สำหรับบางคนการฟังเพลงไปด้วยทำงานไปด้วยอาจรบกวนสมาธิมากเกินไป แต่จะให้นั่งทำงานเงียบๆ ก็รู้สึกอุดอู้ และซังกะตาย เสียง ASMR จึงเป็นหนึ่งทางเลือกช่วยสร้างบรรยากาศ ซึ่งนอกจากจะทำให้เพลิดเพลินแล้ว ว่ากันว่าเสียงนี้ยังช่วยเพิ่มสมาธิ ทำให้ร่างกายกับสมองผ่อนคลาย และบรรเทาความเครียดได้อีกด้วย

ASMR เกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้ และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากปี 2015 วงการ ASMR เติบโตขึ้นกว่า 200% และก่อกำเนิดศิลปะผู้สร้างสรรค์เสียง และเทคนิคการทำ ASMR เพิ่มขึ้นอีกมากมาย เราไปเจาะลึกประวัติ ผลงานวิจัย พร้อมหาคำตอบกันดีกว่าว่า ทำไม ASMR ถึงฮิตติดกระแส แล้วมันช่วยให้ผ่อนคลายได้จริงรึเปล่า? 

ASMR คืออะไร?

ASMR ย่อมากจาก Autonomous Sensory Meridian Response คือ การตอบสนองของระบบประสาทหลังจากถูกกระตุ้น ในที่นี้ คือการถูกกระตุ้นด้วยเสียงอะไรบางอย่าง เช่น เสียงเขียนหนังสือ เสียงกดคีย์บอร์ด เสียงเคี้ยวอาหาร เสียงน้ำตก เป็นต้น ลองนึกถึงเวลาเราดูหนังในฉากที่กดดัน ตัวละครบางตัวต้องหลบซ่อน แล้วมีการแทรกเสียงฝีเท้า เสียงหัวใจเต้น หรือเสียงหยดน้ำกระทบพื้น ระบบประสาทจะถูกกระตุ้นทำให้เรากดดันและรู้สึกตื่นเต้นมากขึ้น หรือเวลาที่ดูโฆษณาน้ำอัดลม ได้ยินเสียงน้ำแข็งกระทบแก้ว เสียงเปิดกระป๋อง หรือเสียงซ่าๆ ของฟองอากาศ เราก็จะถูกกระตุ้นให้รู้สึกกระหาย และอยากดื่มน้ำขึ้นมานั่นเอง

ASMR

การบันทึกเสียง ASMR จะบันทึกโดยใช้ไมโครโฟนอัดเสียงแบบ 3D ที่สามารถบันทึกและเก็บเสียงได้คมชัด มีมิติ บันทึกเสียงที่เกิดขึ้นซ้ำๆ เป็นเวลานานๆ ซึ่งเสียงบันทึกเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นระบบประสาท ทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก 

แต่สำหรับบางคน ASMR อาจทำให้รำคาญได้มากกว่า เนื่องด้วยประสบการณ์ และการตอบสนองต่อระบบประสาทที่แตกต่างกัน เช่น บางคนชอบฟังเสียงคนเคี้ยวอาหาร แต่บางคนเสียงเคี้ยวอาหารเป็นเสียงที่ชวนให้รำคาญใจ และน่ารังเกียจ เป็นต้น  

จุดเริ่มต้นของ ASMR

บทสนทนาจากเว็บบอร์ดสุขภาพหลายกระทู้บอกว่าพวกเขามีความรู้สึกดีและผ่อนคลายขึ้น เมื่อได้ยินเสียงผู้คนพูดคุยกันเบาๆ เสียงการเคลื่อนไหวแบบช้าๆ รวมถึงเสียงการวาดรูปบนกระดานภาพวาด 

จากบทสนทนาบนเว็บบอร์ด มาสู่ยูทูปเบอร์ช่อง WhisperingLife ว่ากันว่าเป็นผู้ริเริ่มการทำคลิปเสียงแบบ ASMR โดยได้แรงบันดาลใจจากความชื่นชอบเสียงกระซิบของผู้คน และอยากแบ่งปันประสบการณ์นี้ให้คนอื่นๆ คลิปเสียงกระซิบนี้ได้ผลตอบรับดีเกินคาด และก่อกำเนิดคลิปเสียง ASMR ขึ้นอีกมากมาย จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตทั่วโลก ทั้งยังมีงานวิจัยออกมายอมรับว่า ASMR นั้น ช่วยให้คนฟังรู้สึกดีขึ้นได้จริงๆ     

ASMR เป็นได้ทั้งหมอช่วยบำบัด และเพื่อนยามทำงาน 

ASMR ช่วยให้นอนหลับ

ผลที่มีต่อระบบประสาทของ ASMR แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ แต่ก็มีนักวิจัยหลายคนที่ทำการค้นคว้า ทดลอง และสรุปได้ว่า ASMR นั้นส่งผลให้คนฟังอารมณ์ดี ผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

ยกตัวอย่าง นักวิจัย Giulia Poerio ทดลองใช้เสียง ASMR กับคนที่มีอาการนอนไม่หลับจากความเครียดสะสม พบว่าผู้เข้าทดลองที่ได้ฟังเสียง ASMR นั้น นอนหลับได้ง่ายขึ้นจริง และในปี 2018 มหาวิทยาลัย Sheffield (University of Sheffield) สหราชอาณาจักร ยังศึกษาผลของ ASMR ที่มีต่อร่างกาย พบว่า ขณะฟังเสียง หรือดูวิดีโอ ASMR กลุ่มผู้ทดลองมีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำลง เป็นสัญญาณของร่างกายที่ผ่อนคลายขึ้นนั่นเอง

นอกจากนั้น ยังมีผลการวิจัยเกี่ยวกับคลื่นสมอง จากการบันทึกคลื่นสมองของกลุ่มตัวอย่างที่ได้ดูคลิป หรือฟังเสียง ASMR พบว่า ความเครียดลดลง รู้สึกผ่อนคลาย และสร้างอารมณ์ในเชิงบวกได้คล้ายกับการฟังเพลง 

ผลของ ASMR ที่มีต่อร่างกาย นอกจากช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว บ้างก็ว่าช่วยเพิ่มสมาธิ ทำให้เราจดจ่อกับงานได้มากขึ้น บางคนถึงขั้นบอกว่าฟัง ASMR ไปด้วย ทำงานไปด้วยแล้วรู้สึก Productive มากกว่า

ASMR ช่วยเพิ่มสมาธิ

แต่อย่างที่บอกว่าแต่ละคนมีการตอบสนองต่อเสียง ASMR ที่ได้ยินแตกต่างกัน บางคนฟังแล้วมีสมาธิ บางคนฟังแล้วผ่อนคลาย บางคนฟังแล้วง่วงนอน หรือบางคนฟังแล้วอาจรู้สึกรำคาญ ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ส่วนบุคคล

วันนี้ OfficeMate เลยรวบรวมรูปแบบเสียง ASMR เผื่อใครสนใจจะหา ASMR ที่ชอบ เอาไปเปิดฟังตอนทำงานเพิ่มสมาธิ หรือแก้อาการนอนหลับยากของตัวเองกัน!

รูปแบบของ ASMR 

ASMR จากเสียงธรรมชาติ

เสียงของธรรมชาติ เป็นหนึ่งใน ASMR ยอดฮิตที่ผู้คนชอบฟังเพื่อผ่อนคลาย เสียงนี้อาจเกิดจากการอัดเสียงของธรรมชาติจริง หรืออาจมาจากการใช้เทคนิค หรืออุปกรณ์ต่างๆ ให้เกิดเสียงเลียนแบบธรรมชาติขึ้นมา เช่น เสียงน้ำตก เสียงน้ำไหล เสียงทะเล เสียงนกร้อง เสียงลมพัด ฯลฯ ว่ากันว่าช่วยให้ผ่อนคลาย และทำให้จิตใจสงบ เป็น ASMR ที่ช่วยให้เคลิ้มหลับได้ง่ายขึ้น ใครที่มีอาการนอนไม่หลับ และไม่อยากใช้ยาช่วย ลองเลือก ASMR เสียงธรรมชาติไปฟังก่อนนอนดูนะคะ  

ASMR จากเสียงภายในห้อง

ASMR จากเสียงภายในห้อง เป็นการจำลองเสียงให้เสมือนจริงราวกับเรานั่งอยู่ในพื้นที่แห่งนั้น นิยมใช้สำหรับเปลี่ยนบรรยากาศ ทั้งยังช่วยเพิ่มสมาธิ ให้จิตใจจดจ่อ และโฟกัสกับงานตรงหน้าได้มากขึ้น มีตั้งแต่ เสียงในห้องสมุด เสียงในคาเฟ่ เสียงในร้านอาหาร เสียงในบาร์ และเสียงในออฟฟิศ สำหรับคนที่ Work from home แล้วเหงา หรือทำงานที่บ้านแล้วไม่ค่อยมีสมาธิ รู้สึกอุดอู้แบบบอกไม่ถูก อยากเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน ลองเปิด ASMR คลอไปเรื่อยๆ มีให้เลือกฟังแบบยาวๆ 4 ชั่วโมงด้วยนะ!

ASMR จากเสียงของร่างกาย

ASMR ในหมวดนี้หลายคนอาจคิดว่าแปลกไปซักนิด แต่ถือเป็นหนึ่งใน ASMR ที่ได้รับความนิยมมากในยูทูป เป็นเสียงที่เกิดจากการกระทำบางอย่างกับร่างกาย ซึ่งหลายคนบอกว่าแค่ได้ยินก็รู้สึกฟินขึ้นมาทันที เช่น เสียงแคะหู เสียงขบฟัน เสียงตัดผม เสียงเกา เสียงหักข้อกระดูก ฯลฯ แต่สำหรับบางคนเสียงเหล่านี้อาจทำให้เสียวฟัน และรู้สึกกลัวขึ้นมาได้   

ASMR ช่วยเพิ่มสมาธิ

เป็น ASMR จากการทำกิจกรรมบางอย่างซ้ำไปซ้ำมา ว่ากันว่าช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย เพิ่มสมาธิ ทำให้เราโฟกัส และจดจ่อได้ดีขึ้น เช่น เสียงดินสอฝนกับกระดาษ เสียงพิมพ์คีย์บอร์ด เสียงเขียนหนังสือ เสียงทำอาหาร เป็นต้น 

นอกจากนั้น ยังมีการผสมผสานเสียงต่างๆ เพื่อความผ่อนคลายขั้นสุด เช่น เสียงฝนตกตอนกลางคืนในขณะที่เรานั่งอยู่ในคาเฟ่พร้อมเพลงแจ็สที่เปิดคลอเบาๆ !!  

การฟัง ASMR จะให้ได้ผลดี เขาบอกว่าต้องฟังนานๆ เพราะในช่วงแรกสมองจะเกิดการตอบสนองต่อเสียงแบบเฉียบพลัน จากนั้นจิตใจของเราจะจดจ่ออยู่กับเสียง เริ่มมีจินตนาการตามเสียงที่ได้ยิน ร่างกายและสมองก็จะค่อยๆ ผ่อนคลายขึ้นเรื่อยๆ เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคลิป ASMR แต่ละคลิปถึงมีความยาวหลายชั่วโมง  และถ้าจะให้ดี OfficeMate แนะนำว่าให้ฟังผ่านหูฟังดีๆ ที่ให้เสียงคมชัด และตัดเสียงรบกวนได้ รับรองว่าฟินขึ้นอีกหลายเท่า! 

ช้อปหูฟังคุณภาพดี ไปใส่ฟัง ASMR ฟินๆ ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate!!

ขอบคุณข้อมูลจาก
krungsri
accesstrade
healthandhospitalcommission