เมื่อเริ่มทำงานมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง ในช่วงปีแรกๆ ชาวออฟฟิศหลายคนอาจเพลิดเพลินกับการใช้เงินจนมองข้ามการเก็บออมเงินไปเสียสนิท มาเริ่มรู้ตัวอีกทีนอกจากจะมียอดหนี้ค้างในบัตรเครดิตแล้ว ยังไม่มีเงินออมสำรองไว้ใช้ในกรณีหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในชีวิตอีกด้วย เคยพยายามเริ่มต้นด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย แต่ทำได้ไม่นานเท่าไหร่ความขี้เกียจก็ครอบงำ แถมเงินออมก็ไม่เห็นจะเพิ่มขึ้นซะทีจนท้อใจ ซึ่งความจริงแล้วการออมเงินนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณรู้เทคนิคและตั้งใจจริง วันนี้เราจึงมี 9 วิธีออมเงินง่ายๆ ที่จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายได้มีเงินออมในบัญชี ตามไปดูกันเลยค่ะ

ออมเงินโดยเก็บแบงค์ 50

นอกจากจะมีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาทแล้ว จะออมเงินสมัยนี้ต้องไม่พลาดเทรนด์การออมเงินยอดนิยมอย่างการเก็บแบงค์ 50 ที่เมื่อได้รับมาแล้วให้แยกใส่กล่องหรือหยอดกระปุกไว้ ห้ามนำมาใช้จ่ายเด็ดขาด เป็นวิธีการออมเงินแบบง่ายๆ ที่หลายคนบอกว่าครบเดือนแล้วได้เงินออมหลักพันอยู่เหมือนกันนะคะ

ออมเงินเท่าจำนวนเงินที่จะซื้อของ

วิธีออมเงิน

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัดออมเงิน อาจเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ จากเมื่อก่อนอยากได้อะไรก็ใช้บัตรเครดิตรูดปรื้ดแล้วค่อยผ่อนจ่าย ก็เปลี่ยนมาเป็นออมเงินเก็บเล็กผสมน้อยให้ได้ครบตามราคาของแล้วค่อยซื้อ ซึ่งหากคุณอยากได้ของชิ้นนั้นเร็วๆ ก็ต้องขยันออมเงินให้มากขึ้นนั่นเอง วิธีนี้เป็นการเริ่มฝึกนิสัยการออม และไม่ต้องไปเสียเงินค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเพิ่มอีกด้วย

ออมเงินโดยการสร้างกระเป๋าตังค์จำลอง

ใครที่ชอบใช้จ่ายเงินแบบมือเติบ ต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีการออมเงินด้วยกระเป๋าตังค์จำลองค่ะ เงินเดือนเข้าปุ้บ กดออกมาแล้วแบ่งค่าใช้จ่ายในเดือนนั้นๆ ออกเป็นส่วนๆ ใส่ถุงซิปล็อคแยกไว้ เช่น หากเราใช้จ่ายเงินวันละ 200 บาท ก็แบ่งออกมาเป็น 200 บาท 30-31 ถุงตามแต่ละเดือน และพกไปใช้ในแต่ละวัน หมดคือจบ แต่ถ้าเหลือก็นำมาเป็นเงินเก็บได้อีกส่วน

เลิกกินกาแฟแพงเว่อร์…ก็ออมเงินได้แล้ว

ข้อนี้อาจจะตรงกับไลฟ์สไตล์บางคนเท่านั้น หากอยากออมเงินจริงจัง คงต้องบอกลากาแฟแก้วละร้อยกว่าบาทที่ซื้อกินทุกวันกันซะที ลองคิดง่ายๆ แค่งดกาแฟราคาแพง 2 อาทิตย์ คุณก็จะออมเงินได้มากขึ้นเป็นหลักพันแล้ว เปลี่ยนไปชิมกาแฟร้านธรรมดาที่เน้นคุณภาพมากกว่าภาพลักษณ์บ้างก็ได้ รสชาติอร่อยไม่แพ้กันในราคาที่ถูกกว่าเกินครึ่งหรือจะเปลี่ยนไปกินกาแฟฟรี สวัสดิการดีๆ ของออฟฟิศก็ยิ่งประหยัดมากขึ้นไปอีก แถมออมเงินได้แน่นอน

ออมเงินด้วยการใช้หนี้อย่างเป็นระบบ

ก่อนออมเงินให้ลดหนี้ก่อน! ชาวออฟฟิศน้อยคนนักที่จะไม่มีหนี้ ไหนจะค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แต่ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะไม่เก็บออมเงินนะคะ เพราะหากคุณจัดสรรการเงินให้ดี ด้วยการเฉลี่ยหนี้ที่ต้องจ่ายออกเป็นส่วนๆ เปรียบเทียบดอกเบี้ยของแต่ละที่แล้ววางแผนการใช้หนี้อย่างเป็นระบบ(และมีวินัย) รับรองได้ว่าไม่นานหนี้เหล่านั้นก็จะหมดลง และเริ่มต้นการออมเงินได้แน่นอนค่ะ

ออมเงินก็สังสรรค์ได้ แค่ต้องมีกลยุทธ์!

หลายคนคิดว่าการออมเงินจะทำให้ต้องขาดสังคมและการสังสรรค์ ที่จริงแล้วคุณสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเลยค่ะ อยากไปปาร์ตี้ แฮ้งค์เอ้าท์กับเพื่อนๆ บ้างก็สามารถทำได้ แต่ต้องรู้จักมีกลยุทธ์กันสักหน่อย เงินในกระเป๋าจะได้ไม่ร่อยหรอหรือเผลอใช้เงินเกินงบที่ตั้งไว้ เช่น หากอยากกินบุฟเฟ่ห์ก็เลือกเป็นร้านที่มีโปรโมชั่นมา 4 จ่าย 3 หรือจะไปดริ้งค์แอนด์แดนซ์ก็เลือกร้านที่ไปถึงเร็วได้รับส่วนลด เป็นต้น นอกจากนี้การใช้คูปองฟรีจากเว็บต่างๆ หรือการกดไลค์กดแชร์แลกรับส่วนลด ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณออมเงินในกระเป๋าไปได้อีกไม่น้อยเลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่บ่อยจนเกินไปนะคะ

ออมเงินให้อยู่ ต้องหลีกเลี่ยงการไปช้อปปิ้งกับเพื่อน

วิธีออมเงิน

ความสนุกสนานของการออกไปช้อปปิ้งกับเพื่อนๆ มักทำให้คุณใช้จ่ายเงินไปกับสิ่งของที่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อ ไม่ว่าจะเพราะเพื่อนเชียร์ว่ามันเหมาะกับคุณมากๆ หรือการโดนโปรซื้อ 2แถม1 ล่อตาล่อใจให้ต้องเสียเงิน ทั้งที่ไม่ใช่ของที่คุณอยากได้หรือจำเป็นต้องใช้เลย ดังนั้นช่วงที่อยากเก็บออมเงิน งดออกไปช้อปปิ้งกับเดอะแก๊งค์ซักพักจะดีกว่าค่ะ

ออมเงินง่ายๆ แค่วางแผนการกินแต่ละมื้อ

เพราะอาหารเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ดังนั้นค่าใช้จ่ายหลักจึงไม่พ้นค่าอาหารในแต่ละวัน ซึ่งหากคุณไม่รู้จักวางแผนให้ดี เห็นอะไรน่ากินก็ซื้อไปเรื่อย พอกินไม่หมดก็เหลือทิ้ง นอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังเป็นการเพิ่มขยะให้กับโลกอีกด้วยนะคะ ดังนั้นในแต่ละวันคุณควรวางแผนการกินคร่าวๆ ไว้ก่อน เช่น วันนี้ต้องออกไปพบลูกค้าช่วงบ่ายถึงเย็น มื้อเที่ยงก็ไม่ควรซื้ออาหารหรือขนมมาตุนไว้ในออฟฟิศ หรือช่วงนี้ไดเอ็ทก็เน้นซื้อผักสดมาตุนเต็มตู้เย็น จนเน่าเสียกินไม่ทันแทนที่จะประหยัดจากการซื้อผักครั้งละมากๆ กลายเป็นเสียเงินไปเปล่าๆ ทำให้ออมเงินไม่อยู่อีกตามเคย เห็นมั้ยล่ะคะว่าหากคุณวางแผนการกินในแต่ละมื้อให้ดีก็จะช่วยให้คุณมีเงินเหลือไว้เก็บออมเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ

เปิดบัญชีไม่มี ATM ใช้สำหรับออมเงินเท่านั้น!

วิธีสุดท้าย เมื่อออมเงินได้แล้วก็ควรนำไปฝากธนาคาร ซึ่งการป้องกันไม่ให้การออมเงินที่ทำมาสูญเปล่า คือทำให้การถอนเงินเป็นเรื่องยุ่งยาก ด้วยการไม่ทำบัตร ATM ให้บัญชีนี้เป็นบัญชีของการออมเงินเท่านั้น เพราะหากวันหนึ่งเผลอใช้เงินเกินงบ หรือเผลอตามใจตัวเองอยากได้ของ แต่เงินไม่มี ก็ไม่วายเอาบัตร ATM ออกมากดใช้จ่ายอีก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือปิดทางออกของเงินซะ ถ้ามันจำเป็นต้องใช้จริงๆ ค่อยเอาสมุดบัญชีแล้วไปถอนเงินออกแทน เพิ่มความยาก ลดโอกาสในการใช้จ่าย

ได้รู้เทคนิคดีๆ และวิธีในการออมเงินกันไปแล้ว ก็ลองนำไปใช้กันดูนะคะ อย่าประมาทกับการใช้ชีวิต เงินเดือนได้มาเท่าไหร่ก็ใช้จนหมดแถมบางครั้งติดลบแบบนี้ หากวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา เช่น ตกงานหรือเจ็บป่วย จำเป็นต้องใช้เงินจะไปหาหยิบยืมจากใครก็ลำบาก ดังนั้นเริ่มต้นการออมเงินกันเสียตั้งแต่วันนี้ ด้วยวิธีที่เราแนะนำไปรับรองได้ว่าไม่กี่ปี มีเงินเก็บหลักหมื่นหลักแสนในบัญชีกันแน่นอนค่า

ช้อปของเข้าบ้านหรือของใช้สำนักงานกับ OfficeMate กับสินค้ามากมายในราคาโปรโมชั่น พร้อมบริการส่งฟรีทั่วไทย เมื่อช้อปครบ 499 บาท ช่วยคุณเซฟ Budget ออมเงินเพิ่มขึ้นได้อีกนิด คุ้มกว่าแน่นอน ช้อปเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate

1 CommentClose Comments