เป็นที่รู้กันดีว่าการจราจรบนท้องถนนในวันหยุดช่วงเทศกาล จะหนาแน่น คับคั่ง และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง OfficeMate มีเทคนิคดีๆ ในการเตรียมตัวก่อนออกเดินทางช่วงวันหยุดยาวแสนอันตรายนี้มาฝาก ทุกคนจะได้ท่องเที่ยวและพักผ่อนกันอย่างเต็มที่! ไปดูกันเลยค่ะ

เตรียมหาข้อมูลสถานที่และเส้นทางที่ต้องเผชิญ

หลายคนอาจชอบการท่องเที่ยวแบบค่ำไหนนอนนั่น แต่ในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ ก็มีสิทธิ์ที่ห้องพักจะเต็มเอาได้นะคะ การเตรียมตัวหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวและจองที่พักไว้แต่เนิ่นๆ จึงน่าจะดีกว่า และถ้าเป็นการเดินทางด้วยรถส่วนตัว ก็ควรเช็กเส้นทางการจราจร เผื่อเวลารถติด ศึกษาแผนที่ หาตำแหน่งจุดพักรถ ปั๊มน้ำมัน ห้องน้ำ หรือร้านค้าเติมเสบียง รวมถึงตรวจสอบทางโค้งทางลาดชันให้ดี จะได้ไม่เสียเวลาและถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย 

ส่วนใครที่เดินทางโดยรถขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะรถไฟ รถตู้ รถทัวร์ หรือเครื่องบิน อย่าลืมจองตั๋วกันล่วงหน้าและไปขึ้นรถให้ตรงเวลานะคะ

จัดกระเป๋าเดินทางให้พร้อม

การจัดเตรียมกระเป๋าสำหรับเดินทางก็เป็นอีกเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อย การเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ ลิสต์รายการข้าวของออกมาเป็นข้อๆ จะช่วยให้คุณไม่ต้องรีบเร่งเมื่อใกล้จะถึงวันเดินทาง ทั้งยังสามารถโฟกัสกับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ โดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังว่าจะลืมหยิบอะไรมารึเปล่า นอกจากนั้นยังช่วยให้คุณมีสมาธิในการขับรถ เพราะช่วงเทศกาลแบบนี้ต้องขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ หลุดโฟกัสแม้แต่วิเดียวก็อาจเกิดอันตรายได้นะคะ   

อีกสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนจัดเตรียมกระเป๋าคือยานพาหนะที่จะใช้ในเดินทาง หากเป็นรถส่วนตัวคุณสามารถขนของไปได้เท่าที่ใจอยาก แต่ก็ต้องระวังเรื่องน้ำหนักของสัมภาระด้วยนะคะ เพราะจะส่งผลถึงยางรถและช่วงล่างของรถยนต์นั่นเองค่ะ คนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ควรเลือกขนาดของกระเป๋าให้เหมาะสม ไม่เทอะทะ ที่สามารถพกพาและจัดเก็บบนรถได้สะดวก ส่วนใครที่ต้องขึ้นเครื่อง ก็อย่าลืมเตรียมชั่งน้ำหนักหรือซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มให้เรียบร้อยก่อนวันเดินทางนะคะ

เตรียมเอกสารสำคัญและทำประกันภัยการเดินทาง

การเดินทางไกล สิ่งที่ต้องพกติดตัวตลอด คือ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด รวมถึงหลักฐานการจ่ายเงินต่างๆ ทั้งค่าที่พัก ค่ารถเช่า ฯลฯ อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม คือ ประกันภัยการเดินทาง ที่จะเป็นตัวช่วยในกรณีที่เราเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางไกล

ตรวจเช็กยานพาหนะให้พร้อมสำหรับการเดินทางไกล

การขับรถในช่วงวันหยุดยาว ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงที่ทุกคนต่างออกเดินทาง การจราจรมักจะแออัดและหนาแน่น ทุกคนต่างทำเวลา เร่งแซงเพื่อไปให้ถึงที่หมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรนะคะ ทางที่ดีควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด หลีกเลี่ยงการแซง ขับเว้นระยะจากรถคันหน้า และที่สำคัญคือเมาไม่ขับ

นอกจากนั้น ก่อนออกเดินทางประมาณ 1 อาทิตย์ ควรตรวจเช็กสภาพรถให้เรียบร้อย จุดที่ควรตรวจสอบมีดังนี้ ระบบเบรค, ระบบระบายความร้อน, น้ำมันเครื่อง, น้ำกลั่นในหม้อแบตเตอรี, สัญญาณไฟต่างๆ , ที่ปัดน้ำฝน, กระจกรถ,  ล้อ และยางรถยนต์ หรือเพื่อความชัวร์ส่งรถของคุณเข้าตรวจสภาพที่ศูนย์บริการให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเช็กเลยจะดีที่สุดค่ะ

อีกส่วนที่ควรเตรียมไว้ติดรถ คือ น้ำมันเครื่องซัก 1 แกลลอน และเครื่องมือหรืออุปกรณ์ยามฉุกเฉิน ที่ประกอบไปด้วยยางอะไหล่ แม่แรง สายพ่วงแบตเตอรี ไฟฉาย และค้อนทุบกระจกรถ รวมไปถึงการติดกล้องหน้ารถ เพราะภาพจากกล้องสามารถใช้เป็นหลักฐานหากเกิดอุบัติเหตุได้ อุปกรณ์เหล่านี้อาจจะรกหรือกินที่ไปซักหน่อยแต่รับรองว่าจะเป็นประโยชน์ในยามฉุกเฉินแน่นอนค่ะ

ฟิตร่างกายเพิ่มความพร้อม

นอกจากเตรียมยานพาหนะ คุณเองก็ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม ยิ่งถ้าคุณต้องรับหน้าที่ในการขับรถ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายบ้าง จะได้ไม่อ่อนเพลีย และถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย 

การฟิตร่างกายก่อนออกเดินทางยังเหมาะกับคนที่ต้องไปเผชิญกับอากาศหนาวๆ เดินป่า ขึ้นเขา หรือลงห้วย เมื่อร่างกายแข็งแรงคุณก็พร้อมสนุกกับทุกกิจกรรม ไม่ต้องหมดสนุกเพราะเกิดป่วยระหว่างทริปนั่นเอง หากคุณมีโรคประจำตัว ควรตรวจร่างกาย ปรึกษาแพทย์ และเตรียมยาประจำตัว รวมถึงเอกสารทางการแพทย์ติดตัวไปด้วยเสมอนะคะ

นอกจากนั้น คนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา แนะนำให้ตรวจ ATK เพื่อคัดกรองก่อนในเบื้องต้น และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเฉพาะคนที่เดินทางด้วยรถสาธารณะ จะได้เดินทางกลับบ้านอย่างสบายใจหายห่วง

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัยจากการโจรกรรม

เมื่อต้องทิ้งบ้านไปนานๆ การเตรียมบ้านให้พร้อมก็สำคัญนะคะ อ่านวิธีการเตรียมบ้านให้พร้อมในวันหยุดยาว ได้ที่ ท่องเที่ยวในวันหยุดยาวอย่างสบายใจ เพียงฝากบ้านไว้กับ Smart Gadgets

จดและจำเบอร์โทรฉุกเฉิน

การเตรียมตัวอย่างสุดท้าย คือ เตรียมจดเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ในสมุดโน๊ตเล็กๆ หรือบันทึกไว้ในสมาร์ทโฟนของคุณ เมื่อไหร่ที่เกิดอุบัติเหตุหรือมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น จะได้โทรติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทันที และไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีคนรับสายนะคะ เพราะถึงแม้จะเป็นวันหยุด แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนจะคอยอำนวยความสะดวก เพื่อให้พวกเราเดินทางถึงจุดหมายกันอย่างปลอดภัย

เบอร์โทรฉุกเฉินที่เราแนะนำให้คุณจดและจำไว้ให้ขึ้นใจ มีดังนี้

  • ตำรวจท่องเที่ยว โทร. 1155
  • ตำรวจทางหลวง โทร. 1193
  • เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร. 1669
  • สถานีดับเพลิง โทร. 199
  • กรมทางหลวงชนบท โทร.1146
  • เหตุด่วนเหตุร้าย โทร. 191
  • แจ้งเหตุรถหาย โทร. 1192

เมื่อเตรียมตัวเรียบร้อยตามเทคนิคที่เราแนะนำไป คราวนี้ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล คุณก็พร้อมออกเดินทางแล้วล่ะค่ะ ออฟฟิศเมทขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขกับวันหยุดยาว อย่าลืมรักษาสุขภาพ และป้องกันตัวเองเหมือนเดิม เข้ามาช้อปชุดตรวจ ATK ไปตรวจก่อนออกเดินทาง หรือช้อปอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

บทความแนะนำ!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment