Post-it เรียกว่าเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่ต้องมีทุกโต๊ะ ไม่ว่าตอนนี้คุณจะใช้ Post-it เพื่อจุดประสงค์อะไรอยู่ วันนี้ OfficeMate มีเทคนิคดีๆ ในการใช้ประโยชน์จากกระดาษโน๊ตแผ่นจิ๋วนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนและการทำงานของคุณ บอกเลยว่า Post-it ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด!

  1. ใช้ Post-it ช่วยจัดลำดับความสำคัญของงาน

งานแน่น โปรเจกต์ล้น จนไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี ลองใช้กระดาษโน๊ต Post-it เป็นตัวช่วยจัดลำดับความสำคัญของงาน วิธีการง่ายๆ แค่เขียนสิ่งที่ต้องทำลงไปบนกระดาษ Post-it 1 แผ่นต่อ 1 งาน หากมีหลายโปรเจกต์ก็แยกเป็นหมวดหมู่ด้วยการใช้ Post-it สีต่างกัน จากนั้นแปะลงไปบนผนัง หรือบอร์ดว่างๆ จะทำให้มองเห็นภาพรวมส่งที่ต้องทำทั้งหมด 

ขั้นตอนต่อไป คือ การเรียงลำดับความสำคัญ ซึ่งประโยชน์ของการจดบน Post-it คือ คุณสามารถลอกแปะใหม่ได้หลายครั้ง สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่ย้ายแผ่นงานที่สำคัญ และต้องทำก่อนขึ้นไปไว้บนสุด แล้วลดหลั่นความสำคัญลงมาเรื่อยๆ (เพื่อให้จัดลำดับง่ายขึ้น อาจเขียน เดดไลน์กำกับเอาไว้ด้วยก็ได้) เมื่อเคลียร์โปรเจกต์ไหนเสร็จแล้ว ก็ลอก Post-it นั้นทิ้งไป เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยจัดสรรเวลาได้ดีเลย

  1. คั่นหน้าแฟ้มด้วย Post-it ช่วยให้หาง่ายขึ้น

เอกสารกองเป็นตั้งๆ บนโต๊ะ นอกจากทำให้โต๊ะรกไม่เป็นระเบียบแล้ว ยังต้องเสียเวลาหานาน และหยิบมาใช้งานยาก ลองแบ่งเวลาของคุณซักนิด แล้วเคลียร์เอกสารตรงหน้าด้วยแฟ้ม และกระดาษ Post-it วิธีคือ แยกเอกสารให้เป็นหมวดหมู่แล้วเอาใส่ไว้ในแฟ้ม จากนั้นเขียนประเภทของเอกสารลงบนกระดาษ Post-it แผ่นเล็ก แปะคั่นเอาไว้ที่หัวแฟ้ม ด้านข้างแฟ้ม หรือจุดที่มองเห็นง่าย ทีนี้ไม่ว่าคุณจะจัดเก็บแฟ้มเอกสารในกล่องใส่เอกสาร หรือวางแฟ้มซ้อนกันไว้บนโต๊ะ Post-it สีสวยที่คั่นหน้าอยู่ก็จะช่วยให้คุณค้นหาเอกสารตามหมวดหมู่ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น     

  1. ใช้ Post-it ช่วยท่องจำคำศัพท์
กระดาษโน๊ต Post-it

เทคนิคนี้น่าจะถูกใจคนเรียนภาษา รวมถึงเด็กๆ ที่กำลังตั้งใจท่องศัพท์เพื่อเตรียมสอบ สิ่งที่ต้องมีคือสมุดจด 1 เล่ม และกระดาษ Post-it วิธีการ คือ เขียนคำแปลลงไปในสมุดจด และเขียนคำศัพท์ลงบนกระดาษ Post-it จากนั้น นำ Post-it ที่มีคำศัพท์เขียนเอาไว้ไปแปะทับคำแปลที่อยู่บนสมุด คุณก็จะสามารถเปิดดูคำแปลที่อยู่ด้านหลังได้สบายๆ ไม่ต้องพับกระดาษ ไม่ต้องหากระดาษมาปิด ถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้การท่องศัพท์สะดวกขึ้น แถมสีสวยๆ ของ Post-it ยังช่วยกระตุ้นให้ความจำดีขึ้นได้ด้วยนะ!

  1. จดเลคเชอร์ด้วย Post-it แบ่งสีแยกตามหัวข้อ

แทนที่จะจดเลคเชอร์ในสมุด ลองเปลี่ยนมาจดลงบน Post-it ดู สิ่งที่ต้องมีคือสมุดโน๊ต บอร์ด หรือผนังว่างๆ และกระดาษโน๊ต Post-it วิธีการ คือ เลคเชอร์สิ่งที่ต้องจำลงไปใน Post-it แนะนำให้เขียนเป็นคีย์เวิร์ด หรือโน๊ตสั้นๆ โดยแบ่งสีของ Post-it ตามหัวข้อหรือประเด็นย่อยๆ จากนั้น แปะ Post-it ลงไปในสมุด หรือบนผนัง สีที่ต่างกันของ Post-it จะช่วยให้คุณ Grouping ประเด็น และเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันได้ง่าย นอกจากนั้น สียังช่วยให้สมองจดจำได้ดี และจดจำได้นานขึ้นอีกด้วย 

  1. เพิ่มประสิทธิภาพให้การประชุม ระดมสมองด้วย Post-it

Post-it ทำให้การประชุมระดมสมองที่แสนยืดยาว ‘มีประสิทธิภาพ’ ขึ้นได้ ประชุมครั้งถัดไป ให้คุณลองหยิบ Post-it ติดมือเข้าไปหลายๆ สี เมื่อถึงเวลาต้องระดมสมอง ให้ขอไอเดียจากผู้เข้าร่วมประชุม โดยให้ทุกคนเขียนไอเดียลงบนกระดาษ Post-it จากนั้นนำไอเดียทั้งหมดไปแปะรวมกันไว้บนผนัง ไอเดียไหนเวิร์คก็เก็บไว้ ไอเดียไหนไม่เวิร์คก็ลอกออก หรือจะเก็บทดไว้ก่อนก็ยังได้ วิธีนี้ช่วยให้ทุกคนมีส่วนร่วม ช่วยลดความตึงเครียด และช่วยให้การประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

  1. ปฏิทิน Post-it ไม่พลาดทุก To do list
กระดาษโน๊ต Post-it

ในแต่ละเดือน มีอะไรมากมายที่ต้องทำ มีนัดหมายมากมายเป็นร้อยๆ อย่าง ใครที่ชีวิตกำลังยุ่งเหยิง ลองเอากระดาษ Post-it มาสร้างเป็นปฏิทินดู วิธีการคือ เขียนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันลงไปบน Post-it 1 ใบ ต่อ 1 วัน จากนั้นสร้างปฏิทินบนผนังห้อง โดยการแปะ Post-it แต่ละวันลงไป Post-it ใหญ่ๆ ช่วยให้คุณเขียน to do list ได้ครบ มองเห็นชัด จำง่าย เป็นเครื่องเตือนใจได้ดี ดีกว่าไปเขียนเบียดอัดกันอยู่บนปฏิทินตั้งโต๊ะเล็กๆ และเมื่อจบวันก็ลอกออกได้โดยไม่ทิ้งคราบบนผนัง แต่ถ้าหากว่า 1 เดือนมันเยอะไป อาจทำเป็นปฏิทินรายสัปดาห์ก็ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีนี้เด็กๆ สามารถเอาไปใช้กับการอ่านหนังสือเตรียมสอบได้ด้วยนะ วันไหนอ่านอะไร ก็เขียนแปะลงไปเป็นปฏิทิน อ่านจบก็ลอกออก ได้เห็นความก้าวหน้า และวินัยของตัวเองด้วย 

  1. สารบัญ Post-it ช่วยจัดระบบการอ่าน

ก่อนลงมืออ่านหนังสือ ให้ใช้กระดาษ Post-it เขียนหัวข้อ แล้วแปะเป็นสารบัญของแต่ละบทเอาไว้ที่มุมหนังสือ แยกสีของ Post-it ให้ชัด เมื่ออ่านจบบทแล้วให้สรุปใจความสำคัญของบทนั้นๆ ลงในกระดาษ Post-it สีเดียวกัน วิธีนี้ช่วยให้กลับมาทวนได้ง่าย ไม่ต้องเปิดอ่านใหม่ทั้งหมด

7 เทคนิคง่ายๆ จากการใช้ Post-it ให้เป็นประโยชน์ หวังว่าจะช่วยให้คุณจัดการชีวิต ตารางเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน และการทำงานได้มากขึ้นนะคะ คราวหน้า OfficeMate จะมีเคล็ดลับอะไรมาฝากอีก อย่าลืมติดตามได้ใน OfficeMate’s Blog

ส่วนใครที่อยากได้ Post-it ไปจัดการชีวิตบ้าง เข้ามาช้อปกระดาษโน๊ต และ Post-it แบบต่างๆ ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปเยอะลดเพิ่ม แถมส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!