คลินิกถือเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยความน่าเชื่อถือ คลินิกที่มีความพร้อม ให้บริการได้อย่างน่าประทับใจ จะสามารถสร้างความไว้วางใจ และดึงดูดผู้คนให้มาใช้บริการได้ วันนี้ OfficeMate จึงมาพร้อมลิสต์อุปกรณ์ที่ควรมีก่อนเปิดคลินิก เพื่อเตรียมคลินิกให้พร้อมรับลูกค้า สามารถให้บริการได้อย่างมืออาชีพ และสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้มาใช้บริการได้ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

หน้ากากอนามัย

อุปกรณ์คลินิก

หน้ากากอนามัย ไอเทมสำคัญชิ้นแรกที่ทุกคลินิกต้องมี! สำหรับป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค และป้องกันเชื้อโรคหรือสารคัดหลั่งจากตัวเราเองไปสู่ผู้มาใช้บริการ

หน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในคลินิก แนะนำให้ใช้เป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพราะเป็นหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง ที่สามารถป้องกันละอองหรือสารคัดหลั่งต่างๆ ได้ดีเยี่ยม ทั้งยังหายใจสะดวกกว่าหน้ากากอนามัยแบบอื่นๆ เพราะต้องสวมใส่เป็นเวลานาน

ถุงมือ

ถุงมือ ไอเทมช่วยปกป้องมือจากการสัมผัสสิ่งของที่อาจมีเชื้อโรคต่างๆ ปะปนอยู่ รวมถึงป้องกันสิ่งสกปรกจากมือของแพทย์ไม่ให้ไปสัมผัสกับแผลหรือทำให้ผู้ป่วยติดเชื้ออื่นๆ เพิ่มเติม ถือเป็นไอเทมเพื่อความสะอาด ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ผู้มาใช้บริการได้

ถุงมือที่ใช้ในคลินิก ควรเป็นถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง หากเป็นงานที่ต้องการความสะอาดเป็นพิเศษ ก็ควรเปลี่ยนถุงมือบ่อยๆ เพื่อรักษาความสะอาด และควรสวมใส่ได้อย่างกระชับ ไม่ลื่นหลุดง่าย เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน

อุปกรณ์คลินิก

หมวกคลุมผมทางการแพทย์

หมวกคลุมผมทางการแพทย์ เหมาะสำหรับใช้ในคลินิกที่ต้องมีการทำแผล ทำฟัน ฯลฯ สำหรับป้องกันไม่ให้เส้นผมหลุดร่วง หรือสิ่งแปลกปลอมจากเส้นผมหล่นปะปนบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน เพื่อความสะอาดและปลอดภัยกับผู้มาใช้บริการ ทั้งยังช่วยให้แพทย์ หรือผู้ช่วยทำงานได้อย่างคล่องตัวขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลกับผมของตัวเองอีกด้วย

เครื่องวัดอุณหภูมิ

เครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเครื่องวัดไข้ มีหลายแบบให้เลือกใช้ ซึ่งสำหรับคลินิกควรเลือกใช้เครื่องวัดอุณหภูมิที่ได้มาตรฐาน วัดอุณหภูมิได้แม่นยำ เพื่อผลตรวจที่ไม่ผิดพลาด และเชื่อถือได้

อุปกรณ์คลินิก

เครื่องวัดความดัน

หากลองสังเกต จะเห็นได้ว่าคลินิกแทบทุกคลินิก รวมไปถึงร้านขายยาหรือเภสัชเอง มักจะมีเครื่องวัดความดันตั้งให้บริการอยู่ เพราะการวัดความดัน เป็นการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน ค่าความดันโลหิตที่ได้สามารถนำไปใช้วินิจฉัยได้หลากหลายโรค ก่อนเปิดคลินิกจึงควรเตรียมเครื่องวัดความดันไว้ให้พร้อม และควรเลือกยี่ห้อที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน หรือผ่านการทดสอบทางการแพทย์ เพื่อความแม่นยำในการวัด และความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ รวมไปถึงความน่าเชื่อถือของคลินิกเอง

เครื่องพ่นละอองยา

อุปกรณ์คลินิก

เครื่องพ่นละอองยา เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้รักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง ฯลฯ เครื่องพ่นละอองยา จะช่วยให้ความชุ่มชื้น และช่วยขับเสมหะ เพราะฉะนั้น ก่อนเปิดคลินิก โดยเฉพาะกับคลินิกรักษาโรคทั่วไป คลินิกเด็ก หรือคลินิกผู้สูงอายุ อย่าลืมจัดหาเครื่องพ่นละอองยาเตรียมเอาไว้ เผื่อมีเคสเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ จะได้ให้คำปรึกษา หรือช่วยบรรเทาอาการได้ทันที

เครื่องฟอกอากาศ

อุปกรณ์คลินิก

เครื่องฟอกอากาศจะช่วยให้อากาศในคลินิกสะอาดบริสุทธิ์ ทั้งยังสามารถดักจับเชื้อโรค แบคทีเรีย ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกขนาดเล็กได้ เป็นการทำให้คลินิกมีบรรยากาศแวดล้อมที่ดี ผู้มาใช้บริการสามารถสูดรับอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มที่ รู้สึกสดชื่น พร้อมนั่งรอนานๆ ได้อย่างไม่อึดอัดในกรณีที่คลินิกมีคิวยาว

แอลกอฮอล์ สำลี

แอลกอฮอล์ และสำลี ของใช้จำเป็นในคลินิก นอกจากจะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนเปิดคลินิกแล้ว ยังควรมีสต็อกเก็บไว้ เพราะเป็นของใช้อเนกประสงค์ ที่จำเป็นตั้งแต่การรักษา ฉีดยา หรือแม้แต่ใช้เช็ดทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์อื่นๆ ภายในคลินิก ดังนั้น เตรียมเอาไว้ให้พร้อมก่อนเปิดรับรองได้ใช้แน่นอน

อุปกรณ์คลินิก

น้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคลินิกที่น่าใช้บริการ คือคลินิกที่ดูสะอาดสะอ้าน อีกหนึ่งไอเทมที่เราแนะนำว่าควรมีติดคลินิกเอาไว้เสมอ นั่นก็คือ น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ สำหรับทำความสะอาดทั้งก่อนเปิดคลินิกและหลังปิดคลินิกในทุกๆ วัน นอกจากทำความสะอาดได้แบบหมดจดแล้ว น้ำยาทำความสะอาดแบบฆ่าเชื้อ ยังมีกลิ่นหอมที่ให้ความรู้สึกสะอาด รับรองว่าผู้มาใช้บริการที่ได้กลิ่นนี้จะรู้สึกมั่นใจ และรู้สึกปลอดภัยแน่นอนเลยค่ะ

เฟอร์นิเจอร์

สำหรับลิสต์เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นในคลินิก ได้แก่ เคาน์เตอร์ต้อนรับ, เก้าอี้สำหรับนั่งรอ, ตู้หรือชั้นวางของสำหรับเก็บแฟ้มใส่ประวัติ ยา และอุปกรณ์, โต๊ะทำงาน, เก้าอี้ผู้บริหาร และเก้าอี้สำหรับผู้ป่วยในห้องตรวจ ซึ่งควรเลือกโดยอิงจากความแข็งแรง และฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก และไม่ควรมีดีไซน์ที่ซับซ้อนหรือยุ่งยากเกินไป เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรเลือกให้มีดีไซน์เข้ากับการตกแต่งโดยรวมภายในคลินิก เน้นสีอ่อนๆ เพื่อให้ดูสะอาดตา และให้บรรยากาศภายในคลินิกดูอบอุ่น สบายๆ

อุปกรณ์คลินิก

ถังขยะสเตนเลสแบบเท้าเหยียบ

ถังขยะสำหรับใช้ในคลินิก แนะนำให้ใช้แบบเท้าเหยียบที่มีฝาปิดมิดชิด เพราะขยะส่วนมากในคลินิกมักเป็นขยะติดเชื้อ หรือขยะที่ปนเปื้อนเชื้อโรค และสารคัดหลั่ง การใช้แบบเท้าเหยียบและมีฝาปิดจะช่วยป้องกันการสัมผัส ป้องกันกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ และช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากขยะได้ และเพื่อความสะอาดขั้นสุด แนะนำให้ใช้ถังขยะที่ทำจากสเตนเลส ที่แข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดง่าย เนื้อสเตนเลสยังไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการความสะอาดเป็นพิเศษ อย่างคลินิก และโรงพยาบาลนั่นเอง

เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชัน

อุปกรณ์คลินิก

เครื่องปริ้นเตอร์ ไอเทมสุดท้ายที่ทุกคลินิกจำเป็นต้องมี ใช้สำหรับพิมพ์ประวัติผู้ป่วย ใบสั่งยา ฉลากยา และเอกสารอื่นๆ ซึ่งแนะนำให้เลือกใช้เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชัน ที่มีฟังก์ชันการทำงานหลากหลาย ทั้งพิมพ์ แฟกซ์ สแกน และถ่ายเอกสาร เพื่อรองรับการใช้งานอย่างครอบคลุม เช่น ถ่ายเอกสารหรือสแกนบัตรประชาชนเก็บในแฟ้มประวัติ จะช่วยให้เราสามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ติดขัด 

ได้ลิสต์ไอเทมจำเป็นต้องมีกันไปแล้ว ก่อนเปิดคลินิกอย่าลืมเช็กลิสต์ให้ครบ เพื่อเตรียมพร้อมให้บริการอย่างราบรื่นกันนะคะ และสำหรับคนที่อยากเปิดคลินิก หรือยังมีอุปกรณ์คลินิกไม่ครบ สามารถเข้ามาช้อปเวชภัณฑ์ และไอเทมต้องมีสำหรับคลินิก ได้ที่ OfficeMate เรามีสินค้าสำหรับคลินิกพร้อมให้บริการแบบครบครัน ช้อปจบได้ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว แถมด้วยบริการเครดิตเทอม ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจ! ว่าแล้วก็ มาเปิดคลินิกกับ OfficeMate กันเลย!