ในระหว่างกิจกรรมการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นงานปีใหม่บริษัท จัดปีใหม่ที่บ้านพร้อมกับครอบครัว หรือจัดเลี้ยงปีใหม่ในหมู่เพื่อฝูง ส่วนสำคัญนอกเหนือจากการพบปะพูดคุย และกินเลี้ยงแล้ว กิจกรรมการจับฉลากของขวัญปีใหม่ เป็นอีกหนึ่งสีสันและรสชาติในงาน แต่ความท้าทายสำหรับเจ้าของงาน หรือคนจัดงานคือทำยังไงให้กิจกรรมสนุกขึ้น ตื่นเต้นขึ้น และสร้างความทรงจำไปพร้อมกับเสียงหัวเราะร่วมกัน ออฟฟิศเมทมีไอเดียการจับฉลากของขวัญปีใหม่มาฝากกันค่ะ มีทั้งในส่วนของการคิดธีมของขวัญที่นำมาจับฉลาก และวิธีการจับฉลากให้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

ครีเอทธีมของขวัญจับฉลากให้สร้างสรรค์ขึ้น

ไอเดียของขวัญจับฉลาก

ธีมของขวัญจับฉลากตาม “ราคา”

ธีมของขวัญจับฉลากธีมแรก เป็นวิธีที่มีการใช้กันทั่วไป ทั้งตามบริษัท และที่อื่นๆ เนื่องจากขอบเขตของขวัญที่นำมาจับฉลากกว้าง ง่ายต่อการเลือกของขวัญ อาจเป็นการตั้งราคาเดียวเหมือนกันทุกคน หรือไม่ก็แบ่งราคาเป็นขั้นต่างๆ ตามขั้นตำแหน่งงาน หรือแบ่งตามความสูงอายุของคนในครอบครัวก็ได้นะคะ

ธีมของขวัญจับฉลากตาม “สี”

อีกหนึ่งธีมของขวัญจับฉลากที่เพิ่มความสนุกให้กับงานเลี้ยงได้ คือการเลือกธีมของขวัญตามสี เช่นสีแดง เพื่อความมงคล สีเหลือง หรือเป็นเซ็ทสีไฟจราจร เขียว เหลือง แดง เพิ่มความสนุกให้มากขึ้นโดยอาจจะเลือกเป็นสีหายากขึ้นมาหน่อย อย่างสีทอง สีพาสเทล สีโฮโลแกรม ซึ่งอาจจะลิ้งค์กับธีมงานด้วยก็ได้นะคะ

ธีมของขวัญจับฉลาก “ตามตัวอักษร”

การหาของขวัญมาจับฉลาก จะกลายเป็นเรื่องบันเทิงมากขึ้น ด้วยการตั้งโจทย์ให้คนร่วมงานหาของขวัญมาร่วมจับฉลากด้วยการกำหนดตัวอักษร เช่น ของขวัญชิ้นนั้นต้องขึ้นต้นด้วย “ง” “ฉ” “ฐ” แต่ละตัวอักษรก็จะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป หรือการกำหนดให้ของชิ้นนั้นมีตัวอักษรที่กำหนด แต่ห้ามเป็นพยัญชนะขึ้นต้น หรือพยัญชนะลงท้าย

ธีมของขวัญจับฉลาก “ของมือสอง”

อีกหนึ่งธีมของขวัญที่สามารถทำให้งานเลี้ยงสนุกสนานได้ไม่แพ้กัน ก็คือการกำหนดของขวัญที่เป็น “สินค้ามือสอง” ผู้จัดงานอาจจะกำหนดเรื่องของราคา เข้าไปด้วยก็ได้ ซึ่งธีมของขวัญจับฉลากแบบนี้ยังเข้ากับการจัดงานแบบ วินเทจ งานย้อยยุค เป็นสีสันใหกับงานอย่างแน่นอน

ธีมของขวัญจับฉลากแบบ “ขัดแย้งระหว่างราคากับขนาด”

ของขวัญที่นำมาจับฉลากในธีมนี้ อาจจะยังนึกภาพไม่ออก ขอยกตัวอย่างเป็น ของขวัญจับฉลากที่มีขนาดใหญ่มาก ในราคาไม่เกิน 99 บาท หรือของชิ้นเล็ก แต่ราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น โดยคนที่หาของขวัญมาจับฉลากก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ควบคู่ไปด้วย รับรองว่างานครึกครื้นแน่นอน

ธีมของขวัญจับฉลาก “ต้องใช้การคำนวณ”

ธีมของขวัญจับฉลากที่ต้องใช้การคำนวณก็สนุก แตกต่างไปจากชื่อธีม แต่ความยากไม่ใช่การคำนวณหรอกนะคะ กลับเป็นตอนซื้อของมากกว่า เช่น ตั้งโจทย์ว่าสินค้าที่นำมาจับฉลากต้องมี 3 ชิ้น ทั้ง 3 ชิ้นต้องรวมราคากันแล้วราคาไม่เกิน 374 บาท

ธีมของขวัญจับฉลากตาม “สถานที่ที่นำไปใช้”

มาถึงธีมของขวัญจับฉลากที่น่าสนุกไม่น้อยหน้าธีมอื่น คือการกำหนดของขวัญจับฉลากว่าต้องเป็นของที่เห็นแล้วรู้เลยว่านำไปใช้ในสถานที่ไหน เช่น ของใช้บนโต๊ะทำงาน ของใช้ในห้องน้ำ ของใช้ในรถไฟใต้ดิน ของใช้เวลาไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์ ฯลฯ เปลี่ยนแปลงกันไปตามไอเดียของคนจัดงานได้เลยค่ะ

สร้างสรรค์วิธีจับฉลากของขวัญแปลกแหวกแนว

ไอเดียจับฉลากของขวัญ

จับฉลากของขวัญจากเลขนำโชค

วิธีการจับฉลากวิธีแรก เหมาะกับงานเลี้ยงที่มีคนเข้าร่วมเยอะๆ อย่างเช่น งานเลี้ยงบริษัทใหญ่ โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้รับรหัส หรือโค้ดบางอย่างตอนเข้างาน เมื่อถึงกิจกรรมจับฉลากของขวัญ ก็ให้จับฉลากโค้ดของคนที่เข้าร่วมงาน หากมีรางวัลใหญ่ๆ จากเหล่าผู้บริหารก็อย่าลืมเก็บไว้ลุ้นท้ายๆ งานนะคะ เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมสนุกกันจนจบงาน และสามารถแบ่งเป็นช่วงๆ สลับกับกิจกรรมอื่นได้อีกด้วย

จับฉลากของขวัญโดยใช้เบอร์โทรฯ

วิธีการจับฉลากด้วยเบอร์โทร ให้เริ่มจากการใส่ทำฉลากเบอร์โทรของทุกคนที่นำของขวัญมาจับฉลาก เมื่อถึงตอนจับให้เลือกหนึ่งคนเพื่อเป็นคนเริ่มจับ ถ้าจับได้เบอร์โทรไหนให้โทรไปหาคนนั้น โดยไม่มีใครรู้ว่าเบอร์ที่โทรจะเป็นเบอร์ใคร โทรศัพท์เข้าที่ใคร คนที่โทรหาก็จะได้ของขวัญของคนคนนั้นไป หรืออาจจะสลับเป็นคนที่โทรหาจะต้องนำของขวัญของตัวเอง ให้คนที่เราโทรหาเค้านั่นเองค่ะ

จับฉลากของขวัญโดยการวาดภาพให้ทาย

วิธีการจับฉลากแบบวาดรูปให้คนอื่นทาย จะต้องเริ่มตั้งแต่ก่อนวันจับฉลาก จะต้องทำฉลากขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนจับว่าตัวเองจะต้องซื้อของขวัญให้ใคร พอถึงวันงานเลี้ยงให้เลือกหนึ่งคนเพื่อเป็นคนเริ่มวาด โดยจะต้องวาดไปจนกว่าเพื่อนๆ จะทายถูกว่าคนที่เราจะนำของขวัญไปมอบให้เป็นใคร และวนกันไปเรื่อยๆ จบครบ

จับฉลากของขวัญโดยการล้วงไข่ ทายคำใบ้

เป็นวิธีที่จะเรียกเสียงหัวเราะและรับสมองไปพร้อมกัน กับการจับฉลากแบบล้วงไข่ ทายคำใบ้ โดยคนจับงานจะต้องให้แต่ละคนไปคิดคำใบ้ที่แสดงถึงความเป็นตัวเอง เพื่อให้คนที่จับได้ทาย เช่น นอนน้อย มาสายบ่อย แต่อร่อย และเอ็นจอยกับการกิน หรือเป็นกลอน เป็นคำใบ้สั้นๆ ที่ทำให้คนร่วมงานจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ใครจับได้คำใบ้ไหน ต้องทายให้ไดว่าคนคนนั้นเป็นใคร และจะได้ของขวัญของคนคนนั้นไปนั่นเอง

แต่ละไอเดียและวิธีการจับฉลากก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยนะคะ คนจัดงานทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกิจกรรมบริษัท หรือจัดกันเองกับเพื่อนฝูงและครอบครัว ก็นำไปประยุกต์ใช้กันได้เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันและความบันเทิงให้กับงานเลี้ยงที่จะมาถึง จะได้ไม่ซ้ำปีก่อนๆ อีกด้วยนะคะ

ได้ไอเดียการจับฉลากและธีมของขวัญปีใหม่กันไปแบบจุกๆ แล้ว ก็อย่าลืมช้อปของขวัญปีใหม่ไปเตรียมไว้แต่เนิ่นๆ OfficeMate ของเรามีสินค้ามากมายหลากประเภทให้คุณเลือกซื้อทั้งกระเช้าของขวัญ ขนม เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที และแกดเจ็ตสุดสมาร์ท พร้อมรองรับทุกธีมจับฉลากแน่นอน! ช้อปเลย OfficeMate มีบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง