ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จักโรคร้ายนี้อย่างแน่นอน “โรคมะเร็ง!!” ชื่อคุ้นหูที่ติดอันดับต้นๆของโรคที่คร่าชีวิตคนไทย รวมถึงประเทศต่างๆทั่วโลก การันตีด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากสถาบันการแพทย์มากมาย และดูเหมือนว่าแนวโน้มของตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย เอ๊ะ!! แล้วชาวออฟฟิศรู้กันไหมคะว่า เจ้าโรคมะเร็ง มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง

สาเหตุหลักๆ ของโรคมะเร็ง แบ่งออกเป็น 3 สาเหตุด้วยกัน อย่างแรกคือ พันธุกรรม ซึ่งเป็นสาเหตุที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ยกตัวอย่างเช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว แค่ข้อแรก หลายๆ คนคงแอบยิ้มในใจ แหม…รอดและเรา ก็คนในครอบครัวไม่มีใครเป็นซักคน เราจะเป็นได้ยังไง แต่อย่าเพิ่งดีใจไปค่ะ เพราะพันธุกรรมเป็นสาเหตุโรคมะเร็งเพียง 5-10% เท่านั้น อ้าว…และอีกกว่า 90% เกิดจากอะไรล่ะ

สาเหตุต่อไปของการเกิดโรคมะเร็ง เป็นภัยเงียบที่ชาวออฟฟิศหลายๆคนคงพบเจออยู่เป็นประจำ แต่ละเลยที่จะใส่ใจ มันวนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันของเราๆ ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า จนเข้านอนและแม้ในขณะหลับอยู่บนเตียง นั่นคือ มลภาวะทางอากาศที่เราสูดดมเข้าไปนั่นเองค่ะ

ส่วนสาเหตุสุดท้ายยิ่งใกล้ตัวเราเข้าไปอีกขั้น  นั่นคืออาหารการกินที่เราทานเข้าไปทุกวัน แต่บ่อยครั้ง เราก็ไม่ได้คำนึงถึงที่มาและสิ่งเจือปนในอาหารแสนอร่อยเหล่านี้เลย ไม่ว่าจะของมัน ของทอด ของหวาน ของหมักดอง อาหารแปรรูป ไส้กรอก แฮม และอาหารที่ผสมสีย้อมผ้าต่างๆ เพราะมันมีส่วนผสมของสารพิษที่เราเรียกว่า “สารก่อมะเร็ง” อย่างถ้วนหน้าเลยทีเดียว

น่าตกใจไหมละคะ กับสาเหตุของโรคมะเร็งที่ใกล้ตัวเรายังกับเป็นญาติสนิท ซึ่งถ้าเราดูจากตัวเลขเปอร์เซ็นต์ของสาเหตุโรคมะเร็งคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเรียกโรคนี้ว่า “โรคพฤติกรรม” (แย่ๆ) ของเราซะมากกว่า งั้นเรามาลองดูกันซิคะว่า โรคมะเร็งอะไรบ้างที่เข้ารอบชิงเป็นโรคที่มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ มีความสุมเสี่ยงที่จะเป็นจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

สาเหตุโรคมะเร็งลำไส้

เนื่องจากการทำงานและวิถีชีวิตชาวออฟฟิศอย่างเราๆ มันเป็นเงินเป็นทอง แถมงานยังรัดตัวจนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง บวกกับคำคมยอดฮิตที่ว่า “กินเข้าไปเถอะ ตายไปก็ไม่ได้กิน” คำแก้ตัวติดปากของเราๆ จึงเป็นที่มาของพฤติกรรมมักความง่ายที่ว่า เช้าๆ จัดหมูปิ้ง สะดวก รวดเร็ว มื้อเที่ยงอาหารตามสั่ง รสจัดจ้าน เค็มๆมันๆ ระหว่างวันกับไส้กรอกพร้อมน้ำหวานซักแก้ว ตกเย็นนัดปาร์ตี้หมูกระทะกับแก๊งค์เพื่อน โอ้โห…มีแต่ของน่าอร่อย

แต่รู้ไหมคะ อาหารเหล่านี้เป็นตัวการสำคัญเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะล้วนไปด้วยสารก่อมะเร็ง ไม่ว่าจะสารพิษจากการปิ้งย่างไขมันสัตว์ หรือสารพิษที่ตกค้างจากอาหารที่มีส่วนผสมของดินประสิว รวมถึงใครที่ทานอาหารจำพวกกากใยน้อย แถมไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย จนทำให้ท้องผูก ขับถ่ายไม่สม่ำเสมอ ผนังสำไส้ก็จะดูดซึมของเสียที่ตกค้างไปใช้ซ้ำๆ เป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกันนะคะ ลองตื่นเช้าซักนิด ทำอาหารอร่อยๆมาทานที่ทำงาน นอกจากจะได้ดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคแล้ว ยังประหยัดเงินในกระเป๋าเราอีกด้วยค่ะ

โรคมะเร็งตับ

สาเหตุโรคมะเร็งตับ

ก็เรามันเป็นคนมีสังคม งานไหนๆก็ต้องไปสังสรรค์ ไม่ว่าจะปีใหม่ ได้งานใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ เจ้านายใหม่ เอ้ย!!ล้อเล่นค่ะ โรคนี้ชาวออฟฟิศสายปาร์ตี้ ดื่มหนักๆ ควรระวังเป็นอย่างมาก เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณเยอะ และบ่อยๆ ไม่ใช่เพียงสาเหตุของโรคตับแข็งเหมือนที่หลายๆคนเข้าใจ แต่ยังรวมไปถึงโรคมะเร็งตับอีกด้วย นอกจากนี้ โรคมะเร็งตับยังเกิดจากอาหารที่ทานเข้าไปจำพวก ของหมัก และอาหารที่พบเชื้อราได้ง่าย เช่นถั่วลิสง ส่วนชาวออฟฟิศคน ไหนที่ตัวเลขน้ำหนักสูงขึ้นๆเพราะไม่มีเวลาออกกำลังกายก็ควรระวังโรคนี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไขมันอาจสะสมที่ตับจน ก่อเป็นโรคมะเร็งได้ด้วยนะคะ งั้น…เย็นนี้ลองหาเวลาไปออกกำลังกายกันดีไหมคะ

โรคมะเร็งปอด

สำหรับชาวออฟฟิศคนไหนที่เป็นสิงอมควันอยู่แล้วละก็ โรคมะเร็งปอดอาจเป็นโรคที่เข้าชิงรอบสุดท้ายของคุณก็เป็นได้ เพราะนอกเหนือจากการถ่ายทอดโรคนี้ผ่านทางพันธุกรรมแล้ว สารพิษจากบุหรี่ยังเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคได้อีกด้วย

สาเหตุโรคมะเร็งปอด

ส่วนใครที่ไม่ได้สูบบุหรี่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยงนะคะ เพราะสิ่งที่เราคาดไม่ถึงอย่าง “มลพิษในตัวอาคาร” ที่มาในรูปแบบของฝุ่นละอองขนาดเล็กซึ่งร่างกายไม่สามารถกำจัดออกได้เองด้วยการจาม เมื่อฝุ่นละอองตกค้างอยู่ในถุงลมปอดเป็นจำนวนมาก ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอด โดยเฉพาะชาวออฟฟิศคนไหนที่ใช้ชีวิติอยู่ในตัวอาคารซะส่วนใหญ่ ทั้งออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า และแม้แต่ในตัวบ้าน รวมถึงใช้เครื่องพิมพ์หรือเครื่องถ่ายเอกสารบ่อยๆ ก็ควรระวังเป็นพิเศษ นอกจากนั้น ฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ยังปะปนอยู่ในชั้นบรรยากาศ โดยเฉพาะบนท้องถนน ชาวออฟฟิศที่ออกจากบ้านมาทำงานลองหาหน้ากากอนามัยมาใส่ หรือแอบกระซิบหัวหน้าให้ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในออฟฟิศ เพื่อกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ นอกจากช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งปอดแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสดชื่นได้อีกด้วย

สรุปพฤติกรรมทำเสี่ยงเป็นมะเร็งไม่รู้ตัว

1.การสูบบุหรี่ เสี่ยงเป็นมะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก และลำคอ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะปสสาวะ และมะเร็งตับอ่อน

2.การดื่มสุรา เสี่ยงเป็นมะเร็งตับ

3.การทานเนื้อแดง อาหารแปรรูป อาหารปิ้งย่าง เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

4.การได้รับสารพิษในอากาศ ฝุ่น PM2.5 หรือสารพิษจากการทำงาน เช่น แร่ใยหิน ฝุ่นไม้ ละอองจากยาฆ่าแมลง

5.ไม่ค่อยออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายขาดภูมิต้านทาน

ชาวออฟฟิศคนไหนที่อ่านไปก็คิดไป ทำไม๊…ทำไมเอาชีวิตประจำวันเรามาเขียน ไม่น่าจะใช่สัญญาณที่ดีแล้วนะคะ ลองปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบเดิมๆ กันดีกว่า ออฟฟิศเมทขอแอบบอกเคล็ดลับทิ้งท้ายอีก 2 คำคือ “ละ” อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ “เริ่ม” หันมาดูตัวเองง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกาย เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ออฟฟิศเมทห่วงใยและอยากเห็นทุกคนสุขภาพดีพร้อมต่อสู้กับงานไปพร้อมๆกันนะคะ

ช้อปอุปกรณ์ออกกำลังกาย ไปออกกำลังกายที่บ้านฟิตสุขภาพให้แข็งแรง ได้เลยที่ www.officemate.co.th ช้อปวันนี้ ส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

https://www.ofm.co.th/blog/%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%b3%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a2-%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b8%87/