ถ่านไฟฉาย เป็นแบตเตอรี่สำหรับให้พลังงานแก่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานง่ายที่สุด มีหลายแบบหลายความจุให้เลือกใช้ ซึ่งถ่านไฟฉายประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือ ถ่านไฟฉายประเภท ‘ถ่านอัลคาไลน์’

วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ ‘ถ่านอัลคาไลน์’ ไปดูกันว่าถ่านอัลคาไลน์อึด ใช้ได้นาน และคุ้มกว่าถ่านไฟฉายประเภทอื่นๆ รึเปล่า?

ถ่านอัลคาไลน์ คืออะไร?

ถ่านอัลคาไลน์ เป็นหนึ่งในประเภทของถ่านไฟฉาย ทำหน้าที่ให้พลังงานแก่เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่มีมอเตอร์ต่างๆ

ถ่านอัลคาไลน์ผลิตมาจากสังกะสี และแมงกานีสออกไซด์ เมื่อใส่ถ่านอัลคาไลน์เข้าไปในเครื่องใช้ไฟฟ้า จะเกิดปฏิกิริยาเคมีเปลี่ยนสารที่อยู่ภายในให้กลายเป็นของเหลว หากใครเคยใช้ถ่านอัลคาไลน์ ลองสังเกตดู เมื่อใช้ถ่านอัลคาไลน์จนหมดมักจะพบว่ามีของเหลวไหลเยิ้มออกมา ก็เกิดมาจากปฏิกิริยานี้นั่นเอง

ถ่านอัลคาไลน์ ชาร์จได้มั้ย? 

อีกหนึ่งคำถามที่คาใจใครหลายคน ว่าถ่านอัลคาไลน์ที่ใช้จนหมดแล้ว สามารถนำไปชาร์จไฟแล้วกลับมาใช้ซ้ำได้รึเปล่า? คำตอบก็คือ ‘ไม่ได้’ และไม่ควรลอง

อย่างที่บอกว่า เมื่อใช้ถ่านอัลคาไลน์จะเกิดของเหลวขึ้นภายในเซลล์แบตเตอรี่ หากนำถ่านอัลคาไลน์ที่ภายในเต็มไปด้วยของเหลวนี้ไปชาร์จ ก็จะทำให้เกิดแรงดันจนอาจทำให้ของเหลวรั่วซึมออกมา ซึ่งจะทำให้แท่นชาร์จเสียหาย ดังนั้น หากใช้ถ่านอัลคาไลน์หมดแล้ว ควรแยกทิ้งเป็นขยะอันตรายทันที และไม่ควรนำกลับมาชาร์จไฟใหม่นะคะ

เปรียบเทียบถ่านอัลคาไลน์ ใช้ได้นานกว่า คุ้มกว่า จริงมั้ย?

ถ่านไฟฉายทั่วไปที่เราพบเห็นตามท้องตลาด มีทั้งถ่านไฟฉายสีเขียว สีดำ ฯลฯ ถ่านไฟฉายเหล่านี้เป็นสารประกอบจาก Zinc Chloride มีราคาถูก แต่ความจุน้อย ใช้งานได้ไม่ทันไรก็ต้องเปลี่ยน จึงไม่เหมาะกับการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก 

ส่วนถ่านอัลคาไลน์ เป็นถ่านไฟฉายที่พัฒนามาจากถ่านไฟฉายธรรมดา ให้จุพลังงานได้เยอะกว่า และจ่ายพลังงานได้สูงกว่า ในขณะที่มีแรงดันไฟฟ้าเท่าๆ กัน ถ่านอัลคาไลน์จึงเหมาะสำหรับใช้กับอุปกรณ์ที่กินไฟหรือใช้พลังงานสูง เช่น กล้องถ่ายรูป ไฟฉายฉุกเฉิน ไฟแฟลช เครื่องโกนหนวด วิทยุพกพา เมาส์ไร้สาย รถบังคับวิทยุ รวมถึงของเล่นหรืออุปกรณ์ที่มีมอเตอร์อื่นๆ และอีกหนึ่งข้อดีของถ่านอัลคาไลน์ คือ แรงดันไฟฟ้าค่อนข้างคงที่ สามารถใช้ได้ดีจนกว่าถ่านจะหมด โดยไม่ต้องหงุดหงิดกับอาการ ‘ถ่านอ่อน’ 

แต่ข้อควรระวังในการใช้ คือ ถ่านอัลคาไลน์ไม่เหมาะกับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานต่ำ อย่างนาฬิกาปลุก หรือรีโมท เพราะอย่างที่บอกว่าถ่านอัลคาไลน์มีพลังงานสูง และความจุเยอะ กว่าถ่านจะหมด อาจทำให้ของเหลวภายในไหลเยิ้มออกมาจนทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

สรุปแล้ว ถ่านอัลคาไลน์ มีความจุเยอะ ให้พลังงานสูง สามารถใช้ได้นานจริง แต่ควรใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่กินไฟจะดีกว่า หากต้องการถ่านไฟฉายสำหรับรีโมท นาฬิกาแขวน ก็สามารถเลือกใช้เป็นถ่านไฟฉายสีเขียว หรือสีดำ แบบธรรมดาได้เลย    

คำแนะนำการใช้ถ่านอัลคาไลน์

  1. ถ่านอัลคาไลน์เหมาะกับอุปกรณ์ที่กินไฟและใช้พลังงานเยอะ ไม่แนะนำให้ใช้กับอุปกรณ์พลังงานต่ำ อย่างรีโมท 
  2. หากไม่ได้ใช้อุปกรณ์เป็นเวลานาน แนะนำให้ถอดถ่านอัลคาไลน์ออก
  3. ไม่นำถ่านอัลคาไลน์ที่ใช้หมดแล้วมาชาร์จไฟใหม่ 
  4. ไม่ใช้ถ่านอัลคาไลน์หลากหลายยี่ห้อปะปนกันในเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ชิ้นเดียว
  5. หากอุปกรณ์ต้องใส่ถ่านอัลคาไลน์มากกว่า 1 ก้อน แนะนำให้เปลี่ยนถ่านพร้อมกัน ไม่ใช้ถ่านใหม่ร่วมกับถ่านเก่า 
  6. เก็บถ่านอัลคาไลน์ในที่แห้ง ไกลจากแสงแดด ความร้อน และน้ำ
  7. เมื่อใช้ถ่านอัลคาไลน์จนหมดแล้ว ให้ถอดออกจากอุปกรณ์ทันที และแยกทิ้งในถังขยะสำหรับทิ้งขยะมีพิษ หรือแยะใส่ถุงขยะสีแดง/ถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้มิดชิด และเขียนกำกับว่า ‘ถ่านไฟฉาย/ขยะอันตราย’

การเลือกซื้อถ่านอัลคาไลน์ ควรเลือกยี่ห้อที่คุ้นหู และซื้อจากร้านค้าที่ไว้ใจได้ ไม่ต้องเสี่ยงกับคุณภาพถ่านที่ไม่ดี เพราะอาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายได้นะคะ

ช้อปถ่านอัลคาไลน์กับ OfficeMate มีให้เลือกเยอะจากหลากหลายแบรนด์ดัง คุณภาพไว้ใจได้ รับประกันคืนสินค้านาน 30 วัน พร้อมโปรแรงๆ และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!   

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก