เวลาที่เราต้องออกมาพูดในที่สาธารณะ พูดต่อหน้าคนเยอะๆ เรามักจะเกิดอาการประหม่า และตื่นเต้นใช่ไหมล่ะคะ แต่เคยสังเกตไหมว่าทำไมคนบางคนเขาถึงสามารถพูดได้แบบสบายๆ? ดูเป็นมืออาชีพมากๆ ไม่มีอาการประหม่า หรือตื่นเต้นออกมาให้เราเห็นเลย สาเหตุก็เพราะว่าเขาได้ผ่านการทำการบ้านมาอย่างดีแล้ว ผ่านการซ้อมและทำซ้ำๆ ในสิ่งที่ถูกต้องมาแล้วนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่สามารถพูดในที่สาธารณะได้อย่างมืออาชีพ ไม่ประหม่า ไม่ตื่นเต้น  เราก็ต้องเรียนรู้เทคนิคและเตรียมตัวซักซ้อมมาก่อน ว่าแต่สิ่งที่ต้องรู้และสิ่งที่ต้องเตรียมตัวเพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่กล้าพูด กล้านำเสนอในที่สาธารณะจะมีอะไรบ้าง  สามารถติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ

Feedback คีย์สำคัญของการฝึกซ้อมเพื่อพูดในที่สาธารณะแบบ Professional

สื่อหลายๆสำนักอาจจะเคยเขียนเกี่ยวกับเทคนิคพูดในที่สาธารณะเอาไว้ว่า ต้องฝึก ฝึก ฝึก แล้วก็ ฝึก แต่การฝึกนำเสนอของคุณจะไม่มีประโยชน์เลยค่ะ ถ้าหากคุณไม่ได้รับ “Feedback” จากการฝึกฝนนั้น

การได้ Feedback จากผู้ฟังจะช่วยให้คุณนำ Feedback เหล่านั้นมาพัฒนาการนำเสนอของคุณให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ ครั้ง เพราะฉะนั้นลองเริ่มจากคนใกล้ตัวของคุณก่อนเลยค่ะ ลองฝึกพูดในที่สาธารณะให้เขาฟัง แล้วขอ Feedback จากเขาเพื่อนำมาปรับปรุงการพูดของคุณ รับรองว่าวันขึ้นเวทีจริงๆ คุณจะมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ

Warm Up กำจัดความกลัวก่อนเริ่มพูดในที่สาธารณะ

ซ้อมมาดีแล้ว  แต่พอถึงวันจริงก็ไม่วายที่จะตื่นเต้นอยู่ดี เคล็ดลับง่ายที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและลดความตื่นเต้นในการพูในที่สาธารณะก็คือการ Warm Up นั่นเองค่ะ เทคนิคง่ายๆในการ Warm Up คือ ให้มาถึงสถานที่จริงก่อนเวลา(ก่อนคนอื่นๆจะมาถึงเลยนะคะ) เพื่อที่เราจะได้ทำความคุ้นเคยกับสถานที่และสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้นก่อน ลองขึ้นไปยืนบนเวทีจริงๆ จะช่วยให้เราคุ้นเคยกับสถานที่ได้ค่ะ หากเริ่มมีคนเข้ามาแนะนำให้ลองเข้าไปพูดคุยกับพวกเขาก่อนเลย จะได้คุ้นเคยกับผู้ฟัง ใครที่ยังคงตื่นเต้นอยู่ ลอง Warm Up กันดูนะคะ

เริ่มต้นการพูดในที่สาธารณะอย่างสวยงามด้วยคำพูดแรกที่มีความหมาย

เข้าใจค่ะว่าปกติแล้วเวลาที่เราตื่นเต้นเรามักจะเริ่มต้นด้วยคำอะไรก็ไม่รู้ ตัวอย่างเช่น เอ่อ, โอเคค่ะ/ครับ, ค่ะ/ครับ แต่การเริ่มต้นด้วยคำที่ไม่มีความหมายแบบนี้จริงๆ แล้วมันไม่จำเป็นเลยค่ะ เราสามารถปรับเปลี่ยนการพูดในที่สารธารณะของเราให้ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นแค่เพียงเริ่มต้นด้วยประโยคหรือคำที่มีความหมายไปเลย ลองสิคะ เทคนิคง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

เคลื่อนไหวแบบสง่า ช่วยเสริมความเป็น Professional ในการพูดในที่สาธารณะ

หลายๆคนพอต้องขึ้นเวทีก็จะมีอาการประหม่า ตื่นเต้น กลัว เยอะแยะไปหมด แต่ถ้าคุณมัวแต่รู้สึกกลัวจนยืนอยู่กับที่เฉยๆ รู้ไหมคะว่านั่นถือเป็นความผิดพลาดมากๆในการพูดในที่สาธารณะเลยล่ะค่ะ เพราะการที่คุณยืนอยู่กับที่นิ่งๆ ไม่มี Movement ใดๆ เป็นเวลานานๆ จะทำให้ผู้ฟังโฟกัสอยู่ที่เดิมเป็นเวลานานจนเกิดอาการเบื่อหรือง่วงได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากพูดในที่สาธารณะได้แบบมืออาชีพด้วยการดึงผู้ฟังให้อยู่กับคุณไปตลอดในช่วงของการนำเสนอ อย่าลืมขยับหรือเปลี่ยนตำแหน่งที่ยืนบ้าง เพื่อเปลี่ยนจุดโฟกัสของผู้ฟัง ทำให้ผู้ฟังไม่รู้สึกเบื่อเกินไปนะคะ

ดึงความสนใจของผู้ฟังด้วยหัวข้อสไลด์ที่ใครๆก็ต้องอยากรู้

คิดง่ายๆเลยค่ะ ระหว่างการใช้หัวข้อว่า “วิธีเลือกซื้อโปรเจคเตอร์” กับ “เลือกซื้อโปรเจคเตอร์ยังไงไม่ให้โดนหลอก” ถ้าเป็นคุณ คุณอยากฟังหัวข้อแบบไหนมากกว่ากันคะ? แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่เลือกหัวข้อหลังแน่ๆ เห็นไหมล่ะคะว่าการสร้างหัวข้อสไลด์ที่น่าสนใจ  นอกจากจะทำให้การนำเสนอของคุณดูน่าสนใจแล้ว  ยังช่วยทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วยนะคะ กลับไปลองเช็คหัวข้อสไลด์ด่วนเลยค่ะ รีบเปลี่ยนก่อนที่คนฟังจะเกิดอาการง่วงนอน

อยากดู Professional เวลาพูดในที่สาธารณะ พรีเซนเตอร์ช่วยได้!

สำหรับใครที่เวลานำเสนอมักจะเกิดอาการเก้ๆ กัง ไม่รู้จะเอามือไปไว้ตรงไหน  ‘พรีเซนเตอร์หรือพ้อยเตอร์’ ช่วยคุณได้ค่ะ เพราะในระหว่างที่เรากำลังพูด ถ้าในมือเรามีพ้อยเตอร์ เราจะไม่ต้องกังวลกับภาษากาย ไม่ต้องกังวลว่าจะเอามือไปไว้ตรงไหน เพราะเรามีตำแหน่งในการถือพ้อยเตอร์อยู่แล้ว นอกจากจะช่วยให้เราคลายความกังวลเรื่องตำแหน่งการวางมือแล้ว พ้อยเตอร์ยังช่วยให้เรานำเสนอได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะไม่ต้องเดินไปกดเมาส์เพื่อเปลี่ยนสไลด์

แต่เอ๊ะ! แล้วเราควรจะใช้มือไหนถือพ้อยเตอร์ล่ะ?  คำตอบก็คือ  อยู่ที่ว่า ณ ขณะนั้น  สไลด์อยู่ด้านไหนของตัวคุณค่ะ ถ้าคุณกำลังหันหน้ามาคุยกับผู้ฟัง แสดงว่าคุณกำลังหันหลังให้สไลด์ ถ้าสไลด์อยู่ด้านซ้ายของคุณ  ก็ให้ใช้มือซ้ายในการถือพ้อยเตอร์ แต่ถ้าสไลด์อยู่ด้านขวา ก็ให้ใช้มือขวาถือพ้อยเตอร์  ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า ถ้าคุณไม่ใช้มือที่อยู่ด้านเดียวกับสไลด์ถือพ้อยเตอร์  เวลาที่คุณต้องการเปลี่ยนสไลด์รับรองได้ว่าจะต้องมีการยกแขนมาบังตัวคุณอย่างแน่นอนค่ะ  ซึ่งท่าทางแบบนั้นก็ดูไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่  เพราะฉะนั้นถึงเวลาขึ้นเวที  อย่าลืมติดพ้อยเตอร์ไปด้วยนะคะ

ช้อป พรีเซนเตอร์ หรือ โปรเจคเตอร์

จบการพูดแบบสวยๆ ด้วยการสรุป ไม่ใช่ Q&A

ปกติแล้ว เรามักเอา Q&A มาไว้หลังสุดของการนำเสนอ แต่ราลืมอะไรไปรึเปล่าคะ?  สิ่งที่เราอยากให้ผู้ฟังจดจำก็คือสิ่งที่เราพยามพูดมาตลอด ไม่ใช่ Q&A เพราะฉะนั้น อย่าลืมจัดสรรเวลาสำหรับ Q&A ให้ดี หลังจากที่เราพูดจบ เปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้ถามในสิ่งที่เขาสงสัยและตอบข้อสงสัยเหล่านั้นตามเวลาที่เตรียมไว้หลังจากนั้นค่อยสรุปสิ่งที่เราพูดมาทั้งหมดอีกครั้งจะช่วยให้ผู้ฟังจดจำสิ่งเหล่านั้นกลับไปแทนที่จะเป็น Q&A นะคะ พูดในที่สาธารณะแบบมืออาชีพ ไม่ได้สำคัญว่าเราพูดอะไร  แต่สำคัญที่ว่า คนฟังฟังแล้วรับอะไรกลับไปบ้างมากกว่า

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเทคนิคการเตรียมตัวเพื่อพูดในที่สาธารณะ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ  ออฟฟิศเมทเชื่อว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นเมื่อต้องนำเสนอต่อหน้าคนจำนวนมาก และหากใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์สำหรับการนำเสนอ สามารถเข้าไปช้อปที่ OfficeMate  Online Shop ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รับประกันคืนสินค้านาน 30 วัน และจัดส่งฟรีถึงบ้าน ช่วยให้คุณมีเวลาซ้อมการนำเสนอเพิ่มขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ หวังว่าครั้งต่อไปคุณจะมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย ออฟฟิศเมทเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากจะพัฒนาตัวเองค่ะ สู้ๆ นะคะ