ฤดูฝนที่แสนจะชุ่มฉ่ำ มองไปทางไหนก็ชุ่มชื่นหัวใจเพราะสีเขียวสดใสของต้นไม้ใบหญ้า แต่นอกจากหน้าฝนจะนำความสวยงามของธรรมชาติมาให้แล้ว ยังนำพาสารพัดโรคติดต่อมาฝากกันอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคยอดฮิตตลอดกาลอย่าง “โรคตาแดง” ซึ่งที่จริงแล้ว เราสามารถพบเจอกับโรคตาแดงได้ในทุกฤดู แต่จะระบาดหนักในช่วงหน้าฝน เพราะสภาพอากาศและความชื้นในหน้าฝน เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุของโรคตาแดงนั่นเอง

โรคตาแดง คืออะไร?

โรคตาแดง (Pink Eye หรือ Conjunctivitis) คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของดวงตา ทำให้ลูกตาเป็นสีแดงเนื่องจากหลอดเลือดฝอยขยายตัวมากขึ้น โรคตาแดงแบบทั่วไปจะหายภายใน 1-2 วัน ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของผู้ป่วย แต่หากไม่ดูแลหรือรักษาตามอาการ  โรคตาแดงอาจเกิดอาการผิดปกติมากยิ่งขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้วิธีการดูแลรักษายากขึ้นอีกด้วย

สาเหตุของโรคตาแดง

โรคตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบ มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสที่ดวงตา ส่วนใหญ่เป็นเชื้อไวรัสในกลุ่มอาดิโนไวรัส (Adenovirus) และบางส่วนเกิดจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) โรคตาแดงสามารถพบเจอได้ตลอดปี แต่มักระบาดหนักในช่วงหน้าฝน เนื่องจากเชื้อสามารถกระจายตัวได้มากขึ้นผ่านทางความชื้น แอ่งน้ำที่ขัง และละอองฝอยต่างๆ เมื่อมือไปสัมผัสแล้วน้ำมาขยี้ตา จึงทำให้เกิดการติดเชื้อโรคตาแดงได้ง่าย

อาการของโรคตาแดง

หากตื่นเช้ามาส่องกระจกแล้วพบว่าตัวเองตาแดง อย่าเพิ่งตื่นตกใจเพราะอาจไม่ได้เกิดจากโรคตาแดงเสมอไป อาการตาแดงจากเยื่อบุตาอักเสบนั้นมีได้หลายสาเหตุ เช่น เกิดจากการนอนดึก แพ้อากาศ หรือแพ้ยาบางชนิด ฯลฯ

โรคตาแดง

แต่ตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อ จะมีความคัน เคืองตา และมีน้ำตาไหล บริเวณตาขาวเป็นสีแดง เปลือกตาบวมแดง และอาจมีเลือดออกเป็นปื้น หากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ให้สังเกตจากขี้ตาจะเป็นสีเหลือง บางคนอาจมีอาการเหมือนเป็นไข้หวัดร่วมด้วย หรือมีอาการเจ็บที่หู เนื่องจากต่อมน้ำเหลืองบวม

โรคตาแดงติดต่ออย่างไร?

หนึ่งในโรคที่ติดต่อได้ง่ายและแพร่กระจายต่อได้รวดเร็วก็คือ โรคตาแดง โดยเฉพาะในบริเวณหรือสถานที่ที่มีคนอยู่ร่วมกันมากๆ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล โรงงาน ออฟฟิศ เป็นต้น ระยะเวลาในการแพร่เชื้อ จะเกิดขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ โดยผู้ที่รับเชื้อโรคตาแดงจะมีอาการประมาณ 2-14 วัน

โรคตาแดงสามารถติดต่อกันได้ง่ายๆ จากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่เราไม่รู้ตัว เช่น การสัมผัสโดนน้ำตา ขี้ตา หรือสารคัดหลั่งจากดวงตาของคนเป็นโรคตาแดง ซึ่งอาจเกิดจากการใช้สิ่งของร่วมกัน อย่างผ้าขนหนู เครื่องสำอาง หรือหมอน นอกจากนั้น การไอ จาม หรือเพียงแค่หายใจรดกัน ก็สามารถทำให้ติดโรคตาแดงมาได้แล้ว

ป้องกันตัวเองอย่างไร ไม่ให้ติดโรคตาแดง?

เมื่อทราบกันแล้วว่าโรคตาแดงติดต่อกันได้ง่ายมาก มาดูกันดีกว่า ว่าในช่วงหน้าฝนที่โรคตาแดงกำลังระบาดแบบนี้ เราควรต้องมีวิธีป้องกันตัวเองอย่างไง ให้รอดพ้นจากโรคตาแดงได้

นอกจากสาเหตุของการโดนน้ำไม่สะอาดและฝุ่นผงที่เข้าดวงตา ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคตาแดงได้ ดังนั้นจึงควรปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะดังนี้

  • เลี่ยงการสัมผัสน้ำที่สกปรก หลีกเลี่ยงการไปเล่นน้ำที่เป็นแหล่งน้ำท่วมขัง หรือว่ายน้ำร่วมกับผู้ที่เป็นโรคตาแดง
  • หากโดนน้ำไม่สะอาดกระเด็นเข้าตา ควรรีบล้างออก อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะเชื้อโรคอาจเข้าสู่ดวงตา แล้วทำให้เยื่อบุตาอักเสบและเสี่ยงต่อโรคตาแดงได้
  • ไม่อยู่ใกล้กับคนที่ป่วยเป็นโรคตาแดง เพราะจะทำให้ติดต่อกันได้ง่าย และงดใช้ของร่วมกับผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า
  • รักษาความสะอาด ซักผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน และล้างมือให้สะอาด เลี่ยงการเอามือไปสัมผัสดวงตาบ่อย ๆ
  • หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัดที่เสี่ยงต่อการหายใจ ไอ จามรดกัน เช่น รถโดยสารสาธารณะ สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น
ทำความสะอาด

สิ่งสำคัญคือการรักษาความสะอาดภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยๆ ควรปัดกวาดเช็ดถูให้บ้านสะอาดปราศจากฝุ่นละออง และหมั่นซักผ้าปู ผ้าห่ม ปลอกหมอนบ่อยๆ เพื่อฆ่าเชื้อไรฝุ่น นอกจากจะช่วยป้องกันโรคตาแดงได้แล้ว ยังดีกับคนที่เป็นภูมิแพ้ หรือหอบหืดอีกด้วยนะคะ

ช้อปอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน และเครื่องดูดฝุ่น ได้ที่ OfficeMate

วิธีดูแลรักษาโรคตาแดง

หากป้องกันตัวเองอย่างดีแล้วแต่ก็ยังติดเชื้อโรคตาแดงเข้าจนได้ ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนะคะ เพราะการรักษาโรคตาแดงให้หายทำได้ ดังนี้

โรคตาแดง
  • ใช้น้ำตาเทียมเพื่อลดอาการระคายเคือง
  • ใช้ยาปฏิชีวนะหยอดตาเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคที่เรียแทรกซ้อน
  • ใช้น้ำเกลือทำความสะอาดตา
  • ไม่ขยี้ตา
  • งดใส่คอนแทคเลนส์
  • งดแต่งหน้า
  • ใส่แว่นกันแดด กันลม
  • พักผ่อนมากๆ ใช้สายตาให้น้อยลง
  • ควรล้างมือบ่อยๆ ให้ครบขั้นตอน และใช้กระดาษทิชชู่ แทนการใช้ผ้าเช็ดมือ
  • หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด และคลุกคลีกับผู้อื่น รวมถึงการไปยังสถานที่คนพลุกพล่าน หากเป็นไปได้ควรหยุดงานหรือหยุดโรงเรียน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคตาแดงไปยังผู้อื่น

ได้รู้จักกับโรคตาแดงและวิธีรับมือกับโรคนี้แล้ว ใครที่กำลังป่วยเป็นโรคตาแดงหรือกังวลว่าจะติดเชื้อโรคตาแดงในช่วงหน้าฝนนี้ ก็ลองนำวิธีปฏิบัติต่างๆ ไปใช้กันดูนะคะ  โรคตาแดงสามารถหายเองได้ภายใน 1 – 2 สัปดาห์ หากได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี หรือรีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อรับการรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ ก็จะทำให้เราหายได้ไวและกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติได้เร็วขึ้นค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.siphhospital.com