ใครหลายคนฝันอยากมีบ้านหรือคอนโดที่ตกแต่งภายในสวยๆ ราวกับหลุดมาจากนิตยสาร แต่หากจะรีโนเวทหรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่แบบยกเซ็ท คงมีค่าใช้จ่ายมากมายจนอาจถึงขั้นต้องนั่งกุมขมับ แต่อย่าเพิ่งยอมแพ้ไปค่ะ OfficeMate เชื่อว่า แม้จะงบน้อยแต่ก็สามารถมีห้องสวยๆ ได้ ด้วยหลักการแต่งห้องให้ดูดีภายใต้งบจำกัด ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ ไปดูกันเลยค่ะ

อยากจัดห้องให้ดูดี ต้องคุมโทนสีโดยรวม

อันดับแรก มาเริ่มต้นที่การสร้างบรรยากาศให้ห้องของคุณด้วยการคุมโทนสีโดยรวม ทั้งผนัง เฟอร์นิเจอร์ ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน และของตกแต่ง การคุมโทนสีไม่ได้แปลว่าทั้งห้องจะต้องเป็นสีเดียวกันทั้งหมดนะคะ เราสามารถจับคู่สีเพื่อเพิ่มกิมมิคในการตกแต่งได้อีกด้วย เช่น แต่งห้องโดยใช้สีคู่ตรงข้ามอย่างสีขาวและสีดำ ก็จะช่วยให้ห้องดูเท่ขึ้นได้ หรือหากชอบหวานๆ อาจเลือกเป็นโทนสีพาสเทล เช่น สีเหลืองอ่อน สีฟ้าอ่อน และสีเขียวอ่อนก็ได้เช่นกันค่ะ

การเลือกสีแต่งห้องยังส่งผลต่อความรู้สึกและภาพรวมของห้องอีกด้วย หากอยากให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้น สีที่ใช้ส่วนใหญ่ ควรเป็นโทนสีขาวหรือสีอ่อน แต่อาจเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือผ้าปูที่นอนสีเข้ม เพื่อไม่ให้ห้องดูจืดและน่าเบื่อเกินไป แต่หากเป็นสีดำหรือโทนสีเข้ม จะช่วยให้ห้องดูสุขุมและสงบขึ้นได้ ดังนั้นใครที่อยากประหยัดงบ ลองวางแผนคุมโทนสีให้กับห้อง โดยไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งห้องราคาแพงก็ช่วยให้ห้องของคุณดูดีได้แล้วล่ะค่ะ

แต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มีฟังก์ชันหลากหลาย

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการแต่งบ้านหรือจัดห้อง คือ เฟอร์นิเจอร์ โดยทั่วไปเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ภายในห้องจะประกอบไปด้วย เตียง โต๊ะทำงาน เก้าอี้ ชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า โต๊ะวางทีวี โซฟา และอีกมากมาย แต่หากจะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดนี้คงจะทำให้งบบานปลาย หลักการประหยัดงบที่ดี คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชัน ที่สามารถช่วยประหยัดงบและยังช่วยประหยัดพื้นที่ในห้องไปได้มาก เช่น โซฟาเบด, เตียงนอนที่มีลิ้นชักสำหรับเก็บของ, โต๊ะทำงานที่มีชั้นวางของ, เก้าอี้สตูลที่เก็บของได้ หรือชั้นวางทีวีแบบมีลิ้นชัก เป็นต้น

การประหยัดงบสำหรับเฟอร์นิเจอร์อีกอย่างคือ หากห้องของคุณมีเฟอร์นิเจอร์อยู่แล้ว ไม่แนะนำให้ซื้อใหม่นะคะ แต่ให้ลองออกแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ซะใหม่ ปรับนิดขยับหน่อย จัดสิ่งของภายในห้องให้เป็นระเบียบ ก็จะทำให้ห้องสวยขึ้นได้ไม่ยากเลย

จัดห้องให้ดูกว้างด้วยเทคนิคหลอกตา

ห้องขนาดใหญ่จะดูโอ่อ่าหรูหรา แต่เราก็สามารถจัดห้องเล็กๆ ของเราให้ดูใหญ่และกว้างขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพื่อเช่าห้องกว้างๆ เพียงใช้เทคนิคหลอกตาด้วยกระจกและพรมนั่นเองค่ะ

กระจกสารพัดประโยชน์ สามารถนำมาแต่งบ้านได้หลากหลายรูปแบบ กระจกจะช่วยให้ห้องดูโปร่ง โล่ง และกว้างขึ้น ยิ่งถ้าเป็นกระจกที่เข้ากันกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ด้วยแล้ว ก็จะทำให้ห้องของคุณดูมีสไตล์ขึ้นเลยล่ะค่ะ ตำแหน่งการวางหรือติดกระจกที่เหมาะสม ควรอยู่ในตำแหน่งที่สะท้อนหน้าต่าง หรือตั้งไว้ในมุมห้องที่ว่างอยู่ จะช่วยให้ห้องมีมิติขึ้นนั่นเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้ห้องของคุณดูกว้างแม้จะมีพื้นที่จำกัด นั่นก็คือ ‘พรม’ พรมจะช่วยให้ห้องดูใหญ่และหรูขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้อีกด้วย เช่น การปูพรมไว้ในตำแหน่งที่วางโซฟาก็จะได้สเปซสำหรับพื้นที่นั่งเล่น โดยไม่ต้องมีฉากกั้นแบ่งส่วนให้ห้องดูทึบและแคบ เป็นต้น

แต่งบ้านให้ดูแพงได้ เพียงแค่จัดแสงไฟใหม่

นอกจากสีของห้องที่ส่งผลต่อความรู้สึก แสงสว่างและแสงไฟก็ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้พักอาศัยเช่นเดียวกัน เพียงแค่เปลี่ยนสีแสงไฟก็เหมือนได้ห้องใหม่เลยล่ะค่ะ

แสงไฟแบบ Warm White จะเป็นแสงไฟโทนสีส้มหรือสีเหลืองนวล เหมาะกับห้องที่ไม่ต้องการแสงสว่างมากนัก เช่น ห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน หรือถ้าใครชอบบรรยากาศห้องแบบอุ่นๆ ดูนุ่มนวล การเลือกใช้หลอดไฟที่ให้แสงแบบ Warm White ก็ถือว่าตอบโจทย์เลยทีเดียว

แสงไฟแบบ Day Light เป็นแสงไฟสีขาวสว่างแบบที่พบเห็นกันทั่วไป เหมาะกับห้องที่ต้องการแสงสว่าง เช่นห้องครัว ห้องน้ำ ห้องทำงาน แสงไฟแบบนี้จะช่วยให้ห้องดูสว่าง โปร่งโล่ง และกว้างขึ้น ใครที่แต่งห้องเป็นสไตล์มินิมอลหรือวินเทจ ลองเพิ่มอารมณ์คลีนๆ สะอาดๆ ด้วยหลอดไฟแบบ Day Light ดูนะคะ

อยากจัดห้องให้ดูดีต้องอย่าปล่อยให้ผนังว่าง

ผนังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ห้องดูดีขึ้นได้ ไอเดียการแต่งผนังราคาประหยัด สามารถนำของที่มีอยู่แล้วอย่างโปสการ์ด ภาพจากปฏิทิน/นิตยสาร หรือจะปริ้นรูปสวยๆ ตามสไตล์ที่คุณชอบมาแปะบนผนัง เพียงเท่านี้ก็ได้ผนังห้องที่เต็มไปด้วยงานศิลปะแล้ว

เทรนด์การแต่งผนังอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือการแขวนกรอบรูปแบบไม่มีรูป ใช้เพียงกรอบรูปเปล่าๆ ที่มีอยู่ อาจนำมาทาสีใหม่ แล้วจัดเรียงตามสไตล์ที่ชอบบนผนัง จะช่วยให้ห้องดูมีกิมมิคและมีสไตล์ขึ้นมาได้ทันตา

การติดวอลเปเปอร์ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผนังห้องโล่งๆ ของเราสวยขึ้น และถ้าต้องการประหยัดงบ ก็เพียงแค่เลือกวอลเปเปอร์ลวดลายที่คุณชอบ แล้วติดไว้ที่ผนังห้องด้านใดด้านหนึ่ง อาจจะเป็นด้านที่ตั้งโต๊ะวางทีวี โต๊ะทำงาน หัวเตียง หรือโซฟา ก็ช่วยเพิ่มลูกเล่นและความแปลกตาให้กับห้องของคุณได้แล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคการแต่งห้องที่เรานำมาฝาก หากอยากได้ไอเดียการตกแต่งห้องสไตล์อื่นๆ สามารถคลิกเข้ามาอ่านบทความดีๆ อีกมากมาย ได้ที่ Officemate.co.th/blog หรือใครมองหาเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดี ราคาน่ารัก พร้อมโปรโมชันและส่วนลดสุดคุ้ม สามารถเข้ามาช้อปออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์ OfficeMate.co.th หรือแอดไลน์เพิ่มเพื่อนเพื่อรับข่าวสารโปรโมชันก่อนใคร ได้ที่ @OfficeMate 

0 CommentsClose Comments

Leave a comment