จากคราวที่แล้วกับ 9 อาหารบำรุงสายตา วันนี้ OfficeMate มากับประเด็น ‘สุดยอดอาหารบำรุงสมอง’ เพราะชาวออฟฟิศ หรือคนวัยทำงานอย่างเราๆ นอกจากใช้สายตาหนักจนล้าแล้ว การต้องตะบี้ตะบันเค้นไอเดียใหม่ๆ หรือพยายามปลุกความคิดสร้างสรรค์เพื่อปั่นโปรเจกต์ให้จบ ทำให้สมองถูกใช้งานอย่างหนัก เมื่อร่วมกับการพักผ่อนน้อย หรือมีความเครียดสะสม ก็จะส่งผลให้เกิดอาการสมองล้า (Brain Fog Syndrome) ได้เช่นกัน 

นอกจากนั้น สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะสมองล้า ยังได้แก่คลื่นแม่เหล็กจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เราใช้กันเป็นประจำทุกวัน อย่างคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป หรือสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการขาดสารอาหารบางอย่างอีกด้วย  

สัญญาณเตือนภาวะสมองล้า (Brain Fog Syndrome)

ภาวะสมองล้า

ภาวะสมองล้า หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Brain Fog Syndrome เป็นการเปรียบเปรยอาการไม่สดใส เสมือนมีหมอกขุ่นมัวอยู่ในหัวสมอง ซึ่งตามหลักวิทยาศาสตร์ ภาวะสมองล้าเกิดจาดสารสื่อประสาทในสมองที่ทำหน้าที่เป็นสารเคมีเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทเสียสมดุล ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองแย่ลง ซึ่งการเสียสมดุลนี้ก็มาจากสาเหตุต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น คือ สมองถูกใช้งานหนัก ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ และการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ 

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าเราอาจเข้าใกล้ภาวะสมองล้าแบบไม่รู้ตัว คือ

  • อาการนอนไม่หลับ 
  • ปวดหัวเรื้อรัง
  • ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีเท่าเหมือนก่อน 
  • อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย
  • เริ่มมีอาการขี้ลงขี้ลืม หาของไม่เจอ
  • สมาธิลดลง จดจ่อกับงานไม่ได้ 
  • ความจำระยะสั้นแย่ลง
  • ความคิดสร้างสรรค์แย่ลง
  • เซื่องซึม ไม่สดใส 

นอกจากนั้น ภาวะสมองล้ายังส่งผลในระยะยาว ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม หรือโรคความจำเสื่อมก่อนวัยได้

ดังนั้น เมื่อใช้สมองหนักก็ต้องหมั่นบำรุงสมองเพื่อบูทพลังกันบ้าง วันนี้ OfficeMate เลยมีลิสต์อาหารหาทานง่าย ที่อุดมไปด้วยสารอาหารช่วยบำรุงสมอง วีคนี้ใครยังคิดเมนูไม่ออก ลองลิสต์อาหารเหล่านี้เข้าไปเป็นตัวเลือกได้เลย!!

7 อาหารบำรุงสมอง ช่วยบูทพลัง ขจัดอาการสสมองล้า

อาหารบำรุงสมอง

ไข่ไก่ 

เริ่มต้นกันที่อาหารที่หาทานง่ายที่สุด นั่นก็คือ ‘ไข่ไก่’ ที่สามารถนำไปรังสรรค์ได้หลากหลายเมนู ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารช่วยบำรุงสมอง ทั้งโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยเพิ่มพลัง ให้สมองของเราอึดขึ้น และช่วยในเรื่องของความจำ นอกจากนั้นในไข่ไก่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังมีโคลีนซึ่งเป็นสารเดียวกันกับที่อยู่บริเวณเยื่อหุ้มเซลล์และสมอง ไข่ไก่จึงมีส่วนช่วยให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การทานไข่ไก่ยังมีส่วนช่วยพัฒนาระบบประสาท สมอง และสายตา ของทารกในครรภ์อีกด้วย 

ผักใบเขียว   

ผักมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะผักใบเขียวบางชนิดที่อุดมไปด้วยสารอาหารช่วยบำรุงสมอง เช่น ผักปวยเล้ง ผักโขม กะหล่ำปลี คะน้า บร็อคโคลี ใบมะรุม ฯลฯ ผักเหล่านี้มีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเค โฟเลต ลูทีน กรดโฟลิก รวมไปถึงเบต้าแคโรทีน ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยบำรุง ชะลออาการสมองเสื่อมก่อนวัย ทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้เซลล์ประสาท กระตุ้นให้ความจำดีขึ้นได้อีกด้วย

ขนมปังโฮลวีต

ขนมปังโฮลวีตเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน นอกจากทานแล้วไม่อ้วนยังมีส่วนช่วยบำรุงสมอง เพราะอุดมไปด้วยใยอาหาร ช่วยให้สมองทำงานได้ต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มสมาธิ และมีส่วนช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่ทำให้อารมณ์ดี รวมถึงฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ใครไม่ถนัดทานขนมปัง ก็เปลี่ยนมาเป็นข้าวกล้อง หรือธัญพืชต่างๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ

ปลา

ปลาในที่นี้แนะนำให้เป็นปลาทะเล อย่างปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาทู เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันประเภทไม่อิ่มตัว, สารดีเอชเอ (DHA), ดีเอชดี (DHD) และอีพีเอ (EPA) ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยบำรุงและพัฒนาสมองส่วนความจำ ทั้งยังช่วยลดการเกิดไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือดสมองและหัวใจได้อีกด้วย

ผลไม้

ผลไม้ที่โดดเด่นในเรื่องของการบำรุงสมอง ของยกให้ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ ทั้งสตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และโกจิเบอร์รี่ ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นเซลล์ประสาทส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งเกี่ยวข้องกับความทรงจำ ช่วยปกป้องการสูญเสียความทรงจำระยะสั้น ทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มระดับสติปัญญา และการคิดวิเคราะห์

นอกจากเบอร์รี่ อีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยบำรุงสมองก็คือ แอปเปิ้ล การกินแอปเปิ้ลจะช่วยให้สมองตื่นตัว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความจำ แก้อาการหลงๆ ลืมๆ และช่วยชะลออาการสมองเสื่อมก่อนวัยได้

ช็อกโกแลต

มาถึงตรงนี้ ใครที่รักช็อกโกแลตต้องอมยิ้มแน่นอน บอกเลยว่าช็อกโกแลตนอกจากอร่อยแล้ว ยังช่วยบำรุงสมอง ในช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่เรียกว่าฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง มีผลช่วยลดความผิดปกติและภาวะแทรกซ้อนจากโรคอัลไซเมอร์ได้

อะโวคาโด

ในอะโวคาโดมีกรดที่เรียกว่าโอเลอิก (Oleic Acid) ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงและลดความเหนื่อยล้าของสมอง ทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าการจะทานอาหารให้เห็นผลลัพธ์ในการช่วยบำรุงร่างกาย จำเป็นต้องทานในปริมาณที่เพียงพอและทานอย่างสม่ำเสมอ สำหรับใครที่ไม่สามารถทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำได้ทุกมื้อ OfficeMate แนะนำสารสกัด 3 อย่าง ที่มีส่วนช่วยบำรุงสมองเช่นกัน คือ

อาหารบำรุงสมอง
  • น้ำมันปลา (Fish Oil) อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และดีเอชเอ (DHA) มีคุณสมบัติเสมือนกับการทานปลาทะเล ช่วยบำรุงสมอง โดยเฉพาะในเรื่องของความจำ ทั้งยังช่วยเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท รวมถึงการมองเห็น
  • สารสกัดจากใบแปะก๊วย (Ginkgo) มีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการเรียนรู้และความจำดีขึ้น
  • ซุปไก่สกัด มีกรดอะมิโน และสารไดเปปไทด์ ช่วยกระตุ้นให้สมองส่วนความจำ ความคิด และการตัดสินใจทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยฟื้นฟูความเหนื่อยล้าจากการใช้สมองหนัก ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียด ทำให้สมองปลอดโปร่ง และกระปี้กระเปร่าขึ้น

สารสกัด 3 อย่างนี้ ถือเป็นตัวเลือกสำหรับที่ไม่ค่อยมีเวลา สามารถเลือกทานได้ในรูปแบบของวิตามินแบบแคปซูล หรือเครื่องดื่มสกัดเข้มข้น แต่ก่อนทานอย่าลืมอ่านฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทานในปริมาณที่กำหนดเท่านั้นนะคะ 

ทำงานหนักได้ แต่ก็ต้องดูแลตัวเองไปพร้อมๆ กัน ช้อปวิตามินและอาหารเสริมไปบำรุงสุขภาพร่างกายและสมอง ได้เลยที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก