ใครจะคิดว่าเดี๋ยวนี้ เครื่องดื่มที่ให้ความหวานจำพวกชาเย็น หรือ กาแฟเย็น จะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่มนุษย์ออฟฟิศขาดไม่ได้ไปซะแล้ว จริงอยู่ว่าชาวออฟฟิศอย่างเราที่ต้องทำงานสารพัดจนร่างกายและสมองล้า อาจอยากได้เครื่องดื่มหวานๆ สักแก้วมาเติมพลังและความสดชื่นในทุกๆ วัน แต่รู้กันบ้างไหม?…ว่าเครื่องดื่มพวกนี้แต่ละแก้ว อาจมีน้ำตาลสูงกว่า 30 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณที่เราควรทานในแต่ละวันซะอีก เจ้าน้ำตาลจากเครื่องดื่มก็ เป็นภัยร้ายที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันดีกว่าว่าเครื่องดื่มน้ำตาลสูงเหล่านี้มีโทษอะไรบ้าง?

เครื่องดื่มน้ำตาลสูง

ปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการต่อวัน

  • วัยรุ่นและวัยทำงาน : ต้องการน้ำตาลไม่เกิน 24 กรัม หรือประมาณ 6 ช้อนชา ต่อวัน
  • เด็ก และผู้สูงอายุ : ต้องการน้ำตาลไม่เกิน 16 กรัม หรือประมาณ 4 ช้อนชา ต่อวัน

น้ำตาล เป็นสาเหตุของสารพัดโรคร้าย

มนุษย์ออฟฟิศที่ดื่มชากาแฟเย็นประจำ เคยตรวจสุขภาพกันบ้างไหม? หากไปตรวจคราวนี้แล้วคอเรสเตอรอลพุ่งปรี๊ดล่ะก็ ไม่ต้องสงสัย เจ้าเครื่องดื่มน้ำตาลสูงต้องเป็นหนึ่งในสาเหตุแน่ๆ การทานอาหารหวานมันเป็นประจำทำให้คุณเสี่ยงต่อสารพัดโรค ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ซึ่งอาจนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคไตเรื้อรังต่อไปในอนาคต ซึ่งโรคเหล่านี้คนไทยเป็นกันเยอะมาก เป็นโรคเรื้อรังที่อันตรายและยากที่จะรักษาให้หาย นับเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นทุกปีด้วย

น้ำตาล เป็นสาเหตุของความอ้วน

น้ำตาลที่เรารับเข้าไปแล้วร่างกายใช้ไม่หมด จะเก็บสะสมในรูป ไกลโคเจน และส่วนที่ยังเหลืออยู่ก็จะเก็บเป็นไขมันสะสมตามพุง แขน ขา ของเรานั่นเอง ซึ่งเป็นสาเหตุของความอ้วนอย่างไม่ต้องสืบ และไม่ใช่แค่ใส่น้ำตาล แต่เครื่องดื่มหวานมันยังอาจมีทั้งนมสดและนมข้นหวาน ซึ่งล้วนเป็นตัวเร่งขนาดพุงทั้งนั้น หากดื่มทุกวันเอวอาจเพิ่มขึ้นหลายนิ้วโดยไม่รู้ตัว

อ่านเพิ่ม : 8 ไอเทมสำหรับออกกำลังกายที่บ้าน ฉบับมือใหม่ ฟิตได้ไม่ต้องง้อยิม!

น้ำตาล ทำให้แก่เร็ว

น้ำตาลทำให้แก่เร็ว

น้ำตาลที่เรารับมากเกินไป จะทำให้เกิดสารตัวหนึ่ง เรียกว่า AGEs (Advanced glycation end product) ซึ่งเป็นการที่โมเลกุลน้ำตาลเข้าไปจับกับโปรตีนจนเกิดความเสียหาย โปรตีนดังกล่าวก็รวมถึงคอลลาเจนในชั้นผิวของเราด้วย จึงอาจทำให้ผิวเราเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น และดูแก่กว่าวัย นอกจากนี้ ยังมีการทำลายเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งหากเกิดกับเซลล์ผิวหนัง ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดสิวด้วย ดังนั้น วิธีทำให้หน้าใส ดูอ่อนกว่าวัย โดยไม่ต้องพึ่งคลินิกความงาม ก็คือการลดเครื่องดื่มน้ำตาลสูงนี่แหละ

น้ำตาล ทำให้ทานอาหารอื่นๆ ได้น้อยลง

เมื่อทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ระดับน้ำตาลในเลือดเราจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดสัญญาณประสาทกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม จนไม่อยากทานอาหารอีก แต่อย่าคิดว่าเป็นเรื่องดีล่ะ! เพราะนั่นเท่ากับเราจะทานอาหารมีประโยชน์ได้น้อยลง และอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น เช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารในผักผลไม้ได้

อ่านเพิ่ม : อ่อนเพลีย-น้ำตาลต่ำ สัญญาณเตือนภัย ‘โรคไฮโปไกลซีเมีย’

จะทำอย่างไรให้สดชื่นระหว่างทำงานโดยไม่บริโภคน้ำตาล?

น้ำเปล่า

แทนที่จะดื่มกาแฟเย็น ชาไข่มุก ที่มีน้ำตาลสูง ลองเปลี่ยนมาเพิ่มความหวานด้วยพวกผลไม้ ควบคู่กับการดื่มน้ำเปล่าดู ประโยชน์ของน้ำเปล่า นอกจากจะดับกระหายและทำให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น ปรับสมดุลร่างกาย และช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย การจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ เวลาทำงาน อาจทำให้เราต้องลุกเข้าห้องน้ำบ่อยสักนิด แต่ก็ถือเป็นการได้เคลื่อนไหวปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ดีกว่าการนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานๆ แถมอาจช่วยให้สมองแล่นได้ดีด้วย

ส่วนใครที่ต้องเติมคาเฟอีนทุกเช้า-บ่ายเพื่อให้ตาตื่น แนะนำให้เลือกเป็นกาแฟดำแบบไม่ใส่น้ำตาล หรือมิกซ์แอนด์แมชท์เป็นกาแฟดำ + น้ำผึ้ง จะดีต่อร่างกายมากกว่า และยังเป็นการลดความเสี่ยงต่อสารพัดโรค ทั้ง โรคอ้วน โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย หากรักสุขภาพลองเปลี่ยนจากเครื่องดื่มหวานๆ มาดื่มน้ำเปล่าและกาแฟดำตั้งแต่วันนี้กันเถอะ!

สำหรับใครที่ติ๊ดติด เลิกกินหวานไม่ได้ ใจมันโหยหาอยู่ตลอดเวลา ลองไปดูวิธีลดหวานที่บทความนี้กัน คลิก เมื่อชีวิต “ติดหวาน” แก้ยังไงให้ไกลโรค?

Work from home ครั้งนี้ มีน้ำเปล่าดื่มตลอดทั้งเดือน ช้อปน้ำเปล่า และน้ำแร่ธรรมชาติ ไปตุนได้เลยที่ OfficeMate สั่งซื้อครบ 499 บาทส่งฟรีถึงที่เลย!