ในช่วงโควิด-19 มีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต สถาปัตยกรรม ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่อาจต้องใช้การออกแบบใหม่ ยึดหลัก New normal โดยมีการระแวดระวังโรคระบาดเป็นโจทย์หลัก และออฟฟิศก็ถือเป็นสถานที่ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบในยุคหลังโควิดเช่นกัน

ทำไมควรปรับเปลี่ยนรูปแบบออฟฟิศในยุคหลังโควิด?

แม้ออฟฟิศและสำนักงาน จะไม่แออัดพลุกพล่านเท่ากับสถานศึกษาหรือห้างสรรพสินค้า แต่ก็เป็นสถานที่ที่มีผู้คนจากหลากหลายแห่ง ขึ้นรถ ลงเรือ หลายต่อหลายต่อมารวมตัวอยู่ในสถานที่เดียวกัน มีเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นต้องใช้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องถ่ายเอกสาร ห้องน้ำ ก็อกน้ำ โต๊ะประชุม ปากกาไวท์บอร์ด ลิฟต์ และอีกมากมาย ซึ่งหากมีพาหะหรือไวรัสแฝงตัวมาก็จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อกันภายในออฟฟิศได้ไม่ยาก

ดังนั้น องค์กรต่างๆ จึงควรมีมาตรการและมีการปรับเปลี่ยนออฟฟิศ โดยมีโจทย์หลัก คือ การคงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน มาตรฐานคุณภาพของผลงาน และไม่เอื้อให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสระหว่างกัน ไปดูกันดีกว่า ว่าถ้าอยากเปลี่ยนออฟฟิศให้ตอบโจทย์ทั้ง 3 นี้ ควรทำอย่างไร แล้วมีไอเทมไหนที่จำเป็นกับเหล่าพนักงานออฟฟิศในการกลับมาทำงานแบบ New normal นี้ ไปดูกันเลยค่ะ

ออฟฟิศยุคหลังโควิดควรเป็นอย่างไร?

อวสานออฟฟิศแบบเปิดโล่ง หลีกเลี่ยงการใช้ Co-working space

ออฟฟิศแบบเปิดโล่ง ไร้ฉากกั้น และมีพื้นที่ให้ทำงานร่วมกัน เป็นออฟฟิศเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน แต่การมาของโรคระบาด อาจทำให้เทรนด์ออฟฟิศแบบใหม่นี้ถึงคราวอวสาน เพราะเป็นรูปแบบของออฟฟิศที่ไม่ตอบโจทย์มาตรการรักษาระยะห่าง (Social distancing) เพื่อป้องกันโรคนั่นเอง

ออฟฟิศในยุคหลังโควิด จึงควรจัดสรรพื้นที่ทำงานใหม่ ไม่ให้เอื้อต่อการแพร่เชื้อระหว่างกัน คือ มีการเว้นระยะห่าง เปลี่ยนจากการนั่งคู่มาเป็นนั่งหันหลังให้กัน หรือเพิ่มพาร์ทิชั่นให้กับโต๊ะทำงาน เพื่อป้องกันละอองสารคัดหลังต่างๆ ในส่วนของ Co-working Space บาร์ขนม หรือโต๊ะพูล เป็นพื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง หรือปรับให้เป็นพื้นที่แบบส่วนตัว เสริมฉากกั้นห้อง เปลี่ยนจากที่ประชุมงาน brainstorm ให้เป็นมุมสงบเพิ่มสมาธิแทน

หากออฟฟิศมีห้องอาหาร ก็ควรทำเครื่องหมายสร้างระยะห่างเอาไว้ หรือถ้าจะให้ดี พนักงานควรนั่งทานอาหารที่โต๊ะทำงานส่วนตัวดีที่สุดค่ะ

ให้ความสำคัญกับความสะอาดในออฟฟิศมากขึ้นกว่าเก่า

อย่างที่บอกกว่าออฟฟิศและสำนักงาน เป็นสถานที่ที่มีผู้คนมากหน้าหลายตา ขึ้นรถลงเรือเดินทางมาจากหลายแห่ง จึงไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีใครที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสมาได้บ้าง ออฟฟิศในยุคหลังโควิด จึงควรให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน อย่างปุ่มกดลิฟต์ เครื่องถ่ายเอกสาร มือจับประตู ราวบันได ก็อกน้ำ ที่กดชักโครก ฯลฯ ในจุดเสี่ยงเหล่านี้ควรมีการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์ 70% ให้บ่อยครั้งที่สุด หรืออย่างน้อยทุกๆ 1-2 ชั่วโมง และต้องให้ความสำคัญกับระบบระบายอากาศ ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ ท่อลม หรือท่อแอร์ อาจติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเพิ่มเติม เพื่อช่วยเปลี่ยนอากาศให้บริสุทธิ์ ลดแบคทีเรีย และเชื้อโรคที่อาจปะปนอยู่

นอกจากนั้น องค์กรควรจัดเตรียมอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรค อย่างเจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ สบู่เหลว รวมถึงกระดาษชำระเอาไว้บริการ และสำรองไว้ให้เพียงพอต่อจำนวนพนักงาน    

ออฟฟิศแบบ New Normal เปลี่ยนมาใช้ระบบสัมผัส

สืบเนื่องจากมาตรการด้านบน การหมั่นทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมสามารถช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อได้ก็จริง แต่สิ่งที่ดีกว่า และควรมีในออฟฟิศยุคหลังโควิด-19 คือ อุปกรณ์ที่ใช้ระบบสัมผัส เพื่อลดการสัมผัสร่วมในออฟฟิศให้ได้มากที่สุด ระบบสัมผัสขั้นพื้นฐานในยุค After Covid-19 ที่เราแนะนำว่าควรมี ก็คือ ประตูระบบเซนเซอร์ ที่กดสบู่เหลวแบบเซนเซอร์ ก็อกน้ำระบบเซนเซอร์ ถังขยะฝาปิดแบบใช้เท้าเหยียบหรือระบบเซนเซอร์ รวมถึงการสแกนนิ้วเข้างาน ก็ควรเปลี่ยนเป็นการใช้บัตรพนักงานหรือใช้แอปพลิเคชั่นบันทึกเวลาเข้าออกแทนจะดีกว่า 

ไอเทมใหม่ที่ต้องพกมาออฟฟิศ สำหรับทีมกลับมาทำงาน

หมดยุคหยิบยืมของใช้ เพราะในยุคหลังโควิด-19 แบบนี้ ตัวใครตัวมันจะดีที่สุด ทีมกลับมาทำงานออฟฟิศในยุคหลังโควิด-19 จึงควรเตรียมจัดซื้อจัดหาหรือเบิกอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้ส่วนตัวให้พร้อม เพื่อความปลอดภัยของเราเอง นอกจากนั้น ยังมีไอเทมจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ นั่นก็คือไอเทมป้องกันโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ 70% และ Face shiled 

นอกจากไอเทมติดกระเป๋าวิถีใหม่ การปฏิบัติตัวของพวกเราชาวออฟฟิศก็ควรปรับเปลี่ยนไปตามแบบ New normal ด้วยเช่นกัน ทีมกลับมาทำงานควรใช้ชีวิตแบบรักษาระยะห่าง ตั้งแต่ออกจากบ้าน จนกลับถึงบ้าน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือบ่อยๆ จนเป็นนิสัย นอกจากนั้น ควรรักษาความสะอาดสภาพแวดล้อมรอบตัว ทั้งโต๊ะทำงาน เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป เม้าส์ คีย์บอร์ด และโทรศัพท์มือถือ งดมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมงาน ตัวใครตัวมันไปก่อน ไม่ว่าจะอาหาร ขนม หรืออุปกรณ์สำนักงาน ก็จะดีที่สุดนะคะ

ได้ลิสต์ไอเทมจำเป็นกันไปแล้ว ทีมกลับมาทำงานคนไหนที่ยังมีของไม่ครบ คลิก OfficeMate แล้วเข้ามาช้อปอุปกรณ์สำนักงาน และไอเทมป้องกันโควิด-19 กันได้เลย!!