ชุดตรวจ atk หรือ Antigen Test Kit (ATK) เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ชิ้นสำคัญ ใช้สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองที่บ้าน ช่วยให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อหรือติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการรู้ตัวก่อนและทำการกักตัวได้ทัน ถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อ แต่ถึงอย่างนั้น หากใช้ชุดตรวจโควิด-19 ไม่ถูกวิธี หรือไม่ทราบว่า ผลตรวจ atk ดูยังไง ก็อาจเสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม และส่งต่อเชื้อไปให้ผู้อื่นได้เช่นกัน

ชุดตรวจ ATK ใช้ผิดวิธี ทิ้งผิดที่ ชีวิตเปลี่ยน!

ชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit

ใช้ ที่ตรวจ atk ผิดวิธี เสี่ยงได้ผลปลอม และติดเชื้อเพิ่ม

หลายครั้งที่ได้ผลตรวจปลอมจากการตรวจด้วยชุดตรวจโควิด-19 ผลตรวจปลอมคือผลตรวจที่ไม่ตรงกับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

กรณีที่ได้ผลบวกปลอม (ติดเชื้อ) อาจเกิดมาจาก

  • ชุดตรวจโควิด-19 เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคอื่นๆ อาจมาจากมือของผู้ใช้ หรือบริเวณที่ทำการทดสอบไม่สะอาด 
  • ผู้ใช้ไม่ได้อ่านผลตามระยะเวลาที่กำหนด 
  • ชุดตรวจโควิด-19 ไม่ได้มาตรฐาน 

กรณีที่ได้ผลลบปลอม (ไม่ติดเชื้อ) อาจเกิดมาจาก

  • ผู้ใช้ไม่ได้อ่านผลตามระยะเวลาที่กำหนด
  • ปริมาณเชื้อยังน้อย ณ ขณะที่ใช้ชุดตรวจโควิด-19

ในกรณีที่ได้ผลเป็นลบจากการใช้ชุดครวจโควิด-19 แต่เป็นผู้เสี่ยงสูง ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 3-5 วันถัดมา และระหว่างรอตรวจซ้ำ ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น 

การใช้ชุดตรวจโควิด-19 ผิดวิธี นอกจากจะได้ผลการตรวจที่ผิดเพี้ยนแล้ว ยังอาจทำให้บาดเจ็บได้อีกด้วย

ชุดตรวจโควิด-19 หรือ ATK มี 2 แบบ คือ แบบที่ใช้ในโรงพยาบาล (Professional Use) และแบบใช้เองที่บ้าน (Home Use) ทั้ง 2 แบบนี้ มี วิธีตรวจ atk ที่ใกล้เคียงกัน แต่จะแตกต่างกันที่อุปกรณ์ และเทคนิคการตรวจเล็กน้อย 

ชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit

ชุดตรวจโควิด-19 แบบที่ใช้ในโรงพยาบาลหรือจุดตรวจโควิด จะมีก้านไม้ที่ใช้สวอปยาวกว่าและอ่อนกว่าชุดตรวจโควิด-19 แบบ Home Use การแหย่ตรวจจะแหย่ลึกกว่า เพื่อให้ได้ตัวอย่างเชื้อบริเวณโพรงจมูกด้านใน ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญและต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ส่วนชุดตรวจโควิด-19 แบบ Home Use ก้านไม้สวอปจะสั้นและแข็งแรง สำหรับการแหย่ตื้น ผู้ใช้จึงควรอ่านฉลากให้ดีก่อนซื้อ หากซื้อผิดประเภทอาจเกิดอุบัติเหตุขณะทำการตรวจเชื้อได้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่ ก้านไม้สวอปหัก หรือแหย่ลึกเกินไปจนถึงสมอง ทำให้น้ำในสมองไหลออกมาและเกิดการติดเชื้อในสมองได้

ก่อนทำการทดสอบด้วยตัวเอง ควรดูวิดีโอแนะนำการใช้หรืออ่านคู่มือให้ละเอียด และใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Home Use เท่านั้น การแหย่ไม้สวอป ควรแหย่ลึกเข้าไปประมาณ 2-2.5 เซนติเมตรเท่านั้น และแหย่ในทิศทางขนานกับเพดานปาก ห้ามแหย่ชี้ขึ้นไปในแนวเดียวกับดั้ง หากทำการทดสอบได้ถูกต้อง จะไม่รู้สึกเจ็บ แต่ถ้าเจ็บ แสบ หรือมีเลือดกำเดาไหล ให้หยุดใช้ทันที   

ทิ้งชุดตรวจโควิด-19 ผิดวิธี เสี่ยงส่งต่อเชื้อให้คนอื่น

ชุดตรวจโควิด-19 ที่ใช้แล้ว แม้จะได้ ผลตรวจ atk เป็นลบ ก็ถือว่าเป็นขยะติดเชื้อ เพราะมีการปนเปื้อนของสารคัดหลั่ง หลังจากตรวจหาเชื้อเสร็จเรียบร้อย ให้แช่ชุดตรวจโควิด-19 ในน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์ และแยกทิ้งในถุงขยะสีแดงหรือถุงพลาสติกที่มัดปากถุงได้มิดชิด จากนั้นติดป้ายให้เห็นชัดๆ ว่าเป็น ‘ขยะติดเชื้อ’ พนักงานจะได้นำไปกำจัดได้อย่างถูกวิธีต่อไป หากทิ้งไม่ถูกต้อง ไม่ฆ่าเชื้อก่อนทิ้ง หรือไม่ระบุว่าเป็นขยะติดเชื้อ ก็เสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปให้คนอื่นๆ ในวงกว้างได้

ชุดตรวจ ATK TESTSEALABS ตรวจหาแอนติเจน (1test)

ชุดตรวจโควิด-19 TESTSEALABS ตรวจหาแอนติเจน (1test) - OfficeMate

ชุดตรวจโควิด-19 TESTSEALABS ตรวจหาแอนติเจน(1test) จำหน่ายโดย OfficeMate ภายในชุดประกอบด้วยไม้สวอป, หลอดสกัดแอนติเจน, สารสกัดแอนติเจน, ถาดตรวจหาเชื้อ และคู่มือการใช้งานภาษาไทยแบบละเอียด บุคคลทั่วไปสามารถใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่บ้านด้วยตัวเอง (Home Use) ตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล อังกฤษ แอฟริกาใต้ และ โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 ทราบผลการทดสอบได้รวดเร็วภายใน 15 นาที แหย่ตื้นเพียง 2.5 เซนติเมตร พร้อมความแม่นยำ 98% ชุดตรวจผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนกับ อย. เลขที่ใบประเมิน T6400192 แสดงผลได้แม่นยำ และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

อ่านข้อมูลและ วิธีตรวจ atk การใช้งานชุดตรวจโควิด-19 ได้ที่ เปิดข้อมูล ‘ชุดตรวจโควิด-19’ ใช้ยังไง? ซื้อที่ไหน? ตรวจได้แม่นยำจริงรึเปล่า?

10 ข้อ ต้องระวังเมื่อใช้ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ด้วยตัวเอง

ชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit
  • ใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น : คนที่ควรใช้ชุดตรวจโควิด-19 ได้แก่ ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ / ผู้ที่มีอาการน่าสงสัยว่าติดเชื้อ / ผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง / ผู้ที่ต้องแสดง ผลตรวจ atk ก่อนปฏิบัติงาน หากไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง อาจไม่จำเป็นต้องใช้ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้งานผิดวิธี
  • ชุดตรวจโควิด-19 ที่ใช้งานแล้ว 1 ครั้ง ห้ามนำกลับมาใช้ซ้ำเด็ดขาด
  • ล้างมือให้สะอาดก่อนใช้และหลังใช้ชุดตรวจโควิด-19
  • หากต้องตรวจโควิด-19 ให้กับผู้อื่น ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างมิดชิด เช่น หน้ากากอนามัย ชุด PPE และถุงมือ
  • พื้นที่ที่ทำการทดสอบต้องสะอาด เพื่อป้องกันการปนเปื้อน
  • เก็บชุดตรวจโควิด-19 ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 2-30 องศาเซลเซียส ตรวจสอบวันหมดอายุก่อนใช้งาน และอย่าเปิดซองบรรจุภัณฑ์จนกว่าจะเริ่มทำการทดสอบ
  • อ่านผลตามเวลาที่กำหนดไว้ในฉลาก ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15 – 30 นาที การอ่านผลช้าหรือเร็วเกินไป อาจทำให้ผลการทดสอบคลาดเคลื่อนได้
  • อ่านฉลากให้ดีก่อนซื้อชุดตรวจโควิด-19 ต้องระบุว่าเป็นแบบ Home Use เท่านั้น 
  • อ่านเอกสารประกอบการใช้หรือดูวิดีโอแนะนำการใช้งาน ก่อนซื้อชุดตรวจโควิด-19
  • ซื้อชุดตรวจโควิด-19 ที่ผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนกับ อย. เท่านั้น เช็กได้ที่ www.fda.moph.go.th

ชุดตรวจโควิด-19 หาซื้อได้แล้วในราคา 40 บาท 

ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (GPO) ได้มีการแจกจ่ายชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ไปยังร้านยา 8 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น ในราคาถูกกว่าท้องตลาด 

  • สาขาราชเทวี ตรงข้ามโรงพยาบาลรามาธิบดี โทร.0-2203-8847 และ 0-2203-8849  
  • สาขายศเส ด้านข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว โทร. 0-2222-5931 และ 0-2225-6367
  • สาขาจรัญสนิทวงศ์ โทร. 0-2412-9377
  • สาขาเทเวศร์ เยื้องธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 0-2282-0729 
  • สาขารังสิต ใกล้ตลาดสี่มุมเมืองโทร.0-2536-3526 และ 0-2536-4086
  • สาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ อาคาร 2 ชั้น 1 โทร.0-2951-0925 และ 0-2590-6034
  • สาขาเวชศาสตร์เขตร้อน ข้างธนาคารไทยพาณิชย์ โทร. 0-2354-9061
  • สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โทร. 0-2143-8768  

นอกจากนั้น สำหรับใครที่ต้องการซื้อชุดตรวจโควิด-19 (ATK) สามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ OfficeMate ได้แล้ววันนี้! ในราคาชุดละ 150 บาท

สั่งซื้อ ชุดตรวจ atk ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ยิ่งซื้อเยอะยิ่งคุ้ม! พร้อมบริการจัดส่งฟรีถึงบ้าน เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

สั่งซื้อ ชุดตรวจ atk ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก