เชื้อโรค สิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็นแต่เป็นต้นเหตุของอาการเจ็บป่วยมากมาย (อ่านบทความ ‘ใน 1 วัน เราเสี่ยงต้องสัมผัสเชื้อโรคอะไรบ้าง’ ) ในชีวิตประจำวันเราพบเจอเชื้อโรคได้ทุกที่ โดยเฉพาะสถานที่ที่มีคนหมู่มากอยู่รวมกัน อย่างออฟฟิศหรือสำนักงาน ซึ่งมีหลายจุดที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและในแต่ละจุดอาจมีเชื้อโรคและแบคทีเรียอาศัยอยู่กว่า 10 ล้านตัว! ไปดูกันดีกว่าค่ะว่า จุดไหนในออฟฟิศที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคบ้าง

6 จุดในออฟฟิศที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

แหล่งสะสมเชื้อโรคในออฟฟิศ ยืนยันได้จากผลการวิจัยของบริษัทผลิตกระดาษชำระแบรนด์ดัง คิมเบอร์ลีย์-คลาร์ก ผลการวิจัยพบว่าจุดที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอันดับต้นๆ ในออฟฟิศ มีทั้งหมด 6 จุดด้วยกัน คือ

  • ก๊อกน้ำล้างมือ 
  • ไมโครเวฟส่วนกลาง
  • คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค
  • ตู้เย็นส่วนกลาง
  • ตู้กดน้ำดื่ม
  • ตู้ขายน้ำหรือขนม

แต่ไม่ได้แปลว่าจุดอื่นๆ ในออฟฟิศ ที่นอกเหนือจาก 6 จุดนี้จะปราศจากเชื้อโรคไปซะทีเดียวนะคะ เพราะเจ้าสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็นนี้สามารถแฝงตัวอยู่ได้ทุกที่ นั้นหมายถึงคุณอาจรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว ด้วยสาเหตุนี้เอง พนักงานออฟฟิศจึงควรมีไอเทมติดตัวหรือติดโต๊ะ สำหรับปกป้องตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรค ว่าแต่ must have ไอเทมเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เช็กลิสต์ไอเทมป้องกันเชื้อโรค ที่หนุ่มสาวออฟฟิศต้องมี

‘แอลกอฮอล์’ ฆ่าเชื้อโรคบนโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงาน จุดที่คุณใช้เวลาเป็นส่วนใหญ่ บางคนทั้งทำงาน ทานข้าว กินขนมอยู่บนโต๊ะทำงานแห่งนี้ แต่ถ้าคุณไม่ทำความสะอาดเลย โต๊ะทำงานของคุณจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของเชื้อโรคได้แน่นอน ไม่เพียงแต่โต๊ะทำงานเท่านั้น อุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่บนโต๊ะของคุณ ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด โน๊ตบุ๊ก เม้าส์ โทรศัพท์ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ ลองหาแอลกอฮอล์ สำลี และผ้าสะอาดนุ่มๆ ติดโต๊ะเอาไว้ พรมแอลกอฮอล์ใส่สำลี เช็ดทำความสะอาดทั้งโต๊ะทำงานและอุปกรณ์ต่างๆ บนโต๊ะ แล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาดอีกรอบ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ดีเลยล่ะค่ะ

‘กระดาษทิชชู่’ เช็ดคราบสกปรก

กระดาษทิชชู่ เป็นไอเทมสำหรับเช็ดคราบสกปรก เช็ดมือ และเช็ดสารพัดเช็ด เรียกว่าใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ หนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่บางวันอาจจะต้องนั่งกินข้าวไปด้วยทำงานไปด้วย หรือเผลอทำกาแฟหกใส่โต๊ะ แค่มีกระดาษทิชู่ติดโต๊ะเอาไว้ ก็ช่วยเช็ดคราบเหล่านั้นออกได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าอยากได้กระดาษทิชชู่ที่่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย ก็แนะนำให้มีทิชชู่เปียกแบบผสมแอลกอฮอล์ สามารถใช้เช็ดทำความะอาดโต๊ะได้ทุกวัน ทั้งยังใช้เช็ดมือ และเช็ดสิ่งของอื่นๆ ได้อีกด้วย

หา ‘ถังขยะ’ วางไว้ประจำโต๊ะ

ออฟฟิศอาจมีถังขยะส่วนกลางอยู่ก็จริง แต่ก็ต้องมีบางครั้งที่คุณแอบวางถุงขนม กล่องอาหารกลางวัน หรือแก้วกาแฟทิ้งเอาไว้บนโต๊ะ เพราะขี้เกียจลุกเอาไปทิ้ง บางคนละเลยจนลืมวางเอาไว้หลายวัน นอกจากเชื้อโรคแล้ว เศษอาหารหรือขยะเปียกเหล่านี้ ยังก่อให้เกิดเชื้อรา สปอร์เชื้อรา และแบคทีเรียได้อีกหลายชนิด เราแนะนำให้คุณหาถังขยะเล็กๆ ซักอันวางไว้ใกล้ๆ โต๊ะของคุณ ใส่ถุงขยะให้เรียบร้อย ดีกว่าปล่อยให้มีขยะเกลื่อนกราดอยู่บนโต๊ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรนำขยะในถังขยะไปทิ้งทุกวันด้วยนะคะ ไม่อย่างงั้นอาจส่งกลิ่นเหม็นเน่าจนรบกวนเพื่อนร่วมงานได้

‘เจลล้างมือ’ และ ‘สเปรย์แอลกอฮอล์’ ฆ่าเชื้อโรคต้องมีติดโต๊ะไว้เสมอ

เพราะมือของคุณต้องสัมผัสสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิดประตู ปุ่มปริ้นเตอร์ ปุ่มเครื่องถ่ายเอกสาร ก๊อกน้ำ แป้นพิมพ์ เม้าส์ และอื่นๆ อีกมากมาย การทำมือให้สะอาดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ ล้างมือด้วยสบู่เหลวทุกครั้งเมื่อออกไปในที่สาธารณะ แต่หากคุณเดินล้างมือทั้งวันก็อาจทำให้เสียการเสียงานได้ ลองหาเจลล้างมือแบบฆ่าเชื้อโรคหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดโต๊ะเอาไว้ทำความสะอาดมือ  และพยายามอย่าเอามือไปสัมผัสบริเวณใบหน้า เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันเชื้อโรคและเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้อีกทางหนึ่งแล้วค่ะ

ได้ลิสต์ไอเทมดีๆ ที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคกันไปแล้ว ใครยังไม่มีไอเทมชิ้นไหนสามารถเข้ามาช้อปได้ที่ร้านค้าออฟฟิศเมททุกสาขา หรือ คลิก เพื่อช้อปออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช้อปตอนนี้ เรามีสินค้าราคาพิเศษที่การันตีว่าถูกชัวร์! อย่ารอช้า เข้ามาช้อปกันเล้ยย!

บทความแนะนำ!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment