‘ปีชง’ เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของชาวจีน คำว่า ชง ในภาษาจีนหมายถึง การปะทะ ดังนั้น ปีชง จึงหมายถึงปีที่อาจมีการปะทะเกิดขึ้นนั่นเอง

ชาวจีนเชื่อว่า การดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแต่ละปีมีความเกี่ยวข้องกับ ‘เทพไท้ส่วยเอี๊ย’ เป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ซึ่งมีอิทธฺิฤทธิ์และสามารถบันดาลชะตาชีวิตผู้คนได้ หากในปีนั้น เทพไท้ส่วยเคลื่อนเข้าทับในดวงดาวของปีนักษัตรใด จะถือเป็นปีชง ส่งผลให้ดวงชะตาของคนที่อยู่ในปีนักษัตรนั้นได้รับผลดีหรือผลร้ายไปตามพละกำลังของเทพไท้ส่วย

เทพไท้ส่วยสามารถบันดาลได้ทั้งเคราะห์กรรมและโชคลาภ ไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ในปี 2563 นี้ ปีนักษัตรใดที่เป็นปีชง แล้วจะแก้ชง ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้อย่างไรบ้าง

ปีชง 2563

ชาวจีนแบ่งการชงออกเป็น 4 แบบ คือ

ปีชงตรง คือ ปีนักษัตรที่จะได้รับผลเสียมากที่สุด  ได้แก่ ปีมะเมีย ( คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2473, 2485, 2497, 2509, 2521, 2533, 2545 และ 2557 )

ปีคัก คือ ปีชงร่วม ได้แก่ ปีนักษัตรที่ตรงกับปีนักษัตรปัจจุบัน ซึ่งในปี 2563 นี้ก็คือ ปีชวด ( คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2455, 2467, 2479, 2491, 2503, 2515, 2527, 2539 และ 2551 )

ปีเฮ้ง คือ ปีนักษัตรที่จะได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ ปีเถาะ ( คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2458, 2470, 2482, 2494, 2506, 2518, 2530, 2542 และ 2554 ) 

ปีผั่ว คือ ปีนักษัตรที่จะได้รับผลกระทบในเรื่องของสุขภาพ ได้แก่ ปีระกา (คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2464, 2476, 2488, 2500, 2512, 2524, 2536, 2548 และ 2560 )

ซึ่งปีชงทั้ง 4 รูปแบบจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปในแต่ละปี สำหรับคนที่อยู่ในปีชงตรงหรือชง 100% ว่ากันว่าจะโดนพลังงานของเทพไท้ส่วยปะทะเข้าโดยตรง ก่อให้เกิดความติดขัดและอุปสรรคในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องสุขภาพ อุบัติเหตุ ความคิดและการตัดสินใจ ความไม่ได้ดั่งใจ ความผิดหวัง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันที่อาจเกิดขึ้น

ข้อควรระวังและข้อห้ามสำหรับคนปีชง

ใครที่อยู่ในปีชง ไม่ว่าจะชงตรงหรือชงร่วม ควรดำเนินชีวิตประจำวันด้วยความระมัดระวังให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามหรือข้อควรระวังพิเศษเพิ่มเติม ที่เชื่อว่าหากคนในปีชงกระทำสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดเคราะห์ร้ายขึ้น ได้แก่

คนปีชงควรหลีกเลี่ยงการไปงานศพ

ไม่ว่าจะเป็นการไปรับ-ไปส่งศพ หรือพิธีฝังศพ เพราะเชื่อว่าการไปงานศพจะทำให้ดวงชะตาของคนในปีชงได้รับผลกระทบ จะเกิดการเจ็บป่วย ธุรกิจการค้าอาจประสบปัญหาได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้พกกิ่งทับทิมติดตัวไปงานศพด้วย และเมื่อกลับมาบ้านให้นำกิ่งและใบของทับทิมจุ่มน้ำ ขึ้นมาปัดให้ทั่วตัวก่อนเข้าบ้าน 

คนปีชงควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไกลหากไม่จำเป็น

ทั้งการเดินทางไกล รวมถึงการออกทริปที่เสี่ยงอันตราย เช่น เดินป่า ปีนผา ล่องแก่ง ฯลฯ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทางไกลจริงๆ ก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ประมาท และควรพกยันต์หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บูชาเป็นประจำติดตัวไปด้วย จะช่วยคุ้มครองได้อีกทางหนึ่งค่ะ

คนปีชงไม่ควรไหว้บูชา เทพไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นคนแรก

เทพไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ชาวจีนจะนิยมบูชาและกราบไหว้กันในช่วงปีใหม่จีนสำหรับคนในปีชง สามารถบูชาได้เช่นกัน แต่ไม่ควรกราบไหว้เป็นคนแรกเท่านั้นเอง

วิธีแก้ชง ผ่อนเคราะห์หนักให้กลายเป็นเบา

ตามความเชื่อของชาวจีน การกราบไหว้บูชาเทพไท้ส่วย จะสามารถช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมของคนในปีชงให้เบาลงได้ จะช่วยปัดเป่าโชคร้ายเปลี่ยนให้กลายเป็นโชคดี และแม้แต่ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในปีชงก็สามารถกราบไหว้บูชาได้ เพื่อเสริมดวงให้ดีมากยิ่งขึ้น สำหรับของไหว้ที่ต้องเตรียม ได้แก่

  • ไต้กิก หรือ ส้มมงคล 1 จาน (4-5 ผล) หลังจากไหว้เสร็จให้รับประทานเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล
  • น้ำมันเติมตะเกียง 1 ขวด เพื่อชีวิตที่รุ่งเรืองโชติช่วงตลอดทั้งปี
  • หงิ่งเตี๋ย หรือ กระดาษเงินกระดาษทอง 13 แผ่น สำหรับการแก้ชง ให้นำกระดาษเงินกระดาษทองมาปัดที่ตัวเอง 13 ครั้ง ปัดลงมาตั้งแต่ศีรษะจนสุดปลายเท้า แล้วฝากกระดาษไว้ ณ สถานที่แก้ชง โดยไม่ต้องเผา
  • ซองบรรจุดวงชะตา เขียนชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิดใส่ไว้ด้านใน แล้วฝากไว้ที่ศาลเจ้าเพื่อให้พระจีนได้สวดมนต์และทำพิธีเสริมดวงชะตาให้เราแคล้วคลาดปลอดภัยตลอดทั้งปี 

นอกจากการบูชาเทพเจ้า วิธีแก้ชงอื่นๆ ที่สามารถทำได้ คือ การทำบุญช่วยชีวิตสัตว์ต่างๆ อย่างการไถ่ชีวิตโค-กระบือ ปล่อยนกปล่อยปลา หรือการไปบริจาคโลหิต รวมถึงการไหว้พระ 9 วัด ก็ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวคุณได้เช่นกัน หรือใครที่มีความเชื่อ ความศรัทธาเฉพาะตัว อาจพกเครื่องรางที่บูชาเป็นประจำติดตัวเอาไว้ เพื่อคุ้มครองและปัดเป่าโชคร้ายก็ได้เช่นกันค่ะ

สถานที่แก้ปีชง

เนื่องจากปีชงเป็นความเชื่อของชาวจีน การกราบไหว้บูชาหรือแก้ชงจึงนิยมทำกันในวัดจีน ซึ่งเรารวบรวมสถานที่แก้ชงยอดฮิตมาไว้ให้คุณแล้ว

  • วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 

สถานที่แก้ชงสุดฮิตและมีชื่อเสียงอันดับต้นๆ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และเทพเจ้าที่สำคัญหลายองค์ พิกัดอยู่ที่ถนนเจริญกรุง แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โทร. 02-222-3975  

  • วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 สร้างขึ้นมาเพื่อฉลองการครองราชย์ครบ 50 ปีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช (รัชกาลที่ 9) เป็นสถานที่ให้พุทธศาสนิกชนได้มาปฏิบัติธรรมและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงแก้ชง ทั้งยังมีสถาปัตยกรรมไทยผสมจีนที่สวยงามโดดเด่น พิกัดอยู่ที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โทร. 02-571-1155 หรือ 02-920-2131  

  • วัดทิพยวารีวิหาร หรือวัดกัมโล่วยี่

วัดจีนอันเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ราวปีพ.ศ. 2319 เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าสำคัญหลายองค์ เช่น เทพเจ้าบุ่งเชียง, เทพเจ้าไท้อิม (จันทราเทพ), เทพเจ้าไท้เอี๊ยง (สุริยะเทพ), เทพเจ้าฮั่วท้อ และเทพเจ้าฮั้วกวงไต่ตี่ (เทพสามตา) เป็นต้น  พิกัดอยู่ที่ถนนตรีเพชร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โทร. 02-623-8949 

  • วัดโพธิ์แมนคุณาราม หรือวัดโพวมึ๊งปออึงยี่

วัดจีนในพุทธศาสนานิกายมหายาน โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมการผสมผสานศิลปะระหว่างไทย-จีน-ทิเบต ที่หาดูได้ยาก และมีสมบัติอันล้ำค่าอย่าง พระคัมภีร์วัชรยาน ของนิกายมนตรายาน ซึ่งถือเป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุดในโลกอีกด้วย พิกัดอยู่ที่ถนนสาธุประดิษฐ์ เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร โทร. 02-211-2363

  • วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือวัดนาจา 

เรียกอีกชื่อว่า ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เป็นวิหาร 4 ชั้น มีจุดเด่นเป็นโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุที่สำคัญ เช่น รูปปั้นมังกรที่มีถึง 2,800 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ และเสาฟ้าดิน นอกจากนั้นยังมีเทพเจ้าไท้ส่วยครบทั้ง 60 องค์ ให้คุณสามารถมาขอพรได้ตรงตามปีเกิดของคุณเอง และยังมีเทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ที่จะช่วยให้ผู้ที่มากราบไหว้ประสบแต่ความร่มเย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรือง และทำมาค้าขึ้น พิกัดอยู่ที่ ตำบลอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี โทร. 038-398-381-4, 038-398-399

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่อยู่ในปีชง ขอบอกว่าอย่าวิตกกังวลจนเกินไปนะคะ เพียงคุณใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ระมัดระวังทุกย่างก้าว และมีสติอยู่เสมอ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุต่างๆ ได้แล้ว หรือเพื่อความสบายใจก็หาเวลาไปแก้ชงตามวิธีและสถานที่ที่เราแนะนำ รวมถึงหมั่นทำความดี ทำบุญสร้างกุศล ก็จะช่วยผ่อนเคราะห์หนักให้เป็นเบาได้แล้วล่ะค่ะ OfficeMate ขอเป็นกำลังใจและอวยพรให้ทุกคนมีความสุขตลอดทั้งปี 2563 นี้นะคะ

ติดตามบทความอื่นๆ ของเราได้ที่ OfficeMate.co.th/blog หรือช้อปสินค้าคุณภาพดี ทั้งอุปกรณ์สำนักงาน, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทาง www.officemate.co.th พร้อมบริการส่งฟรีทั่วไทย เมื่อช้อปครบ 499 บาท

0 CommentsClose Comments

Leave a comment