เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนจำนวนไม่น้อยเคยตั้งเป้าว่าจะออมเงินให้มากขึ้น เพื่อจะได้สำรองเงินไว้ใช้จ่ายในบั้นปลายชีวิต  แต่ไม่ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปกี่ปี เงินที่ได้มาก็ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือนทุกที  เงินออมก็ยังไม่มีเหมือนเดิม  เงินล้านยิ่งไม่ต้องพูดถึง  ทำงานเป็นสิบปีก็ไม่รู้ว่าจะได้จับเงินล้านกับเขาบ้างรึเปล่า สาเหตุที่มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายหรือใครๆต่างก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันซะทีอาจจะเป็นเพราะยังไม่ได้ลงมือทำอย่างมีวินัย หรือยังไม่รู้ว่าต้องวางแผนการเงินยังไงกันแน่ ดังนั้นหากเรารู้วิธีการออมที่ถูกต้องและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอแล้ว ไม่ว่าเป้าหมายของเงินออมจะอยู่ที่เท่าไร ก็จะสำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน และนี่คือส่วนหนึ่งของรูปแบบการออมเงินแบบความเสี่ยงต่ำที่มีประสิทธิภาพ ช่วยเปลี่ยนมนุษย์เงินเดือนให้เป็นมนุษย์เงินล้านได้  ลองเลือกไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองดูนะคะ

ออมเงินในหุ้นปันผล

ออมเงิน

ความจริงเรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการลงทุนในหุ้นนั้นเป็นช่องทางการสร้าง passive income อย่างหนึ่ง แต่ครั้งนี้เราจะพูดถึงการลงทุนในลักษณะของการออมเงิน ไม่ใช่การลงทุนเพื่อเก็งกำไร เพราะทั้งสองรูปแบบนั้นมีระดับความเสี่ยงที่แตกต่างกันมาก การออมเงินในหุ้นก็คือการเลือกซื้อหุ้นที่ราคาไม่ได้หวือหวาแต่ปันผลดี โดยปกติหุ้นจะปันผลปีละครั้งหรือสองครั้ง หากเรามีจำนวนหุ้นในพอร์ตมากพอและเป็นหุ้นปันผลทั้งหมด เงินปันผลจะเป็นเงินก้อนใหญ่พอๆ กับโบนัสปลายปีได้เลย เรามีหน้าที่เลือกดูหุ้นที่สนใจและอยู่ในกลุ่มของหุ้นปันผล โดยศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับหุ้นตัวนั้นก่อนตัดสินใจลงทุน และหมั่นเติมจำนวนหุ้นให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในจังหวะที่เหมาะสม เช่น เมื่อราคาหุ้นลดลงก็เข้าซื้อเพิ่มเพื่อเฉลี่ยราคาที่เราถือให้ต่ำลงอีก เป็นต้น เทคนิคหนึ่งก็คือในช่วงแรกของการออม ให้เอาเงินปันผลที่ได้ไปเติมจำนวนหุ้นแทนที่จะไปใช้จ่ายอย่างอื่น แบบนี้พอร์ตเราจะโตได้ไวกว่า

ข้อดีของการออมเงินในหุ้นปันผล : หุ้นปันผลส่วนมากราคาไม่เปลี่ยนแปลงขึ้นลงมากนัก บางตัวมีราคาคงที่อยู่จุดเดิมเป็นสิบๆ ปี ดังนั้นโอกาสที่จะเสียเงินทุนจึงมีน้อย แถมยังได้ปันผลไปเรื่อยๆ อีกด้วย

ออมเงินในรูปทองคำ

ไม่ว่าเงินจะเฟ้อหรือไม่ทองคำก็ยังเป็นของที่มีมูลค่าสูงไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นเทคนิคนี้จึงเหมาะกับคนที่ชอบทองคำโดยเฉพาะ แม้ว่าการออมทองส่วนมากที่เราได้ยินกันจะเป็นในรูปแบบของการออมทองแท่ง ซึ่งพอได้ยินแบบนี้ทำให้หลายคนรู้สึกว่าการออมทองนั้นเป็นเรื่องไกลตัว เพราะต้องใช้เงินจำนวนมากในการออมแต่ละครั้ง แต่ความจริงก็คือ หากเงินทุนของเรายังน้อย เราสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการออมเป็นทองรูปพรรณก็ได้ เมื่อมีทองจำนวนมากแล้วจะเอาไปเปลี่ยนเป็นทองแท่งก็ไม่มีปัญหา  ทั้งนี้ก็เพื่อให้การออมเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้โดยไม่ลำบากนัก และการออมทองแบบทองรูปพรรณนั้นก็เน้นว่าให้เลือกแบบที่รู้สึกว่าสวยสำหรับเราด้วย จะได้มีกำลังใจอยากจะออมทองเพิ่มอีกในครั้งต่อไป ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไร ทองคำที่ถืออยู่นี้ก็จะยิ่งมีมูลค่ามากขึ้น แถมยังมีสภาพคล่องที่สูงเพราะซื้อขายได้ตลอดเวลา

ข้อดีของการออมเงินในรูปทองคำ : ทองคำเป็นของที่ซื้อง่ายขายคล่อง และมีอัตราการเติบโตของราคาค่อนข้างสูง สามารถเริ่มจากเงินจำนวนน้อยๆ ได้ ยิ่งถ้าใครรู้จังหวะในการเก็งราคาทองคำก็ยิ่งได้เงินออมเพิ่มขึ้นอีกเป็นทวีคูณ

ออมเงินแบบเปิดบัญชีฝากประจำ

ออมเงิน

หลายๆคนอาจจะมองข้ามเรื่องนี้ไป  ฝากประจำเป็นการออมที่ผลตอบแทนไม่หวือหวามากนัก  แต่ความเสี่ยงต่ำกว่าการออมแบบอื่นๆ  แต่ละธนาคารจะมีดอกเบี้ยของโปรแกรมฝากประจำที่แตกต่างกันไป  อาจจะลองเปรียบเทียบผลประโยชน์ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดบัญชีก่อนก็ได้ค่ะ  เพราะการฝากประจำมักจะใช้เวลาในการฝากค่อนข้างนาน  ถ้าตัดสินใจไปแล้ว  อีกนานถึงจะเปลี่ยนได้ ลองคำนวณเงินเดือนที่ได้มาและกันเงินส่วนหนึ่งสำหรับการฝากประจำ  ทางที่ดีควรเลือกตัดฝากประจำจากบัญชีเงินเดือนไปเลย  หลีกเลี่ยงการมีเงินจำนวนมากอยู่ในมือ  จะได้ไม่ใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย

ข้อดีของการออมเงินแบบเปิดบัญชีฝากประจำ : การฝากประจำเป็นการสร้างระเบียบวินัยในการออมที่ดีมากค่ะ  เพราะต้องทำการฝากเงินเป็นประจำทุกๆเดือน  และจะดีมากถ้ามีการหักเงินผ่านบัญชีเงินเดือนแบบอัตโนมัติโดยที่เราไม่เห็นตัวเงินก้อนนั้น  เพราะการไม่เห็นตัวเงินจะไม่ทำให้เรารู้สึกว่าเราอยากใช้เงิน

ออมเงินโดยใช้กระปุกอนาคต

เป็นการตั้งเป้าหมายในการออม  โดยเงินที่ได้จากการออมก็คือเงินที่จะเอาไปลงทุนต่อในสามข้อที่ได้กล่าวมานั่นเองค่ะ  หลายครั้งที่เราไม่ก้าวข้ามระดับการเงินแบบเดิมๆ เป็นเพราะว่าเราจดจ่อกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมากเกินไป เทคนิคการใช้กระปุกอนาคตนี้ เราจะเปลี่ยนความคิดที่จมอยู่กับปัญหาเรื่องการเงินในปัจจุบันไปอยู่กับอนาคตหรือเป้าหมายที่เราต้องการแทน โดยการหากระปุกเก็บเงินมาสักหนึ่งกระปุก  แล้วกำหนดไปว่าเงินนี้จะเอาไปลงทุนในรูปแบบไหนและจะเก็บเท่าไรต่อสัปดาห์ มีเงื่อนไขกำกับด้วยว่าเงินนี้จะไม่เอาออกมาใช้เพื่อทำสิ่งอื่นเป็นอันขาด แบบนี้จะช่วยให้เรามีวินัยในการออมมากขึ้นโดยอัตโนมัติและช่วยเตือนให้เราไม่ใช้เงินไปแบบสุรุ่ยสุร่ายโดยไม่จำเป็นด้วย

ข้อดี องการออมเงินโดยใช้กระปุกอนาคต : การเปลี่ยนโฟกัสของความคิดจะทำให้เรามีพลังในการออมเงินมากขึ้น และการสร้างผลลัพธ์ที่เป็นภาพในหัวว่าสุดท้ายแล้ว เงินเหล่านี้จะเปลี่ยนไปเป็นอะไรจะช่วยจูงใจให้เราเก็บเงินได้อย่างสม่ำเสมอมากกว่าการออมแบบไม่มีเป้าหมาย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรูปแบบการออมเงินที่มีความเสี่ยงต่ำ  ลองเลือกไปปรับใช้กันดูนะคะ  ใจความสำคัญของการออมทุกแบบคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ หากขาดวินัยในการออมเราจะไม่สามารถเข้าใกล้เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้เลย ความมุ่งมั่นและความพยายามออมอย่างต่อเนื่องจะทำให้เราได้เห็นผลลัพธ์ด้านการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน  และรับรองว่า ผลลัพธ์ของการมีวินัยและอดทนจะทำให้มนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆอย่างคุณได้สัมผัสเงินล้านได้ไม่ยากเลยล่ะค่ะ มนุษย์เงินเดือน (ชนเดือน) ก็กลายเป็นมนุษย์เงินล้านได้ถ้ามีวินัยและออมอย่างถูกวิธีนะคะ

เปลี่ยนค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคุณเป็นเงินออมด้วยการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของออฟฟิศเมท เว็บเดียวครบ ช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท หมดปัญหาเรื่องฝนตก รถติด ไม่ต้องกลัวจะออกไปเสียเที่ยว!