หนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่มีสาเหตุมาจากโควิด-19 ที่เห็นได้ชัด คือ ธุรกิจอาหาร ที่นอกจากปรับตัวมาให้บริการแบบเดลิเวอรีแล้ว เทรนด์อาหารต่างๆ ยังเปลี่ยนไป รวมถึงมีเทรนด์อาหารใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา ซึ่งการปรับเปลี่ยนนี้เป็นผลโดยตรงมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุค New Normal

ไปดูกันค่ะว่า ในปี 2021 นี้ มีเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มอะไรที่มาแรงกันบ้าง เผื่อจะนำไปเป็นไอเดียปรับสูตร เพิ่มเมนู หรือใครอยากเปิดร้านอาหารแต่ยังไม่มีไอเดีย ลองเอาบทความของเราในวันนี้ไปเป็นไกด์นำทางได้เลย!

Plant-Based Food เทรนด์อาหารทำจากพืชมาแรง

การมาของโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาโฟกัสกับสุขภาพ และ ‘เลือกกิน’ มากขึ้น หลายคนหันมากินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยงวัตถุดิบ โดยเฉพาะ ‘เนื้อสัตว์’ ที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ในปี 2021 นี้ อาหารที่ปรุงจากพืช หรือที่เรียกว่า Plant-based food จึงได้รับความนิยมมากขึ้น

เทรนด์อาหาร 2021

อาหารที่ปรุงจากพืช เช่น นมจากพืช อย่างนมถั่วเหลือง หรือนมอัลมอนด์, ผลิตภัณฑ์เนื้อไร้เนื้อ (เนื้อที่ผลิตจากพืชแต่รสสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ) รวมไปถึงเครื่องปรุงจากพืช และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งว่ากันว่า Plant-Based Food นี้ สามารถให้สารอาหารอย่างโปรตีนได้ไม่น้อยไปกว่าการกินเนื้อสัตว์ ปัจจุบันยังกลายมาเป็นเทรนด์ลดน้ำหนัก ที่เรียกว่า Plant-based Diet อีกด้วย

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ แบบ ‘เฉพาะบุคคล’

อาหารเพื่อสุขภาพ ติดเทรนด์อาหารยอดฮิตมานานหลายปี แต่ในปี 2021 อาหารเพื่อสุขภาพ จะไม่ใช่อาหารที่ดีกับทุกคนอีกต่อไป แต่ต้องเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ปรุงขึ้นมาเฉพาะบุคคลเท่านั้น! เพราะว่ากันว่า ร่างกายของแต่ละคน มีความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันนั่นเอง

หากต้องการจับเทรนด์ ปรุงอาหารเพื่อสุขภาพเฉพาะบุคคล ธุรกิจร้านอาหารอาจต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อปรุงอาหาร และคัดเลือกวัตถุดิบให้เหมาะสมกับเป้าหมายแต่ละกลุ่ม เช่น อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนเป็นเบาหวาน ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล หรืออาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนลดน้ำหนัก เน้นโปรตีนไม่เน้นแป้ง หรืออาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เน้นโปรตีนเนื้อขาวที่ย่อยง่าย แทนการใช้เนื้อแดง เป็นต้น

เทรนด์อาหารพร้อมปรุง (Meal Kits) เอาใจคนอยากทำอาหาร แต่ไม่อยากตุนวัตถุดิบ

ชุดอาหารพร้อมปรุง หรือ Meal Kits อีกหนึ่งเทรนด์อาหารที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ช่วงโควิด-19 ผู้บริโภคหลายคนเลือกที่จะไม่ออกจากบ้าน หรือนานๆ ครั้งเพื่อซื้อวัตถุดิบเข้าบ้าน ซึ่งการซื้อวัตถุดิบแต่ละครั้งมักควบคุมปริมาณได้ยาก อาจต้องซื้อเนื้อเป็นกิโล ซื้อเครื่องปรุงเป็นขวดๆ ซื้อผักเป็นหัวๆ ซึ่งอาจมากเกินความจำเป็น โดยเฉพาะกับคนที่อยู่คนเดียว หรือคนที่ไม่ได้ทำอาหารเองบ่อยนัก 

เทรนด์อาหาร 2021

ชุดอาหารพร้อมปรุงที่มีการจัดเซ็ตมาให้แบบเสร็จสรรพ ทั้งวัตถุดิบและเครื่องปรุง พร้อมคำนวณกะปริมาณมาให้เรียบร้อย จึงดึงดูดผู้บริโภคได้ดี เพราะสามารถตอบโจทย์คนอยากทำอาหารกินเอง แต่ไม่อยากตุนของเยอะ รวมถึงคนที่ทำอาหารไม่เก่ง ก็สามารถทำอาหารอร่อยๆ ทานเองได้ ด้วยวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่ร้านอาหารจัดมาให้ ปัจจุบันเราจึงพบเห็นการขายเซ็ตทำอาหารหลากหลายแบบ ทั้งชุดทำแพนเค้ก ชุดทำส้มตำมะละกอ ชุดทำก๋วยจั๊บญวน เซ็ตชาบู และหมูกระทะ เป็นต้น

ช้อป บรรจุภัณฑ์ สำหรับแพ็คอาหารพร้อมปรุง

เทรนด์อาหารเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เสิร์ฟแบบ Zero Food Waste ได้ใจลูกค้าสายรักษ์โลก

Zero Food Waste เป็นวาระระดับโลกที่มีการถกเถียงกันมานานหลายปี ปัจจุบันคนที่ตระหนักเรื่องขยะอาหารก็มีเพิ่มมากขึ้น การหันมาจับเทรนด์เสิร์ฟอาหารแบบ Zero food waste จึงอาจช่วยให้ร้านอาหารสามารถสร้างยอดขายจากกลุ่มลูกค้าผู้รักษ์โลกได้มากขึ้น

การเสิร์ฟอาหารแบบ Zero food waste ไม่ใช่การนำอาหารเหลือไปอุ่นหรือปรุงใหม่ แต่คือการหันมาใช้วัตถุดิบให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น เช่น การใช้ผักหน้าเบี้ยว หรือผักที่รูปร่างไม่สมบูรณ์ไม่สวย (แต่ไม่เน่านะ) เพื่อลดขยะผัก ผลไม้ที่มักโดนคัดทิ้ง เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบทุกส่วนให้คุ้มค่าที่สุด ยังช่วยลดต้นทุนค่าวัตถุดิบให้ร้านอาหารได้อีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติม : Zero-Waste Cooking เทคนิคการทำอาหารแบบคุ้มค่า ช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไร

เทรนด์อาหารพร้อมทาน ที่มอบประสบการณ์ได้มากกว่าแค่ความคุ้มค่า

อาหารพร้อมทาน เทรนด์อาหารยอดฮิตของหนุ่มสาวสังคมเมือง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เร่งรีบ ต้องแข่งขันกับเวลาอยู่ตลอด รวมถึงการมาของชีวิต New Normal และ Work from home การสั่งอาหารพร้อมทานที่ส่งตรงถึงหน้าบ้าน จึงได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก แต่อาหารพร้อมทานในปี 2021 นี้ นอกจากความคุ้มค่า คุ้มราคาแล้ว ยังต้องสามารถมอบประสบการณ์การทานที่ดีให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย 

ประสบการณ์การทานในที่นี้ คือ อาหารพร้อมทานต้องสด สะอาด รสชาติดี เนื้อสัมผัสเยี่ยม หน้าตาน่าทาน ราวกับนั่งทานที่ร้าน ธุรกิจร้านอาหารที่ให้บริการแบบเดลิเวอรีอาจต้องใส่ใจมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของวัตถุดิบ การปรุง และบรรจุภัณฑ์ เพื่อมอบอาหารพร้อมทานและประสบการณ์ชั้นยอดให้ลูกค้า

ช้อป บรรจุภัณฑ์ สำหรับอาหารเดลิเวอรี

อ่านบทความเพิ่มเติม :
คัมภีร์ Food Delivery : 5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำธุรกิจขายอาหารออนไลน์
เทคนิค เลือกบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี ให้ลูกค้าติดใจกลับมาออร์เดอร์ซ้ำ!

เทรนด์ร้านกาแฟ Take away ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตอันเร่งรีบ

ในปี 2021 ร้านกาแฟสไตล์คาเฟ่ยังคงได้รับความนิยม แต่ร้านกาแฟแบบ Take Away หรือ Coffee Stand ก็กำลังมาแรงไม่แพ้กัน 

เทรนด์อาหาร 2021

Coffee Stand ร้านกาแฟเล็กๆ แบบซื้อกลับบ้าน เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงและน่าลงทุน ด้วยปัจจุบันที่คนนิยมดื่มกาแฟกันมากขึ้น ทั้งยังมีการตามหากาแฟรสชาติใหม่ๆ และเมนูกาแฟแปลกๆ โดยเฉพาะคนวัยทำงาน ร้านกาแฟที่สามารถแวะซื้อตอนเช้าก่อนไปทำงานได้ โดยไม่ต้องรอนาน ถือว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตได้ดี นอกจากนั้น หากมีการตกแต่งร้านให้เข้าสมัย เก๋ ชิค มีสไตล์ บวกกับรสชาติกาแฟเข้มข้นและหอมกรุ่น รับรองรีวิวดี ติดกระแสได้ไม่ยากเลยล่ะค่ะ

ช้อป บรรจุภัณฑ์ แก้วกาแฟ ฝาปิดแก้ว

อ่านบทความเพิ่มเติม :
เช็กลิสต์อุปกรณ์ร้านกาแฟ อยากเปิดร้านใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
เปิดคัมภีร์ ‘เมล็ดกาแฟ&เครื่องชงกาแฟ’ อยากเปิดร้านกาแฟต้องรู้!

ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มปลอดภัย ยกระดับสุขอนามัยให้มากขึ้น

นอกจาก 6 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในปีนี้ผู้คนยังให้ความสำคัญกับสุขอนามัยมากขึ้น ดังนั้น หากจะขับเคลื่อนธุรกิจร้านอาหาร และเครื่องดื่มให้อยู่รอดในปี 2021 ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่หน้าร้าน ภายในร้าน การคัดเลือกวัตถุดิบ การปรุง ครัว พนักงาน รวมไปถึงการจัดการขยะ สร้างมาตรฐานความสะอาด และยกระดับสุขอนามัย รับรองว่าอยู่ได้ ลูกค้าไม่ขาดสายแน่นอน! 

ช้อปอุปกรณ์ทำความสะอาด ปัดกวาดจัดการเคลียร์ความสกปรก หรือใช้บริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อยกระดับสุขอนามัยให้ร้านอาหารของคุณ ได้ที่เว็บไซต์ OffieMate

ขอบคุณข้อมูลจาก : stepstraining.co / brandinside.asia / thairath