หนึ่งในงานอดิเรกของดารา คนดัง และไอดอลหลายคน คือ การอ่านหนังสือ วันนี้ OfficeMate จึงรวบรวมเหล่าบรรดาหนังสือดีที่ไอดอลและคนดังหลายคนเลือกอ่าน บางเล่มช่วยปลอบประโลมจิตใจ บางเล่มช่วยเปลี่ยนทัศนคติในการชีวิต และบางเล่มอาจทำให้คุณรวยขึ้นได้! มีเล่มไหนน่าสนใจจาก #คนดังอ่าน บ้าง? ไปดูกันเลย 

หนังสือดี 11 เล่มที่คนดังและไอดอลเลือกอ่าน

1. เจ้าชายน้อย Le Petit Prince

เจ้าชายน้อย

ไม่ว่าจะเป็นหนอนหนังสือหรือไม่ แต่หลายคนก็น่าจะรู้จักหนังสือดีในตำนาน ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสือที่ควรอ่านซักครั้งในชีวิตอย่าง ‘เจ้าชายน้อย’ ซึ่งหนังสือดีเล่มนี้เป็นหนังสือที่จินยอง สมาชิกวง GOT7 และซูโฮ หัวหน้าวง EXO เลือกอ่าน ทั้งยังเป็นหนังสือที่ติดอันดับท็อปลิสต์ในใจใครหลายๆ คนอีกด้วย

เจ้าชายน้อย เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่โด่งดังระดับโลก เขียนโดย อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี เรื่องราวของเจ้าชายน้อยที่ออกเดินทางแสวงหาคุณค่าของชีวิต ซึ่งการเดินทางครั้งนี้นำพาเจ้าชายน้อยไปพบเพื่อนใหม่ๆ มากหน้าหลายตา ต่างภาษา และต่างวัฒนธรรม ซึ่งบทสนทนาของเจ้าชายน้อยและเพื่อนใหม่เหล่านั้นเอง ที่กลายมาเป็นข้อคิด มุมมองใหม่ๆ หรือแรงบันดาลใจทำให้ใครหลายคนหลงรักหนังสือเล่มนี้ โดยเฉพาะวลีเด็ดตรึงใจอย่าง ‘ถ้าเธอเคยมาตอนบ่ายสี่โมง ประมาณบ่ายสามโมงฉันก็จะเริ่มมีความสุข’ ใครอยากสัมผัสวรรณกรรมที่คล้ายบทกวี มีคำคมและแนวคิดดีๆ ลองเข้าไปค้นหาได้ในหนังสือเจ้าชายน้อยเลย

2. ก็แค่ปล่อยมันไป Don’t Break Apart

ก็แค่ปล่อยมันไป

‘ก็แค่ปล่อยมันไป’ เป็นหนังสือความเรียงแปลจากต้นฉบับภาษาเกาหลี โดยผู้เขียน Seongyong Cho ภายในเล่มเต็มไปด้วยข้อความดีๆ และภาพประกอบสวยๆ ที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจ เช่น ‘ต่อให้ล้มลงก็ไม่เป็นไร ขอแค่อย่าล่มสลายก็พอ’ เหมาะสำหรับหยิบขึ้นมาอ่านในวันที่ท้อแท้ หรือวันที่ทุกอย่างไม่เป็นใจ และหมดแรงจะใช้ชีวิต ใครอยากอัพกำลังใจให้ตัวเอง ก็อย่าลืมไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เพราะแจบอม หัวหน้าวง GOT7 ก็อ่านเล่มนี้เหมือนกัน!

3. ต้นส้มแสนรัก

ต้นส้มแสนรัก

อีกหนึ่งวรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิค ‘ต้นส้มแสนรัก’ เป็นหนังสือดีที่จินยอง และแจบอม วง GOT7 เลือกอ่าน เรื่องราวของเด็กชาย ‘เซเซ่’ วัย 5 ขวบ ที่สร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาเพื่อหลีกหนีโลกความจริงอันโหดร้าย โลกที่ทุกคนมองว่าเขาเป็นเด็กที่เอาแต่สร้างความเดือดร้อนให้คนในครอบครัว โดนลงโทษอย่างรุนแรง โดดกักบริเวณอยู่บ่อยๆ แต่ในโลกใบใหม่นั้น เซเซ่ได้มีความสุขตามประสาเด็ก มีเพื่อนเป็นต้นส้มที่พูดได้ ซึ่งเปรียบเสมือนที่พึ่งทางใจของเด็กชายตัวน้อย ความสัมพันธ์ระหว่างเซเซ่และต้นส้มจะเป็นอย่างไร โลกใบใหม่ที่เขาสร้างจะน่าสนุกแค่ไหน ไปติดตามกันต่อเลยใน ‘ต้นส้มแสนรัก’ 

4. คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า The Intelligent Investor

คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า

‘คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า’ หนังสือที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) สุดยอดนักลงทุนวงการตลาดหุ้นในตำนาน แนะนำ! และการันตีว่าเป็นหนังสือดีด้วยยอดขายมากกว่า 1 ล้านเล่มทั่วโลก The Intelligent Investor เขียนโดย Benjamin Graham ภายในเล่มบอกเล่าถึงการลงทุนแบบเน้นคุณค่า ทัศนคติในการลงทุน กลยุทธ์การในลงทุน นโยบายในการลงทุน และตัวอย่างกรณีศึกษาต่างๆ ที่ละเอียด และเข้าใจง่าย เรียกว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนที่ดีที่สุด ที่นักลงทุนทั้งมือใหม่และมือเก่าควรซื้อมาอ่าน!

5. เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind

เซเปียนส์

‘เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ’ หนังสือประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องราวย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่มนุษย์ยังเป็นลิง จนวิวัฒนาการมาสู่สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในจุดบนสุดของห่วงโซ่อาหาร แต่ระหว่างทางกว่าจะถึงวันนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้างกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของมนุษย์ ทั้งการเปลี่ยนแปลง โศกนาฏกรรม ความเชื่อ ศาสนา ตำนาน ฯลฯ สามารถไปติดตามได้ใน ‘เซเปียนส์’ หนังสือที่บิลเกตส์ (Bill Gates) แนะนำ! หรือใครไม่ถนัดอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เรื่องยาว สามารถอ่านฉบับกราฟิกสวยๆ ได้เลยใน Sapiens เซเปียนส์ประวัติศาสตร์ฉบับกราฟิก

เซเปียนส์

*Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft หนึ่งในมหาเศรษฐีที่รวยติดอันดับโลก

6. อยากตาย แต่ก็อยากกินต๊อกบกกี

อยากตายแต่ก็อยากกินต๊อกบกกี

ใครเล่นทวิตเตอร์อาจจะเคยเห็นแฮชแท็ก #นัมจุนอ่าน กันอยู่บ้าง ซึ่งหนึ่งในหนังสือที่รวมอยู่ในแฮชแท็กนี้ ‘อยากตาย แต่ก็อยากกินต๊อกบกกี’ เรียกว่าได้รับความสนใจค่อนข้างมาก 

‘อยากตาย แต่ก็อยากกินต็อกบกกี’ เป็นหนังสือความเรียงบันทึกเรื่องราวระหว่างผู้เขียนกับจิตแพทย์ของเธอเอง เล่าเรื่องราวระหว่างการรักษาที่กลั่นออกมาผ่านความคิดที่ตกผลึกแล้ว ช่วยปลอบประโลมจิตใจ เหมาะกับคนที่กำลังเหนื่อยล้า ว้าเหว่ และไม่สบายใจ เป็นหนึ่งในหนังสือ Best Seller จากประเทศเกาหลีใต้ และคิมนัมจุน หัวหน้าวง BTS ที่กำลังโด่งดังระดับโลกก็เลือกอ่านเช่นกัน  

7. I Decided to Live as Myself

i decided to live as myself

เมื่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย ‘I Decided to Live as Myself’ จึงมาบอกเล่าเรื่องราวของการเติบโต ความเจ็บปวดในการใช้ชีวิต ‘แบบผู้ใหญ่’ บนโลกอันแสนโหดร้าย พร้อมแนวทางการใช้ชีวิตให้มีความสุขด้วยการสำรวจตัวเอง วิธีการจัดการตัวเองให้อยู่ร่วมกับผู้คน วิธีปล่อยวางจากอารมณ์ และความวิตกกังวล รวมถึง To do list ที่ควรทำ ถ้าอยากใช้ชีวิตให้พบเจอแต่ความสุข หากใครพอมีเวลาว่าง อยากปรับ Mindset ขจัดความคิดลบๆ อยากใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง ลองหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านเหมือนกับที่จองกุก น้องเล็กวง BTS อ่านกันดูนะคะ

8. กล้าที่จะถูกเกลียด

กล้าที่จะถูกเกลียด

‘กล้าที่จะถูกเกลียด’ หนังสือที่ได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนังสือที่แจฮยอนวง NCT และไอดอลอีกหลายคนเลือกอ่าน ถือเป็นหนังสือในหมวดจิตวิทยาและการพัฒนาตัวเอง ผ่านคำสอนของอัลเฟรด แอดเลอร์ บิดาแห่งการพัฒนาตัวเอง กลายมาเป็นคัมภีร์ช่วยปรับ Mindset สร้างชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องทิ้งความเป็นตัวเอง และใช้ชีวิตอย่างมั่นใจมากขึ้นโดยไม่ต้องสนใจว่าคนรอบข้างจะคิดอย่างไร..  

9. เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด

เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด

‘เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด’ หนึ่งในหนังสือยอดนิยมที่มียอดขายถล่มทลาย ซึ่งเป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่ไอดอลคนดังหลายคนเลือกอ่าน ทั้งคิมนัมจุน วง BTS และไอดอลในตำนานอย่างคิมแจจุง 

หนังสือบอกเล่าเรื่องราวและปัญหาต่างๆ ของชีวิตวัยรุ่น พร้อมแนะแนวทางการใช้ชีวิต การแก้ปัญหา เพื่อก้าวผ่านช่วงชีวิตที่สับสนและว้าวุ่นไปให้ได้ วัยรุ่นคนไหนที่รู้สึกโดดเดี่ยว ไร้ที่ปรึกษา หรือไร้ที่พึ่งทางใจ ลองหยิบเล่มนี้มาอ่านกันดูนะ 

10. ข้อตกลง 4 ประการ The Four Agreement

the four agreements

‘ข้อตกลง 4 ประการ’ หนังสือดีที่ CEO แห่ง Twitter แนะนำ ทั้งยังเป็นหนังสือที่ติดอันดับขายดีใน New York Times ต่อเนื่องกันนานถึง 7 ปี เป็นหนังสือจิตวิทยาว่าด้วยข้อตกลง 4 ประการ ที่เปรียบเสมือนข้อคิดดีๆ หากทำได้ทั้งหมดจะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้น และใช้ชีวิตแต่ละวันได้ง่ายขึ้น ใครอยากรู้ว่าข้อตกลง 4 ประการเปลี่ยนชีวิตนี้มีอะไรบ้าง ไปหาอ่านกันได้เลย! 

11. ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน The Alchemist

the alchemist

‘ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน’ นวนิยายที่มีการแปลออกไปกว่า 83 ภาษาทั่วโลก เรื่องราวของเด็กชายเลี้ยงแกะที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ เขาเริ่มต้นออกเดินทางเพื่อตามหาและไขข้อสงสัยเกี่ยวกับขุมทรัพย์ที่อยู่ในพีระมิด ซึ่งนำไปสู่เรื่องราวการเดินทางอันแสนลำบากและน่าตื่นเต้น ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เด็กชายเลี้ยงแกะได้ค้นพบโลกใบใหม่แล้ว ยังช่วยเพิ่มมุมมองใหม่ๆ และมอบกำลังใจให้กับผู้อ่านอีกด้วย เป็นหนึ่งในหนังสือที่ Madonna ราชินีเพลงป๊อปแนะนำ!  

บรรดาหนังสือดีที่คนดังและไอดอลแนะนำ ใครอยากไปหามาอ่านบ้าง สามารถเข้ามาช้อปออนไลน์ได้เลย ที่เว็บไซต์ OfficeMate และ B2S 

บทความแนะนำ!

https://www.ofm.co.th/blog/9-%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%ad-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%9a-mindset/