เค้าว่ากันว่าการเดินทางคือการพักผ่อน สำหรับบางคนการพักผ่อนคือ การอยู่บ้านทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ แต่สำหรับหลายคนการพักผ่อนคือการได้ผจญภัยและท่องโลกกว้าง วันนี้ออฟฟิศเมทมีสถานที่จากทั่วมุมโลก ที่หลากหลายทั้งด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของผู้คน ภูมิประเทศและกิจกรรมที่น่าสนใจ ใครมีโอกาสต้องไปเช็คอินซักครั้งในชีวิต

มาร์ราเกช (Marrakech) ประเทศโมรอคโค

ขอบคุณรูปภาพจาก worldofwanderlust

เมืองมาร์ราเกช ถือเป็นเมืองหลักทางด้านเศรษฐกิจ และยังเป็นเมืองหลวงทางด้านการท่องเที่ยวของประเทศโมรอคโคอีกด้วย แต่เดิมเมืองนี้เป็นชุมทางของเหล่าพ่อค้า เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันของวิถีชีวิตผู้คน ตลาดขายผ้า อัญมณี มีการแสดงมากมายบริเวณจัตุรัส รวมทั้งสถาปัตยกรรมของมัสยิดและพระราชวัง เช่น Bahia Palace และสวนสวยๆ ใครที่สนใจมาท่องเที่ยวที่เมืองมารร์ราเกซ ให้เช็กช่วงเวลาเดินทางและสภาพอากาศให้ดี เพราะช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิจะค่อยข้างสูงนะคะ

สกุลเงิน: Dirham (MAD)

ภาษา: ภาษาอาหรับและภาษาฝรั่งเศส

วีซ่า: ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย)

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: 220-240 V เหมือนประเทศไทย ปลั๊กไฟเป็นแบบ 2 ขากลมกับคลิปสำหรับกราวด์ 1 ด้าน

เสียมเรียบ (Siem Reap) ประเทศกัมพูชา

ขอบคุณรูปภาพจาก worldofwanderlust

เมืองเสียมเรียบเป็นเมืองท่องเที่ยวอีกแห่งของประเทศกัมพูชา จุดเด่นของที่นี่และถือเป็นจุดประสงค์หลักในการมาเยือนของนั่งท่องเที่ยวทั่วโลก คือนครวัด-นครธม เป็นมรดกโลกและเป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใครที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมโบราญ ให้ปักหมุดที่นี้ไว้ได้เลย นอกจากนี้ยังมีวัดอีกมากมายที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยที่จักรวรรดิขแมร์รุ่งเรือง เสียมเรียบถือเป็นจุดหมายท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด และค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงเกินเมื่อเทียบกับสถานที่อื่นๆ

สกุลเงิน: Riels (KHR)

ภาษา: ภาษาเขมร

วีซ่า: ไม่ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย) นักท่องเที่ยวไทยได้รับการยกเว้นวีซ่า 14 วัน

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: ไฟฟ้าแบบ 220 V เหมือนประเทศไทย ส่วนปลั๊กไฟ เป็นปลั๊กหัวกลม 2 ขาไม่มีกราวด์ และปลั๊กแบน 2 ขาไม่มีกราวด์

ปราก (Prague) สาธารณรัฐเช็ก

ขอบคุณรูปภาพจาก worldofwanderlust

กรุงปราก เมืองหลวงของประเทศเล็กๆ ในยุโรปอย่างสาธารณรัฐเช็ก ที่เต็มไปด้วยความสงบท่านกลางหุบเขา เป็นอีกเมืองที่เรียกได้ว่าโรแมนติกไม่แพ้เมืองอื่นๆ เหมาะสำหรับใครที่ชอบงานศิลปะและหลงรักเบียร์ กรุงปรากยังสวยงามไปด้วยสถาปัตยกรรมที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และยังสามารถเดินทางไปยังเมืองที่ได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุดในยุโรป ที่ชื่อว่า Cesky Krumlov โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง

สกุลเงิน: Koruna (CZK)

ภาษา: ภาษาเช็ก

วีซ่า: ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย)

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: กระแสไฟ 220V ใช้ปลั๊กหัวกลมขาคู่ พร้อมขากราวด์

ปารีส (Paris) ประเทศฝรั่งเศส

ขอบคุณรูปภาพจาก lonelyplanet

ปารีส ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายในฝันของหลายๆ คนอย่างไม่น่าสงสัย ด้วยความโดดเด่นทั้งด้านอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ สถานที่สวยๆ อย่างถนนฌ็องเซลิเซ่ (Champs Elysees) พระราชวังแวร์ซาย (Versailles Palace) รวมถึงพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมงานศิลปะและประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุกของโลกไว้ อย่างพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Louvre Museum) นอกจากนี้ยังมีหอไอเฟล (Eiffel Tower) ที่เป็นภ่พจำของปารีส ซึ่งมีการจัดแสดงแสงไฟบริเวณหอไอเฟลในยามค่ำคืน ยิ่งทำให้เมืองแห่งนี้ตกอยู่ในความโรแมนติกจนน่าหลงใหลเลยทีเดียว

สกุลเงิน: Euro (EUR)

ภาษา: ภาษาฝรั่งเศส

วีซ่า: ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย)

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: กระแสไฟ 230V ปลั๊กไฟเป็นแบบ 2 ขากลมกับคลิปสำหรับกราวด์ 1 ด้าน

เคปทาวน์ (Cape Town) ประเทศแอฟริกาใต้

ขอบคุณรูปภาพจาก th.hotels

เมืองที่เปรียบเหมือนสวรรค์บนดิน เคปทาวน์ถือเป็นเมืองที่มีทิวทัศน์สวยงามติดอันดับต้นๆ ของโลก ด้วยลักษณะภูมิประเทศของเมืองเป็นแหลมที่ยื่นลงทะเล เกือบทั้งหมดล้อมรอบด้วยน้ำ มีทิวเขาสลับกับหุบเขาและลำธาร สิ่งที่ทำให้เมืองนี้โดดเด่นยิ่งขึ้น คือ ภูเขารูปโต๊ะ (Table Mountain) ที่ตั้งตระหง่านนอยู่ใจกลางเมือง นอกจากนี้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม สถานที่สวยๆ ติดอันดับโลกอย่างถนนเรียบชายฝั่งที่สวยที่สุดในโลก (Chapman’s Peak) อีกทั้งยังมีซาฟารี ไปจนถึงสวนพฤกษศาสตร์ให้เราได้เพลิดเพลิน เคปทาวน์จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่บนโลกที่ต้องไปเยือนให้ได้ซักครั้งนึง

สกุลเงิน: Rand (ZAR)

ภาษา: ภาษาอังกฤษ ภาษาแอฟริกัน

วีซ่า: ไม่ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย) นักท่องเที่ยวไทยได้รับการยกเว้นวีซ่า 30 วัน

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: กระแสไฟ 230V ปลั๊กไฟเป็นแบบขากลม 3 ขา เรียงตัวกันแบบ 3 เหลี่ยม

โตเกียว (Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น

ขอบคุณรูปภาพจาก travelnation

โตเกียวเมืองหลวงประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในสถานที่ที่คนไทยรู้จักกันดี และต้องการไปเช็คอินซักครั้งจริงไหมคะ ด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ยังคงรักษาเอาไว้ได้เป็นอย่างดี สอดคล้องไปกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของประเทศและความวุ่นวายของเมืองใหญ่ได้อย่างลงตัว รวมถึงใครที่เป็นขาช็อปก็คงจะถูกใจโตเกียวกันอยู่แล้ว เพราะที่นี้มีสินค้ามากมายและสถานที่ช็อปปิ้งหลายแห่ง สถานที่ต่างๆ ก็ยังถือเป็นไฮไลท์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหล่มาโตเกียวกันทุกปี อย่างวัดอาซากุซะ พระราชวังอิมพีเรียล ย่านชินจูกุ ย่านฮาราจุกุ และอาหาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการมาลิ้มลอง

สกุลเงิน: Yen (JPY)

ภาษา: ภาษาญี่ปุ่น

วีซ่า: ไม่ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย) นักท่องเที่ยวไทยได้รับการยกเว้นวีซ่า 15 วัน

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: กระแสไฟ 110V ปลั๊กไฟเป็นแบบขาแบน 2 ขา

บัวโนสไอเรส (Buenos Aires) ประเทศอาร์เจนติน่า

ขอบคุณรูปภาพจาก th.hotels

สถานที่สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนติน่า ที่ชื่อว่า “บัวโนสไอเรส” นั่นเอง ที่นี่คุณสามารถดื่มด่ำไปกับบรรยากาศและสีสันความบันเทิงยามค่ำคืน รวมถึงสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากสเปน ใครชื่นชอบการเต้น สามารถลงเรียนคอร์สเต้นแทงโก้ ซึ่งเป็นการเต้นประจำชาติอาร์เจนติน่า หรือเดินเล่นดูวิถีชีวิตผู้คนที่ตลาด San Telmo เพลิดเพลินไปกับบ้านเมืองแบบชาวละติน ด้วยมนเสน่ห์ของที่นี่ บัวโนไอเรสจึงได้รับการขนาดนามว่าเป็น “ปารีสแห่งอเมริกาใต้”

สกุลเงิน: Peso (ARS)

ภาษา: ภาษาสเปน

วีซ่า: ไม่ต้องขอวีซ่า (กรณีถือหนังสือเดินทางประเทศไทย) นักท่องเที่ยวไทยได้รับการยกเว้นวีซ่า 90 วัน

ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ: กระแสไฟ 220V ปลั๊กไฟเป็นแบบขาแบน 3 ขา โดย 2 ขาบนทำมุมแยกออกจากกันเป็นตัว V และอีกขาที่เป็นสายดินจะตั้งตรง

เป็นยังไงกันบ้างคะกับสถานที่ที่น่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลก ใครชื่นชอบแบบไหนก็สามารถไปตามความฝันกันได้ ส่วนใครที่มีแผนจะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ลองเช็กข้อมูลให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะสภาพอากาศ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ รวมถึงปลั๊กไฟเพราะแต่ละประเทศใช้ไม่เหมือนกันนะคะ ใครที่เดินทางไปหลายประเทศก็ลองเลือกใช้เป็นปลั๊กไฟแบบ Universal ที่ลองรับและใช้งานได้ทั่วโลก ทำงานมาเหนื่อยทั้งปีแล้ว ลองหาทริปท่องเที่ยวไปพักผ่อนกันบ้างนะคะ

อ้างอิง: worldofwanderlust.comwww.smarttour.co.th