นอกจากเงินเดือนสูงๆ สวัสดิการแจ่มๆ ถือเป็นตัวดึงดูดและสร้างความโดดเด่นให้กับองค์กรได้ดี วันนี้เราจะมาพูดถึง 8 สวัสดิการสุดว้าว ที่นอกเหนือไปจากสวัสดิการตามกฎหมาย ไปดูกันว่าสวัสดิการแบบไหนที่จะถูกใจเหล่าพนักงาน และดึงดูดใจคนรุ่นใหม่ไฟแรงได้บ้าง…?

ความสำคัญของสวัสดิการ (Welfare)

สวัสดิการ (Welfare) คือผลประโยชน์ที่บริษัทจะมอบให้พนักงานนอกเหนือจากอัตราค่าจ้าง (เงินเดือน) มีทั้งสวัสดิการตามกฎหมาย อย่าง น้ำดื่มสะอาดๆ หรือห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ แต่ในบางบริษัทยังมีสวัสดิการเพิ่มเติมเพื่อตอบแทนพนักงานที่อุตสาหะทำงานมาตลอดทั้งปี ซึ่งสวัสดิการดีๆ เหล่านี้ ยังใช้เป็นเครื่องมือดึงดูดและจูงใจให้ผู้สมัครงานอยากร่วมงานกับบริษัทมากขึ้น อย่างที่หลายๆ บริษัท โด่งดังจนเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ ก็เพราะสวัสดิการดีๆ ที่โฆษณาผ่านใบประกาศรับสมัครงานนั่นเอง

นอกจากนั้น สวัสดิการที่เหมาะสม ยังจะช่วยให้พนักงานในองค์กรเกิด Royalty และมีแรงที่จะทำงานหนักต่อไปเพื่อองค์กรอีกด้วย

8 สวัสดิการแจ่มๆ ดึงดูดใจเหล่าพนักงานออฟฟิศ

สวัสดิการเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้ (Flexible Hour)

สวัสดิการออฟฟิศ

ด้วยกระแส Work life balance ทำให้พนักงานยุคใหม่หันมาให้ความสำคัญกับเวลาการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจราจรที่ติดขัดในช่วง Rush hour บริษัทหรือองค์กรที่สามารถยืดหยุ่นเวลาการเข้า-ออกงานได้จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตคนทำงานรุ่นใหม่ได้มากกว่า องค์กรที่เข้มงวดกับเวลาเกินไปจึงกลายมาเป็นตัวเลือกท้ายๆ ในลิสต์องค์กรในฝัน ปัจจุบันเราจึงได้เห็นบริษัทหรือองค์กรยุคใหม่ ที่อะลุ่มอะลวยเวลาเข้างาน ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ได้ เพียงแค่พนักงานต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้นตามเดดไลน์เท่านั้นเอง

สวัสดิการเบิกค่าเดินทางและค่าน้ำมัน

ในสายงานที่จำเป็นต้องเดินสาย ออกนอกสถานที่ ออกบูธ ไปร่วมงานสัมนา หรือพบปะลูกค้าอยู่บ่อยๆ การให้พนักงานสามารถเบิกค่าเดินทาง หรือค่าน้ำมันได้ ถือเป็นอีกสวัสดิการที่ควรมี เพราะถือเป็นค่าเดินทางที่เกี่ยวข้องกับงานของบริษัท หากพนักงานต้องควักกระเป๋าออกเองจนเข้าเนื้ออยู่บ่อยๆ ก็อาจทำให้เขาเหล่านั้นหันไปมองหาบริษัทใหม่ที่จะจ่ายค่าเดินทางและค่าน้ำมันให้ได้แทน…

สวัสดิการให้ทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ได้แบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

สวัสดิการออฟฟิศ

ในยุคนี้งานส่วนใหญ่สามารถทำได้จากทั่วทุกมุมของโลก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตเท่านั้น และผลวิจัยหลายแห่งก็สรุปแล้วว่าการปล่อยให้พนักงานได้ทำงานจากที่บ้านบ้าง จะช่วยให้พนักงานมีความสุขมากขึ้น แถมยังช่วยให้อัตราการลาออกลดลงอีกด้วย องค์กรอาจจัดวันเวลา Work From Home ซัก 1 วัน ต่อสัปดาห์ หรือกำหนดโควต้าการ Work From Home ต่อคนเอาไว้ หรือถ้าให้ยืดหยุ่นกว่านั้น คือ ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้หากสภาพอากาศเลวร้าย ถือว่าเป็นสวัสดิการที่น่าสนใจ แถมยัง win-win กันทั้งสองฝ่าย คือพนักงานได้บริหารเวลาตัวเอง มีความสุขมากขึ้น องค์กรก็ได้ผลงานที่มีคุณภาพ แถมด้วยพนักงานที่สุขภาพจิตดี พร้อมลุยงานได้เต็มที่ในทุกๆ วัน

สวัสดิการ Fitness เจ๋งๆ ใกล้ออฟฟิศ ที่เล่นได้แบบฟรีๆ

เรื่องสุขภาพไม่เข้าใครออกใคร แต่หลายคนก็เซย์กู้ดบายกับการออกกำลังกายเพราะหมดแรงไปกับการทำงานทั้งวัน แถมยังอาจต้องเผชิญรถติดในช่วง rush hour กว่าจะถึงฟิตเนสก็เดินขึ้นลู่วิ่งไม่ไหวซะแล้ว การมี Fitness เจ๋งๆ พร้อมด้วยเครื่องออกกำลังกายครบครันอยู่ในออฟฟิศ จึงถือเป็นสวัสดิการเพื่อสุขภาพที่ดีของพนักงาน อาจมีคลาสพิเศษสอนโยคะ เต้นแอโรบิค หรือซุมบ้า หมุนเวียนไปในแต่ละอาทิตย์ รับรองว่าได้ใจคนทำงานรุ่นใหม่สายสุขภาพ ทั้งยังช่วยดึงดูดให้พนักงานหลายๆ คนหันมาออกกำลังกาย เพราะมีฟิตเนสที่เข้าถึงได้ง่ายอีกด้วย

สวัสดิการออฟฟิศ

การออกกำลังกายยังทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานนานๆ ทั้งยังลดความเครียดลงได้ เมื่อร่างกายพร้อม ความกระฉับกระเฉง และแรงใจในการทำงานก็อยู่ไม่ไกล!

สวัสดิการนวดฟรี บรรเทาอาการ Office Syndrome

การนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อถือเป็นอีกหนึ่งสวัสดิการเล็กๆ น้อยๆ ที่ดึงดูดใจได้ ออฟฟิศหลายๆ แห่งก็มีการจ้างหมอนวดประจำออฟฟิศเพื่อให้พนักงานผลัดเปลี่ยนกันไปใช้บริการได้ตลอดทั้งวัน หรือบางแห่งมีบริการนวดประจำเดือน ให้พนักงานที่หลังขดหลังแข็งได้ผ่อนคลายทั้งกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น อาจจะไม่ต้องถึงขั้นมีสปาในออฟฟิศ เพียงแค่เป็นการนวดระยะสั้นซัก 20-30 นาที แต่เชื่อเถอะค่ะว่า สวัสดิการนี้จะส่งผลดีต่อองค์กร และประสิทธิภาพของการทำงานโดยตรงเลยทีเดียว

สวัสดิการออฟฟิศ

สวัสดิการเป็นเก้าอี้นั่งทำงานดีๆ ซักตัว

สถิติการเป็น Office Syndrome ของชาวออฟฟิศในไทยไม่เป็นสองรองใคร ซึ่ง 1 ในสาเหตุสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม คือการนั่งเก้าอี้ทำงานแบบไม่ถูกสุขลักษณะนั่นเอง และแน่นอนว่าการนั่งทำงานไปพร้อมๆ กับอาการปวดหลังจะไม่ส่งผลดีต่อทั้งตัวพนักงานและองค์กร สวัสดิการเก้าอี้ทำงานดีๆ ซักตัวที่นั่งสบาย นั่งทำงานได้ยาวๆ โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งความใส่ใจที่องค์กรจะมอบให้พนักงานได้

เพื่อสุขภาพของกระดูกและแผ่นหลัง ควรเลือกใช้เก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อนั่งทำงานนานๆ โดยเฉพาะ อย่าง Ergonomic chair จะดีที่สุด เก้าอี้จะช่วยปรับสรีระท่านั่งของเราให้ถูกต้อง แถมยังรองรับทุกส่วนของร่างกายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะนั่งทำงานนานแค่ไหน ก็สบายหายห่วงแน่นอน ช้อป Ergonomic chair หรือเก้าอี้สำนักงาน กับ OfficeMate คลิกเลย!

สวัสดิการวันหยุด วันลา เพิ่มเติมในกรณีพิเศษ

นอกเหนือจากวันหยุดตามปฏิทิน หรือวันลาตามสิทธิแรงงานแล้ว การเพิ่มวันหยุดพิเศษประจำปี หรือเพิ่มวันลาในกรณีพิเศษ เป็นอีกกลยุทธ์ที่สามารถใช้มัดใจเหล่าพนักงานได้เช่นกัน เช่น การให้พนักงานผู้หญิงลาปวดประจำเดือนได้โดยไม่รวมกับวันลาป่วย หรือให้ลางานเนื่องจากอกหัก อาจฟังดูตลกและไม่ค่อยจริงจัง แต่เชื่อเถอะค่ะว่าได้ใจพนักงาน และดึงดูดสายตาคนกำลังหางานอยู่แน่นอน

สวัสดิการตอบแทนผลงานดีๆ ตลอดปี ด้วยโบนัสงามๆ

สวัสดิการสุดท้ายที่ถือว่าได้ผลและช่วยสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้พนักงานได้มากที่สุด นั่นก็คือ ‘เงินโบนัส’ ข้อมูลผลสำรวจจากเว็บไซต์ Jobthai ยังพบว่า โบนัส เป็นสวัสดิการยอดฮิตที่มนุษย์เงินเดือนอยากได้มากที่สุดอีกด้วย

สวัสดิการออฟฟิศ

เพราะพนักงานทุกคนถือเป็นฟันเฟืองที่ทำให้บริษัทสามารถก้าวต่อไปได้ การตอบแทนและดูแลพนักงานให้ดี จะช่วยเสริมสร้างพลังและแรงใจให้พนักงานพร้อมสู้ต่ออย่างเต็มที่เพื่อองค์กรของเรา