ห้องนอนเป็นส่วนสำคัญมากของบ้าน หลังจากที่เราทำงานหนัก เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากับการงานหรือภารกิจต่างๆ มาตลอดวัน การนอนหลับพักผ่อนในห้องนอนดีๆ จะช่วยเพิ่มพลังชีวิต ทั้งร่างกาย จิตใจ และสมองได้ ซึ่งนอกจากเตียงและหมอนนุ่มๆ สภาพแวดล้อมในห้องนอน อย่างสีของห้องนอน ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนอนหลับเช่นกัน ใครที่มีปัญหา นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท ลองมาเลือกสีห้องนอนตามหลักจิตวิทยาของสี เพื่อช่วยให้นอนหลับฝันดีทั้งคืนกันดีกว่า

สิ่งที่ควรคำนึงก่อนเลือกสีห้องนอน

เลือกสีห้องนอนด้วยทฤษฎี 60 : 30 : 10

เป็นทฤษฎีเลือกใช้สีทาภายในห้องนอนที่ทำให้ไม่น่าเบื่อ แถมยังทำให้ห้องนอนสวย และมีบรรยากาศน่านอนมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ตามอัตราส่วน 60% เป็นสีทาผนังและเพดานภายในห้องนอน, 30% เป็นสีทาผนังด้านที่วางหัวเตียงหรือฝั่งปลายเตียงภายในห้องนอน และ 10% เป็นสีทาจำพวกบานประตู กรอบหน้าต่าง บัวพื้น บัวฝ้าเพดาน ภายในห้องนอน ซึ่งใน 3 ส่วนนี้สามารถผสมระหว่างสีโทนร้อนและโทนเย็นได้ตามใจชอบ

ไม่ควรทาห้องนอนสีขาวล้วน

หากว่ากันตามหลักฮวงจุ้ย การใช้สีขาวล้วนในการทาสีภายในห้องนอนถือว่าไม่ดี เพราะสีขาวล้วนจะเก็บพลังชี่ไว้ไม่อยู่ แต่ในทางวิทยาศาสตร์สีขาวจะเป็นสีที่สะท้อนสีจากวัตถุอื่นในห้องนอนมากที่สุด จนสามารถส่งผลให้เกิดภาวะนอนหลับไม่สนิท และมีปัญหาสุขภาพตามมาได้

เลือกสีทาภายในห้องนอนด้วยสีโทนเย็นเป็นหลัก

จากงานวิจัย บอกไว้ว่าผู้ที่นอนหลับอยู่ในห้องนอนที่มีการทาสีด้วยโทนสีเย็น สามารถนอนหลับได้สนิทและยาวนานกว่าผู้ที่นอนหลับอยู่ในห้องนอนที่ทาสีอื่น เช่น สีฟ้า สีเขียว ซึ่งมี โดยเฉลี่ยแล้วห้องนอนที่ถูกทาสีด้วยโทนสีเย็น จะทำให้นอนหลับสนิทได้นานถึง 8 ชั่วโมง

10 โทนสีแต่งห้องนอน ช่วยให้หลับสนิทตลอดคืน ตื่นเต็มตาได้ทุกเช้า

ห้องนอนสีฟ้า

สีฟ้าทำให้ห้องนอนของคุณดูสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความแตกต่าง ความสนุกสนาน ลองใช้สีฟ้าน้ำทะเลหรือสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ จะช่วยให้สมองสงบลง หลับสนิท และช่วยปลุกความสดใสในยามตื่นนอนได้

ห้องนอนสีขาว

เป็นสีที่ช่วยปรับบรรยากาศในห้องให้ดูผ่อนคลายและช่วยเพิ่มขนาดของห้อง เมื่อแสงส่องลอดเข้ามาภายในห้องนอนก็จะสะท้อนความสว่าง ทำให้การตื่นนอนของเรามีความสุขมากยิ่งขึ้น แต่คนที่มีปัญหานอนไม่หลับ ระวังอย่าทาห้องนอนเป็นสีขาวล้วน ลองหาสีเข้มๆ อย่างสีดำ หรือสีโทนเย็นอื่นๆ มาเบรก จะช่วยให้นอนหลับสนิทได้มากกว่า

ห้องนอนสีชมพู

สีชมพูเปรียบเสมือนยาอายุวัฒนะที่ทำให้รู้สึกสดชื่นและสดใสเมื่อยามตื่นนอน กระตุ้นพลังในร่างกายสำหรับเช้าวันใหม่ หากใครไม่มั่นใจกับการแต่งห้องด้วยสีชมพู ลองปรับเปลี่ยนวิธีโดยการแต่งมุมใดมุมหนึ่งด้วยสีชมพูหรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีชมพูแทนได้

ห้องนอนสีเขียว

สีเขียวเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะสีเขียวอ่อน จะทำให้ผู้อยู่อาศัยสัมผัสได้ถึงความผ่อนคลายสบายอารมณ์ เสมือนได้พักผ่อนในธรรมชาติ เมื่อดวงอาทิตย์กำลังลาลับขอบฟ้าแสงแดดอุ่นๆ ที่ลอดเข้ามากระทบกับสีเขียวอ่อนภายในห้อง จะทำให้รู้สึกเหมือนนอนอยู่ในสวนเลยทีเดียว

ห้องนอนสีม่วง

สีม่วงถือว่าเป็นสีที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เหมาะกับคนที่ช่างคิดช่างสร้างสรรค์ ถ้าหากนำมาตกแต่งห้องนอน ก็จะช่วยกระตุ้นพลังความคิดและจิตวิญญาณภายในตัว สร้างแรงบันดาลใจให้การตื่นนอนของคุณมีความหมาย พร้อมออกไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เสมอ

ห้องนอนสีเหลือง

สีเหลืองจะช่วยสร้างความสุขให้กับเราได้ตั้งแต่ลืมตาตื่นนอน อีกทั้งยังกระตุ้นความแอ็คทีฟในตัว ทำให้รู้สึกสดชื่น เพิ่มความคล่องตัว และพร้อมที่จะออกไปเผชิญโลกอย่างมั่นใจ

ห้องนอนสีน้ำเงิน

สีน้ำเงินป็นสีที่มอบความรู้สึกมั่นคง ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสงบ ช่วยให้สมองหยุดคิดและนอนหลับสบาย ในอีกมุมหนึ่งก็เป็นสีที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ พร้อมออกไปเผชิญสิ่งใหม่ในยามตื่นนอน

ห้องนอนสีน้ำตาล

สีน้ำตาลสามารถสื่อได้ถึงความอบอุ่น ความจริงใจ และแอบซ่อนความผ่อนคลายเอาไว้ข้างใน หากนำมาตกแต่งห้องนอนก็ควรเลือกตกแต่งให้เหมาะสมและพอดี แนะนำให้เลือกเป็นสีน้ำตาลโทนอุ่นที่ไม่เข้มจนเกินไป จะช่วยสร้างบรรยากาศที่แสนอบอุ่น ทำให้นอนหลับสบาย

ห้องนอนสีแดง

สีแดงเป็นสีช่วยกระตุ้นพลัง แต่สำหรับห้องนอนไม่ควรเลือกใช้สีแดงโทนสว่างที่ฉูดฉาดจนเกินไป เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับจากการถูกสีกระตุ้นให้ตื่นอยู่เสมอ

ห้องนอนสีส้ม

สีส้มสื่อถึงการมองโลกในแง่ดี ช่วยกระตุ้นพลังงานในตัวและยังทำให้รู้สึกสดชื่น และช่วยให้การตื่นนอนตอนเช้าในแต่ละวันนั้นมีแต่ความสุขอีกด้วย

เห็นแล้วใช่มั้ยคะ ว่าสีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของคนเรามากกว่าที่คิด ดังนั้นหากอยากนอนหลับสนิทในช่วงกลางคืน และตื่นนอนตอนเช้าอย่างมีความสุขและเปี่ยมไปด้วยพลังที่พร้อมเผชิญโลกกว้าง ก็อย่าลืมเลือกสีห้องนอนตามหลักจิตทยาที่เราแนะนำไป หรือถ้าใครอยากตกแต่งห้องนอน หาสีสัน หรือเพิ่มกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ลองเข้ามาเลือกช้อปเฟอร์นิเจอร์ สีสวย คุณภาพดี ราคาโดนใจได้ที่ ออฟฟิศเมท แถมมีบริการส่งฟรีถึงบ้านด้วยนะคะ