ร่างกายคนเราประกอบด้วยน้ำกว่า 70% การดื่มน้ำช่วยให้สดชื่นและทำให้ระบบต่างๆ รวมไปถึงอวัยวะภายในทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลอีกว่า อุณหภูมิของน้ำก็มีผลต่อการทำงานของร่างกาย ซึ่งว่ากันว่า น้ำอุ่นๆ นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของคนเรามากที่สุด 

วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูกันว่า การดื่มน้ำอุ่นมีประโยชน์จริงหรือไม่? ดื่มน้ำอุ่นแล้วช่วยอะไรได้บ้าง? ไปดูกันค่ะ

ดื่มน้ำอุ่นมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่?

น้ำอุ่นเป็นน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิในร่างกาย การดื่มน้ำอุ่นในเมืองร้อนอย่างบ้านเราเลยอาจจะฟังดูแปลกๆ และดูจะไม่สดชื่นเท่าการดื่มน้ำเย็น แต่มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ช่วยสนับสนุนว่า การดื่มน้ำอุ่นนั้นมีประโยชน์และสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในร่างกายได้ 

โดยปกติร่างกายของคนเรามีกลไกตอบสนองต่ออุณหภูมิ การดื่มน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงกว่าร่างกาย จึงสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ระบบภายในร่างกายได้ เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย รวมไปถึงเรื่องของกล้ามเนื้อ เราไปดูกันดีกว่าว่า การดื่มน้ำอุ่น ช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ร่างกายได้อย่างไรบ้าง?

5 ประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำอุ่นทุกวัน 

น้ำอุ่นช่วยแก้หวัด และบรรเทาอาการเจ็บคอ

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

ประโยชน์ข้อแรกของการดื่มน้ำอุ่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ ช่วยบรรเทาหวัดและแก้อาการเจ็บคอ น้ำอุ่นช่วยละลายเสมหะเหนียวข้นที่เกาะอยู่ในลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการไอ เมื่อเสมหะที่คอน้อยลงก็ช่วยบรรเทาอาการไอ อาการเจ็บคอลง และช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อในลำคอลงได้ การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยลดความเหนียวข้นของน้ำมูกในโพรงจมูก ช่วยให้จมูกโล่ง หายใจสะดวกขึ้น นอกจากนั้น ไอน้ำเบาๆ จากน้ำอุ่นยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้โพรงจมูก ช่วยป้องกันไม่ให้จมูกแห้ง คนที่เป็นภูมิแพ้หรือมีปัญหาเกี่ยวกับไซนัส การดื่มน้ำอุ่นทุกวันตอนเช้าอาจสามารถช่วยบรรเทาอาการไม่ให้กำเริบได้  

น้ำอุ่นช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ ได้

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

การดื่มน้ำอุ่นหรือแม้แต่การอาบน้ำอุ่นช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการบีบรัดได้ ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปวดท้องประจำเดือน ท้องอืด ปวดหัว หรือเป็นตะคริวบ่อยๆ การดื่มน้ำอุ่นสามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้  

ดื่มน้ำอุ่นช่วยให้นอนหลับสบาย

คนเราจะนอนหลับได้อย่างสบายใจ ก็ต่อเมื่อร่างกายเข้าสู่โหมดผ่อนคลายและพร้อมนอนจริงๆ การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยปรับให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เส้นเลือดขยายตัว และเลือดไหลเวียนได้ดี เป็นหนึ่งในเทคนิคช่วยเตรียมร่างกายให้เข้าสู่โหมดพร้อมนอน แนะนำให้เติมน้ำผึ้งซัก 1 ช้อนลงไปในน้ำอุ่นๆ ดื่มก่อนนอน 1 แก้ว จะช่วยระงับประสาท คลายเครียด ทำให้ร่างกายสงบ และนอนหลับสบายขึ้น

ดื่มน้ำอุ่นช่วยลดน้ำหนักและเร่งการเผาผลาญอาหาร

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

น้ำเย็นทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง เป็นเหตุให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้น เพื่อเร่งเพิ่มอุณหภูมิ ซึ่งจะไปขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหาร แต่การดื่มน้ำอุ่นที่ทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงขึ้น แม้จะสูงขึ้นเพียง 1 องศา แต่ก็มากพอที่จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ทำให้กระเพาะและลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นตอนเช้า บีบมะนาวลงไปเล็กน้อย หรือดื่มน้ำอุ่นๆ หลังทานอาหาร จะช่วยกระตุ้นได้ทั้งระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ช่วยเผาผลาญพลังงาน ไขมันส่วนเกิน และช่วยแก้อาการท้องผูกได้ หรือจะดื่มน้ำอุ่นตอนกลางคืนซัก 1 แก้ว ก็จะช่วยลดความอยากอาหารมื้อดึกลงได้

ดื่มน้ำอุ่นช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปรั่ง

อย่างที่บอกว่าน้ำอุ่นช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทั้งยังส่งผลต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย เมื่อเลือดไหลเวียนสะดวก ระบบย่อยอาหารทำงานได้เป็นปกติ ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ท้องไม่ผูก การขับสารพิษออกจากร่างกายเป็นไปได้อย่างราบรื่น จึงช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปรั่งขึ้นได้

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำอุ่น

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น
  • อุณหภูมิของน้ำอุ่นที่เหมาะสมต่อการดื่ม คือ 48-60 องศาเซลเซียส หากร้อนไปมากกว่านี้อาจทำให้ช่องปากและต่อมรับรสเสียหาย
  • ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นในวันที่อากาศร้อนจัด หรืออยู่ในภาวะที่เสียเหงื่อมาก เช่น หลังออกกำลังกาย หากต้องการดื่มน้ำอุ่น ควรดื่มหลังจากร่างกายเย็นลงแล้ว สำหรับคนที่ออกกำลังกายหรือนักกีฬา อุณหภูมิน้ำที่เหมาะสม คือ น้ำในอุณหภูมิห้อง หรือประมาณ 16 องศาเซลเซียส 

จะเห็นว่าน้ำอุ่นช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้ ทั้งช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยเร่งการขับสารพิษและของเสีย ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกขึ้น ซึ่งเมื่อระบบภายในของเราทำงานได้เป็นปกติ ก็จะแสดงผลลัพธ์ออกมาผ่านทางผิวพรรณ สรีระ รวมไปถึงสุขภาพจิต ใครอยากลองสัมผัสความเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง อาจเริ่มจากการดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว ทุกๆ เช้า เห็นผลอย่างไร อย่าลืมคอมเม้นมาบอกกันนะคะ 

แค่เปลี่ยนอุณหภูมิ ผลลัพธ์ก็เปลี่ยน เข้ามาช้อปกระติกน้ำร้อน หรือกาต้มน้ำไฟฟ้า เอาไปดื่มน้ำอุ่นๆ ได้ทุกวัน คลิกเลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก