เมื่อสถานการณ์บังคับให้เราต้องดูแลตัวเอง การเฝ้าระวังตรวจหาความผิดปกติของร่างกายกลายมาเป็นเรื่องสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้ OfficeMate มี 5 อุปกรณ์เพื่อสุขภาพที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ สำหรับตรวจวัดและเช็กความผิดปกติของร่างกาย มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย! 

5 อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ สำหรับตรวจเช็กร่างกายด้วยตัวเอง

ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

หลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ ไปไหนมาไหนในช่วงนี้ต้องวัดอุณหภูมิก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าต้องการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเองที่บ้าน OfficeMate แนะนำ ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายปรอทแก้ว แต่มาพร้อมหน้าปัดอ่านค่าแบบดิจิตอล ซึ่งใช้งานง่าย วัดอุณหภูมิร่างกายได้แม่นยำ และอ่านค่าได้แบบไม่สับสน

ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล
ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล เหมาะสำหรับใช้วัดอุณหภูมิโดยเสียบไว้ที่รักแร้ หรืออมไว้ใต้ลิ้น รอจนมีสัญญาณเตือนดังขึ้น หรือตัวเลขบนปรอทหยุดนิ่งสักระยะแล้วค่อยอ่านค่า ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 60 วินาที ค่าที่ได้จากปรอทวัดไข้แบบดิจิตอลจะเป็นอุณหภูมิสูงสุดของร่างกาย ณ ขณะนั้น เรียกว่ามีความแม่นยำพอสมควร ทั้งยังสามารถเช็ดทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อนำมาใช้กับคนอื่นๆ ในครอบครัวได้ หรือจะซื้อแยกเป็นปรอทวัดไข้ประจำตัวก็ได้เช่นกัน เพราะปรอทวัดไข้แบบดิจิตอลส่วนใหญ่แล้วมีราคาไม่สูงมากนัก

สนใจ ปรอทวัดไข้?

เครื่องวัดความดันโลหิต

เครื่องวัดความดันโลหิต อุปกรณ์เพื่อตรวจเช็กสุขภาพร่างกายในเบื้องต้น เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมไปถึงบุคคลทั่วไป ระดับความดันในเลือดสามารถบ่งชี้ความผิดปกติได้หลายอย่าง ค่าความดันที่แสดงอยู่บนหน้าจอเป็นตัวเลขที่บอกได้ว่าสุขภาพร่างกายของคุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคหรือไม่ เช่น ความดันโลหิตสูงอาจเสี่ยงเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหัวใจ โรคไต ฯลฯ แต่หลายคนมักไม่ได้รับรู้ความดันโลหิตของตัวเอง จึงละเลยและไม่ได้ดูแลสุขภาพร่างกายอย่างที่ควร ดังนั้นการมีเครื่องสำหรับตรวจวัดความดันเลือดด้วยตัวเองจึงเป็นสิ่งจำเป็น เผื่อพบความปกติ จะได้รีบพบแพทย์ หรือกลับมาดูแลสุขภาพร่างกายได้ทันท่วงที

เครื่องวัดความดันโลหิต
เครื่องวัดความดันโลหิต

เครื่องวัดความดันโลหิตที่ OfficeMate แนะนำ คือ เครื่องวัดความดันโลหิตแบบอัตโนมัติ จะมาพร้อมสายรัดแขน เพียงใช้สายรัด รัดที่ต้นแขนและกดปุ่ม ตัวเครื่องจะทำการปั๊มลม และคลายลมให้อัตโนมัติ คุณสามารถอ่านค่าความดันในเลือดได้ทันทีบนหน้าจอดิจิตอล เป็นเครื่องวัดความดันที่ใช้งานง่าย และแม่นยำ ทุกคนในครอบครัวสามารถวัดความดันได้ด้วยตัวเอง สำหรับครอบครัวไหนที่มีผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุที่ต้องคอยเฝ้าระวังเรื่องสุขภาพ มีเครื่องวัดความดันโลหิตแบบอัตโนมัติติดบ้านเอาไว้ รับรองว่าช่วยเฝ้าระวังได้แน่นอน อย่าลืมมองหาเครื่องหมายรับรองคุณภาพ อย่างสัญลักษณ์ CE (European Conformity) , UL (Underwriters’ Laboratories) หรือ มอก. ก่อนซื้อมาใช้ด้วยนะคะ

Tips อ่านค่าความดันโลหิต 

  • ความดันโลหิตมี 2 ค่า คือ ค่าความดันขณะหัวใจบีบตัว (ด้านบน) และค่าความดันขณะหัวใจคลายตัว (ด้านล่าง) มีหน่วยวัดเป็น มิลลิเมตรปรอท
  • ค่าความดันเลือดปกติ ควรอยู่ในช่วง 120/80 มิลลิเมตรปรอท
  • หากค่าความดันเลือดตัวบน เกิน 140 มิลลิเมตรปรอท หรือค่าความดันเลือดตัวล่าง เกิน 90 มิลลิเมตรปรอท ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุความผิดปกติทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.rama.mahidol.ac.th

สนใจ เครื่องวัดความดันโลหิต?

เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดองค์ประกอบในร่างกาย

หนุ่มสาวรักสุขภาพคงมีเครื่องชั่งน้ำหนักประจำบ้านกันอยู่แล้ว แต่ยุคนี้ หมดยุคที่จะใช้เพียงเครื่องชั่งน้ำหนักแบบธรรมดา OfficeMate แนะนำ เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดองค์ประกอบในร่างกาย ที่มีความสามารถในการวัดและแสดงค่าได้มากกว่าแค่น้ำหนักตัว เปรียบเสมือนเทรนเนอร์ส่วนตัว ที่คอยบอกให้เราควบคุมอาหาร และดูแลตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

เครื่องชั่งน้ำหนัก
เครื่องชั่งน้ำหนัก

เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดองค์ประกอบในร่างกาย เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักยุคใหม่ที่มีความสามารถในการตรวจวัดองค์ประกอบอื่นๆ ในร่างกายได้ เช่น วัดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย, วัดมวลกล้ามเนื้อ, วัดระดับไขมันในช่องท้อง, วัดอัตราการเผาผลาญ, วัดค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ฯลฯ ทั้งนี้ ความสามารถในการวัดค่าต่างๆ นั้น ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของเครื่องชั่งน้ำหนัก 

การตรวจวัดค่าเหล่านี้สามารถประเมินสุขภาพร่างกายในเบื้องต้นได้ เช่น หากมีระดับไขมันในช่องท้องมาก อาจเป็นสัญญาณของโรคอ้วน และเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ หรือเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ เป็นต้น หากใครต้องการเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะนี้ไปใช้งานที่บ้าน OfficeMate แนะนำให้เลือกแบบที่สามารถบันทึกข้อมูลของผู้ใช้งานเอาไว้ได้ จะได้มองเห็นภาพรวมการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของตัวเองนะคะ     

สนใจ เครื่องชั่งน้ำหนัก?

อุปกรณ์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

อุปกรณ์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด อุปกรณ์ชิ้นนี้ค่อนข้างเจาะจงและต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการใช้  เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากอาการขาดน้ำตาลเฉียบพลัน ที่อาจนำไปสู่ภาวะช็อค สำหรับบ้านไหนที่มีผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ที่ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำตาลในเลือด หรือแม้แต่ผู้สูงอายุ มีอุปกรณ์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดติดบ้านเอาไว้ รับรองว่าได้ใช้แน่นอน 

อุปกรณ์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด
อุปกรณ์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

อุปกรณ์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด หรือ Glucose Meter จะมาพร้อมแผ่นวัดระดับน้ำตาลที่สามารถเสียบเข้ากับตัวเครื่องได้ ปากกาเข็มสำหรับเจาะปลายนิ้ว และตัวเครื่องที่ใช้สำหรับอ่านค่า ซึ่งจะมาพร้อมหน้าจอบอกตัวเลขแบบดิจิตอล การใช้งานอาจต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ตั้งแต่การเจาะเลือดไปจนถึงการอ่านค่า สำหรับคนที่ต้องเจาะวัดระดับน้ำตาลในเลือดวันละหลายครั้ง แนะนำให้เลือกเครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือดที่ใช้ปริมาณเลือดน้อย และควรมีผู้ดูแลที่เชี่ยวชาญในการใช้อุปกรณ์คอยให้คำแนะนำ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนใช้ควรศึกษาคู่มือการใช้อย่างละเอียด ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มใช้งานจะดีที่สุด   

Note ระดับน้ำตาลในเลือดเท่าไหร่ ถึงเรียกว่าปกติ? 

  • ระดับน้ำตาลในเลือดก่อนอาหาร ควรอยู่ระหว่าง 80-120 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร 
  • ระดับน้ำตาลในเลือดหลังอาหาร ควรน้อยกว่า 180 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  • ระดับน้ำตาลในเลือดก่อนนอน ควรอยู่ระหว่าง 100-140 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

สนใจ อุปกรณ์ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด?

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด อุปกรณ์เพื่อสุขภาพชิ้นสุดท้ายที่กำลังมาแรง เพราะว่ากันว่า สามารถใช้เป็นเครื่องวินิจฉัยความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด วินิจฉัยอาการโควิด-19 ได้อย่างไร? อ่านต่อได้ที่ เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด วินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ? 

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด
เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด ใช้สำหรับตรวจวัดปริมาณความเข้มข้นของออกซิเจนในกระแสเลือด โดยใช้รังสีสีแดงส่องผ่านนิ้วมือลงไปถึง*ฮีโมโกลบินในเลือด และทะลุไปยังด้านล่างของเครื่อง รังสีสีแดงนี้จะทำการตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่อยู่ในฮีโมโกลบิน และประมวลผลค่าความเข้มข้นออกมาเป็นตัวเลข แสดงบนหน้าจอดิจิตอล หากวัดออกมาแล้วปรากฎว่ามีปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำ ก็สามารถอนุมานได้ว่า ปอดของคุณกำลังมีบางอย่างที่ผิดปกติ หรืออาจมีความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคอ้วน ฯลฯ และควรรีบไปพบแพทย์

เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด มีขนาดเล็ก และใช้งานง่าย เพียงแค่หนีบไว้ที่ปลายนิ้วเท่านั้น ใครที่กังวลและต้องการตรวจเช็กความปกติของสภาพร่างกาย มีติดบ้านเอาไว้ ไม่เสียหายแน่นอน 

*ฮีโมโกลบิน คือ ส่วนประกอบหนึ่งในเม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย

Note ระดับปริมาณความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด ควรอยู่ที่ 95% ขึ้นไป หากต่ำกว่านั้นควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที 

สนใจ เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด?

อุปกรณ์เพื่อสุขภาพทั้ง 5 ชิ้นที่ OfficeMate แนะนำให้มีติดบ้านเอาไว้ สามารถช่วยประเมินความเสี่ยงและเฝ้าระวังได้เพียงเบื้องต้นเท่านั้น หากใช้อุปกรณ์เหล่านี้แล้วพบความผิดปกติ เพื่อความแม่นยำ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด ไม่แนะนำให้วินิจฉัย และสั่งยาด้วยตัวเองนะคะ

ช้อปอุปกรณ์เพื่อสุขภาพ และเวชภัณฑ์อื่นๆ ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate