“ส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนก้าวหน้าคือครู แต่ส่วนหนึ่งที่ทำให้ครูก้าวหน้าคือแฟ้มสะสมผลงาน”

แฟ้มสะสมผลงานเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญสำหรับคุณครูทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นครูรัฐบาลหรือเอกชน เพราะต่างก็ต้องใช้เพื่อเป็นหลักฐานของความวิริยะอุตสาหะในการสอนนักเรียนและเพื่อช่วยให้เติบโตในสายอาชีพนี้ได้มากยิ่งขึ้น โดยทางด้านของครูรัฐบาล แฟ้มสะสมผลงานจะมีบทบาทสำคัญในการขอเลื่อนวิทยฐานะหรือค.ศ. (ครูและบุคลากรทางการศึกษา) ให้สูงขึ้น และทางด้านครูเอกชนจะมีความสำคัญในการเพิ่มเงินเดือนนั่นเอง ดังนั้น การทำแฟ้มสะสมผลงานครูออกมาให้ดูดี มีมาตรฐาน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่ทำอย่างไร หรือต้องมีอะไรบ้างนั้น OfficeMate มีคำตอบมาให้คุณแล้ว

ทำหน้าปกของแฟ้มสะสมผลงานครูให้น่าดึงดูด

การทำหน้าปกให้น่าดึงดูดนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งแรกที่ผู้อื่นจะเห็นบนแฟ้มของคุณ ซึ่งการทำหน้าปกให้น่าดึงดูดนั้น ทำได้โดยการใส่สีสันลงไป แต่ไม่ควรมากกว่า 3 สี เพราะหากมากกว่านี้จะมีสีเยอะจนเกินไป นอกจากขาดความสวยงามแล้วยังทำให้ขาดความน่าเชื่อถืออีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่สีเพียงอย่างเดียวแต่รวมไปถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่อยู่บนหน้าปกด้วย ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพของคุณที่ควรมีขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และตัวหนังสือต่าง ๆ ต้องจัดเรียงและสะกดถูกต้องตามหลักราชบัณฑิตยสถาน ฟอนต์ที่ใช้ต้องอ่านง่าย สบายตา หรือเป็นไปตามมาตรฐานที่โรงเรียนของคุณกำหนด

ด้านในของแฟ้มสะสมผลงานครูต้องมีรายละเอียดที่สำคัญครบถ้วน

  • ข้อมูลส่วนบุคคล

ส่วนนี้อาจจะไม่ได้มีสำคัญมาก เพราะจุดประสงค์ของการทำแฟ้มสะสมผลงานก็เพื่อแสดงผลงานที่ผ่านมาของคุณ แต่เป็นสิ่งที่ละเลยหรือมองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นการแนะนำตัวคุณเองคร่าว ๆ ว่าตัวคุณมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง ซึ่งควรมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

ประวัติส่วนตัว ในส่วนนี้ให้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณ เช่น ชื่อ ที่อยู่ และรายละเอียดเกี่ยวกับครอบครัวของคุณ จบการศึกษาจากที่ใด เพื่อเป็นการแนะนำตัวเบื้องต้น

ประวัติการสอน ส่วนนี้ให้คุณระบุว่า คุณเคยสอนวิชาอะไรบ้าง ในปีการศึกษาไหน และผลจากการสอนเป็นอย่างไรบ้าง เป็นส่วนสำคัญที่บ่งบอกว่าคุณเป็นครูที่สอนนักเรียนได้อย่างยอดเยี่ยมมากแค่ไหน

ประวัติการลาหยุด ข้อมูลนี้ก็ควรมีระบุไว้ในแฟ้มของคุณเช่นกัน เพราะเป็นส่วนที่ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นหรือความขยันในการสอนในฐานะครู ยิ่งจำนวนการลาหยุดน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี

ทั้งนี้ ในส่วนที่เป็นประวัติการลาหยุดและการสอนควรมีหลักฐานอ้างอิงหรือหนังสือรับรองด้วย เพื่อยืนยันว่าข้อมูลเหล่านั้นเป็นความจริง

  • ผลงานส่วนตัว

ผลงานที่หมายถึงในส่วนนี้ ต้องไม่ใช่ผลงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการของโรงเรียน แต่ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานอื่นให้ไปปฏิบัติหน้าที่ เช่น

– การไปเป็นวิทยากร

– การให้ความร่วมมือกับโรงเรียน/หน่วยงาน/จังหวัด/ประเทศ

สำหรับการให้ข้อมูลในส่วนนี้ ควรระบุวัน/เดือน/ปี ที่ชัดเจน และมีหลักฐานอ้างอิงประกอบเสมอ การให้ข้อมูลในส่วนนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นครูที่มีความสามารถ จึงได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานอื่น

  • ผลงานจากการปฏิบัติหน้าที่

ในส่วนนี้คุณระบุว่าคุณได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียนให้ปฏิบัติหน้าที่อะไรบ้าง ซึ่งหมายรวมถึงงานวิจัย โครงการ นวัตกรรม และกิจกรรมต่าง ๆ ว่ามีผลออกมาเป็นอย่างไรบ้าง สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีหรือไม่ เป็นข้อมูลอีกหนึ่งส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้เห็นว่าคุณตั้งใจปฏิบัติหน้าที่มากขนาดไหน

  • ภาคผนวก/เอกสารอ้างอิง

ส่วนสุดท้ายของแฟ้มสะสมผลงานควรจะเป็น “ภาคผนวก” สำหรับใส่ภาพกิจกรรม โครงการที่คุณเข้าร่วม และเกียรติบัตรต่าง ๆ ที่คุณได้รับมาทั้งหมด เพื่อเป็นหลักฐานว่าข้อมูลที่ให้ไปในข้างต้นว่าเป็นความจริง

เพียงเท่านี้คุณครูอย่างคุณก็จะมีแฟ้มสะสมผลงานดี ๆ มีมาตรฐาน และพร้อมที่จะได้รับการประเมินทุกเมื่อ แต่นอกจากหน้าปกและเนื้อหาด้านในของแฟ้มจะมีความสำคัญดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ การเลือกแฟ้มที่มีคุณภาพ และแข็งแรงทนมาไว้ใช้งาน ซึ่งถ้าใครที่กำลังมองหาแฟ้มที่มีคุณสมบัติดังกล่าว สามารถมาช้อปต่อกันได้เลยที่ Officemate แหล่งรวมแฟ้มคุณภาพจากหลากหลายแบรนด์

ขอบคุณข้อมูลประกอบการเขียนบทความจาก:

คุณจตุพร ทองลาด

www.scribd.com

https://www.mcp.ac.th

0 CommentsClose Comments

Leave a comment