลองการขับขี่ได้ดีกว่า และผิดพลาดน้อยกว่าคนที่ผ่านการ Nap หรือดื่มกาแฟเพียงอย่างเดียว  

coffee nap

ทำไม Coffee Nap ถึงได้ผลมากกว่า?

ตามปกติแล้ว คาเฟอีนในกาแฟที่เราดื่มจะเริ่มออกฤทธิ์หลังจากดื่มไปแล้วประมาณ 20-30 นาที คาเฟอีนจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและเข้าไปต่อสู้กับสารเคมีแห่งความง่วงที่ชื่อว่า อะดีโนซีน (Adenosine) เพื่อยับยั้งไม่ให้อะดีโนซีนเข้าสู่สมองได้สำเร็จ เราจึงรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นหลังจากดื่มกาแฟนั่นเอง

*อะดีโนซีน คือสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง ยิ่งเหนื่อย ยิ่งล้า ก็จะยิ่งมีปริมาณสารนี้เพิ่มมากขึ้น 

ซึ่งอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปริมาณสารอะดีโนซีนลงได้ ก็คือการนอนหลับ ดังนั้น เมื่อเราดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีน แล้วนอนหลับระยะสั้นๆ (Nap) การนอนจะช่วยลดปริมาณสารอะดีโนซีนลง ส่งผลให้คาเฟอีนในกาแฟออกฤทธิ์ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องต่อสู้กับสารอะดีโนซีนปริมาณมาก หลังตื่นจาก Nap เราจึงจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น และพร้อมทำงานได้มากกว่า  

ต่างจากการดื่มกาแฟเพียงอย่างเดียว ที่คาเฟอีนต้องต่อสู้กับสารอะดีโนซีนปริมาณมาก ซึ่งอาจใช้เวลานาน กว่าจะยับยั้งสารเคมีแห่งความง่วงนี้ได้หมด 

Coffee แล้ว ห้าม Nap เกิน 20 นาที!

การ Nap หรืองีบหลับ ตามปกติแล้วไม่ควรนานเกิน 20 นาที หากหลับยาวเกิน 30 นาทีขึ้นไป ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะการนอนแบบ Slow wave sleep หรือการนอนในระยะหลับลึก เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกงัวเงีย เหนื่อย และเฉื่อยมากกว่าเดิม ดังนั้น จะงีบหลับหลังดื่มกาแฟก็อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกด้วยนะคะ 

coffee nap

อ่านทริคเสริม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การนอน
นอนไม่หลับ ทำยังไงดี? มาดู 8 เทคนิคช่วยให้นอนหลับได้ แบบไม่ต้องพึ่งยา
นอนน้อยยังไงให้สดชื่น กับเคล็ด (ไม่) ลับ “กฎการนอนหลับ 90 นาที”
เคล็ดลับการเลือกผ้าปูที่นอน เพื่อการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ

Coffee Nap ให้ได้ผล ต้องดื่มกาแฟที่ไม่มีน้ำตาล 

ไม่ใช่กับการ Coffee Nap เท่านั้น แต่ถ้าอยากให้คาเฟอีนในกาแฟช่วยทำลายความง่วงแบบได้ผล ควรเลือกดื่มกาแฟที่ไม่เติมน้ำตาล ไซรัป และวิปครีม อย่างเมนูอเมริกาโน่ หรือ เอสเปรสโซ่ เพราะน้ำตาลเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารสื่อประสาทที่ทำให้ง่วง และยังไปกระตุ้นให้สารอะดีโนซีนหลั่งออกมามากขึ้นอีกด้วย

สรุปแล้วการ Coffee Nap ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว กระปรี้ประเปร่า และพร้อมทำงานได้จริง โดยอ้างอิงจากผลการทดลอง แต่จะ Coffee Nap ให้ได้ผล ควรงีบหลับไม่เกิน 10-20 นาที และเลือกดื่มกาแฟดำอย่าง อเมริกาโน่ หรือเอสเปรสโซ่ ที่ไม่เติมน้ำตาล และอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน หากจะเอาเทคนิค Coffee Nap ไปเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงาน ก็อย่าลืมบอกหรือขออนุญาตหัวหน้าก่อนนะคะ!  

ช้อปกาแฟไปดื่มก่อนงีบ ฟื้นพลัง ปลุกความกระปรี้กระเปร่าช่วง Work from home ออฟฟิศเมทมีทั้งเมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟสำเร็จรูป กาแฟแคปซูล ให้คุณเลือกไปชงดื่มได้ตามใจชอบ ช้อปเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก
unlockmen
beautyseefirst