แม้ยุคนี้ร้านค้าออนไลน์จะได้รับความนิยมสูง แต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ยังต้องแบกรับความเสี่ยงมากมาย ยิ่งกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ที่เพิ่งเปิดร้านได้หยกๆ ปัญหาน่าหนักใจข้อสำคัญ คือ ‘การหาลูกค้า’ วันนี้ OfficeMate จึงมาแนะนำบริการที่สามารถใช้เป็นหนึ่งในหลากหลายกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า ที่ไม่ว่าจะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ หรือมือเก่าก็ใช้ได้ คือ ‘บริการเก็บเงินปลายทาง’ (COD) 

ปัญหาน่าหนักใจที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเจอ อ่านได้ที่ 7 ปัญหาที่คนทำธุรกิจขายของออนไลน์ต้องเจอ พร้อมวิธีรับมือ!

ทำความเข้าใจ บริการเก็บเงินปลายทาง (COD)

บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash On Delivery) คืออะไร?

บริการเก็บเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery (COD) คือตัวเลือกการชำระเงินรูปแบบหนึ่ง ที่ลูกค้าจะชำระเงินก็ต่อเมื่อพัสดุที่สั่งไปจัดส่งถึงมือลูกค้าแล้วเท่านั้น และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็จะได้รับเงินค่าสินค้าหลังจากลูกค้าชำระเงินกับบริษัทขนส่งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทขนส่งแต่ละเจ้าจะคิดค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับการเก็บเงินปลายทางแยกจากค่าจัดส่งในเรทราคาที่แตกต่างกันออกไป

บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) มีขั้นตอนอย่างไร?

ขั้นตอนของการใช้งาน บริการเก็บเงินปลายทาง (COD)

  1. ลูกค้าสั่งสินค้า
  2. ลูกค้าเลือกชำระเงินปลายทาง
  3. ร้านค้าออนไลน์จัดส่งสินค้าโดยจ่ายค่าจัดส่งและค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมให้กับบริษัทขนส่ง
  4. ลูกค้าได้รับสินค้า
  5. ลูกค้าชำระเงินให้กับบริษัทขนส่ง
  6. บริษัทขนส่งโอนเงินค่าสินค้าให้กับร้านค้าออนไลน์ ส่วนใหญ่ภายใน 3-5 วันทำการ* (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทขนส่งแต่ละเจ้า)

คำนวณค่าธรรมเนียม บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) อย่างไร?

ค่าธรรมเนียมของบริการเก็บเงินปลายทาง จะคิดจากมูลค่าของสินค้ารวมกับค่าจัดส่ง 

ตัวอย่างเช่น ค่าธรรมเนียมบริการเก็บเงินปลายทางของ Kerry Express จะคิดเพิ่ม 3% จากมูลค่าสินค้ารวมกับค่าจัดส่ง หากร้านค้าออนไลน์จัดส่งสินค้ามูลค่า 960 บาท ค่าจัดส่งสินค้า 40 บาท เป็นทั้งหมด 1,000 บาท จะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับบริการเก็บเงินปลายทางอยู่ที่ 1,000 x 3 หารด้วย 100 (1,000 x 0.03) เท่ากับ 30 บาท 

ซึ่งค่าธรรมเนียม 30 บาทนี้ เราแนะนำว่าร้านค้าออนไลน์ควรบวกเพิ่มเข้าไปเป็นยอดรวมทั้งหมดที่ลูกค้าต้องชำระ จากตัวอย่างด้านบน ยอดรวมที่เรียกเก็บจากลูกค้า จึงเท่ากับ 1,030 บาท และควรแจ้งให้ลูกค้าทราบแบบตรงไปตรงมาว่ามีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับการเลือกชำระเงินปลายทาง ซึ่งก็ไม่ต่างจากการคิดค่าจัดส่งแบบอื่นๆ แถมลูกค้ายังได้รับของชัวร์ๆ แบบไม่ต้องกลัวโดนโกง รับรองว่าลูกค้ายอมจ่ายแน่นอน! 

บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้!

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า บริการเก็บเงินปลายทางจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร? 

บริการเก็บเงินปลายทาง ให้ลูกค้าจ่ายเงินสะดวก ไม่ต้องโอน

ปัจจุบันคนหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น นั่นหมายถึงฐานลูกค้าที่ขยายตัวขึ้นจนมีหลายกลุ่มหลายประเภท การที่ร้านค้าออนไลน์เพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้าชำระเงินปลายทางได้ จะตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่ไม่สันทัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง หากมีบริการเก็บเงินปลายทาง ลูกค้าก็สามารถสั่งซื้อของจากร้านค้าออนไลน์ของเราได้ โดยไม่ต้องออกไปโอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ถือเป็นทางเลือกที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น 

บริการเก็บเงินปลายทาง COD

บริการเก็บเงินปลายทาง ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจ ได้ของแน่นอน ไม่ต้องกลัวโดนโกง 

ความกังวลหลักของลูกค้าที่สั่งซื้อของออนไลน์ คือ กลัวโดนโกง การเก็บเงินปลายทาง จะเป็นเครื่องการันตีจากร้านค้าออนไลน์ว่าลูกค้าจะได้รับของที่สั่งแน่นอน ถือเป็นบริการหนึ่งที่ช่วยคลายกังวล เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าออนไลน์ได้ โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์เปิดใหม่ที่ยังขาดความน่าไว้ใจ บริการเก็บเงินปลายทาง จะทำให้ลูกค้ากล้าเสี่ยง ช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายให้ร้านค้าออนไลน์เอง

สรุปแล้ว บริการเก็บเงินปลายทาง ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ไม่มีหรือไม่ถนัดใช้โมบายแบงก์กิ้ง และช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องกลัวโดนโกง บริการเก็บเงินปลายทางจึงช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ดึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น เป็นการช่วยเพิ่มรายได้อีกหนึ่งช่องทาง 

ปัจจุบันบริษัทขนส่งต่างก็มีบริการส่งของแบบเก็บเงินปลายทาง ทั้งไปรษณีย์ไทย,  Kerry Express, SCG Express ฯลฯ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนสนใจ ก็อย่าลืมศึกษาเงื่อนไขรายละเอียด ก่อนสมัครใช้บริการกันนะคะ OfficeMate รับรองว่าบริการเก็บเงินปลายทาง หรือ COD จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณได้แน่นอน!

ช้อปไอเทมสำหรับแพ็กพัสดุเตรียมให้พร้อมรับยอดออเดอร์ปังๆ คลิกเลย เว็บไซต์ OfficeMate สั่งปุ๊บส่งฟรีถึงที่ เมื่อช้อปครบ 499 บาท ชำระเงินสะดวกหลายช่องทางพร้อมบริการชำระเงินปลายทางได้ของทันใช้ไม่ต้องกลัวโดนโกง! หรือสมัครรับเครดิตเทอม ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน ช่วยคุณเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านขายของออนไลน์ ดำเนินธุรกิจได้แบบเงินสดไม่ขาดมือ! สมัครได้ที่ Online Credit term      

ขอบคุณข้อมูลจาก
fillgoods.co
th.kerryexpress.com
www.deliveree.com