ใครที่ติดตามข่าวคราวของอุปกรณ์ไอที Gadget สุดเจ๋งคงไม่มีใครไม่รู้จักกับเจ้า โดรน” (Drone) หรืออากาศยานไร้คนขับอย่างแน่นอน ซึ่งโดรนนั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย แต่ก่อนที่จะไปดูเรื่องของประโยชน์นั้นลองมาทำความรู้จักกับโดรนกันอีกสักนิดนะครับ โดรน คือเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่บินในระดับความสูงได้ แต่จะมีขนาดเล็กกว่าเบากว่า ซึ่งโดยทั่วไปแล้วโดรนจะมีกล้องติดอยู่สำหรับใช้ในการบันทึกภาพหรือถ่ายภาพ สำหรับการควบคุมโดรน สามารถบังคับได้จากรีโมทคอนโทรล ซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละรุ่น บางรุ่นอาจมีหน้าจออยู่บนแผงคอนโทรล เพื่อให้เราเห็นภาพเช่นเดียวกับที่โดรนกำลังถ่ายอยู่ได้

ปัจจุบันมีผู้นำโดรนมาดัดแปลงและผลิตเพื่อใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงในการทำงานได้มากมาย และหลายวงการต่างก็เลือกใช้โดรนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน แต่แท้จริงแล้วประโยชน์ของโดรนนั้นยังมีอีกมากมายซึ่งในบทความนี้เรามีตัวอย่างของการใช้ประโยชน์จากโดรนแบบเจ๋งๆ มาฝากกันด้วย

 

โดรนของเล่น

การคิดค้นโดรนขึ้น แต่เดิมถูกสร้างมาเพื่อใช้ประโยชน์ในเรื่องของทางการทหารเท่านั้น แต่เมื่อความนิยมของผู้ใช้โดรนมีมากขึ้น จนในปัจจุบันก็มีโดรนบังคับ หลายรุ่นที่มีราคาไม่แพงและใช้งานได้ในระยะที่ไม่กว้างนัก เรียกว่าสามารถใช้เพื่อเป็นของเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเพื่อแข่งทำความเร็ว หรือใช้บินในลักษณะของการหลบหลีกสิ่งกีดขวางก็ถือเป็นความสนุกอีกรูปแบบหนึ่งที่เจ้าของโดรนหลายคนชื่นชอบ ซึ่งเราสามารถเลือกโดรนชนิดมินิฮ็อบบี้ เป็นโดรนไซส์ที่เล็กที่สุดในบรรดาโดรนตัวอื่นๆ เพราะมีขนาดเล็กและราคาไม่แพงมาก

 

โดรนถ่ายภาพนิ่งและเคลื่อนไหว

ช่างภาพหรือผู้กำกับหลายคนที่มีความต้องการให้ผลงานของตัวเองมีการนำเสนอภาพที่มีความน่าสนใจมากขึ้น การใช้โดรนถ่ายภาพจึงสามารถให้ภาพจากมุมสูงได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพท้องถนนในเมือง หรือภาพวิวทิวทัศน์ต่างๆ ซึ่งการมองเห็นจากมุมมองด้านบนจะช่วยให้ผู้ชมเห็นภาพที่แปลกตามากยิ่งขึ้น ปัจจุบันไม่เพียงแต่กลุ่มธุรกิจละคร ภาพยนตร์เท่านั้นที่ใช้โดรนในการถ่ายภาพจากมุมสูง เหล่า Blogger หรือ Vlogger ก็มีการใช้โดรนบังคับในงานวิดีโอเช่นกัน แถมยังแพร่หลายไปยังกลุ่มคนทั่วไปอีกด้วย และล่าสุดสำหรับฟุตบอลโลกที่ผ่านมา คอบอลก็ได้เห็นภาพการเตะนัดต่างๆ ที่แปลกไป ด้วยมุมมองใหม่จากโดรนนั่นเอง

โดรน_ส่งของ

โดรนขนส่งสินค้า

ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้โดรนบางรุ่นสามารถใช้ในการขนส่งสินค้าได้ ซึ่งในบางประเทศก็เริ่มมีการทดลองใช้งานกันแล้ว โดยโดรนส่งของ ใช้เวลาในการส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และในอนาคตคาดว่าการใช้โดรนเพื่อส่งของก็จะมีการพัฒนาให้มีการใช้งานได้กว้างขึ้น ทั้งยังนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ รวดเร็วและอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน แถมใครที่ชื่นชอบการซื้อของออนไลน์ก็คงจะถูกใจไม่น้อยกับประโยชน์การใช้งานของโดรนในเรื่องการส่งสินค้าที่รวดเร็วนี้

 

โดรนติดตามผู้ก่อการร้าย  

อีกหนึ่งประโยชน์ของโดรนถูกใช้กันทางการทหาร โดยเมื่อไม่นานมานี้การนำเสนอภาพข่าวของการบุกจับตัวผู้ก่อการร้ายที่หลบหนีกบดานเป็นเวลานานหลายปี ได้มีการนำโดรนติดกล้องมาใช้ในการแอบสอดแนมสถานที่หลบซ่อนตัวและพื้นที่บริเวณโดยรอบ โดรนชนิดนี้จะมีการทำงานที่เบา แทบไม่มีเสียงและไม่เป็นที่สังเกตของผู้คนในบริเวณนั้นแต่อย่างใด ที่สำคัญคือใช้ถ่ายในโหมดกลางคืนได้อย่างสบายเลยทีเดียว

โดรน_เกษตรกรรม

โดรนเกษตรกรรม  

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจสำหรับการใช้โดรนในวงการเกษตรกรรม โดยความสามารถของโดรนช่วยให้งานต่างๆของเกษตรกรง่าย รวดเร็ว และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีพื้นที่ทำการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง เมื่อถึงคราวต้องพ่นยาให้กับพืชผักของตนเองก็คงจะเหนื่อยไม่น้อยเลยทีเดียวกว่าจะพ่นได้ครบทุกพื้นที่ หรือจะเป็นการหว่านเมล็ดพืชเองก็ตาม แต่การใช้โดรนบังคับนั้นช่วยทำให้ประหยัดได้ทั้งเวลาและไม่เปลืองแรง ยิ่งไปกว่านั้น โดรนสามารถสำรวจพื้นที่ในแปลงเกษตร ช่วยให้เราสามารถรู้ถึงข้อมูลอื่นๆ ได้ เช่น การเจริญเติบโตของพืชในแต่ละส่วนของแปลง ตอนนี้บางค่ายก็ได้ผลิตโดรนเกษตรออกมาใช้จริงแล้วด้วย เกษตรกรท่านไหนสนใจลองหาซื้อไปใช้ดูนะครับ

 

โดรนสำรวจพื้นที่

การใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่นั้นจะเป็นการสำรวจเพื่อนำมาทำแผนที่และจุดที่เป็นมุมอับบางแห่งที่ต้องรอการพิสูจน์ว่าคืออะไร และมีพื้นที่บริเวณโดยรอบเป็นอย่างไร หรือเป็นการสำรวจสภาพภูมิศาสตร์ของพื้นที่นั้นๆ โดยที่ไม่ได้ต้องใช้แรงงานของคนเหมือนเช่นในสมัยก่อนนั่นเอง แต่ประโยชน์ของโดรนในเรื่องนี้ เป็นการใช้งานโดรนบังคับที่ต้องได้รับอนุญาตจากทางการ เพราะการใช้โดรนบินเพื่อสำรวจพื้นที่ต่างๆ อาจเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่นได้

 

โดรนตรวจสอบสภาพอากาศ

การใช้โดรนติดกล้องบินสำรวจสภาพอากาศก็ช่วยให้สามารถพยากรณ์ได้ดีขึ้น ว่าสภาพอากาศหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร โดยวิเคราะห์ด้วยเซนเซอร์ที่ติดอยู่ที่ตัวโดรน ซึ่งการใช้โดรนในการบินตรวจสอบสภาพอากาศนั้นจะนิยมใช้เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีที่พบว่าสภาพอากาศอาจเลวร้ายไปจนถึงขั้นมีพายุเฮอลิเคนได้เลยทีเดียว

โดรน_ก่อสร้าง

โดรนตรวจสอบพื้นที่งานก่อสร้าง   

ด้วยความสามารถในการถ่ายรูปจากมุมสูงของโดรน ทำให้งานด้านการก่อสร้างสามารถใช้โดรนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย เนื่องจากกล้องที่ติดกับโดรนสามารถบอกถึงความสูง-ต่ำ ลึก-ตื้น ของพื้นที่นั้นๆ ได้ ทำให้เป็นประโยชน์ในการวางแผนและออกแบบตึก ซึ่งสามารถจำลองออกมาเป็นภาพ 3D ได้ แถมยังเชื่อมโยงโปรแกรมที่สามารถคำนวณราคาคร่าวๆ ในการก่อสร้างได้อีกด้วย รวมไปถึงการติดตามงานการก่อสร้างก็สามารถใช้โดรนขึ้นไปสำรวจได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้ก็คือความเจ๋งของ โดรน (Drone) หรืออากาศยานไร้คนขับ อีกหนึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังเป็นที่จับตามองจากหลากหลายวงการ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการทำงานของแต่ละคนได้ หรือจะซื้อมาใช้เป็นกิจกรรมยามว่างก็น่าสนใจ ซึ่งความเหมาะสมในการเลือกซื้อก็ควรพิจารณาจากใช้งานเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดด้วยนะครับ สำหรับใครที่สนใจอยากเป็นเจ้าของโดรนซักตัว สามารถเข้าไปช็อปออนไลน์ได้ที่ ออฟฟิศเมท พร้อมบริการจัดส่งฟรี*เลยนะครับ