กล้องวงจรปิด หรือ ตาทิพย์ในโลกยุคใหม่ ถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและช่วยแก้ไขเหตุการณ์ร้ายๆ มาหลายคดี เพราะกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพได้  กล้องวงจรปิดบางรุ่นสามารถบันทึกภาพได้ที่ความละเอียดสูงมากๆ และบางรุ่นยังสามารถบันทึกเสียงได้อีกด้วย สำหรับใครที่อยากจะติดกล้องเอาไว้ที่บ้าน ร้านค้า หรือออฟฟิศ แต่ไม่รู้จะเลือกกล้องจรปิดแบบไหนดี?  วันนี้เรามีวิธีเลือกกล้องวงจรปิดด้วยตัวเองมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลยว่าจะติดกล้องวงจรปิดทั้งทีต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

อ่านบทความเพิ่มเติม : กล้องวงจรปิด จำเป็นมั้ย หรือ เอาไว้ก่อน?

ประเภทของกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิดในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ กล้องวงจรปิดแบบ Analog และกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera ซึ่งความแตกต่างของกล้องวงจรปิดทั้ง 2 แบบนี้  คือ ความละเอียดคมชัดของภาพที่ได้ออกมา และฟังก์ชันต่างๆ โดยกล้องวงจรปิด IP Camera จะให้ภาพที่มีความละเอียดสูงกว่า พร้อมฟังก์ชันที่ทันสมัย สามารถเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต ช่วยให้เราดูภาพผ่านหน้าจอมือถือหรือ Device อื่นๆ ได้แบบเรียลไทม์

สิ่งจำเป็นที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อกล้องวงจรปิด

1.ความละเอียดของภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิด

ความละเอียดของภาพสูงย่อมมาคู่กับราคาที่สูงตาม ซึ่งความละเอียดของกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera จะมีความละเอียดตั้งแต่ 1.3 Megapixel ไปจนถึง 5 Megapixel ส่วนกล้องวงจรปิดแบบ Analog จะมีหน่วยวัดความละเอียดเป็นทีวีไลน์ (TVL.) ซึ่งมีความละเอียดสูงสุดเพียง 1,200 TVL. เทียบเท่ากับห้าแสนพิกเซลเท่านั้น หรือวิธีการเลือกที่ง่ายกว่านั้น คือ ดูที่ความละเอียดของภาพที่บันทึกได้ เรียงจากมากไปน้อย คือ 1080P, 960P และ 720P กล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพความละเอียดสูง แม้จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า ซึ่งจะเป็นหลักฐานชั้นดี หากเกิดเหตุการณ์ร้ายๆ ขึ้น

2.ฮาร์ดดิสสำหรับบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจหลักของกล้องวงจรปิดคือ ฮาร์ดดิสที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ยิ่งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพที่ความละเอียดสูง ฮาร์ดดิสที่เราใช้บันทึกวีดีโอจากกล้องก็จะยิ่งเต็มเร็วขึ้นเช่นกัน และอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยสำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้ คือ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความร้อน เนื่องจากกล้องวงจรปิดต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้เกิดความร้อนขึ้น ดังนั้นฮาร์ดดิสที่ใช้คู่กับกล้องวงจรปิดจึงควรเป็นฮาร์ดดิสที่รองรับการทำงานแบบ 24 ชั่วโมง และเป็นวัสดุที่มีความทนทานต่อความร้อน สามารถใช้งานได้ในระยะยาว

3.กล้องวงจรปิดสำหรับดูภาพแบบเรียลไทม์

กล้องวงจรปิด

เพราะเหตุการณ์ร้ายๆ ไม่เลือกเวลาเกิด จึงควรเลือกกล้องวงจรปิดที่สามารถเรียกดูภาพแบบเรียลไทมืได้ นั่นก็คือ กล้องวงจรปิดแบบเครือข่าย หรือกล้องวงจรปิด IP Camera กล้องวงจรปิดชนิดนี้ คุณสามารถเรียกดูภาพได้ทุกที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต หรือแล็ปท็อป ใครฝากร้าน ฝากบ้าน หรือฝากสัตว์เลี้ยงที่บ้านไว้กับกล้องวงจรปิด ฟังก์ชันนี้จะช่วยให้คุณหมดห่วงและคลายกังวลไปได้เยอะเลย

4. แสงสว่างในบริเวณที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด

บริเวณที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อกล้อง ในกรณีที่ต้องการการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่ไม่มีแสงสว่างหรือแสงสว่างน้อย เช่น ลานจอดรถหรือห้องเก็บสินค้า ควรใช้กล้องวงจรปิดแบบอินฟราเรด (IR Camera) ซึ่งกล้องชนิดนี้เวลากลางวันจะแสดงภาพสี แต่เมื่อเป็นเวลากลางคืน หลอด LED อินฟราเรดด้านหน้ากล้องจะส่องแสงสว่างอัตโนมัติ และแสดงภาพเป็นแบบขาวดำ

5. ตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิด

หากต้องการติดกล้องวงจรปิดภายนอกอาคาร ควรเลือกกล้องวงจรปิดแบบ Bullet ซึ่งมีขนาดเล็ก รูปทรงกระบอก มีคุณสมบัติ กันน้ำ กันฝุ่น ทนความร้อน ทนแดดทนฝนได้ดี และสามารถดูภาพได้ทั้งกลางวันกลางคืน หากติดกล้องวงจรปิดในบ้าน แนะนำให้เลือกกล้องวงจรปิดแบบตรวจจับความเคลื่อนไหว (Motion Detection) จะสามารถหมุนตามวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ได้ ในบางรุ่นยังมีฟังก์ชันที่ใช้งานคู่กัน คือ ส่งแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนเมื่อพร้อมการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ เหมาะสำหรับเฝ้าสังเกตการณ์ ความเป็นไปในบ้านหรือในอาคาร ทั้งยังเหมาะกับคนที่ต้องการติดกล้องเพื่อดูแลความปลอดภัยให้เด็กหรือสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

การรับประกันและบริการหลังการขายของกล้องวงจรปิด

อย่างที่ทราบว่า กล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และกล้องวงจรปิดบางตัวต้องทำงานท้าแดด ลม ฝน จึงมีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นการรับประกันและบริการหลังการขายจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ควรเลือกเลือกซื้อกล้องวงจรปิดจากผู้จำหน่ายที่มีประกันและบริการหลังการขาย อุ่นใจไว้ก่อนดีกว่านะคะ

นี่เป็นเพียง 5 ข้อพื้นฐานที่เราควรคำนึงเมื่อต้องเลือกซื้อกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดของภาพ, ฮาร์ดดิสสำหรับบันทึกภาพ,แสงสว่างในบริเวณที่ติดตั้งกล้อง, ตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งกล้อง รวมไปถึงการรับประกันและบริการหลังการขาย ออฟฟิศเมทหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังจะซื้อกล้องวงจรปิดไม่มากก็น้อยนะคะ

อ่านบทความเพิ่มเติม : 5 Item ดูแลบ้านให้ปลอดภัย หยุดยาวสบายใจ ทิ้งบ้านได้แบบไร้กังวล

ซื้อกล้องวงจรปิดที่ออฟฟิศเมทวันนี้ จัดส่งฟรี* ถึงบ้านเมื่อมียอดซื้อครบ 499 บาทและ รับประกันคืนสินค้า 30 วัน* คลิกช้อปง่ายๆ พร้อมรับโปรโมชั่นและส่วนลดได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate