จากคราวที่แล้ว เราแนะนำวิธีการปลูกและวิธีการดูแลสำหรับมือใหม่อยากปลูกต้นบอนสี วันนี้เรามาขยับอัปเกรดความเป็นนักปลูกมือโปร ไปทำความรู้จักต้นบอนสีให้มากขึ้น ว่าส่วนประกอบต่างๆ ทั้งบนลำต้นและพื้นใบของบอนสีนั้น มีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง รวมถึงวิธีการขยายพันธุ์ต้นบอนสี เผื่อใครอยากลองขยายพันธุ์เองที่บ้านหรือมีความคิดอยากเพาะบอนสีขายหารายได้เสริม ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย!

ชื่อเรียกส่วนต่างๆ ของต้นบอนสี

  1. หัวบอนสี

หัวบอนสี มีลักษณะคล้ายหัวมันฝรั่ง บริเวณหัวประกอบไปด้วยรากฝอยขนาดเล็กและเขี้ยว เมื่อเอาไปเพาะจะสามารถงอกออกเป็นบอนสีต้นใหม่ได้

  1. กาบบอนสี

กาบบอนสีอยู่ติดกับหัวบอน เป็นตัวเชื่อมระหว่างหัวบอนและก้านใบ มีลักษณะเป็นกาบคล้ายใบผักกาด

  1. ก้านใบบอนสี

ก้านใบคือส่วนที่ต่อขึ้นไปจากกาบบอน เชื่อมระหว่างกาบบอนและใบบอน 

  1. แข้งบอนสี

แข้งบอนยื่นออกมาจากก้านใบ อยู่ต่ำกว่าใบบอน มีลักษณะเป็นใบไม้เล็กๆ ส่วนใหญ่พบในบอนสีใบกาบ 

บอนสี
  1. คอใบ

คอใบเป็นส่วนปลายของก้านใบจรดอยู่กับสะดือ

  1. สะดือ

สะดือเป็นส่วนปลายสุดของก้านใบจรดอยู่กับกระดูก

  1. กระดูก

กระดูกคือเส้นกลางใบ ลากยาวจากสะดือไปจนถึงปลายใบบอนสี

  1. เส้นใบ

เส้นใบต่อออกมาจากกระดูก 

  1. ใบบอนสี

ใบบอนสีมีลักษณะรูปร่างและสีแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ หลักๆ แล้ว แบ่งใบบอนสีออกได้เป็น 4 แบบ คือ บอนสีใบไทย, บอนสีใบกลม, บอนสีใบกาบ และบอนสีใบยาว อ่านเพิ่มเติมได้เลยที่ รวมเรื่องต้องรู้ มือใหม่หัดปลูก ‘บอนสี’

  1. เม็ด

เม็ด คือ จุดสีที่แต้มอยู่บนใบบอนสี มีขนาดและสีแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ แบ่งออกได้เป็นหลายรูปแบบ เช่น 

  • เม็ดลอย จุดสีที่มีสีแตกต่างจากใบบอนชัดเจน
  • เม็ดจม จุดสีที่มีสีกลมกลืนไปกับใบบอน

นอกจากนั้น ยังมีเม็ดใหญ่กับเม็ดเล็กที่เรียกตามขนาดของเม็ด และเม็ดถี่กับเม็ดห่างที่เรียกตามจำนวนการกระจายตัวของเม็ดบนใบบอน

  1. วิ่งพร่า

วิ่งพร่า มีลักษณะเป็นเส้นเล็กๆ ขนานไปในแนวเดียวกันกับกระดูกและเส้นใบ อาจมีสีเดียวกันหรือต่างกันกับกระดูกและเส้นใบ

  1. หนุนทราย 

หนุนทราย เป็นจุดสีเล็กจิ๋วคลายเม็ดทราย กระจายตัวอยู่บนพื้นใบ มองเห็นไม่ชัด

  1. ป้าย

ป้าย คือส่วนของสีบนใบบอนที่แตกต่างไปจากสีของพื้นใบอย่างชัดเจน เช่น บอนสีที่มีพื้นใบสีเขียว และมีป้ายสีชมพู/แดง 

  1. หูใบ

หูใบอยู่ที่ด้านล่างสุดของใบ มีลักษณะเป็นติ่งใบเล็กๆ แยกออกมาจากใบใหญ่ พบในบอนสีบางสายพันธุ์เท่านั้น

  1. สะโพก

สะโพกอยู่เหนือหูใบ เป็นส่วนที่กว้างที่สุดของใบบอนสี

การขยายพันธ์ุบอนสี

สำหรับใครอยากลองขยายพันธุ์เองที่บ้านหรือมีความคิดอยากเพาะบอนสีขายหารายได้เสริม การขยายพันธุ์บอนสีนั้นทำได้หลายวิธี แต่ที่นิยมใช้กันมี 3 วิธี คือ

ขยายพันธุ์บอนสี

ขยายพันธุ์บอนสีด้วยวิธี ‘แยกหน่อ’

การแยกหน่อบอนสีเป็นวิธีการขยายพันธุ์ที่ง่ายที่สุดและไม่ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ แต่จะทำได้ก็ต่อเมื่อบอนสีเริ่มโตได้ประมาณ 4 เดือน หน่อใหม่ที่แทงแยกออกมาโคนต้นแม่พันธุ์ สามารถตัดแล้วเอาไปเพาะใหม่ได้เลย หากหน่อมีรากแทงออกมาด้วย ก็จะยิ่งเพาะง่ายและโตเร็วขึ้น

ขยายพันธุ์บอนสีด้วยวิธี ‘ผ่าหัว’

การผ่าหัวบอนสี จะใช้หัวบอนที่อายุประมาณ 6 เดือน – 1 ปี นำหัวบอนมาล้างให้สะอาด ถูเบาๆ ด้วยแปรงสีฟัน ระวังอย่าให้หัวบอนถลอกหรือเขี้ยวหัก จากนั้นตัดรากออกให้หมด วางผึ่งลมเอาไว้ให้แห้ง แล้วใช้มีดผ่าแบ่งให้มีขนาดประมาณ 0.5×0.5 เซนติเมตร หัวบอนที่ผ่าแล้วเอาไปล้างน้ำยางออก (ระวังอย่าให้มือสัมผัสกับยางบอนโดยตรง เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้) ผึ่งหัวบอนที่ตัดแล้วให้แห้ง จากนั้นนำไปชำเอาไว้ในกระบะหรือภาชนะบรรจุขุยมะพร้าว, ทราย หรือขี้เถ้าแกลบ กดชิ้นบอนให้จม รดน้ำผสมน้ำยาป้องกันเชื้อราให้ชุ่ม ใช้ถุงพลาสติกคลุมภาชนะเอาไว้ในสนิทเพื่อควบคุมความชื้น ราวๆ 3-4 สัปดาห์ บอนสีจะเริ่มแตกใบอ่อน รอจนต้นบอนสีเริ่มแข็งแรงขึ้นก็นำไปปลูกลงดินในกระถางได้เลย

ขยายพันธุ์บอนสีด้วยวิธี ‘ผสมเกสร’

วิธีขยายพันธุ์ด้วยการผสมเกสร จะทำให้บอนสีกลายพันธุ์แตกต่างออกไปจากต้นพ่อแม่ ซึ่งเป็นวิธีที่ท้าทายและพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ชอบใช้ เพื่อให้ได้บอนสีต้นใหม่ที่มีสีสันแตกต่างออกไปจากเดิม 

การผสมเกสรต้องทำในช่วงกลางคืน จะเป็นตอนที่ดอกบอนสีบานเต็มที่ การผสมทำได้โดย เลือกบอนสีต้นพ่อและต้นแม่มาอย่างละ 1 ต้น ตัดกลีบดอกออกทั้งหมด ใช้พู่กันเขี่ยเกสรตัวผู้จากต้นพ่อมาเก็บไว้ในภาชนะ จากนั้นนำมีดกรีดที่กระเปาะด้านล่างของดอกบอนสีต้นแม่ จะมีเกสรตัวเมียอยู่ด้านใน เอาพู่กันเขี่ยเกสรตัวผู้ออกมาแล้วนำไปแต้มรอบๆ บริเวณเกสรตัวเมีย การผสมเกสรจะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ ก็จะได้เมล็ดจากการผสมเกสร เอาเมล็ดไปเพาะในกระถางแล้วรอดูต้นบอนสีพันธุ์ใหม่ได้เลย 

การรู้ชื่อเรียกส่วนประกอบของต้นบอนสี จะช่วยให้นักปลูกบอนสีทุกคนเข้าใจตรงกัน เวลาพูดคุยกับคนอื่นๆ จะได้เข้าใจความหมายได้อย่างถูกต้องไม่ผิดเพี้ยน ส่วนใครอยากลองขยายพันธุ์หรือผสมพันธุ์บอนสีใหม่ๆ ก็สามารถทำตามวิธีการขยายพันธุ์ที่เราแนะนำไปได้เลย 

นักปลูกบอนสี เข้ามาช้อปอุปกรณ์ตกแต่งสวนและกระถางต้นไม้เอาไปเพาะพันธุ์บอนสีกันได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ครบ 499 บาท มีบริการส่งฟรีถึงหน้าบ้านเลยนะ!

ขอบคุณข้อมูลจาก