ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อน (Global Warming) ซึ่งเกิดจากก๊าซเรือนกระจก (Green House Gases) ที่มนุษย์สร้างขึ้นทำให้โลกเหมือนมีกระจกครอบเอาไว้ เป็นเหตุให้ความร้อนจากแสงของดวงอาทิตย์ไม่สะท้อนกลับไปนอกโลก ทำให้อุณหภูมิบนโลกสูงขึ้นเรื่อย ๆ และส่งผลเสียหลายประการ เช่น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย หรือทำให้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติทวีความรุนแรงขึ้น อาทิ อากาศหนาวก็หนาวมาก อากาศร้อนก็ร้อนมาก ทุกวันนี้หลาย ๆ คนตื่นตัวในเรื่องนี้กันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในองค์กรหลาย ๆ แห่งที่ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษและปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี ทำให้บุคคลทั่วไปได้ตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนกันมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับบางองค์กรที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดโลกร้อนแล้วยังไม่มีไอเดียเลย วันนี้ Officemate มี 7 ไอเดียที่ทำให้องค์กรของคุณเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดโลกร้อนได้อย่างง่ายดายมาฝากกัน

ลดโลกร้อนง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนของใช้ในองค์กรที่ทำด้วยพลาสติก มาเป็นของใช้ที่ทำจากกระดาษ และไม้แทน

ปฏิเสธไม่ได้ไม่ได้ว่าองค์กรส่วนใหญ่มักจะมีของใช้ที่ทำจากพลาสติก เพราะมีราคาถูก และหาซื้อได้อย่างง่ายดาย แต่ทราบกันหรือไม่ว่า พลาสติกอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากเพราะใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี และวิธีเดียวที่จะสามารถกำจัดได้คือต้องเผาเท่านั้น ซึ่งจะก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก สาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน แต่เพียงแค่องค์กรของคุณเปลี่ยนมาใช้ของที่ทำจากกระดาษ หรือไม้ ก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้วเพราะทั้งสองอย่างนี้เป็น Green product สามารถย่อยสลายง่าย ไม่มีความจำเป็นต้องเผา นอกจากนี้ยังนำไป Recycle ได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีเฟอร์นิเจอร์สำหรับองค์กรให้เลือกอย่างหลากหลายที่ทำจากวัสดุดังกล่าว เช่น ชั้นวางเอกสารกระดาษคราฟท์ กล่องเก็บเอกสารไม้ ฯลฯ

กล่องใส่เอกสารไม้

สนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มี Carbon Footprint

วิธีนี้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้องค์กรของคุณเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพียงแค่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มี Carbon Footprint ซึ่งบ่งบอกว่าตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เริ่มกระบวนการผลิตไปจนถึงการเสื่อมสภาพปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนออกมาปริมาณน้อย 

สัญลักษณ์ Carbon Footprint

ลดโลกร้อนด้วยการส่งเสริมให้คนภายในองค์กรใช้บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง

กระบวนการผลิตของบรรจุภัณฑ์ทุกประเภทต่างก็ปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ และก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้นควรส่งเสริมให้ภายในองค์กรใช้บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ได้หลายครั้งกันมากขึ้น เพื่อลดปริมาณในการผลิตของบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ได้ครั้งเดียวให้น้อยลง เช่น

  • ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

แม้ว่าถุงผ้าจะมีราคาที่สูงกว่าถุงพลาสติก แต่สามารถนำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง ช่วยลดปริมาณถุงพลาสติกไปได้ค่อนข้างเยอะ ลองคิดดูว่าหากคนในองค์กรคุณมี 200 คน ใน 1 เดือนสามารถลดถุงพลาสติกไปได้ราว ๆ 6,000 ใบแล้ว

ถุงผ้า
  • ใช้แก้วส่วนตัวกรอกน้ำแทนกรวยกระดาษ

สิ่งเราจะคุ้นตากันบ่อย ๆ คือ ข้างตู้กดน้ำในองค์กรจะมีกรวยกระดาษเตรียมเอาไว้พนักงานกด ซึ่งมีความสิ้นเปลืองเป็นอย่างมากเพราะใช้งานได้เพียงครั้งเดียว ทำให้โรงงานต้องผลิตกรวยกระดาษออกมาเป็นจำนวนมาก สร้างมลพิษให้กับชั้นบรรยากาศ ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้แก้วส่วนตัวของตัวเองที่สามารถใช้งานได้หลายครั้งจะดีกว่ามาก ซึ่งถ้าเป็นแก้วสแตนเลสจะยิ่งดีขึ้นไปอีกเพราะว่ามีความทนทานสูงถ้าเทียบกับวัสดุประเภทอื่น

แก้วสแตนเลส

ลดโลกร้อนด้วยการปิดไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ใช้งาน

แสงสว่างจากหลอดไฟ กับการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับหลาย ๆ องค์กรมาอย่างยาวนาน หลายคนคงทราบกันเป็นอย่างดีว่า ทั้งสองอย่างนี้ต่างก็ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแรงขับเคลื่อน แต่เคยทราบกันหรือไม่ว่าพลังงานนี้ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้ เพราะเกิดจากการ เผาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า ดังนั้น เพียงแค่องค์กรของคุณปิดไฟ และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังเลิกใช้งานก็เป็นการช่วยลดโลกร้อนได้แล้ว และค่าไฟขององค์กรคุณยังลดลงอีกด้วย

ใช้กระดาษให้ครบทั้ง 2 ด้านช่วยลดโลกร้อนได้อย่างดีเยี่ยม

องค์กรส่วนใหญ่มักจะต้องใช้กระดาษในการพิมพ์เอกสารสำคัญต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะพิมพ์เพียงด้านเดียว แต่อีกด้านจะไม่ได้ใช้งาน ซึ่งจริง ๆ แล้วพื้นที่ว่างนั้นสามารถนำมา Reuse และใช้ประโยชน์ได้ต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปพิมพ์เอกสารเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ เพียงแค่องค์กรของคุณใช้กระดาษจนครบทั้ง 2 ด้าน ก็ถือว่าเป็นการช่วยลดโลกร้อนแล้ว เพราะต้นไม้จะถูกโค่นมาทำกระดาษน้อยลง ส่งผลให้มีต้นไม้ในระบบนิเวศน์มากยิ่งขึ้น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของสภาวะเรือนกระจก (Greenhouse Effect)  จะลดลง เพราะต้นไม้จะกักเก็บเอาไว้แทน และเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องผลิตกระดาษออกมาเยอะ ๆ “มลพิษ” จากกระบวนการผลิตกระดาษยังลดน้อยลงอีกด้วย

สร้างแคมเปญลดโลกร้อน

การสร้างแคมเปญลดโลกร้อนเป็นความคิดที่ดีมาก เพราะนอกจากจะได้ช่วยโลกแล้วยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรและช่วยให้บุคคลทั่วไปเห็นถึงความสำคัญของการช่วยกันลดโลกร้อนอีกด้วยอีกด้วย ตัวอย่าง เช่น

  • แคมเปญบริจาคเสื้อผ้า

แคมเปญบริจาคเสื้อผ้านี้ ไม่ได้หมายถึงการบริจาคให้กับผู้ยากไร้แต่อย่างใด แต่เป็นการบริจาคให้กับบางบริษัทที่รับบริจาคเสื้อที่ใช้แล้ว และนำไปหลอมมาทำเป็นเส้นใยใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 71%

  • แคมเปญปลูกต้นไม้

นับได้ว่าเป็นแคมเปญสุดคลาดสิค  ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยสานสัมพันธ์กับคนในองค์กร ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย

ลดโลกร้อนด้วยการจัดซื้อรถโดยสารเพื่อรับส่งพนักงานขององค์กร

วิธีนี้อาจจะใช้งบประมาณสูงสักหน่อย เพราะต้องทำการจัดซื้อรถโดยสารเพื่อรับ-ส่งคนในองค์กร แต่มีข้อดีคือช่วยให้คนในองค์กรไม่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาทำงาน ส่งผลให้มลพิษจากท่อไอเสียที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดสภาวะเลือนกระจกลดน้อยลง  และยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันและค่าเดินทางของคนในองค์กรได้อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับไอเดียลดโลกร้อนที่ทาง officemate นำมาฝาก หวังว่าหลาย ๆ คนพอจะมีแนวทางไปใช้ในองค์กรของคุณกันบ้างแล้ว ซึ่งต้องบอกว่าแต่ละวิธีนั้นทำได้อย่างง่ายดายและไม่เกินความสามารถขององค์กรคุณอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการลดโลกร้อนไม่ใช่ “วิธีการ” ที่คุณเลือกใช้ แต่สำคัญที่ ”ใจ” ของคุณที่อยากรักษาโลกใบนี้ไว้ต่างหาก” อย่ารอช้าที่จะช่วยกันลดโลกร้อน เพราะระหว่างที่คุณใช้เวลาหยุดคิดหาวิธีอยู่นั้น ทุก ๆ วันน้ำแข็งที่ขั้วโลกกำลังละลายไปเรื่อย ๆ โดยที่คุณไม่รู้ตัว

ทาง officemate เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาจากภาวะโลกร้อนมาโดยตลอด เราจึงคัดสรร green product ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาให้คุณเลือกใช้งานกันอย่างมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยโลกใบนี้ไปด้วยกัน

0 CommentsClose Comments

Leave a comment