ฟองน้ำล้างจานหรือที่เรียกติดปากกันว่า ‘สก๊อตช์-ไบรต์®‘ เป็นไอเทมที่ต้องมีติดบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าฟองน้ำที่เราหยิบใช้กันทุกวันๆ นั้น มีความลับอีกมากมายที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน!

ฟองน้ำล้างจานมีต้นกำเนิดจากริบบิ้น

สก๊อตช์-ไบรต์® หรือ ฟองน้ำล้างจาน เกิดจากบริษัท 3M ทำการผลิตริบบิ้นโดยการเติมสารเคมีให้ริบบิ้นมีความสาก เพื่อให้ง่ายในการผูก แต่ต้นทุนสูงเกินที่จะทำออกมาแข่งขันกับริบบิ้นธรรมดาในท้องตลาด 3M จึงนำเทคโนโลยีนี้มาพัฒนาต่อยอดเป็นสก๊อตช์-ไบรต์® หรือฟองน้ำล้างจานที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

สก๊อตช์-ไบรต์® ฟองน้ำล้างจาน

ฟองน้ำล้างจานเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรคชั้นดี

ฟองน้ำล้างจานเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีอยู่ในทุกครัวเรือน แต่รู้หรือไม่ว่าฟองน้ำล้างจานธรรมดาๆ ที่เราใช้อยู่ทุกวันเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรคต่างๆ ที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษได้ หากไม่ทำความสะอาดหรือใช้งานฟองน้ำล้างจานอันเดิมนานเกินไป

ฟองน้ำล้างจานทำความสะอาดได้ด้วยความร้อนจากแสงแดด

หลังจากใช้ฟองน้ำล้างจานเสร็จทุกครั้งให้บีบน้ำยาล้างจานอีก 2-3 หยด เพื่อทำความสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำเปล่า บีบจนไม่มีฟองติดค้างอยู่ หลังจากนั้นจึงนำฟองน้ำล้างจานไปฆ่าเชื้อโดยการตากแดดหรือผึ่งลมให้แห้ง

ฟองน้ำล้างจานทำความสะอาดได้ด้วยน้ำส้มสายชู

ฟองน้ำล้างจานสามารถทำความสะอาดและดับกลิ่นได้ด้วยการแช่น้ำส้มสายชูครึ่งถ้วย ผสมกับน้ำร้อน 1 ถ้วย และเกลือสามช้อนโต๊ะผสมให้เข้ากัน แช่ฟองน้ำทิ้งไว้ 1 คืน หลังจากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าและผึ่งลมให้แห้ง

สก๊อตช์-ไบรต์® ฟองน้ำล้างจาน

ไม่ควรใช้ฟองน้ำล้างจานในการล้างแก้ว

ควรแยกฟองน้ำล้างจานและล้างแก้วออกจากกัน  เพราะหากเรานำฟองน้ำที่ใช้ล้างภาชนะที่มีกลิ่นคาวมาล้างแก้ว จะทำให้กลิ่นคาวเหล่านั้นติดที่แก้วน้ำของเรา เวลาดื่มน้ำจากแก้วก็อาจจะทำให้เราได้รับกลิ่นคาวนั้นไปด้วย ที่แย่กว่านั้นคือหากเราใช้แก้วน้ำที่มีกลิ่นคาวต้อนรับแขก อาจจะทำให้เราเสียภาพลักษณ์ที่ดีได้

ควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานทุกๆ 1 เดือน

หลายๆ บ้านใช้งานฟองน้ำล้างจานจนลืมไปแล้วว่าใช้มานานเท่าไหร่  ต้องบอกเลยว่าอันตรายมากๆ ค่ะ เพราะฟองน้ำล้างจานถือเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะบ้านไหนที่ไม่เคยทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อโรคในฟองน้ำล้างจานเลย ถ้ายังใช้ต่อไปเรื่อยๆ เชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่สะสมในตัวฟองน้ำอาจจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานทุกๆ 1 เดือน หรือหากใครที่ใช้งานฟองน้ำล้างจานบ่อยๆ ก็ควรเปลี่ยนเร็วกว่าหนึ่งเดือนค่ะ

ฟองน้ำล้างจานแต่แบบใช้งานต่างกัน

สก๊อตช์-ไบรต์® ฟองน้ำล้างจาน

1.ฟองน้ำล้างจานที่ไม่มีเส้นใยขัด

เหมาะสำหรับการล้างภาชนะที่ไม่มีคราบสกปรกฝังแน่น เช่น แก้วน้ำ

2.ฟองน้ำล้างจานที่มีใยขัดสีเขียว

เหมาะสำหรับการล้างทำความสะอาดภาชนะทั่วไปที่มีคราบฝังแน่น คราบไหม้ หรือคราบสกปรกหนักๆ

3.ฟองน้ำล้างจานและใยขัดสีฟ้า

เหมาะกับการล้างทำความสะอาดภาชนะที่มีการเคลือบสาร เช่น เทฟร่อน เพราะเส้นใยสีฟ้าจะมีความอ่อนนุ่มกว่าเส้นใยขัดสีเขียว

4.ฟองน้ำล้างจานที่มีใยขัดสีชมพู

เหมาะสำหรับการล้างทำความสะอาดภาชนะที่เราไม่ต้องการให้เกิดริ้วรอย  อย่างจานกระเบื้อง เพราะเส้นใยสีชมพูจะมีความอ่อนกว่าเส้นใยสีอื่นๆ

*คุณสมบัติและข้อมูลของฟองน้ำล้างจานในบทความอ้างอิงจากสินค้ายี่ห้อ ‘สก๊อตช์-ไบรต์®‘ เท่านั้น

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมเลือกใช้ฟองน้ำล้างจานให้เหมาะสมกับการใช้งานและหมั่นทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานกันบ่อยๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัวนะคะ

ช้อปฟองน้ำล้างจานหรือ สก๊อตช์-ไบรต์® ได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!