การยาแนวร่องกระเบื้อง เป็นงานปิดท้ายที่สำคัญในการสร้างบ้านเรือนและอาคาร ซึ่งยาแนวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างและพื้นบ้านให้มีความสมบูรณ์ สวยงาม และยังเป็นการยืดอายุการใช้งานพื้นบ้านให้มีความทนทาน รองรับกับสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดียิ่งกว่าเดิม 

แม้จะไม่ใช่ช่างมืออาชีพ แต่สมัยนี้ใครๆ ก็สามารถเลือกกาวยาแนวไปยาแนวพื้นบ้านด้วยตัวเองได้ ซึ่งนอกจากจะเรียนรู้วิธีการใช้งานกาวยาแนว ความหมายของยาแนวแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การเลือกกาวยาแนวให้ถูกต้อง เพื่อให้สามารถช่วยกันเชื้อรา กันซึม และกันรั่วได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ต้องบอกเลยว่าถ้าหากคุณเลือกกาวยาแนวที่ไม่ดีและไม่มีคุณภาพ ก็จะส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ว่าแล้วเราไปดูเทคนิคการเลือกกาวยาแนว เลือกแบบไหนดีที่จะช่วยกันเชื้อรา ช่วยป้องกันการรั่วซึม รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับประเภทของกาวยาแนวกัน!

ยาแนวคืออะไร… ทำไมต้องยาแนว?

กาวยาแนว คือ อุปกรณ์สำหรับปิดร่องหรืออุดรอยต่อของแผ่นกระเบื้อง มีลักษณะคล้ายกาว ช่วยเชื่อมแผ่นกระเบื้องให้สามารถประสานเข้าด้วยกันได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยมีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • กาวยาแนวช่วยป้องกันการรั่วซึมของกระเบื้องและพื้นบ้าน โดยเฉพาะในห้องน้ำ และห้องครัว
  • กาวยาแนวช่วยป้องกันเชื้อราที่มักจะเกิดบริเวณร่องพื้นบ้านหรือร่องกระเบื้องได้
  •  ยาแนวช่วยป้องกันสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็ก ฝุ่น ไร รวมถึงน้ำขังที่จะเข้าไปยังบริเวณร่องพื้นหรือร่องกระเบื้อง
  • ลดการผุกร่อนและเสื่อมสภาพของกระเบื้อง พื้นปูนซีเมนต์ หรือพื้นปูนที่ปูทับด้วยกระเบื้อง ตัวยาแนวจะเข้าไปช่วยป้องกันสารเคมี น้ำยาทำความสะอาด ฝุ่น และน้ำ ที่อาจทำให้กระเบื้อง และพื้นผุกร่อนได้ไว
  • กาวยาแนวเป็นตัวเก็บงานเกี่ยวกับการสร้างบ้านและปูพื้น เนื่องจากการยาแนวจะช่วยให้คุณเห็นถึงรายละเอียดเล็กๆ เช่น กระเบื้องที่มีความคลาดเคลื่อนหรือไม่ต่อกัน ขนาดไม่เท่ากันและไม่เป็นไปตามแผนของกระเบื้องที่จัดวางไว้ ซึ่งการยาแนวจะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนและเพิ่มความเรียบร้อยให้แก่ตัวกระเบื้องยิ่งกว่าเดิม
  • ยาแนวจะช่วยให้พื้นกระเบื้องมีความสวยงาม ดูโดดเด่น และสะอาดสะอ้าน

ประเภทของยาแนวกระเบื้อง

ยาแนว

1. ยาแนวกระเบื้องแบบกันเชื้อรา

เป็นยาแนวที่เหมาะสำหรับพื้นกระเบื้องและผนังทั่วไป โดยมีจุดเด่น คือ ยาแนวประเภทนี้จะมีสารเคมีที่มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดเชื้อรา สามารถทำความสะอาดได้ง่ายถึงแม้ราคาจะมีราคาที่สูงแต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก ใครที่ปวดหัวกับการขัดคราบเชื้อราสีดำที่ร่องกระเบื้อง แนะนำให้มองหายาแนวกระเบื้องแบบกันเชื้อราไปใช้ จะช่วยประหยัดเวลา และประหยัดแรงทำความสะอาดไปได้มาก

2. ยาแนวกระเบื้องแบบร่องใหญ่

เป็นประเภทยาแนวที่ได้รับความนิยมสูง โดยจะเป็นลักษณะของยาแนวเนื้อหยาบที่สามารถเพิ่มพื้นที่กระเบื้องได้มากยิ่งกว่าเดิม เติมร่องกระเบื้องได้อย่างสมบูรณ์ โดยปกติแล้วยาแนวประเภทนี้จะเหมาะกับการใช้งานในการปูกระเบื้องที่มีร่องยาแนวใหญ่ 

3. ยาแนวกระเบื้องแบบร่องเล็ก

เป็นยาแนวกระเบื้องที่มีเนื้อเหลว โดยลักษณะที่เหลวของยาแนวประเภทนี้ก็เพื่อให้สามารถเติมบริเวณร่องที่มีขนาดเล็กของกระเบื้องได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการปูกระเบื้องที่ต้องการให้ชิดมาก ยกตัวอย่างเช่น กระเบื้องหินอ่อนหรือกระเบื้องแผ่นใหญ่ เป็นต้น

4. ยาแนวกระเบื้องแบบธรรมดา

ยาแนวกระเบื้องแบบธรรมดาเหมาะสำหรับการใช้งานกับพื้นกระเบื้องหรือผนังทั่วไป โดยยาแนวกระเบื้องธรรมดาจะมีราคาถูกกว่ายาแนวประเภทอื่นๆ แต่ก็มีข้อจำกัดคือ จะไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันการซึม การรั่ว หรือเชื้อราต่างๆ หรือมีน้อย 

5. ยาแนวกระเบื้องแบบอีพ็อกซี่

เป็นยาแนวกระเบื้องที่มีราคาสูง แต่คุณภาพก็สูงเช่นกัน เนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นในด้านของการกันน้ำ กันการรั่วซึม กันฝุ่น และเชื้อราต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นยาแนวที่มีความทนทานต่อสารเคมีต่างๆ รับมือกับแรงดันน้ำได้ดีเยี่ยม โดยส่วนใหญ่แล้วยาแนวประเภทนี้มักจะถูกนำไปใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการความสะอาด และความแข็งแรงทนทานที่สูง

6. ยาแนวกระเบื้องแบบทนแรงอัดน้ำ

สำหรับใครที่ต้องการยาแนวในพื้นที่ที่ใกล้กับน้ำหรือแหล่งน้ำ เช่น ซาวน่า บ่อน้ำ หรือสระว่ายน้ำ การใช้ยาแนวกระเบื้องแบบทนแรงอัดน้ำ ทนแรงดันน้ำ จะสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะสามารถทนแรงอัดน้ำได้แล้ว ยังสามารถทนต่อคลอรีนได้อีกด้วย

7. ยาแนวกระเบื้องแบบหลอดหรือแบบสำเร็จรูป

ปิดท้ายกันที่ยาแนวกระเบื้องแบบสำเร็จรูป หรือเรียกว่ายาแนวแบบหลอด เป็นยาแนวที่มีเนื้อเหลว บรรจุมาในหลอดพร้อมสำหรับการใช้งาน แค่เพียงบีบยาแนวก็สามารถใช้งานได้ทันที ช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการใช้งานได้ ไม่ต้องเป็นช่างมืออาชีพ ก็สามารถซื้อมายาแนวกระเบื้อง หรืออุดรูรั่วต่างๆ ได้เอง

กาวยาแนวเลือกจากอะไรบ้าง? 

ยาแนว

1.เลือกตามประเภทของยาแนว

แนะนำให้เลือกตามประเภทของยาแนวที่ต้องการใช้เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบของพื้นที่และกระเบื้องที่ต้องการปูมากที่สุด จุดไหนที่คุณต้องการเน้นเป็นพิเศษ ก็สามารถที่จะเลือกตามประเภทต่างๆ เพื่อการนำมาใช้งานได้อย่างตรงจุดประสงค์นั่นเอง

2.เลือกยาแนวให้เหมาะสำหรับห้อง

บ้านแต่ละหลังมีโซนที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น ห้องนั่งเล่น, ห้องนอน, ห้องครัวหรือห้องรับแขก ดังนั้น เพื่อให้คุณสามารถใช้งานยาแนวได้ดี มีประสิทธิภาพ สวยงามและตอบโจทย์มากที่สุด ก็จำเป็นที่จะต้องเลือกยาแนวให้เหมาะกับห้องที่ต้องการทำ โดยเราได้ลิสต์เคล็ดลับง่ายๆ มาแนะนำ ดังนี้

  • ยาแนวสำหรับห้องน้ำ แนะนำให้เลือกกาวยาแนวที่มีประสิทธิภาพในด้านการป้องกันเชื้อราเนื่องจากพื้นห้องน้ำต้องสัมผัสกับน้ำตลอดเวลา มีความชื้นสูงอาจเกิดเชื้อราได้ง่าย  รวมถึงต้องเลือกาวยาแนวที่สามารถกันซึมและกันรั่วได้ดี
  • ยาแนวสำหรับห้องรับแขก เป็นโซนต้อนรับของบ้านที่ต้องมีการจัดแต่งอย่างสวยงาม ดังนั้น แนะนำให้เลือกใช้ยาแนวที่มีเนื้อเหลวเพื่อให้สามารถลงรายละเอียดเก็บขอบกระเบื้องได้อย่างทั่วถึง เรียบเนียน และสามารถช่วยหยุดแบคทีเรีย เชื้อราต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ยาแนวสำหรับนอกอาคาร เป็นพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับแสงแดด ฝนตก และลมแรงต่างๆ แนะนำให้เลือกยาแนวที่มีคุณสมบัติในการทนต่อแรงอัดน้ำ ทนต่อความชื้น ป้องกันการรั่วซึมได้ดีที่สุด
  • ยาแนวสำหรับห้องครัว แนะนำให้เลือกยาแนวที่สามารถป้องกันคราบสกปรกตกค้าง สามารถดูดซึมน้ำมันได้ดี ยืดหยุ่นได้ง่าย เพื่อให้สามารถใช้งานในที่ที่มักจะเกิดคราบต่างๆ นั่นเอง

3.รู้จักเลือกสียาแนวที่ตอบโจทย์

หลายๆ คนอาจจะคิดว่ายาแนวมีแค่เพียงสีขาว แต่ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบัน กาวยาแนวมีหลากหลายสีสันให้เลือก ซึ่งคุณสามารถเลือกให้เหมาะสมกับกระเบื้อง ความชอบหรือสไตล์การตกแต่งบ้านได้เลย โดยมีคำแนะนำสำหรับการเลือกสีให้ตอบโจทย์ ดังต่อไปนี้

  • ถ้าหากคุณต้องการตกแต่งบ้านให้มีความคลาสสิคหรือสีขาว เรียบหรู แนะนำว่าควรเลือกยาแนวสีดำ ซึ่งเป็นสีที่กำลังมาแรงอย่างมาในปัจจุบัน ช่วยเพิ่มมิติของพื้นกระเบื้องได้เป็นอย่างดี
  • การตกแต่งสไตล์โมเดิร์น สามารถเลือกเป็นยาแนวสีดำ ที่ดูทันสมัยและสามารถเข้ากับกระเบื้องได้หลายๆ แบบ หรือจะใช้ตัดกระเบื้องสีขาว ก็ถือว่าเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจไม่น้อย
  • ถ้าหากคุณอยากได้พื้นที่ทำความสะอาดได้ง่าย ดูสะอาดตา แนะนำให้เลือกยาแนวสีขาว เพราะคุณสามารถเห็นรายละเอียดของสิ่งสกปรกและคราบต่างๆ ได้ชัดเจนจนสามารถทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังดูสะอาดสะอ้านอีกด้วย 

4.เลือกซื้อยาแนวจากร้านค้าที่เชื่อถือได้ 

ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถซื้อกาวยาแนวคุณภาพดีได้ นั่นคือการเลือกซื้อกับร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือ โดยในปัจจุบันมีบริการทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ แนะนำว่าเลือกร้านที่สามารถเลือกได้หลากหลายสี หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้คุณสามารถเลือกกาวยาแนวที่ใช่และเหมาะสมสำหรับการใช้งานมากที่สุด นอกจากนี้การเลือกซื้อกับร้านที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถให้คำแนะนำด้านการใช้งานและการเลือกที่ดีที่สุด ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอย่างมาก

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องราวของการยาแนว และเคล็ดลับการเลือกเพื่อให้คุณได้กาวยาแนว ที่ตอบโจทย์ด้านการใช้งานกับกระเบื้อง สามารถเพิ่มความสวยงาม สมบูรณ์แบบในการสร้างบ้านให้แก่คุณ ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ยาแนวก็คือ สามารถช่วยป้องกันรั่วซึม เชื้อราต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมที่จะจัดเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องจำนวน ขนาด และปริมาณของกาวยาแนวที่คุณต้องใช้ เพื่อให้สามารถประเมินราคาและวางแผนว่าควรใช้เท่าไหร่ เพียงพอหรือไม่ ได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

ช้อปกาวยาแนว และอุปกรณ์ยาแนวได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate จะงานช่างมืออาชีพ หรืองานช่าง diy ทำเองที่บ้านก็ตอบโจทย์ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท

บทความแนะนำ!