ไม่ใช่เรื่องน่าสนุกเลย หากเกิดการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายต่อได้แล้ว ยังส่งผลต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย วันนี้ OfficeMate จึงมีทริคเด็ดๆ สำหรับสายสุขภาพ หรือคนที่อยากเริ่มต้นออกกำลังกาย ว่าจะออกกำลังกายยังไงไม่ให้บาดเจ็บ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งการออกกำลังกายเองที่บ้าน หรือแม้แต่ไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส ไปดูกันเลยค่ะ

9 ทริคเด็ด ออกกำลังกายอย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ

  • เริ่มจากอบอุ่นร่างกายหรือยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย ไม่ต่ำกว่า 5-10 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อและข้อต่อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย มีความยืดหยุ่น และตื่นตัว เป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกาย
  • หลังจากอบอุ่นร่างกายแล้ว อย่ารีบเร่งจังหวะหรือใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักในทันที ควรค่อยๆ เพิ่ม ระดับ ระยะเวลา และความถี่ในการออกกำลังกายอย่างช้าๆ เพื่อให้ร่างกายทั้งกล้ามเนื้อ และระบบหายใจของเราได้ปรับตัว การรีบเร่งออกกำลังกายอย่างรวดเร็ว ยังมีโอกาสผิดจังหวะได้ง่าย หรือลงเท้าลงแขนผิดท่าจนบาดเจ็บได้อีกด้วย
ออกกำลังกายไม่ให้บาดเจ็บ
  • ปรับเวลาในการออกกำลังกายให้เหมาะสมและไม่ควรออกกำลังกายนานหรือหนักเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้ามากกว่าจะได้ความแข็งแรง ควรจัดให้ในแต่ละสัปดาห์มีวันพักการออกกำลังกายอย่างน้อย 1-2 วัน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง
  • เลือกชนิดการออกกำลังกายให้เหมาะสมและสลับชนิดของการออกกำลังกายในแต่ละวันเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งใช้งานหนักเกินไป ช่วยทำให้คุณออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายได้ครบอีกด้วย
  • สำหรับคนที่เคยบาดเจ็บตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมาก่อน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกายว่าในส่วนที่เคยบาดเจ็บสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่
ออกกำลังกายไม่ให้บาดเจ็บ
  • เตรียมตัวให้พร้อมทุกครั้งในการออกกำลังกาย อย่างเช่น เครื่องแต่งกายควรจะแต่งให้เหมาะสมกับประเภทของการออกกำลังกายนั้นๆ ทางที่ดีควรใส่ชุดที่ผลิตมาเพื่อออกกำลังกายโดยเฉพาะ เพราะชุดออกกำลังกายจะออกแบบมาให้ช่วยซัพพอร์ตกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทั้งยังระบายอากาศได้ดีกว่า

ช้อป ชุดออกกำลังกาย ได้ที่ OfficeMate

  • การออกกำลังกายไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง เพราะอาจเกิดอาการวิงเวียนและเป็นลมได้ ดังนั้นจึงควรจัดตารางการรับประทานอาหารให้เหมาะสมก่อนการมาออกกำลังกาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทานมาอิ่มๆ อย่าเพิ่งออกกำลังกายโดยทันทีควรพักซัก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้น อาจจุก หรือเสียดท้องได้
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย
  • ก่อนที่จะหาอุปกรณ์ออกกำลังกายใหม่ๆ หรืออยากออกกำลังกายท่าใหม่ๆ ต้องศึกษาอุปกรณ์ และกระบวนท่าให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บจากอุปกรณ์หรือท่าทางที่ไม่เคยเล่นมาก่อน

หากเกิดบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย ควรปฏิบัติตัวอย่างไร?

หากเกิดอุบัติเหตุ หรือได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย ควรปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องเหมาะสม เพราะถ้ายิ่งฝืนในจุดที่มีอาการบาดเจ็บจะยิ่งทำให้อาการลุกลามและหายช้ากว่าเดิม ควรปฏิบัติตัวดังนี้

  • หากเกิดอาการบาดเจ็บให้หยุดการออกกำลังกายทั้งหมดเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนอื่นๆ บาดเจ็บไปด้วย รวมทั้งหากยังฝืนเล่นจะยิ่งทำให้อาการบาดเจ็บเพิ่มขึ้น
  • สำหรับคนที่เว้นจากการออกกำลังกายไปนาน แล้วกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง อาจมีอาการปวดเมื่อย ซึ่งเป็นอาการปกติและไม่ใช่การบาดเจ็บ แต่เกิดจากการที่กล้ามเนื้อเกิดความช้ำและไม่เคยชินเท่านั้น โดยอาการนี้จะหายไปเองได้ภายใน 2-3 วัน ไม่จำเป็นต้องรับประทานยา
ออกกำลังกายไม่ให้บาดเจ็บ
  • อาการบาดเจ็บที่มีอาการบวม ให้ใช้วิธีประคบเย็นและยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูงขึ้นเพราะจะช่วยลดอาการบวมได้
  • หากมีอาการบาดเจ็บเพราะกิจกรรมการออกกำลังกายใด ไม่ควรทำกิจกรรมนั้นซ้ำ เพราะมีความเสี่ยงที่จะทำให้บาดเจ็บอีกครั้ง
  • ในกรณีที่เกิดบาดเจ็บอย่างรุนแรง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมล่ะคะ ใครที่อยากออกกำลังกายได้ยาวๆ และเห็นผล อย่าลืมทำตามคำแนะนำที่เรานำมาฝาก ส่วนใครที่อยากจะเริ่มต้นออกกำลังกาย หรืออยากได้อุปกรณ์ออกกำลังกายชิ้นใหม่ สามารถเข้ามาช้อปไอเทมเพื่อสุขภาพทั้งหมดได้ ในราคาเบาๆ ที่ OfficeMate ช้อปครบ 499 บาท แถมบริการส่งฟรีถึงบ้านด้วยนะคะ ช้อปเลย!! OfficeMate