การทำงานให้สนุก และมีประสิทธิภาพ นอกจากความพร้อมของคน ระบบ และอุปกรณ์ต่างๆ แล้ว เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการจัดระเบียบ หรือตกแต่งโต๊ะทำงานก็มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และเผลอๆ ยังส่งผลช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย 

สิ่งที่ OfficeMate จะแนะนำวันนี้ก็คือ การตั้งต้นไม้เล็กๆ เอาไว้บนโต๊ะทำงาน ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ออกมารองรับและสนับสนุนว่าเพียงแค่วางต้นไม้ต้นเล็กๆ เอาไว้บนโต๊ะทำงาน ก็จะช่วยปลุกความสดชื่น ฟื้นพลังให้ชาวออฟฟิศ ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ช่วยลดความเครียด และยังช่วยลดแนวโน้มการลาป่วยลงได้อีกด้วย!  

และวันนี้ OfficecMate ก็ไม่ได้มามือเปล่า แต่มีไอเดียต้นไม้สำหรับตั้งบนโต๊ะทำงานมาฝากทุกคนด้วย! มีต้นอะไรบ้างไปดูกันเลย

ต้นกระบองเพชร

ต้นกระบองเพชร

เริ่มกันที่ต้นไม้ตั้งบนโต๊ะทำงานยอดนิยมอย่างต้นกระบองเพชร ไม้อวบน้ำพันธุ์เล็กที่ใครๆ ก็นิยมปลูก มีหลายสายพันธุ์ หลากรูปทรงให้เลือกได้ตามใจชอบ ตั้งบนโต๊ะทำงานช่วยเพิ่มความฮิปสเตอร์ได้ แถมยังดูแลง่าย เพราะเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เพียงแค่พาออกไปรับแดดจัดๆ บ้าง หรือตั้งไว้บนโต๊ะทำงานที่แดดส่องถึง นอกจากเลี้ยงง่ายแล้ว ยังว่ากันว่ากระบองเพชรสามารถดูดซับคลื่นรังสีที่ปล่อยมาจากอุปกรร์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างคอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท็อปได้ ในทางโหราศาสตร์ยังเชื่อว่าหนามแหลมๆ ของกระบองเพชรจะช่วยปกป้องเราจากศัตรู หรือคนที่คิดร้าย และถ้าเลี้ยงกระบองเพชรจนแข็งแรงออกดอกบานสะพรั่ง แสดงว่าผู้นั้นกำลังจะได้รับโชคลาภอีกด้วย  

ต้นพลูด่าง

ต้นพลูด่าง

ในบรรดาต้นไม้ทั้งหลายในโลกนี้ ต้นพลูด่างอาจขึ้นชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายที่สุดก็ว่าได้ ปลูกได้ทั้งในดิน และในน้ำ โตไว ใบมีสีเขียวสวย มีหลายสายพันธุ์ เช่นพลูงาช้าง พลูราชินีสีทอง และพลูราชินีหินอ่อน ใบจะมีสีเขียวสลับขาว เป็นพันธุ์ของพลูด่างที่นิยมปลูกกันมากที่สุด ต้นพลูด่างใบสีเขียวสดใส เหมาะสำหรับปลูกตั้งเอาไว้บนโต๊ะทำงานเป็นที่พักสายตาคลายความอ่อนล้า และเพิ่มความสดชื่นระหว่างวัน นอกจากนั้นพลูด่างยังช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้อีกด้วย

ต้นลิ้นมังกรแคระ

ต้นลิ้นมังกรแคระ

ต้นลิ้นมังกรแคระ เป็นไม้พันธุ์เล็ก โตช้า แต่เลี้ยงดูง่าย สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องรดน้ำเลยนาน 6-7 เดือน สำหรับใครที่อยากเลี้ยงก็แนะนำให้รดน้ำทุกๆ 2 อาทิตย์ก็เพียงพอแล้วค่ะ และนอกจากจะเลี้ยงง่ายแถมอึดถึกทน ลิ้นมังกรแคระยังเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ จะปล่อยก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางวัน (สลับกับต้นไม้อื่นๆ) เรียกว่าเป็นกระบวนการทำความสะอาดสารพิษในอากาศ ใครที่โต๊ะทำงานยังโล่งๆ ลองหาซื้อลิ้นมังกรแคระมาตั้งเอาไว้ ไม่กินพื้นที่ และรับรองว่าช่วยให้ทำงานสบายขึ้น เป็นที่พักสายตาเพิ่มความสดชื่นได้ดีแน่นอน   

ต้นไผ่กวนอิม

ต้นไผ่กวนอิม

ต้นไผ่กวนอิม ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคล ชาวจีนเชื่อกันว่าจะช่วยให้โชคดี มีเงินไหลมาเทมา ช่วยส่งเสริมความเจริญก้าวหน้า ทำให้ผู้ปลูกมีฐานะดีขึ้น และด้วยความที่เป็นต้นไม้ขนาดเล็ก จึงเหมาะสำหรับเอามาตั้งไว้บนโต๊ะทำงานเสริมความเป็นสิริมงคลในอาชีพนั่นเอง ไผ่กวนอิมมีลักษณะเป็นต้นไผ่ขนาดเล็ก สามารถปลูกได้ทั้งในน้ำ และในดิน ไม่ชอบแดดจัด ใครปลูกในดินแค่หมั่นรดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอ ใครที่ทำธุรกิจ หรือค้าขาย โต๊ะทำงานจะขาดไผ่กวนอิมไปไม่ได้เลยนะคะ  

ต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกต

กวักมรกตเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ฮอตฮิตสุดๆ ใบมีทั้งสีเขียวมรกต และสีดำ แข็งเป็นมันเงา เหมาะสำหรับปลูกประดับห้อง หรือตั้งบนโต๊ะทำงาน ช่วยเพิ่มความสวยงามโมเดิร์น กวักมรกตเป็นต้นไม้ดูดซับสารพิษ ช่วยฟอกอากาศ โดยจะคายก๊าซออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน เติบโตได้ง่าย ชอบแดดรำไร และไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย เพราะอาจทำให้รากเน่า นอกจากนั้น ยังมีความหมายดีๆ คือ ช่วยกวักเงินกวักทอง ช่วยเสริมดวงเรื่องโชคลาภ ทำให้การงานมั่นคง และราบรื่น ชาวออฟฟิศที่ชื่นชอบความมินิมอล อยากได้ต้นไม้ประดับโต๊ะทำงาน ต้นกวักมรกตที่ออกใบเรียงเป็นระเบียบ ก้านแข็งตั้งตรงถือว่าตอบโจทย์!         

ต้นหัวใจทศกัณฐ์ 

ต้นหัวใจทศกัณฐ์ โฮย่า

ต้นหัวใจทศกัณฐ์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า โฮย่า (Hoya Kerrii) ต้นไม้ใบรูปหัวใจที่ยุคก่อนๆ คนนิยมซื้อเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ให้กัน มีรูปร่างคล้ายกระบองเพชร แต่อันที่จริงแล้วโฮย่าเป็นไม้เลื้อยซึ่งต่างจากกระบองเพชรโดยสิ้นเชิง แต่เพื่อให้ปลูกสะดวก มอบเป็นของขวัญได้ง่าย และเพิ่มความน่ารัก พ่อค้าแม่ค้าจึงนิยมตัดใบโฮย่ารูปหัวใจมาปักโดดๆ เอาไว้ในกระถางเล็กๆ ซึ่งใบโฮย่าก็จะคงรูปแบบนี้ตลอดไป มีเพียงรากที่งอกเพิ่มออกมาเท่านั้น ส่วนการดูแลก็แสนจะง่าย และคล้ายกับการดูแลกระบองเพชร แนะนำให้หยอดน้ำวันละครั้ง และตั้งเอาไว้ในที่ที่แดดส่องถึง เป็นอีกหนึ่งต้นไม้พันธุ์เล็กน่ารักที่เหมาะจะตั้งเอาไว้บนโต๊ะทำงานช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ทั้งยังว่ากันว่า เป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมดวงการงาน ความก้าวหน้า และการได้เลื่อนตำแหน่ง

ต้นไม้ 6 ต้นนี้ เราคัดมาแล้วว่าปลูกง่าย แถมตั้งบนโต๊ะทำงานได้แบบไม่กินพื้นที่ ใครที่โต๊ะทำงานยังโล่งๆ อยู่ ลองเพิ่มต้นไม้เล็กๆ เหล่านี้เข้าไปซักต้น รับรองว่าช่วยให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้นได้แน่นอน แต่สำหรับใครที่มือร้อน กลัวว่าซื้อมาปลูกแล้วจะตาย ออฟฟิศเมทแนะนำต้นไม้ปลอม แม้จะไม่ช่วยฟอกอากาศ แต่ก็เป็นที่พักสายตาที่ดีได้เหมือนกันค่ะ

ใครสายปลูก เข้ามาช้อปอุปกรณ์ทำสวน และไอเทมแต่งระเบียงได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 499 พร้อมด้วยมาตรฐานความปลอดภัย ให้คุณมั่นใจได้ว่าของทุกชิ้นที่ได้รับจะปลอดเชื้อแน่นอน! คลิกเลย OfficeMate