เชื่อว่าหนึ่งในปัญหาแสนหนักใจของชาวหอพัก คือ คาราวานนกพิราบที่ชอบมาเกาะระเบียงห้อง ส่งเสียงดังรบกวน บ้างมากันตั้งแต่เช้าปลุกให้เราตื่นจากภวังค์ แถมทิ้งของฝากไว้เป็นมูลเหม็นๆ หรืออาจถึงขั้นมาทำรังวางไข่ แล้วคุณรู้หรือไม่ ว่านอกจากสร้างความรำคาญใจแล้ว นกพิราบยังนำพาโรคร้ายติดตัวมาด้วย…

โรคร้ายที่มากับนกพิราบ

โรคร้ายจากนกพิราบ มาจากเชื้อราที่ชื่อว่า คริปโตคอคคัส (Cryptococcus Neoformans) เป็นเชื้อราที่เจริญเติบโตได้ง่าย ซึ่งพบมากในสารคัดหลั่งของนกพิราบ อย่างน้ำลายหรือมูล เชื้อรานี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของคนได้ง่ายๆ เพียงแค่นกพิราบกระพือปีก ส่งผลให้เกิดโรคเชื้อราในปอด การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ รวมถึงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ที่อันตรายจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

นอกจากเชื้อราที่แฝงอยู่ ในตัวนกพิราบยังมีไรนก พยาธิ เชื้อไวรัสตับอักเสบบี เชื้อแบคทีเรียโรคปอดบวม รวมไปถึงไข้หวัดนก รู้แบบนี้แล้ว อย่าปล่อยให้นกพิราบมาทำรังหรือวนเวียนอยู่ที่ระเบียงของคุณ มาไล่นกพิราบออกไปจากระเบียงด้วยวิธีที่เรานำมาฝากกันดีกว่าค่ะ

6 วิธี ไล่นกพิราบเกาะระเบียง หลีกเลี่ยงเชื้อโรคร้าย

แขวนโมบายกระดิ่งไล่นกพิราบ

โดยปกติแล้ว นกพิราบจะตกใจเสียงหรือสิ่งของที่ขยับได้ เราแนะนำให้คุณลองหาโมบายหรือกระดิ่งที่ผลิตจากวัสดุที่ส่งเสียงได้ มาแขวนเอาไว้ที่ระเบียงห้องหรือบริเวณที่นกพิราบชอบมาเกาะ เมื่อลมพัดให้โมบายหรือกระดิ่งกระทบกัน จะเกิดเป็นเสียงดังจนนกพิราบตกใจและบินหนีไป คุณอาจเลือกเป็นโมบายดีไซน์สวยๆ เพื่อตกแต่งระเบียงห้องไปในตัวก็ได้นะคะ

ไล่นกพิราบเกาะระเบียงด้วยตาข่ายพีวีซี

วิธีไล่นกพิราบแบบได้ผล 100% ต้องยกให้การขึงตาข่ายพีวีซี โดยขึงให้ยาวตั้งแต่ช่วงเพดานลงมาจนถึงพื้นระเบียงห้อง แล้วยึดไว้ให้แน่น เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันนกพิราบที่จะเข้ามาในระเบียงห้องได้แล้ว แต่ถ้าใครกังวลว่าตาข่ายพีวีซีจะบดบังทัศนียภาพ อาจเปลี่ยนจากตาข่ายพีวีซีธรรมดาเป็นแบบใส หรือเลือกตาข่ายที่มีตาห่างกันซักหน่อย ก็สามารถมองเห็นวิวนอกระเบียงได้ชัดแจ๋วเหมือนเดิมแล้วค่ะ

แผ่นซีดีสะท้อนแสง ไล่นกพิราบได้ในระยะไกล

แผ่นซีดี ขวดใส่น้ำ หรือขวดแก้ว เป็นวิธีไล่แมว ไล่สุนัขแบบคลาสสิก ที่สามารถใช้ไล่นกพิราบได้เช่นกัน เพียงแค่นำแผ่นซีดี ขวดใส่น้ำ ขวดแก้ว หรือถุงพลาสติกใสบรรจุน้ำ มัดกับเชือกแล้วแขวนไว้ที่ริมระเบียง สิ่งของเหล่านี้จะสะท้อนกับแสงแดดเกิดเป็นประกายวิบวับ สามารถทำให้นกพิราบที่กำลังจะบินเข้ามาตกใจหนีไปก่อนได้ ทั้งยังสะท้อนเงาของตัวนกพิราบเอง ทำให้นกพิราบตกใจจนหนีไปได้เช่นกันค่ะ

ใช้นกปลอมไล่นกพิราบ

วิธีนี้ใช้ทฤษฎีเดียวกันกับหุ่นไล่กา แต่เปลี่ยนจากหุ่นรูปคนมาเป็นหุ่นรูปนก เป็นการหลอกนกพิราบว่าบริเวณระเบียงของเรามีนกที่เป็นเจ้าถิ่นอาศัยอยู่แล้ว ซึ่งโดยนิสัยของสัตว์มักเกรงใจสัตว์ที่เป็นเจ้าถิ่น วิธีนี้จึงพอหลอกล่อและช่วยไล่นกพิราบไปได้ และถ้าจะให้ได้ผลแบบ 100% แนะนำให้เลือกเป็นหุ่นนกกา หุ่นนกอินทรีย์ หรือหุ่นนกที่มีขนาดใหญ่กว่านกพิราบนะคะ

ไล่นกพิราบด้วยต้นไม้มีหนาม

บางคนอาจเคยประสบปัญหา นกพิราบมาจิกกัดต้นไม้หรือพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ริมระเบียง แถมยังทิ้งมูลเอาไว้ให้ดูต่างหน้า สำหรับคนรักต้นไม้คงอดเจ็บใจไม่ได้ใช่มั้ยคะ เราแนะนำให้คุณลองหาต้นไม้ที่มีหนามอย่างกระบองเพชร มาตั้งเรียงเอาไว้ที่ริมระเบียงหรือบริเวณที่นกพิราบชอบเกาะ หนามแหลมๆ ของกระบองเพชรจะช่วยขัดขวาง ไม่ให้นกพิราบมาเกาะที่ระเบียงของคุณ แถมคุณยังจะได้ระเบียงห้องใหม่ที่ดูฮิปสเตอร์อีกด้วย

ไล่นกพิราบด้วยกลิ่นเหม็น

กลิ่นเหม็นในที่นี้ เป็นกลิ่นเหม็นที่ส่งผลโดยตรงต่อเยื่อบุหลอดลมของนก เพียงคุณนำการบูร พิมเสน หรือลูกเหม็น ไปวางหรือแขวนไว้บริเวณที่นกพิราบชอบมาเกาะหรือทำรัง ก็จะช่วยไล่นกพิราบ แถมไล่แมลงอื่นๆ ได้อีกด้วยค่ะ

ส่วนวิธีไล่นกพิราบที่เราไม่แนะนำ คือ การติดหนาม ติดตะปู หรือวัสดุแหลมคมอย่างอื่นไว้ที่ระเบียง แม้จะช่วยไล่นกพิราบไม่ให้มาเกาะได้ แต่ก็อันตรายกับผู้อยู่อาศัยเช่นกัน

หลังจากไล่นกพิราบออกไปจากระเบียงได้แล้ว ที่นี้ก็ถึงเวลาทำความสะอาดคราบสกปรกที่นกพิราบทิ้งเอาไว้กันแล้ว รับรองว่าทริคที่เรานำมาฝาก จะช่วยกำจัดขี้นกออกไปจากระเบียงของคุณอย่างหมดจดแบบไม่ทิ้งคราบเหลืองไว้แน่นอน ไปดูกันเลยค่ะ

วิธีทำความสะอาดคราบขี้นกพิราบออกจากระเบียงห้องให้หมดจด

  1. เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อม ได้แก่ น้ำยาขัดพื้น ถังใส่น้ำ/สายยาง แปรงขัดพื้น ไม้ม็อบรีดน้ำ และถุงมือ
  2. ราดน้ำเปล่าประมาณ 2 ถังที่พื้นระเบียง แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ขี้นกพิราบนั้นละลายและอ่อนตัวลง
  3. เมื่อครบกำหนดเวลาให้นำน้ำยาขัดพื้นราดซ้ำลงไป แล้วปล่อยทิ้งไว้อีกประมาณ 5 นาที
  4. จากนั้นใช้แปรงขัดพื้นหรือไม้ขัดพื้น ขัดถูบริเวณคราบขี้นกให้หลุดออก
  5. ราดน้ำเปล่าอีกทีเพื่อล้างพื้นและล้างคราบขี้นก แนะนำว่าให้ราดน้ำเปล่าจนกว่าน้ำจะใส 
  6. ใช้ไม้ม็อบรีดน้ำออกจากระเบียงให้หมดหรือจะปล่อยให้แดดส่องจนแห้งเองก็ได้เช่นกันค่ะ

เพียงเท่านี้ก็ได้ระเบียงห้องที่สะอาดเหมือนใหม่ ไร้คราบขี้นก แถมยังไม่ทิ้งคราบเหลืองไว้อีกด้วย

นอกจากทำความสะอาดคราบขี้นกแล้ว เราแนะนำให้กำจัดรังนกพิราบออกจากระเบียงด้วย แม้จะดูโหดร้ายไปซักหน่อย แต่คุณต้องคิดไว้เสมอว่ารังนกพิราบมีเชื้อโรคและเชื้อราปะปนอยู่มากมาย ยิ่งในช่วงที่เกิดภาวะโรคระบาดยิ่งควรระวังเป็นพิเศษ ดังนั้น กำจัดรังของนกพิราบ แล้วพยายามปิดช่องว่างต่างๆ เพื่อไม่ให้นกมีพื้นที่ทำรังได้อีก และอย่าลืมนำวิธีไล่นกพิราบที่เราแนะนำไปลองใช้ จะได้หมดกังวลเรื่องสุขภาพ หมดความรำคาญกับเสียงนกพิราบ แถมยังมีระเบียงสวยๆ เอาไว้ตั้งโต๊ะทำงานในช่วง Work from Home หรือแม้แต่ปลูกผักสวนครัวก็ยังได้

ออฟฟิศเมทเป็นกำลังใจให้กับชาวหอพักและขออาสาเป็นผู้ช่วยขจัดคราบขี้นกริมระเบียงด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ทั้งน้ำยาขัดพื้น ถังน้ำ สายยาง ถุงมือ แปรงขัดพื้น และอื่นๆ อีกมากมาย เพียงคุณสั่งมา เราพร้อมส่งให้ถึงที่ แถมบริการส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ ถึงวันที่ 12 เมษายน 2563 นี้อีกด้วย 

0 CommentsClose Comments

Leave a comment