ตัวช่วยดับร้อนในหน้าร้อนประเทศไทย คงไม่มีอะไรจะเวิร์คไปกว่า ‘เครื่องปรับอากาศ’ หรือแอร์ติดผนัง แต่ด้วยค่าไฟต่อยูนิตที่แพงขึ้น จะให้เปิดแอร์ทั้งวันก็คงจะไม่ไหว สำหรับใครที่กำลังลังเล หน้าร้อนนี้จะติดแอร์ดับร้อนหรือจะทนร้อนต่อไปเพื่อค่าไฟที่ถูกลง ลองมาดูเทคนิคการเลือกซื้อแอร์ติดผนัง และลิสต์แอร์ติดผนังตัวเด็ดจากแบรนด์ดัง ที่การันตีด้วยฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เผื่อเป็นตัวเลือกช่วยในการตัดสินใจกัน!  

อยากได้แอร์ประหยัดไฟ เลือกซื้อแบบไหนดี?

  1. เลือก btu แอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง 

สิ่งที่ต้องเลือกเป็นอันดับแรกก่อนซื้อแอร์ คือ เลือก BTU แอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง อธิบายคร่าวๆ BTU คือ ค่าความสามารถในการถ่ายเทความร้อนออกจากห้อง เช่น แอร์ขนาด 20,000 BTU หมายถึงแอร์เครื่องนี้สามารถไล่ความร้อนออกจากห้องได้ 20,000 BTU ภายใน 1 ชั่วโมง แต่ไม่ได้แปลว่าแอร์ BTU สูง จะให้ความเย็นฉ่ำได้มากกว่า เพราะถ้าคุณเลือกแอร์ BTU สูงๆ ไปใช้กับห้องขนาดเล็กๆ ก็ทำให้เปลืองพลังงาน และทำให้ค่าไฟแพงได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น การเลือก BTU แอร์ ให้เลือกตามความเหมาะสมกับขนาดห้องเป็นหลัก ไปดูการคำนวณขนาดห้องกับขนาด BTU ได้เลยในบทความ

  1. ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 

ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นฉลากการันตีว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องนี้จะช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าไฟลงได้ แต่ตอนนี้สิ่งที่ต้องสังเกตเพิ่ม คือ ในฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แบบใหม่ จะมีการติดดาว เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งดาวนั้นจะแบ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ เบอร์ 5 / เบอร์ 5 : 1 ดาว / เบอร์ 5 : 2 ดาว และเบอร์ 5 : 3 ดาว วิธีการเลือกง่ายๆ คือ ยิ่งมีดาวเยอะ ก็จะยิ่งช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น!

  1. เลือกแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์

แอร์อินเวอร์เตอร์ (Inverter) จะแตกต่างจากแอร์ทั่วๆ ไป โดยหลักการทำงานของระบบอินเวอร์เตอร์นั้น จะทำให้อุณหภูมิห้องค่อยๆ ลดลงถึงระดับที่กำหนด (ความเย็นเหมาะสม) หลังจากนั้นคอมเพรสเซอร์แอร์จะลดรอบการทำงานลง เพื่อคงความเย็น และทำให้อุณหภูมิห้องคงที่ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นแอร์ระบบปกติที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์ เมื่ออุณหภูมิในห้องเย็นลงแล้ว คอมเพรสเซอร์แอร์จะตัดการทำงาน หลังจากนั้นอุณหภูมิให้ห้องก็จะค่อยๆ สูงขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูงคอมเพรสเซอร์จะกลับมาทำงานอีกครั้ง เพื่อลดอุณหภูมิให้ต่ำลง ทำงานซ้ำไปซ้ำมา ห้องก็จะร้อนๆ หนาวๆ และแอร์ก็จะใช้ไฟใช้พลังงานมากขึ้น การใช้แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์จึงช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดไฟได้มากกว่านั่นเอง

  1. ดูค่า SEER

แอร์ระบบ Inverter จะพ่วงมาด้วยค่าวัดประสิทธิภาพการใช้พลังงานตามฤดูกาล นั่นก็คือ ค่า SEER (Seasonal Energy Efficiency Ratio) ซึ่งเป็นตัวช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้เช่นกัน

การทดสอบ SEER จะใช้การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมาเป็นพิจารณา โดยจะมีระบบเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ เมื่ออุณหภูมิถึงระดับที่กำหนดไว้ คอมเพรสเซอร์แอร์จะลดรอบการทำงานลง แต่ไม่ได้หยุดการทำงาน ซึ่งจะช่วยควบคุมความเย็นและคงระดับอุณหภูมิในห้องให้คงที่ได้มากกว่าเครื่องปรับอากาศแบบเดิมๆ ทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟลงไปได้ถึง 30% 

ค่า SEER นี้ คุณสามารถสังเกตได้บนฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ยิ่งค่า SEER สูง แปลว่าประสิทธิภาพสูง และช่วยประหยัดไฟ ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น 

แอร์ติดผนัง ยี่ห้อไหนดี 2565 

1.แอร์ติดผนัง Mitsubishi Electric รุ่น MSY-GT18VF(A)

แอร์ติดผนังจากแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Mitsubishi รุ่นนี้มากับระบบ Super Inverter ค่า SEER อยู่ที่ 18-22 และได้อัพเกรดฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 จาก 1 ดาว มาเป็น 2 ดาว เพื่อช่วยคุณประหยัดไฟได้มากขึ้น 

การใช้งานมีเทคโนโลยี Fast cooling เพิ่มรอบความเร็วของคอมเพรสเซอร์ภายใน 15 นาทีแรก ช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้น มีโหมด Silent ทำงานเงียบสุดเพียง 19 เดซิเบล เปิดได้ทั้งกลางวันกลางคืน ไม่มีเสียงรบกวนขณะทำงาน หรือนอนหลับ นอกจากนั้น ยังออกแบบมาด้วยความใส่ใจสุขภาพของคนเป็นภูมิแพ้ เพียงเปิด Night Mode แอร์จะลดความเย็นลงเพื่อบาลานซ์กับอุณหภูมิตอนกลางคืนที่ลดต่ำเป็นปกติ เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในห้องเย็นจัดเกินไป จนตื่นมาแล้วมีน้ำมูก หรือนอนหนาวสั่น บวกกับระบบ Dual Barrer Coatingx3 ช่วยลดการเกาะติดของฝุ่นละออง และ PM2.5 Filter แบบประจุไฟฟ้า สำหรับดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ช่วยลดความถี่ในการล้างแอร์ และช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ คลิก! แอร์ติดผนัง Mitsubishi Electric รุ่น MSY-GT18VF(A)    

2.แอร์ติดผนัง Daikin ระบบอินเวอร์เตอร์ รุ่น Super Smile 

แอร์ติดผนังจาก Daikin รุ่น Super Smile ขนาด BTU มากับระบบอินเวอร์เตอร์ และค่า SEER ที่สูงถึง 21.13 ช่วยคุณประหยัดไฟได้มากกว่าตลอดหน้าร้อน 

ฟังก์ชันการทำงานพิเศษที่น่าสนใจ คือ ระบบตาอัจฉริยะ ลดรอบการทำงานลงเมื่อไม่มีคนอยู่ในห้อง ช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น นอกจากนั้น ยังมีเซ็นเซอร์วัดความชื้น ระบบป้องกันกลิ่น และเชื้อรา ทั้งยังมีฟีเจอร์ช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ คลิก! แอร์ติดผนัง Daikin ระบบอินเวอร์เตอร์ รุ่น Super Smile

3.เครื่องปรับอากาศ Panasonic รุ่น CS-KU9WKT

เครื่องปรับอากาศจาก Panasonic ขนาด 9000 BTU การันตีว่าช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น ด้วยฉลากเบอร์ 5 สูงสุด 2 ดาว และระบบอินเวอร์เตอร์ พร้อมค่า SEER สูงสุดที่ 15.70 มีสารช่วยป้องกันแบคทีเรีย (Anti bacteria) และตัวเครื่องยังเคลือบสารป้องกันสนิม และใช้โครงสร้างแบบท่อทองแดง ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องปรับอากาศได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า    

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ คลิก! เครื่องปรับอากาศ Panasonic รุ่น CS-KU9WKT 

4.แอร์ติดผนัง Samsung ระบบ S-Inverter

แอร์ติดผนัง Samsung S-Inverter แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ ค่า SEER ที่ 15-18  ได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สูงสุด 1 ดาว ทำความเย็นอัตโนมัติด้วยระบบ AI ช่วยวิเคราะห์และปรับความเย็นให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมภายในห้อง ช่วยประหยัดการใช้พลังงานที่มากเกินจำเป็นได้

เทคโนโลยีอื่นๆ ที่น่าสนใจ คือ เทคโนโลยี Digital Inverter Boost ช่วยลดเสียง และประหยัดพลังงานลง 73% พร้อมด้วยดีไซน์ที่ใบพัดขนาดใหญ่ขึ้น ช่องลมกว้างขึ้น และใบปรับทิศทางลมกว้างขึ้น ทำให้ห้องเย็นเร็วกว่าเดิมถึง 43% และกระจายลมเย็นได้ทั่วถึงทั้งห้องได้มากกว่า และถ้าอยากประหยัดพลังงานมากขึ้น สามารถเลือกใช้ Eco Mode เพื่อลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ลง ทำให้แอร์กินไฟน้อยลง 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ คลิก! แอร์ติดผนัง Samsung ระบบอินเวอร์เตอร์

5.แอร์ติดผนัง CARRIER ระบบ Inverter Plus

แอร์ติดผนัง จากแบรนด์ CARRIER ขนาด 9200 BTU การันตีความประหยัดไฟขั้นสุด ด้วยฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สูงสุด 3 ดาว 

แอร์รุ่นนี้ มากับระบบ Inverter Plus ค่า SEER ที่ระหว่าง 21-24 ช่วยประหยัดพลังงานระดับต้นๆ ในบรรดาเครื่องปรับอากาศทั้งหมด นอกจากประหยัดไฟ และทำความเย็นได้ฉ่ำๆ แล้ว ยังออกแบบด้วยความใส่ใจ กับ PM 2.5 Filter และ X-lonizer ช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ, Auto Self Cleaning ระบบทำความสะอาดคอยล์อัตโนมัติ ช่วยให้ไม่อับชื้น และการทำงานแบบ Gentle Touch ปล่อยลมเย็นสบาย โดยเลี่ยงการสัมผัสที่ผิวหนังโดยตรง ช่วยให้ผิวไม่แห้ง และลดอาการไม่พึงประสงค์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ คลิก! แอร์ติดผนัง CARRIER ระบบ Inverter Plus 

6.แอร์ติดผนัง HAIER ระบบ Clean Cool Inverter

แอร์ติดผนัง แบรนด์ HAIER แอร์ระบบ Clean Cool Inverter ค่า SEER ที่ 16.00 และฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สูงสุด 1 ดาว 

มีระบบ Turbo Cool ช่วยเร่งความเร็ว ให้ห้องเย็นเร็วขึ้นกว่าเดิม 47% ระบบ Evaporator Self Cleaning ปุ่มทำความสะอาดตัวเองอัตโนมัติใช้เวลาเพียง 20 นาที และระบบ Comfortable Sleep ช่วยปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในห้องตอนกลางคืน เพื่อช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อ คลิก! แอร์ติดผนัง HAIER ระบบ Clean Cool Inverter     

นอกจากแอร์ติดผนัง 5 ตัวเด็ดที่ช่วยประหยัดไฟแล้ว เว็บไซต์ OfficeMate ของเรา ยังมีแอร์ให้เลือกอีกมากมาย ช้อปแอร์ติดผนัง เครื่องปรับอากาศ ไปช่วยดับร้อนได้ในราคาพิเศษ พร้อมค่าส่งฟรี* (เงื่อนไขตามที่บริษัทกำหนด) และของแถมแบบจัดเต็ม! 

ขอบคุณข้อมูลจาก