เข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงที่ร้อนที่สุดกันแล้วนะคะ หลายๆ พื้นที่ของไทยก็ขึ้นแท่นติด Top 10 อุณหภูมิสูงที่สุดในโลกไปแล้ว ความร้อนไม่ได้ทำให้ร่างกายเสียเหงื่อหรือเสียสมดุลเท่านั้น แต่ยังทำให้รู้สึกหงุดหงิดง่ายและยังส่งผลต่อสภาพจิตใจ จนสามารถลามไปถึงกิจกรรมต่างๆ ในชีวิต ร้อนขนาดนี้ เรามาดูวิธีคลายร้อนกันดีกว่า ช่วยดับร้อนได้ทั้งกายและดับความใจร้อนได้อีกด้วยค่ะ

ดื่มน้ำคลายร้อน

วิธีคลายร้อนข้อแรก เป็นเรื่องพื้นฐานที่ใครๆ ก็ทำได้ โดยปกติเมื่อเรารู้สึกร้อนหลังออกแดด หรือหลังออกกำลังกาย ทุกคนก็คงจะหาน้ำดื่มเพื่อดับกระหาย ทดแทนน้ำที่เสียไปและดับร้อน ดังนั้นในหน้าร้อนแบบนี้ ควรหาขวดน้ำหรือกระบอกน้ำพกติดตัวเมื่อต้องออกแดด และพยายามดื่มหรือจิบน้ำสะอาดบ่อยๆ ทางที่ดีแนะนำเป็นนำในอุณหภูมิปกติ เพื่อไม่ให้ร่างกายใช้พลังงานไปกับการปรับอุณหภูมิ

คลายร้อนด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ

อย่างที่บอกว่าการดื่มน้ำช่วยคลายร้อนได้ แต่ถ้าหากอยากดื่มเครื่องดื่มหวานๆ ชื่นใจ แถมคลายร้อนได้ดีจากภายใน เครื่องดื่มสมุนไพรของไทยเราก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยได้ดีเลยทีเดียว สมุนไพรที่เรานำมาทำเครื่องดื่ม นอกจากจะรสชาติดี ช่วยคลายร้อนของร่างกาย ยังช่วยดับกระหาย แก้ร้อนใน และบำรุงร่างกายส่วนอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำมะตูม น้ำใบบัวบก น้ำกระเจี๊ยบ รวมถึงสมุนไพรอื่นๆ ที่อาจจะไม่คุ้นหู อย่างน้ำใบย่านาง เป็นต้น

ใครอยากคลายร้อนได้ แถมอร่อยด้วย สามารถเลือกซื้อเครื่องดื่ม และผงชงดื่ม ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate หรือช้อปตู้เย็นประหยัดไฟเบอร์ 5 เอาไปแช่เครื่องดื่มแก้วโปรด จะได้มีเครื่องดื่มเย็นๆ ให้ดื่มคลายร้อนได้ตลอดเวลา

คลายร้อนด้วยอาหารฤทธิ์เย็น

อาหารไทยมีให้เลือกมากมาย ทั้งวัตถุดิบและรสชาติ ซึ่งถ้าอยากคลายร้อนในช่วงนี้ คงต้องงดอาหารรสเผ็ดไปก่อน และเลือกอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เป็นสรรพคุณทางยาของพืชผักต่างๆ ที่จะช่วยเราคลายร้อนจากภายในนั่นเอง เมนูที่มีฤทธิ์เย็น อย่างเช่น แกงจืดฟัก แกงเลียง แกงจืดใบตำลึง ยำหัวปลี ผัดยอดฟักแม้ว หรือผักตระกูลแตงต่างๆ รวมไปถึงผลไม้ด้วย

ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีคลายร้อน

การคลายร้อนอีกวิธีที่ใกล้ตัวเราคือ การเลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ซึ่งนอกจากรูปทรงของเสื้อที่ช่วยระบายอากาศอย่างเสื้อกล้าม หรือกางเกงขาสั้นแล้ว ในบางกิจกรรม อย่างการไปทำงาน ไปติดต่อธุรกิจ หรือออกไปนอกบ้าน จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าที่สุภาพ ดังนั้นควรเลือกเสื้อผ้าที่ช่วยคลายร้อน โดยเลือกจากเนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี มีความยืดหยุ่น ไม่ทำให้อึดอัด อย่างเนื้อผ้า Dry-Tech เนื้อผ้าลินิน เป็นต้น รวมไปถึงควรเลือกสีที่เป็นสีสว่าง เพราะเสื้อผ้าสีเข้ม จะดูดซับความร้อนได้มากกว่า

คลายร้อนด้วยการจัดบ้านให้ลมถ่ายเทสะดวก

นอกจากการหาวิธีคลายร้อนที่ตัวเราแล้ว เรื่องของการจัดบ้านและที่อยู่อาศัยก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกร้อนอบอ้าว มาจากการที่อากาศไม่ถ่ายเทนั่นเอง ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับโครงสร้างของบ้าน ซึ่งต้องมีประตูหน้าต่าง ช่องระบายอากาศให้ลมสามารถไหลผ่านสะดวก รวมไปถึงความสูงของเพดานและวัสดุในการสร้างตั้งแต่แรก นอกจากนี้การจัดบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่แก้ไขส่วนนี้ได้ ควรจัดข้าวของ และตู้โต๊ะไม่ให้ขวางทิศทางลม และเป็นระเบียบ อีกทั้งใครพอมีทุนทรัพย์ก็ลองเลือกติดพัดลมเพดานเพิ่ม เพราะจะช่วยให้อากาศไหลเวียนและคลายร้อนได้ทั้งห้องอีกด้วย

สนใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สำหรับจัดบ้านและสำนักงาน ให้ลมโกรกและท้าลมร้อน ช้อปได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate

เปิดแอร์คลายร้อน

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มีแอร์ ร้อนก็เปิดแอร์ไม่ร้อนก็เปิดแอร์ โดยเฉพาะคนเมืองส่วนใหญ่ที่คุ้นชินกับสถานที่ต่างๆ ที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ทำให้ร่างกายไม่ชินกับอากาศภายนอก ปรับตัวได้ยากเมื่ออากาศร้อน ในช่วงหน้าร้อนจึงมีการใช้งานแอร์หรือเครื่องปรับอากาศหนักขึ้น ก็ควรดูแลและบำรุงรักษากันด้วย ทั้งการล้างฟิลเตอร์ การล้างแอร์ การเติมน้ำยาแอร์ ซึ่งนอกจากช่วยคลายร้อน ดีต่อสุขภาพ ยังช่วยประหยัดได้มากขึ้น อ่านเพิ่มเติม: ล้างแอร์กันเถอะ! ช่วยเซฟได้เยอะ ทั้งเงินและสุขภาพ

ร้อนนี้เพิ่มความเย็นด้วยเครื่องปรับอากาศ พัดลมเบอร์แรง และพัดลมไอเย็น สินค้าคุณภาพในราคาคูลๆ คลิ๊กเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าไปคลายร้อนได้เลยที่ OfficeMate

ออกไปดื่มด่ำกับธรรมชาติ

ใครบอกว่าเมืองไทยที่ไหนก็ร้อน ก็อาจจะจริง แต่ความร้อนในแต่ละที่ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน การออกไปเที่ยวต่างจังหวัด อยู่กับธรรมชาติ ถึงแม้จะไม่ได้เย็นสบายเหมือนตากแอร์อยู่ที่บ้าน แต่ก็ทำให้รู้สึกคลายร้อนได้ด้วยต้นไม้และธรรมชาติรอบๆ ตัว เพราะต้นไม้ต้นหญ้ามีการคายน้ำทำให้เวลาอยู่ใต้ร่มเงา เราจะรู้สึกสบาย หรือแม้แต่การไปทะเล ถึงแดดจะร้อน แต่ก็มีน้ำทะเลเย็นๆ ให้ว่ายเล่น นอกจากคลายร้อนได้แล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

ใครมีแพลนออกทริปดับร้อน ช้อปสินค้าก่อนออกเดินทางได้ที่ เว็บไซต์ B2S  

ได้ไอเดียคลายร้อนตั้งแต่ภายในสู่ภายนอกกันไปแล้ว ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ คลายร้อนที่กายแต่ได้สบายทั้งกายและใจเลยทีเดียว ถ้าใครยังเย็นไม่พอ สามารถเข้ามาช้อปสินค้าที่มีให้เลือกหลากหลายรายการในราคาคู๊ลคูล และพบกับโปรโมชั่นดับร้อนได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate นะคะ