หลังจากมีข่าวออกมาบอกว่าสมุนไพรไทยอย่างฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยต้านโควิด-19 ได้ ฟ้าทะลายโจรทั้งแบบเม็ดแบบแคปซูยี่ห้อต่างๆ ก็พากันขายดิบขายดี เพราะผู้คนต่างหาซื้อมาทานด้วยความหวั่นกลัวเชื้อไวรัสซึ่งนับวันจะยิ่งรุนแรงขึ้นทุกที แต่ในความนิยมก็ยังมีอีกหนึ่งกระแสที่ออกมาต้านการกินฟ้าทะลายโจร ว่ากินมากไปอาจทำให้เกิดพิษในร่างกายได้เช่นกัน 

วันนี้เราเลยจะมาพาทุกคนไปเช็กกันให้ชัวร์ๆ ว่าฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยรักษา หรือป้องกันโควิด-19 ได้จริงหรือไม่ แล้วทานมากไปจะเป็นอันตรายรึเปล่า เอาเป็นว่าก่อนจะไปซื้อหามาทานกัน อยากให้อ่านบทความนี้ก่อน เริ่มเลย!

สรรพคุณ ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

เริ่มกันที่ข้อเท็จจริงเรื่องสรรพคุณของฟ้าทะลายโจร เดิมนั้นเป็นสมุนไพรไทย ได้รับการบรรจุเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 มีรสขม จัดอยู่ในกลุ่มยาออกฤทธิ์เย็น จึงมีสรรพคุณช่วยลดความร้อนในร่างกาย ปกติแล้วจะช่วยลดไข้ บรรเทาหวัด และใช้สำหรับแก้ไอ แก้เจ็บคอ นอกจากนั้น ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้น ที่สรุปว่าฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ การติดเชื้อไวรัส หรือการติดเชื้อจากแบคทีเรียได้ 

เรียกว่าฟ้าทะลายโจรนั้นเอาไว้ลดความร้อนและเพิ่มความเย็น ให้ธาตุในร่างกายสมดุลกัน สามารถทานได้ทั้งแบบใบสด หรือตากแห้งแล้วบดก็ได้ 

แต่ถึงแม้จะออกฤทธิ์ช่วยดับความร้อนในร่างกาย แต่หากทานฟ้าทะลายโจรมากเกินไป ก็อาจส่งผลให้ร่างกายเย็นเกินจนเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น แขนขาชา/อ่อนแรง ท้องอืด-ท้องเฟ้อ หรือมีผื่นขึ้นตามร่างกายได้    

ฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 

ส่วนที่มาของฟ้าทะลายโจรต้านโควิด-19 เป็นเพราะในฟ้าทะลายโจรมีสารหนึ่งที่ชื่อว่า ‘แอนโดรกราโฟไลด์’ (Andrographolide) ซึ่งจากการศึกษาพบว่าสารนี้ช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้!

หากลงลึกถึงรายละเอียด สารแอนโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจรสามารถเข้ายับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส ช่วยยับยั้งการอักเสบ และยังมีสารประกอบอีกหนึ่งตัวที่ชื่อว่า Lactone 4 ช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ จึงสรุปได้ว่าฟ้าทะลายโจรนั้นช่วยต้านไวรัสและยับยั้งการแพร่เชื้อของโควิด-19 ได้     

ชัวร์แล้ว! ฟ้าทะลายโจรช่วยรักษา แต่ไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ถึงจะช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การใช้ฟ้าทะลายโจรก็ยังมีข้อจำกัด คือ “จะใช้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วเท่านั้น” ซึ่งผู้ป่วยในที่นี้ต้องเป็นผู้ป่วยอาการไม่หนัก ไม่รุนแรง จึงจะใช้ฟ้าทะลายโจรช่วยลดอาการคัดจมูก ลดน้ำมูก ลดไข้ และลดโอกาสไม่ให้เชื้อลุกลามลงปอด ว่าง่ายๆ คือใช้ฟ้าทะลายโจรช่วยบรรเทาอาการและลดความรุนแรงของโรค ไม่ได้ใช้เพื่อป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด 

นอกจากนั้น เงื่อนไขอื่นๆ ในการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด-19 คือ จะใช้เฉพาะฟ้าทะลายโจรแบบสำเร็จรูปที่มีการควบคุมปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์เท่านั้น ให้ทานเพียง 180 มิลลิกรัมต่อวัน ก่อนทานต้องได้รับอนุญาตจากผู้มีใบประกอบวิชาชีพ และต้องมีการติดตามประเมินผลและตรวจเช็กความปลอดภัยหลังการใช้ฟ้าทะลายโจรอยู่ตลอดเวลา  

ฟ้าทะลายโจรใช้กับการรักษาโควิด-19 เท่านั้น ไม่ได้มีฤทธิ์ช่วยป้องกันการติดเชื้อแต่อย่างใด

คำเตือน! ก่อนกินฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

ทุกวันนี้หลายคนตามล่าหาฟ้าทะลายโจรมาทานเองที่บ้าน แต่อย่างที่บอกว่าฟ้าทะลายโจรนั้น ช่วย ‘รักษา’ แต่ไม่ได้มีฤทธิ์ช่วยป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด ทั้งยังอาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายหากทานมากไปอีกด้วย สำหรับใครที่มีฟ้าทะลายโจรอยู่ที่บ้าน หรือเริ่มทานมาได้ซักพัก อ่านคำเตือนนี้ก่อนจะหยิบเม็ดถัดไปนะคะ

  • ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรกับหญิงตั้งครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตร
  • ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรคู่กับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาแอสไพริน ยาลดความดัน วาร์ฟาริน และโคลพิโดเกรล (ยาต้านเกล็ดเลือด)
  • หากใช้ฟ้าทะลายโจรเกินขนาด อาจเกิดอาการข้างเคียง เช่น แขนขาชา/อ่อนแรง 
  • ผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคตับ และโรคไต ไม่ควรใช้ หรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ฟ้าทะลายโจร 
  • หากทานฟ้าทะลายโจรแล้วมีอาการแพ้ ผื่นขึ้น หายใจลำบาก หน้าบวม ปากบวม ให้หยุดทานทันที
  • ฟ้าทะลายโจรสำเร็จรูปต้องมีอย. มีการควบคุมสารแอนโดรกราโฟไลด์ ทานวันละ 180 มิลลิกรัมเท่านั้น ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน/สัปดาห์ และไม่ควรทานต่อเนื่องกันเกิน 3 เดือน 

ทางที่ดีก่อนใช้ฟ้าทะลายโจรควรปรึกษาแพทย์ และได้รับการอนุญาตจากแพทย์ก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ดีกว่าหาซื้อมาทานเองนะคะ และ OfficeMate ขอย้ำอีกครั้งว่า ฟ้าทะลายโจรใช้กับการรักษาบรรเทาอาการไข้จากโควิด-19 เท่านั้น ไม่ได้มีฤทธิ์ช่วยป้องกันการติดเชื้อแต่อย่างใด หากต้องการป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 ก็แนะนำให้ทำตามมาตรการ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น เว้นระยะห่างจากผู้อื่น รวมถึงการฉีดวัคซีน (ประสิทธิภาพสูง) 

OfficeMate ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัยจากโควิด-19 ใครอยากตุนไอเทมป้องกันเชื้อไวรัสเพิ่ม เข้ามาช้อปได้ตลอดเวลาที่เว็บไซต์ OfficeMate ทุกขั้นตอนการจัดส่งของเราปลอดภัย ตั้งแต่แพ็คของไปจนถึงมือลูกค้า ให้คุณมั่นใจได้ว่าสั่งเดลิเวอรีกับเราของถึงมือได้ใช้แบบปลอดเชื้อแน่นอน! ช้อปไอเทมป้องกันโควิด-19 กันเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate หรือช้อปที่หน้าร้าน เช็กสาขา วันเวลาเปิดปิดได้เลย https://bit.ly/3rfWggh

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก / โรงพยาบาลเพชรเวช