อุปกรณ์สำคัญที่เป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลในที่ประชุม หรือในการเรียนการสอน คงต้องยกให้โปรเจคเตอร์เป็นหลัก ซึ่งทุกองค์กรหรือสถานศึกษาคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าโปรเจคเตอร์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ ใช้เทคโนโลยีในการให้ภาพที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นนอนว่าคุณภาพของภาพที่ได้จากโปรเจคเตอร์แต่ละตัวก็มีความแตกต่างกันอีกด้วย โดยปกติเราจะคุ้นชินกับโปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี DLC แต่วันนี้ออฟฟิศเมทจะมาแนะนำโปรเจคเตอร์ EPSON ที่มาพร้อมนวัตกรรม 3LCD จะให้ภาพที่เหนือกว่าเทคโนโลยีอื่นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เทคโนโลยี 3LCD ของโปรเจคเตอร์ EPSON คืออะไร

เทคโนโลยี 3LCD คือเทคโนโลยีการฉายภาพของเครื่องโปรเจคเตอร์ EPSON ที่ใช้ชิป 3 ชิ้นแยกออกจากกัน ทำให้เกิดแสงสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ส่งผ่านตัวกรอง LCD ที่แยกออกจากกันทั้ง 3 ชิ้น ทำให้ได้ภาพที่สว่าง คมชัด และสมจริงมากยิ่งขึ้น  

เปรียบเทียบเทคโนโลยี 3LCD กับเทคโนโลยี DLP

โปรเจคเตอร์_เทคโนโลยี DLP
ภาพจาก: www.epson.co.th

โปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี 1-chip DLP หลักการทำงานคือจะยิงแสงสีขาวส่งผ่านเลนส์ ไปยังวงล้อสีแบบหมุน จะทำให้เกิดแสงสีแดง สีเขียว สีน้ำเงินเรียงกันตามลำดับ และผ่านไปยังชิปกรองแสงเพียง 1 ตัว หลังจากนั้นส่งผ่านเลนส์เครื่องโปรเจคเตอร์มาที่จอแสดงภาพ แสงทั้ง 3 ที่ส่งผ่านวงล้อสี จะหมุนเร็วมาก ทำให้ตาเรามองเห็นเป็นภาพ แต่หากส่องไปบริเวณที่มืด จะทำให้เห็นเป็นลำแสงกระพริบถี่ๆ หรือที่เรียกว่า Rainbow Effect ซึ่งอาจส่งผลให้ปวดตา หรือปวดศีรษะได้

โปรเจคเตอร์_เทคโนโลยี 3LCD

ภาพจาก: www.epson.co.th

ในขณะที่โปรเจคเตอร์ EPSON ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD มีหลักการทำงานคือ แสงสีขาวจะถูกส่งไปที่ตัวกระจกสะท้อน เกิดเป็นลำแสงสีแดง สี เขียว และสีน้ำเงิน ลำแสงทั้ง 3 สีจะหักเหผ่านตัวกรอง LCD 3 ตัวซึ่งแยกออกจากกัน แสงที่ผ่านตัวกรอง LCD จะไปรวมกันที่ปริซึมและเกิดเป็นภาพสีสันต่างๆ เมื่อได้ภาพสีสันสดใสสมจริงแล้ว ภาพเหล่านี้จะถูกส่งผ่านเลนส์โปรเจคเตอร์ออกมายังจอแสดงภาพ ไม่ก่อให้เกิด Rainbow Effect เหมือนเทคโนโลยี DLP

จุดเด่นของโปรเจคเตอร์ EPSON ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD

โปรเจคเตอร์ ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD ให้ช่วงสีที่กว้างกว่า ช่วงสี หรือที่เรียกว่า Gamut ซึ่งหากช่วงสียิ่งกว้าง ภาพที่ได้ก็จะยิ่งคมชัด สดใส และสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งโปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD ให้ช่วงสีที่กว้างกว่าเทคโนโลยี DLP ถึง 3 เท่าด้วยกัน

โปรเจคเตอร์_สมดุลความสว่างของแสง

ภาพจาก: www.epson.co.th

โปรเจคเตอร์ ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD ให้ภาพที่สว่างขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี DLP โดยปกติความสว่างของแสงจะมี 2 แบบคือ ความสว่างของแสงสีขาว (white) และความสว่างของแสงสี (Color) ซึ่งโปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี DLP จะเน้นที่ความสว่างของแสงสีขาว แต่ความสว่างของแสงสีต่ำกว่า ความสว่างแสงจึงไม่สมดุล ทำให้ภาพที่ออกมามีความมืดและไม่คมชัด แต่โปรเจคเตอร์ที่มีเทคโนโลยี 3LCD มีสมดุลของความสว่างทั้งแสงสีขาวและแสงสีเท่าๆ กัน ทำให้ได้ภาพที่คมชัด สีสันสดใสนั่นเอง

โปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD ไม่ทำให้เกิด Rainbow Effect อย่างที่บอกไปข้างต้น ซึ่งต่างไปจากโปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี DLP ที่ก่อให้เกิด Rainbow Effect เมื่อผู้ชมเห็นแสง Rainbow Effect นานๆ จะทำให้เห็นภาพพร่ามัว เกิดอาการปวดตา ระคายเคืองตา และอาจส่งผลทำให้ปวดศีรษะ ซึ่งทำให้การนำเสนองาน หรือทำการเรียนการสอนไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างเต็มที่  

โปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD ใช้พลังงานน้อยกว่าโปรเจคเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี DLP ถึง 25% โดยประมาณ เนื่องจากเทคโนโลยี 3LCD ไม่ต้องใช้ในส่วนของการหมุนวงล้อสีภายในเครื่องแบบเทคโนโลยี DLP ซึ่งกลไกส่วนนี้จะทำให้เกิดการสูญเสียแสงสว่าง จึงต้องใช้พลังงานสูงกว่าเทคโนโลยี 3LCD เพื่อสร้างแสงสว่างมาชดเชย

เทคโนโลยี 3LCD ที่ใช้ในโปรเจคเตอร์เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้ เนื่องจากอุปกรณ์อื่นๆ ในชีวิตประจำวันของเรามีการใช้เทคโนโลยี LCD กันเป็นปกติ เช่น LCD TV, โทรศัพท์มือถือ หรือจอคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กก็มีการนำเทคโนโลยี LCD มาใช้เช่นกัน

แนะนำโปรเจคเตอร์ EPSON ที่ใช้เทคโนโลยี 3LCD

โปรเจคเตอร์ Epson EB-X05

โปรเจคเตอร์ Epson EB-X05

โปรเจคเตอร์ EPSON ราคาย่อมเยาพร้อมคุณภาพคับแก้ว ที่มีเทคโนโลยี 3LCD ให้ความสว่างสูงสุด 3,300 Lumens ความละเอียดภาพระดับ XGA หรือ 1024×768 อัตราเปรียบต่างของสีขาว-ดำที่ 15,000:1 มีลำโพงในตัว ปรับสี่เหลี่ยมคางหมู Vertical ได้ -30 องศาถึง +30 องศา รองรับเชื่อมต่อสาย HDMI และ Wireless

โปรเจคเตอร์ Epson EB-970

โปรเจคเตอร์ Epson EB-970

เป็นโปรเจคเตอร์ที่มาพร้อมเทคโนโลยี 3LCD ที่ให้ความละเอียดของภาพระดับ XGA หรือ 1024×768 ให้ความสว่างที่ 4,000 Lumens อัตราเปรียบต่างของสีขาว-ดำที่ 15,000:1 มีลำโพงในตัว ปรับสี่เหลี่ยมคางหมู Vertical ได้ -30 องศาถึง +30 องศา รองรับเชื่อมต่อสาย HDMI และ Wireless

โปรเจคเตอร์ Epson EB-1785W

โปรเจคเตอร์ Epson EB-1785W

โปรเจคเตอร์ EPSON รุ่นนี้มีรูปทรงที่โดดเด่น ออกแบบให้มีความเรียวบางเพียง 44 มิลลิเมตร (Slim Design) น้ำหนักเบาเพียง 1.8 กิโลกรัม ใช้เทคโนโลยี 3LCD ความละเอียดภาพระดับ WXGA (1280×800) ความสว่าง 3,200 Lumens อัตราเปรียบต่างของสีขาว-ดำที่ 10,000:1 ปรับสี่เหลี่ยมคางหมู Vertical ได้ -30 องศาถึง +30 องศา รองรับเชื่อมต่อสาย HDMI และ Wi-Fi

โปรเจคเตอร์ Epson EH-TW5350

โปรเจคเตอร์ Epson EH-TW5350

โปรเจคเตอร์ EPSON EN-TW5350 เป็นโปรเจคเตอร์ให้ความละเอียดระดับ Full HD (1920×1080) รองรับภาพ 3D ความสว่างสูงสุด 2,200 Lumens ใช้เทคโนโลยี 3LCD ในการสร้างภาพ อัตราเปรียบต่างของสีขาว-ดำสูงถึง 35,000:1 ปรับสี่เหลี่ยมคางหมู Vertical ได้ -30 องศาถึง +30 องศา พร้อมลำโพงในตัว เป็น Wireless โปรเจคเตอร์ ประหยัดพลังงาน (Power Consumption: Eco) เมื่อเลือกใช้งานโหมด Natural หรือ Cinema รวมถึงมีการใส่ฟังก์ชั่น Frame Interpolation ทำให้การแสดงภาพเคลื่อนไหวด้วยสัญญาณภาพ 2D ลื่นไหลไม่สะดุด เหมาะกับการฉายวีดีโอ หรือภาพยนตร์

ได้เข้าใจถึงคุณสมบัติและความโดดเด่นของเทคโนโลยี 3LCD ที่ทาง EPSON เลือกนำมาใช้กับโปรเจคเตอร์ไปแล้วนะคะ ทั้งในเรื่องของภาพที่คมชัด สีสดใสสมจริงและไม่ส่งผลเสียต่อผู้ชมภาพแถมยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

ใครอ่านรีวิวโปรเจคเตอร์ EPSON ทั้ง 4 รุ่นกันไปแล้ว สนใจรุ่นไหนสามารถเข้ามาเลือกซื้อออนไลน์แบบสะดวกสบายได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate หรือโปรเจคเตอร์ EPSON รุ่นอื่นๆ และอุปกรณ์เสริม เรามีรับประกันสินค้าพร้อมบริการจัดส่งฟรี*ให้ถึงที่อีกด้วยค่ะ

และหากยังไม่จุใจ สามารถตามไปช้อปโปรเจคเตอร์รุ่นอื่นๆ ต่อได้ เพียงคลิ๊ก ช้อปโปรเจคเตอร์

ที่มา: 3lcd.com/ epson.co.th