ทุกวันนี้จะออกจากบ้านแต่ละทีต้องมีเรื่องฝุ่นละอองให้กังวลใจ แยกแทบไม่ออกว่าที่เห็นคือหมอกหรือฝุ่นละออง PM 2.5 บางวันก็ลอยตัวหนาบนท้องฟ้าจนคิดว่าอยู่บนดอยกันเลยทีเดียว และเพื่อให้มั่นใจมากขึ้นว่าที่เห็นนั่นคือ ฝุ่นละออง หรือหมอก วันนี้เราก็มีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยวัดค่าฝุ่นละอองมาแนะนำกัน

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Air4ASEAN (สำหรับ iOS)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

ประเดิมด้วยแอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละอองตัวแรกอย่าง Air4ASEAN โดยแอปฯนี้จะใช้รายงานสถานการณ์มลพิษทางอากาศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(กลุ่มประเทศอาเซียน) นอกจากค่าฝุ่นในแต่ละพื้นที่แล้ว ยังมีแผนที่จากศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาเฉพาะทางอาเซียนอีกด้วย วิธีใช้นั้นง่ายมากๆ เพียงแค่เปิดแอปฯขึ้นมาแล้ว Search หาประเทศและพื้นที่ที่ต้องการดูข้อมูลได้บนแผนที่ เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการแล้วก็ยังสามารถกด save เก็บไว้ตรวจเช็คสภาพ เตรียมตัวรับมือกับฝุ่นละอองในช่วงนั้นกันได้เลย เป็นแอปฯวัดค่าฝุ่นที่ใช้งานได้ง่าย และสะดวกมากทีเดียว

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 AirVisual (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นวัดค่าฝุ่นละอองที่อยากแนะนำเลย เพราะด้วยความที่ใช้ง่าย สะดวกสบาย ได้ข้อมูลครบ โดยการทำงานของแอปฯนั้นคือ ช่วยเช็คว่าคุณภาพอากาศบริเวณโดยรอบอยู่ในระดับไหน ซึ่งการใช้งานก็เพียงแค่เปิดแอปฯ ขึ้นมา แล้วเจ้าแอปฯตัวนี้จะหาที่อยู่ของเรา เพื่อประเมินค่าฝุ่นละออง โดยจะบอกเป็นข้อมูลทั้งแบบ US และ AQI ของค่าคุณภาพอากาศว่าอยู่ในระดับใด อุณหภูมิและสภาพอากาศ ทิศทางลมและความเร็ว รวมถึงการพยากรณ์อากาศและค่าฝุ่นละอองล่วงหน้าสูงสุดได้อีก 7 วัน ที่พิเศษกว่านั้นคือ การจัดอันดับความรุนแรงของฝุ่นละอองในประเทศเราว่าอยู่อันดับใดของโลกอีกด้วย

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Air4Thai (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละอองที่น่าสนใจและแนะนำให้ลองใช้ เพราะแอปฯ นี้จะรายงานดัชนีคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองของประเทศไทย ให้รู้กันได้แบบทันใจ โดยผู้ใช้สามารถตรวจเช็ครายงานข้อมูลคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองกันได้แบบรายชั่วโมง และสรุปข้อมูลรายวัน พร้อมแนบกราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน รวมทั้งแสดงความรุนแรงของฝุ่นละออง และมลพิษในอากาศบนแผนที่ ให้ได้รู้กันเป็นจุดๆ ไปเลย ซึ่งข้อมูลที่ได้มา เป็นข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย ถือได้ว่ามีความน่าเชื่อถือทีเดียว อีกทั้งยังมีข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองให้ดาวน์โหลดมาอ่านกันเป็นภาษาไทยอีกด้วย

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Air Matters (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

ถ้าอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ ฝุ่นละออง PM 2.5 แบบเร็วทันใจ แถมยังใช้ได้ในพื้นที่กว่า 50 ประเทศทั่วโลก เราขอแนะนำให้ใช้แอปฯ นี้เลย เพราะตัวแอปพลิเคชั่นจะมีการรายงานผลของอากาศที่เป็นมลพิษและฝุ่นละอองแบบ Real Time จากสถานีกว่า 10,000 แห่ง ทั้ง 50 ประเทศซึ่งจะแสดงข้อมูลจากสถานที่ตรวจวัดค่าฝุ่นละอองที่ใกล้คุณมากที่สุด พร้อมด้วยระบบที่แจ้งเตือนแบบทันที เมื่อเราย่างกรายเข้าสู่พื้นที่อันตราย อันเต็มไปด้วยมลพิษและฝุ่นละอองในอากาศ รวมทั้งเชื่อมต่อกับ Philips Smart Air Purifier ได้เพื่อให้สามารถตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองในตัวอากาศได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 BreezoMeter (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

สำหรับแอปพลิเคชั่นนี้ จะรวบรวมข้อมูลจากสถานีตรวจคุณภาพอากาศมาไว้ให้คุณ โดยการทำงานของแอปฯ นั้น จะดึงข้อมูลจากกว่า 7,000 สถานีเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ได้มานั้นถูกต้องแม่นยำ  เพื่อให้ทราบว่าอากาศโดยรอบคุณตอนนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ และยังมีคำแนะนำในการปฏิบัติในแต่ละสถานการณ์ เพื่อให้เราหยิบหน้ากากกันฝุ่นมาใส่ได้ทันท่วงทีหรือหาสถานที่ปลอดฝุ่นละอองในบริเวณใกล้ๆ ทั้งนี้มันยังช่วยแจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ในบริเวณนั้นๆ ได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Air Quality-PM 2.5 Index (สำหรับ iOS)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

ยกให้เป็นแอปพลิเคชั่นระดับเทพเลยทีเดียว เพราะสามารถบอกข้อมูลฝุ่นละอองแบบ Real-time และพยากรณ์มลพิษทางอากาศ ได้มากกว่า 6,000 เมืองทั่วโลก พร้อมระบบที่ใช้งานง่ายและแม่นยำ ด้วยตัวแสดงผลที่ปรับเปลี่ยนไปตามค่ามลพิษ เพื่อให้ทุกคนเตรียมตัวรับมือกับฝุ่นละอองก่อนออกไปข้างนอก เพราะแอปฯ นี้ จะช่วยดูค่าคุณภาพของอากาศที่อยู่รอบตัว รวมถึงข้อมูลของค่าฝุ่นละออง PM2.5, PM10, NO2, CO และ Ozone – O3 พร้อมข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ และความอันตรายอันเนื่องมาจากสภาพของอากาศ นอกจากนี้แอปฯยังแสดงให้เห็นข้อมูลคุณภาพของอากาศในประเทศของคุณ และประเทศอื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบความรุนแรงกันได้อีกด้วย ที่สำคัญคือมีการแจ้งเตือนทันทีเมื่อสภาพอากาศรอบตัวเริ่มแย่ลง แถมยังแชร์ค่าคุณภาพอากาศกับเพื่อนของคุณเพื่อแสดงความห่วงใยได้อีกนะ

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Plume Air Report (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

เจ้าแอปพลิเคชั่นPlume Air report นี้ สามารถตรวจสอบสภาพอากาศได้ทั่วโลก โดยมันจะคำนวณค่ามลพิษและฝุ่นละอองต่างๆ ในอากาศที่จะเป็นอันตรายกับสุขภาพ ได้ทั้งในอาคารและนอกอาคาร อีกทั้งยังสามารถบอกถึงแรงลม อุณหภูมิ และความชื้นในพื้นที่ที่แสดงผล นอกจากนี้แอปพลิเคชั่นยังสามารถคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้าได้ถึง 24 ชั่วโมง และสามารถดูย้อนหลังได้ถึง 7 วัน แน่นอนว่ามันยังสามารถบอกค่าฝุ่นละออง PM 2.5, PM10, NO2 ได้พร้อมกันว่าในขณะนั่นฝุ่นละอองแต่ละประเภทมีปริมาณเท่าไหร่ เพียงแค่เปิดพิกัดที่อยู่ในแอปฯ จากนั้นแอปฯ จะให้ข้อมูลค่ามลพิษในอากาศ แรงลม อุณหภูมิ และความชื้นในพื้นที่มาได้แบบ Real Time เรียกว่าใช้แอปฯ เดียวคุ้มเลย

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Airveda (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นสุดชาญฉลาดอย่าง Airveda ที่สามารถตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศ จากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้ แค่เปิดแอปฯขึ้นมาก็จะได้รายละเอียดของค่าฝุ่นละออง PM2.5, PM10, ค่ามลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 รวมทั้งอุณหภูมิและความชื้นในบริเวณที่ใช้งานทั้งในและนอกอาคารได้อีกด้วย ทั้งยังใช้ตรวจสอบค่าฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศย้อนหลัง และพยากรณ์สภาพอากาศล่วงหน้าได้ ทำให้เราได้ระวังทั้งมลพิษที่จะเกิดขึ้น และดูแลสุขภาพของเราไปพร้อมๆ กันเลย นอกจากนี้ยังมีบทความเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศให้อ่านเป็นความรู้อีกด้วย

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

แอปพลิเคชั่นตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5 Kaiterra (สำหรับ iOS & Android)

แอปตรวจค่าฝุ่นละออง PM 2.5

ปิดท้ายกันด้วยแอปพลิเคชั่นตรวจวัดค่าฝุ่นละออง ที่ใช้งานง่ายแต่ข้อมูลดี เพราะแอปฯ นี้จะมีการแสดงข้อมูลแบบเป็นรายชั่วโมงและรายวันทั้งสภาพอากาศภายในและภายนอกอาคาร โดยใช้กราฟเป็นตัวแสดงผล ผู้ใช้สามารถเลือกตามประเภทข้อมูลที่อยากรู้ เช่น ตรวจวัดค่าของ  AQI, PM 2.5, PM 10 และอีกหลายค่าอากาศ ซึ่งก็ถือว่าเป็นแอปพลิเคชั่น ที่มีความครอบคลุมอยู่เหมือนกัน

ดาวน์โหลดได้ที่: Android / IOS

ถึงตรงนี้หลายคนคงมีลิสแอปพลิเคชั่นเอาไว้ตรวจสภาพอากาศและฝุ่นละอองกันบ้างแล้ว แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้แอปฯ ไหน ก็ต้องไม่ลืมที่จะเตรียมตัวรับมือและป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากก่อนออกจากบ้าน หรือใช้เครื่องฟอกอากาศภายในบ้านและสำนักงานของคุณ ใครที่สนใจสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศ สามารถคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างเพื่อช้อปออนไลน์ และสั่งซื้อได้เลยค่ะ

สั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi

สั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศยี่ห้ออื่นๆ